Cùng tìm hiểu viêm đường tiết niệu có gây vô sinh hay không nhé
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Cùng tìm hiểu viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không nhé

Viêm đường tiết niệu là căn bệnh nguy hiểm. Người mắc bệnh viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không. Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé

Bệnh viêm đường tiết niệu không ngoại trừ bất cứ một ai từ độ tuổi đến giới tính. Đặc biệt, người phụ nữ có nguy cơ mắc chứng bệnh này cao hơn so với nam giới. Viêm đường tiết niệu tuy không đe dọa đến tính mạng người bệnh song nó gây ra phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày. Vậy người mắc bệnh viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé!

Liệu bệnh viêm đường tiết niệu có gây vô sinh?

Viêm đường tiết niệu là bệnh gì?

Bệnh viêm đường tiết niệu là bệnh lý gây do nhiễm khuẩn gây viêm, bệnh có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới, gặp ở mọi độ tuổi, trong đó dễ mắc bệnh hơn là ở nam giới.

Viêm đường tiết niệu dễ bị nhầm lẫn với các bệnh nhiễm khuẩn qua đường quan hệ tình dục khác, do đó người bệnh cần quan tâm đến sức khỏe của mình hơn và sớm đi thăm khám nam khoa để phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong số các bệnh tiết niệu thì bệnh viêm đường tiết niệu là bệnh nhiễm trùng hay gặp đứng hàng thứ hai ở người trưởng thành, chỉ sau nhiễm trùng đường hô hấp. Dù bạn là nam hay nữ cũng đều có nguy cơ mắc chứng bệnh nguy hiểm này.

Biết thêm về bệnh viêm đường tiết niệu mà 99 người không biết!

Tình trạng viêm đường tiết niệu

Nguyên nhân dẫn đến viêm đường tiết niệu?

Viêm đường tiết niệu do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bao gồm cả những thói quen sinh hoạt như vệ sinh không đúng cách, nhịn tiểu đến các nguyên nhân khác như các bệnh lý viêm nhiễm khác gây ra, cụ thể như:

- Do vi khuẩn E. coli một loại vi khuẩn ở ruột gây ra và một số loại vi khuẩn khác như liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, nấm… gây viêm đường tiết niệu.

- Bắt nguồn từ những thói quen sinh hoạt hằng ngày như nhịn tiểu, dị ứng với việc sử dụng các loại hóa chất, xà phòng,…

- Do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra như bệnh lậu, giang mai.

- Thói quen nhịn tiểu quá lâu làm viêm nhiễm tăng lên gấp nhiều lần.

Đối với nam giới:

Khi bị phì đại tuyến tiền liệt; mắc bệnh sỏi thận; chấn thương ở dương vật do thủ dâm, quan hệ tình dục quá độ; niệu đạo bị hẹp cũng dẫn đến viêm đường tiết niệu.

Đối với nữ giới:

Đường niệu đạo của nữ thường ngắn hơn nam giới, âm hộ gần hậu môn nên là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, vệ sinh không đúng cách hay sử dụng băng vệ sinh trong thời gian dài cũng dẫn đến viêm niệu đạo, dẫn đến lây nhiễm đường tiết niệu. Ngoài ra, sự thay đổi cấu trúc xương chậu khi mang thai và bị mất nước làm vi khuẩn gây viêm nhiễm phát triển mạnh.

Liệu rằng bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không ?

Người mặc bệnh viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không?

Người mặc bệnh viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không?

Bệnh  viêm đường tiết niệu có khả năng lây nhiễm, phát triển rất nhanh. Sự điều trị chậm trễ hay không điều trị sẽ khiến các vi khuẩn gây bệnh nhanh chóng phát triển một cách có tổ chức. Vì thế, tình trạng viêm nhiễm lúc đó sẽ không chỉ dừng lại tại riêng vùng tiết niệu nữa mà sẽ lây lan tới vòi trứng, buồng trứng. Hệ quả tất yếu là tắc vòi trứng, viêm buồng trứng và từ đây nguy cơ vô sinh là điều không còn khó hiểu. Bởi những cơ quan quan trọng nhất trong hệ sinh sản, giúp sản sinh trứng, tạo ra con đường cho sự gặp gỡ của tinh trùng và trứng đã bị chặn đứng, không thể tạo ra cũng như hoàn thành quá trình thụ thai.

Trường hợp người bệnh chủ quan, bỏ qua việc điều trị và vẫn duy trì quan hệ tình dục thì khả năng bệnh lây nhiễm sang chồng thì mối lo viêm đường tiết niệu có gây vô sinh sẽ càng gia tăng. Lý do là viêm đường tiết niệu kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan ngược dòng làm viêm các cơ quan khác trong hệ thống sinh dục như viêm mào tinh hoàn. Số lượng, chất lượng tinh trùng vì thế mà cũng suy giảm và dẫn tới hệ quả cuối cùng là vô sinh.

Với nam giới:

Viêm đường tiết niệu kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan ngược dòng làm viêm các cơ quan khác trong hệ thống sinh dục như viêm mào tinh hoàn. Điều này có thể ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng cũng như hoạt động của tinh trùng. Trường hợp viêm đường tiết niệu mãn tính sẽ khiến đường tiết niệu bị hẹp, việc xuất tinh khó khăn, lâu dần làm rối loạn chức năng sinh lý ở nam giới.

Với nữ giới:

Vi khuẩn có thể lây lan lên vòi trứng, buồng trứng gây viêm nhiễm, tắc vòi trứng, cản trở quá trình thụ thai, dẫn tới vô sinh hiếm muộn.

Để ngăn chặn biến chứng này, bạn hãy tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, thăm khám lại để chắc chắn bệnh đã khỏi. Trong quá trình điều trị cần kiêng quan hệ tình dục, chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, uống nhiều nước và đi tiểu thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn.

Bệnh viêm đường tiết niệu nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nữ giới và nam giới. Bởi vậy cần kịp thời chữa bệnh khi có những dấu hiệu ban đầu.

Bạn nên làm gì khi bị viêm đường tiết niệu?

Bạn nên uống nhiều nước để giúp tống bớt các vi khuẩn ra ngoài

Mặc dù viêm đường tiết niệu không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bạn không được chủ quan. Việc đầu tiên cần phải làm là đi thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị. Thông thường, các loại thuốc kháng sinh và giảm đau, tiêu viêm sẽ được chỉ định. Những loại thuốc này sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây viêm, khắc phục được những tổn thương trong đường tiết niệu. Điều trị viêm đường tiết niệu bằng thuốc kháng sinh

Bên cạnh đó, để bệnh nhanh chóng được chữa trị dứt điểm, đồng thời ngăn bệnh tái phát, bạn cần phải có các biện pháp phòng bệnh phù hợp. Dưới đây là những cách mà bạn có thể áp dụng:

- Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

- Uống nhiều nước để giúp tống bớt các vi khuẩn ra ngoài.

- Không nên quan hệ tình dục trong quá trình đang điều trị. Vì điều này có thể khiến vi khuẩn bị đẩy sâu hơn vào bên trong.

- Bạn nên cung cấp các loại thực phẩm và các loại nước trái cây chứa nhiều vitamin C. Nó sẽ làm tăng lượng acid trong nước tiểu, khiến cho vi khuẩn bị tiêu diệt nhanh hơn.

- Đi tiểu ngay khi có nhu cầu, không được nín tiểu. Vì nín tiểu sẽ làm cho các vi khuẩn phát triển mạnh hơn, khiến bệnh nặng hơn.

- Không nên mặc quần áo hoặc đồ lót quá chật.

- Tránh dùng các sản phẩm thụt rửa không đảm bảo, nhất là các sản phẩm chứa kiềm, các chất sát khuẩn.

- Ăn uống hợp lý để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

- Đi khám thường xuyên để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Khi viêm đường tiết niệu nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất?

Với nữ giới: Nếu đang trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn hãy thay băng thường xuyên. Tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây hại.

Những sai lầm thường gặp khi điều trị viêm đường tiết niệu 

Quá lạm dụng thuốc kháng sinh khi điều trị viêm đường tiết niệu

Mặc dù viêm đường tiết niệu ở nữ không phải bệnh nan y nhưng chị em phụ nữ thường gặp phải một số sai lầm trong điều trị bao gồm:

Khi bị viêm đường tiết niệu uống thuốc gì ?

- Quá lạm dụng thuốc kháng sinh: việc dùng loại thuốc kháng sinh nào, liều lượng và thời gian bao lâu,… cần căn cứ vào loại vi khuẩn và mức độ viêm. Nhưng có nhiều chị em khi bị viêm tái phát lại đi mua thuốc theo đơn kê cũ và rất “ngại” đi khám, khiến việc điều trị không được triệt để.

- Bỏ dở thuốc giữa chừng: có nhiều chị em dùng thuốc thấy đỡ chỉ sau một vài ngày nên đã ngưng luôn, không kiên trì theo đúng liệu trình. Đây là một sai lầm rất lớn vì gián tiếp làm tăng nguy cơ kháng thuốc trong tương lai.

- Chủ quan không phòng ngừa: viêm tiết niệu thường xuyên tái phát một phần là do chế độ sinh hoạt, ăn uống chưa khoa học và chưa chú trọng phòng ngừa bệnh lý này.

- Dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc: việc dùng thuốc không đảm bảo chất lượng hoặc xuất xứ không rõ ràng có thể khiến tình trạng viêm trầm trọng hơn.

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu biết thêm về bệnh viêm đường tiết niệu là gì cũng như nguyên nhân và cách chữa bệnh. Đồng thời giải đáp được thắc mắc viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không rồi nhé. Hãy chăm sóc sức khỏe của bạn thật chu đáo nhé. Hy vọng bài viết đem lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn.

Tuthuoc24h.net