Chlorthalidone - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Chlorthalidone

Thông tin cơ bản thuốc Chlorthalidone

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

  • Điều trị tăng huyết áp.
  • Bổ trợ điều trị phù nề do suy tim sung huyết, xơ gan, do dùng corticosteroid và estrogen.

Chống chỉ định

Bệnh nhân vô niệu. Người có tiền sử quá mẫn với chlorthalidone hoặc thuốc sulfonamide có nguồn gốc khác.

Liều dùng và cách dùng

Nên bắt đầu với liều thấp nhất có thể, sau đó chỉnh liều theo đáp ứng của từng bệnh nhân. Liều duy nhất hàng ngày được dùng vào buổi sáng với thực phẩm.

Tăng huyết áp: Liều duy nhất 15mg/ ngày. Nếu không đáp ứng, liều có thể được tăng đến 30mg và tối đa 50mg.

Phù nề: Liều khởi đầu ở người lớn là 30-60mg/ ngày hoặc 60mg cách ngày. Một số bệnh nhân có thể cần tới liều 90-120mg hoặc lên đến 120mg/ ngày. Liều duy trì có thể thấp hơn so với liều khởi đầu và cần được điều chỉnh theo từng bệnh nhân. Hiệu quả của thuốc được duy trì trong thời gian tiếp tục sử dụng.

Thận trọng

Trước khi dùng chlorthalidone, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với chlorthalidone, thuốc sulfa hoặc bất kỳ loại thuốc khác và các thuốc bạn đang dùng. Nếu bạn đang dùng cholestyramin hoặc colestipol, nên dùng các thuốc này ít nhất 1 giờ sau khi dùng chlorthalidone. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc từng có bệnh tiểu đường, bệnh gout, bệnh thận, gan, bệnh tuyến giáp hoặc tuyến cận giáp. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng chlorthalidone. Thuốc có thể gây buồn ngủ. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt. Tránh các đồ uống có cồn. Chlorthalidone có thể làm cho da bạn nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, cần có kế hoạch tránh tiếp xúc không cần thiết hoặc kéo dài với ánh sáng mặt trời và mặc quần áo bảo hộ, dùng kính mát và kem chống nắng.

Tương tác với các thuốc khác

Chlorthalidone có thể tăng cường tác động của các thuốc hạ huyết áp khác.

Dùng đồng thời Chlorthalidone với các thuốc hạ đường huyết có thể làm giảm tác dụng của các thuốc này. Liều insulin ở bệnh nhân đái tháo đường có thể tăng, giảm hoặc không thay đổi. Cần tăng liều các thuốc hạ đường huyết đường uống.

Chlorthalidone và các thuốc có liên quan có thể làm tăng sự đáp ứng với tubocurarine.

Chlorthalidone và các thuốc có liên quan có thể làm giảm đáp ứng của động mạch đối với thuốc cường giao cảm.

Dùng đồng thời Chlorthalidonevới Lithium làm giảm thanh thải Lithium của thận, tăng nguy cơ ngộ độc lithium.

Chlorthalidone và các thuốc liên quan có thể làm giảm mức PBI huyết thanh mà không kèm dấu hiệu rối loạn tuyến giáp.

Tác dụng phụ

Yếu cơ, hoa mắt, chuột rút, khát nước, đau bụng, đau dạ dày, nôn, tiêu chảy, ăn mất ngon, đau đầu, rụng tóc, đau họng có sốt, chảy máu bất thường hoặc bầm tím, phát ban da nặng có lột da, khó thở hoặc khó nuốt. Cần gặp bác sĩ nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Bác sĩ có thể yêu cầu chế độ ăn ít muối hoặc ít natri, bổ sung kali và tăng lượng các loại thực phẩm giàu kali (ví dụ, chuối, mận, nho khô, và nước cam) kết hợp với chế độ thể dục hợp lí. Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.