Cải chíp sốt nấm thơm ngon giòn ngọt thanh miệng cho cả nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Cải chíp sốt nấm thơm ngon giòn ngọt thanh miệng cho cả nhà

Cải chíp xào nấm thơm thanh đạm nhưng không kém phần hấp dẫn, cùng xem ngay những tác dụng của cải chíp cũng như công thức về món ăn đặc biệt này nhé!

Bạn đã biết hết công dụng của cải chíp chưa? Cải chíp có thể chế biến ra thành nhiều món ăn cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng đấy. Đặc biệt hôm nay Tủ Thuốc 24h sẽ giới thiệu bạn món cải chíp xào nấm hương. Cải chíp mềm hoà quyện với nước sốt sóng sánh khiến món ăn trở nên hấp dẫn.

Cải chíp là gì?

cách nấu canh cải chíp
Cải chíp

Cải chíp hay cải bẹ trắng ( cải thìa), còn có tên là Bạch giới tử là một loài cải thuộc họ cải cùng họ với cải thảo, cải bẹ xanh. Đây là loại rau rất gần gũi với các món ăn của người Việt Nam

Cải chíp thuộc về rau họ cải, bao gồm cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ, cải bruxen, cải bắp, rau xanh collard, cải củ Thụy Điển và củ cải. Những dinh dưỡng tăng cường nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng.

Cải chíp có lợi cho sức khỏe như thế nào?

Phòng ngừa bệnh ung thư: Các loại rau xanh thuộc họ cải như cải chíp là nguồn thực phẩm tuyệt vời, có khả năng cao phòng ngừa bệnh ung thư. Bạn càng sử dụng nhiều cải chíp trong chế độ ăn hàng ngày của mình thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng thấp.

Trong cải chíp có rất nhiều chất Glucosinolates (chống lại các yếu tố gây ung thư) cũng như phytoalexin (chất kháng độc thực vật) được gọi là Brassinin. Ngoài ra, cải chíp còn là nguồn cung cấp dồi dào chất Beta carotene - hợp chất chống ôxy hóa mà các nghiên cứu khoa học trên thế giới đã chứng minh tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người một cách hiệu quả.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Cải chíp chứa rất nhiều chất xơ thiết yếu giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn và giúp phòng ngừa luôn bệnh táo bón.

Tốt cho mắt: Chất Beta carotene dồi dào có trong cải chíp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho đôi mắt của bạn. Nó có tác dụng phòng ngừa bệnh đục nhân mắt và thoái hóa hoàng điểm ở mắt.

Giúp hạ huyết áp cao: Cải chíp cũng là nguồn thực phẩm dồi dào potassium và canxi, các chất này có khả năng giúp kích thích nhịp tim hoạt động tốt và giúp hạ huyết áp cao. Ngoài ra, cải chíp còn chứa lượng sodium thấp nên góp phần đáng kể trong quá trình giảm thiểu mức độ của huyết áp cao.

Giúp giảm cân: Cải chíp chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và ít calo sẽ là sự kết hợp hoàn hảo giúp cơ thể giảm cân hiệu quả. Việc tiêu thụ nhiều chất xơ có thể làm cho bao tử no mà không phải nạp thêm calo, như vậy ăn cải chíp mỗi ngày có thể giúp bạn giảm thiểu lượng calo hấp thu vào cơ thể.

Tốt cho phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai cần tiêu thụ nhiều axít folic trong chế độ ăn hàng ngày vì nó có tác dụng phòng ngừa khuyết tật cho thai nhi. Cải chíp chính là nguồn thực phẩm chứa nhiều axít folic, phụ nữ nên ăn thường xuyên trong suốt thời gian mang thai và sau khi sinh để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những bà mẹ đang cho con bú sữa mẹ cũng nên ăn nhiều cải chíp để có nhiều sữa hơn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Lượng vitamin C trong cải chíp có khả năng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật và sự lây nhiễm trong cơ thể.

Cách làm món cải chíp xào nấm hương

Nguyên liệu làm cải chíp sốt nấm

  • 450g cải thìa (còn gọi cải chíp)
  • 10-12 cái nấm hương tươi (hoặc nấm đông cô)
  • 15ml dầu thực vật
  • 3 tép tỏi băm nhỏ, 1,5ml dầu ăn, 2,5g muối
  • Làm nước sốt: 7,5ml dầu hào, 5ml dầu mè, 10ml xì dầu, 1,5g muối, 10g bột ngô, 120ml nước

Cách làm

Bước 1:Trước tiên bạn nhặt bỏ các phần lá già đã úa và đem đi rửa sạch. Tiếp theo bạn chẻ đôi cây cải chíp. Nấm hương thì đem cắt bỏ đi phần gốc và khứa hình chữ thập trên mũ nấm để món ăn khi xào vừa đẹp lại thấm gia vị nữa.

cải chíp là cải thìa phải không
Bước đầu tiên làm sạch cải chíp và nấm

Bước 2: Bạn bắc một nồi nước lớn đun đến khi sôi thì cho rau cải chíp vào chần mềm. Ở bước này bạn nên thêm ít dầu ăn và muối để giúp cải chíp có màu xanh đẹp mắt, độ giòn và ngon hơn. Khi rau mềm thì vớt ra để ráo.

Cải chíp có tác dụng ngăn ngừa bệnh
Chần mềm cải chíp

Bước 3: Cho tất cả các nguyên liệu làm nước sốt vào một chén nhỏ và trộn đều. Đối với công đoạn làm món cải thìa sốt dầu hào thì nước sốt chính là điểm quan trọng để tạo nên vị ngon thơm đậm vị của món ăn này, do đó các bạn nên chú ý trong vấn đề pha chế tỉ lệ sốt nhằm làm cho món ăn thêm đậm đà hơn.

Bước 4: Cho khoảng một thìa dầu ăn vào để chảo nóng lên thì cho tỏi để phi thơm vàng rồi mới cho nấm hương vào xào đến lúc nào mà nấm mềm và săn lại thì cho nước sốt vào và đảo đều tay để nấm thấm gia vị và đảm bảo nấm không bị cháy.

Đun chừng khoảng 30 giây cho nước sốt dày đậm lên, nên nhớ đun nhỏ lửa để sốt không bị tràn ra nếu bạn đun trong chảo nhỏ.

cải chíp xào nấm hương
Phi hành và nấm hương

Sau đó, cho nấm xào ra đĩa cải chíp và cho nước sốt lên nấm.Giờ thì bạn chỉ việc thưởng thức món cải chíp sốt nấm hương thơm ngon rồi!

cải chíp có tác dụng gì
Thành phẩm cải chíp xào nấm hương

Lưu ý khi làm món cải chíp xào nấm:

–    Lý do mà mình bảo các bạn nên trần sơ qua rau cải là bởi vì như vậy thì khi xào các bạn đỡ mất thời gian hơn, rau vì thế mà cũng giữ được màu xanh mà không bị thâm vì đun quá lâu.

–    Bạn nhớ không nên xào quá lâu rau để rau có độ giòn mà không bị nát.

–    Nếu như bạn ăn rau còn thấy nhạt thì có thể ăn cùng với xì dầu.

Vậy là chúng mình đã hoàn thành xong món cải chíp xào nấm rất ngon phải không. Món này ăn với cơm nóng thì rất tuyệt. Đặc biệt, cải chíp xào với nấm sẽ chấm dứt ngay tình trạng lười ăn rau của các bé bởi vị thơm ngon của món ăn này. Chúc các bạn thành công!

TuThuoc24h.net