Cách làm món mắm chưng chay béo béo bùi bùi ăn hoài không chán
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Cách làm món mắm chưng chay béo béo bùi bùi ăn hoài không chán

Học cách làm mắm chưng chay chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có ngay món mắm chưng thơm ngon, béo ngậy thích hợp thay đổi khẩu vị cho cả gia đình

Trong cuộc sống ngày này, nhiều người đang dần lựa chọn chế độ ăn chay như cách để bảo vệ sức khỏe, chống lại nhiều bệnh tật nguy hiểm. Thấy được điều đó, món mắm chưng chay là một sự kết hợp giữa hương vị tự nhiên và hương vị mắm chưng truyền thông miền Tây, không chỉ đem đến vị ngon lạ miệng lại vừa đảm bảo lợi ích sức khỏe. Vậy hãy cùng Tuthuoc24h.net lăn vào bếp để thực hiện ngay món mắm chưng chay cho cả gia đình nhé!

cách làm món mắm chưng chay ngon
Mắm chưng chay - sự lựa chọn hoàn hảo cho gia đình trong dịp cuối năm

 

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • Đậu phụ: 1 miếng 
  • Bún tàu: 1 lon 
  • Nấm mèo: 10 gram 
  • Nấm rơm búp: 100 gram 
  • Hũ chao đỏ: 1 hũ
  • Mắm cứng: 3 muỗng
  • Bơ đậu phộng: 2 muỗng
  • Súp bột năng, củ kiệu, sả bằm, gừng, ớt: 1 muỗng
  • Muối, đường, bột ngọt, dầu ăn: 1 muỗng
nguyên liệu làm mắm chưng chay
Mắm chưng chay tạo thêm vị ngon cho bữa ăn

 

Cách thực hiện 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Đầu tiên, rửa sạch và cắt nhỏ nấm tươi màu nâu, dùng tay bóp nhẹ để giúp nấm làm cho mắm xốp và mềm mại hơn. Còn nấm mèo thì ngâm cho mềm, vớt ra để ráo, sau đó xắt vụn và xắt nhỏ lại.

Đậu hũ non ngâm nước cho mềm, lấy ra vắt bớt nước, thái nhỏ

Bó bún đem ngâm nước cho nở, vớt ra để ráo, cắt nhỏ

cách làm món mắm chưng chay đơn giản
Nấm rơm và nấm mèo đều được làm sạch, để ráo và xắt nhỏ

 

Bước 2: Pha chế mắm 

Cho lần luộc đậu hũ đã bóp nhỏ đem trộn với bún tàu, nấm rơm, nấm mèo, kiệu bằm nhỏ, 2 muỗng súp chao nghiền, bơ đậu phộng, muối, tiêu, bột ngọt, 1 muỗng súp bột năng trộn đều rồi cho vào máy xay, nhưng đừng xây nhuyễn quá. 

Nêm nếm lại vị trước khi thực hiện bước tiếp theo. 

Múc mắm ra tô nhỏ và và cho ít ớt chín bỏ hột xắt nhỏ và rắt đều lên trên mặt tô.

cách nấu mắm chưng chay
Có thể trộn nắm bằng tay hoặc máy xay, nhưng đừng để mắm quá nhuyễn

 

Bước 3: Chưng mắm

Sau khi múc mắm vào tô nhỏ, thì nhớ đừng quá đầy vì mắm sẽ nở ra. Lấy “food wrap” (Màng bọc thực phẩm) bao chén mắm lại, lấy tay đè xuống cho mặt mắm bằng phẳng. Hấp khoảng 20-25 phút.

Trong quá trình hấp, thi thoảng hãy mở nắp ra và lau nước còn đọng trên nắp nồi đi nhé, tốt nhất đừng để cho chúng đọng nước rơi xuống món ăn, vì như thế sẽ làm món ăn sẽ kém ngon đi.

Khoảng 20 sau khi hấp mắm chưng chay, để kiểm tra mắm chín chưa thì chọc một đầu đũa vào tô mắm rồi rút lên, mắm chín sẽ không bị dính vào đũa nữa, còn nếu vẫn dính vào đũa thì đậy nắp lại và hấp thêm khoảng 5 phút nữa nhé. 

Sau khi chưng xong và mắm đã chín rồi, bạn tắt bếp và lấy ra, nhớ là đeo bao tay để lấy ra kẻo nóng nhé. Vì đây là món chay không thể để trứng nên bạn có thể pha tí ít bột năng với xíu nước cùng vài giọt màu vàng, màu đỏ trộn đều, để có được màu vàng hấp dẫn hãy đổ màu lên trên mắm trải ra cho đều. Nếu không cần thiết thì bạn có thể bỏ cũng được, mắm vẫn ngon nhưng không được đẹp. 

món mắm chưng chay với cách làm đơn giản
Chưng mắm trong 20 - 25 phút lấy ra và đã hoàn thành

 

Bước 4: Trang trí và thưởng thức

Món mắm chưng chay sau khi chưng hoàn thành phải có màu, vị thơm nhẹ, ngon đậm đà mới đạt chuẩn.

Nên để mắm sau chưng nguội sẽ ngon hơn và đảm bảo đậm vị hơn hết. Các loại rau củ có thể ăn kém như cơm nóng, kèm với dưa leo, cà chua, rau thơm và vài lát ớt.

Có thể ăn mắm với cơm trắng cùng đậu bắp sống cũng ngon lắm, đậu bắp ăn sống không có nhớt, ngọt và giòn ngon lắm.

Đặc biệt, mắm chưng chay ăn kèm cơm nóng và chấm Sushi chay ngon tuyệt vời đấy. 

Một số lưu ý khi làm món mắm chưng chay

  • Nên dùng màng bọc thực phẩm: Màng bọc cho vào nồi hấp mắm sẽ khô ráo hơn, vì nếu không có food wrap khi hấp nước sẽ nhỏ xuống mắm, mắm sẽ bị nhão.
  • Trộn mắm đều tay, nhẹ nhàng: khi trộn mắm ở bước 2 phải lưu ý đều tay, nhẹ nhàng để tránh làm mắm bị bỡ khi chưng. Trường hợp dung dịch sau khi trộn bị sền sệt, nếu thấy quá lỏng cần tăng thịt bằm hoặc trứng đề phòng tình trạng mắm không thể đặc sau khi chưng.
  • Bảo quản mắm chưng: tương tự như các món mắm khác, mắm chưng chay này bạn có thể bảo quản được rất lâu trong tủ lạnh, nên chỉ cần 1 lần làm có thể ăn được nhiều bữa nhé.
  • Trẻ nhỏ tuyệt đối không được ăn: trường hợp trẻ nhỏ dưới 12 tuổi thận còn chưa đủ mạnh để xử lý lượng muối khá lớn đưa vào cơ thể khi ăn món này. Đối với người lớn thì tất cả những ai cần dè dặt về thức ăn nhiều muối nên tránh xa như các người bị huyết áp cao hay bệnh về tim mạch
  • Lựa chọn mắm cẩn thận: với hàng loạt các sự kiện mắm bẩn trong thời gian vừa qua cũng là đều mà các chị em khi làm món ăn này phải lưu ý. Nên chọn mắm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu nhất định và thời hạn đảm bảo. 

Chỉ với vài bước đơn giản, vô cùng dễ đúng không nào, với món này nồi cơm nhà bạn sẽ sạch bong luôn đấy. Do đó, qua cách làm mắm chưng chay trên đây, Tuthuoc24h hi vọng bài viết này giúp các bạn sẽ có thêm một món ăn mới làm phong phú thêm bữa ăn của gia đình trong dịp xum họp cuối năm nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé!

TuThuoc24h.net