Những căn bệnh nguy hiểm có thể mắc phải do ảnh hưởng từ nhóm máu
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Những căn bệnh nguy hiểm có thể mắc phải do ảnh hưởng từ nhóm máu

Đến nay, nhóm máu vẫn còn là một điều bí ẩn nhất của thế giới loài người. Không ai lý giải được vì sao con người lại phân thành những nhóm máu khác nhau. Và nhóm máu ấy sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe?

Đã có nhiều cuộc nghiên cứu do các tổ chức khoa học và Y khoa thế giới thực hiện về việc tìm ra mối liên hệ giữa nhóm máu và tích cách hay nhóm máu với bệnh tật. Và trong các nghiên cứu đó đã chứng minh rằng nhóm máu có khả năng “thao túng” tình trạng sức khỏe của con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sở hữu một nhóm máu cụ thể nào đó sẽ có ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe như sức khỏe sinh sản, vấn đề về trí nhớ, tắt nghẽn mạch máu nguy hiểm, thậm chí là ung thư.

1.     Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Gần đây, một cuộc nghiên cứu của Đại học Ordu (Thổ Nhĩ Kỳ) công bố kết luận về  khả năng gặp sự cố trong vấn đề “chăn gối” ở những người đàn ông thuộc nhóm máu O thấp hơn từ 3 - 4 lần so với các nhóm máu còn lại. Báo cáo này đã được đăng trên tập san chuyên ngành Archives of Italian Urology and Andrology. Và cũng trong báo cáo này, nhóm máu có thể là yếu tố có ảnh hưởng đến thói quen hút thuốc, tăng cân và tăng huyết áp ở đàn ông. Các nhà khoa học cũng cho biết có yếu tố gì đó trong cơ thể những người đàn ông thuộc nhóm máu A, gây tác động xấu đến những mạch máu tại vùng kín, dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương. Mặc dù nguyên nhân đằng sau mối quan hệ này vẫn chưa được làm rõ, nhưng những kết quả nghiên cứu đã chứng minh được có sự liên hệ giữa nhóm máu và khả năng sinh sản.
Một nghiên cứu khác ở nữ giới, của Đại học Yale (Mỹ) thực hiện đã khảo sát 560 phụ nữ đang điều trị vô sinh trong độ tuổi giữa 30, đã cho thấy những người thuộc nhóm máu O khả năng thụ thai kém gấp 2 lần (có số lượng trứng thấp hơn và chất lượng kém hơn) so với nhóm A. Như vậy, nhóm máu A có khả năng thụ thai tốt hơn nhiều so với nhóm máu O. Trong thời gian qua, các cuộc nghiên cứu liên tục đưa ra những kết quả về thực tế cho thấy phụ nữ thuộc nhóm máu O có nguy cơ bị suy giảm buồng trứng sớm hơn so với những nhóm máu còn lại. Tuy nhiên, các thai phụ thuộc nhóm máu O ít bị tiền sản giật hơn những thai phụ thuộc các nhóm máu còn lại.

2.     Khả năng miễn dịch

Nhóm máu đóng vai trò quan trọng nên chúng ta cần phải biết rõ nhóm máu của mình để giúp chúng ta phòng ngừa được những nguy cơ bệnh tật. Một số nhóm máu được biết đến với khả năng phòng vệ trước một số căn bệnh. Một cuộc nghiên cứu do Đại học Toronto (Canada) thực hiện vào năm 2014 đã chứng minh người thuộc nhóm máu O được bảo vệ tốt hơn trước sự tấn công của bệnh sốt rét. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng người thuộc nhóm máu B có số lượng vi khuẩn có lợi cao hơn khoảng 50.000 lần so với những người nhóm máu A hoặc O. Điều này cho thấy, hệ tiêu hóa và miễn dịch của người thuộc nhóm máu B tốt hơn hẳn.

3.     Vấn đề trí nhớ

Theo kết quả chụp cắt lớp não bộ trên 189 tình nguyện viên người Anh, nhóm chuyên gia của Đại học Sheffield (Anh) đã phát hiện lượng chất xám tập trung ở các vùng não chủ chốt có liên quan đến khả năng ăn nói, phối hợp và cân bằng của những người thuộc nhóm máu O cao hơn hẳn so với những người thuộc các nhóm máu khác. Bên cạnh khả năng tác động đến sự phát triển của não bộ, người thuộc nhóm máu O do có nhiều chất xám hơn khi còn trẻ, nên lúc về già nguy cơ mất trí nhớ cũng sẽ ít hơn. Dựa theo kết luận này, các chuyên gia khuyên những người thuộc nhóm máu A, B, AB nên tăng cường các hoạt động kích thích não bộ để duy trì trí nhớ.

4.     Các bệnh về tim mạch

Một nghiên cứu của Đại học Harvard hồi đầu năm 2012 cho thấy, những người thuộc  nhóm máu O ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và những người thuộc nhóm máu AB có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao nhất.
Một nghiên cứu khác ở Đan Mạch với sự tham gia của 1,5 triệu người, kéo dài trong vòng 5 năm đã cho thấy, nguy cơ mắc chứng máu vón cục gây tắc nghẽn mạch máu ở những người thuộc nhóm máu O thấp nhất. Những người thuộc nhóm máu B có nguy cơ tái phát triệu chứng tắc nghẽn mạch máu cao hơn hẳn.

5.     Nguy cơ ung thư

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhóm máu O dường như ngăn chặn các chứng ung thư một cách hiệu quả hơn. Theo các chuyên gia của Đại học Yale, Mỹ, những người thuộc nhóm máu O thì có khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tụy thấp hơn so với các nhóm máu còn lại. Những người có nhiều vi khuẩn H. pylori trong đường ruột  sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn và các kháng nguyên A, B là nhân tố giúp vi khuẩn H. pylori phát triển mạnh. Do đó, những người thuộc nhóm máu O không có kháng nguyên A, B trên bề mặt của tế bào hồng cầu nên hạn chế sự phát triển của vi khuẩn H. pylori,  giúp những người mang nhóm máu này có ít nguy cơ mắc ung thư hơn.

Máu là mạch sống của con người. Dù tất cả các nhóm máu đều được cấu thành từ các yếu tố cơ bản như nhau nhưng lại không hề giống nhau. Việc biết nhóm máu của mình là việc làm cần thiết không chỉ để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình mà còn cho cả cộng đồng.

TuThuoc24h.net