Bệnh thuỷ đậu ở người lớn bao lâu thì khỏi? Những biến chứng nguy hiểm
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bệnh thuỷ đậu ở người lớn bao lâu thì khỏi? Những biến chứng nguy hiểm

Bệnh thuỷ đậu ở người lớn thường kéo dài 7 - 10 ngày, nếu không chữa trị kịp thời có thể gây nên biến chứng nghiêm trọng. Hãy cùng tìm hiểu!

Bệnh thủy đậu là căn bệnh rất phổ biến hiện nay và có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Việc tìm hiểu về nguyên nhân triệu chứng, cách lây lan cũng như các biến chứng của bệnh thủy đậu ở người lớn là vô cùng cần thiết để có thể thực hiện điều trị hiệu quả và nhanh chóng cũng như để có thể phòng tránh được bệnh. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ về bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu ở người lớn là gì?

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính ở da do virus Varicella Zoster gây ra, gây mệt mỏi, cảm giác khó chịu, ảnh hưởng quá trình sinh hoạt ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh có tốc độ lây lan khá nhanh, truyền nhiễm trực tiếp từ người sang người khi có sức đề kháng kém, có khả năng bùng phát thành dịch khi không được kiểm soát kịp thời. Bệnh thuỷ đậu cũng có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn vào mùa xuân, vào lúc thời tiết nồm ấm.

Triệu chứng của bệnh thủy đậu ở người lớn

  • Khi bị bệnh thủy đậu, người bệnh sẽ có thể có dấu hiệu sốt nhẹ, đau cơ, có một số trường hợp có thể không có triệu chứng báo trước.
  • Khi bị thủy đậu, cơ thể của người bệnh thuỷ đậu thường sẽ xuất hiện những “nốt rạ”, đây là những nốt nhỏ xuất hiện nhanh trong thời gian 12-24 giờ, các nốt này sẽ tiến triển thành những mụn nước. Nốt rạ có thể mọc khắp toàn thân, rải rác trên cơ thể, số lượng trung bình từ 100-500 nốt. 

Biến chứng của bệnh thuỷ đậu ở người có thể xảy ra:

bệnh thuỷ đậu nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm não
Biến chứng của bệnh thuỷ đậu ở người lớn vô cùng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời

Khi không điều trị kịp thời và hợp lý, người lớn khi bị thủy đậu sẽ có thể mắc những biến chứng nguy hiểm hơn trẻ em. Sở dĩ vậy vì làn da trẻ em còn non nớt nên rất dễ phục hồi. Hơn nữa, khi trẻ em mắc bệnh chúng ta có thể kiêng và giữ vệ sinh một cách tốt nhất. Nhưng ở người lớn vì đã biết tự chăm sóc bản thân thì thông thường sẽ có tâm lý chủ quan và coi thường bệnh, làn da của người lớn khó phục hồi hơn nên dễ gặp những biến chứng khó lường. Cụ thể:

Nhiễm trùng tại các nốt mụn nước, thủy đậu xuất huyết bên trong

Đây là hiện tượng xảy ra khi mụn nước bị vỡ, trầy xước, bong tróc dẫn đến nhiễm trùng tạo nên mủ, lở loét. Có những nốt mụn hình thành này về sau sẽ để lại sẹo sâu khó trị khỏi.

Viêm não, viêm màng não

Biến chứng này sẽ xuất hiện sau khi nổi bong bóng nước một tuần và có thể gây tử vong khi nào bệnh nhân không được điều trị kịp thời đi kèm với những dấu hiệu nhận biết như sốt cao, co giật, người hôn mê, rối loạn tri giác, rung giật nhãn cầu.

Viêm phổi

Viêm phổi thường xảy ra ở ngày thứ 3-5 của bệnh với các biểu hiện như ho nhiều, ho ra máu, đau tức vùng ngực, khó thở.

Viêm cầu thận cấp

Bệnh thủy đậu khi diễn tiến nặng sẽ ảnh hưởng đến thận gây viêm thận, viêm cầu thận cấp với các dấu hiệu như tiểu ra máu, suy thận.

Viêm gan

Bệnh viêm gan này hiếm khi xảy ra nhưng không phải là không thể xảy ra. Những biểu hiện thường gặp của biến chứng này chỉ là khó tiêu, buồn nôn, hệ miễn dịch suy giảm.

Biến chứng thủy đậu khi mang thai

Phụ nữ có thai nếu bị thủy đậu 5 ngày trước khi sinh hoặc 2 ngày sau khi sinh sẽ gây nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến thai nhi. Thai nhi có thể sẽ bị nhiễm thủy đậu từ mẹ, khuyết tật, tử vong.

Viêm tai ngoài, viêm tai giữa

Người lớn khi mắc thủy đậu có thể sẽ bị viêm tai trong trường hợp mụn thủy đậu mọc trong tai gây viêm loét, lở ngứa.

Bệnh zona thần kinh

Sau khi khỏi bệnh, virus Varicella Zoster vẫn còn tồn tại ở rễ dây thần kinh. Khi hệ thần kinh suy yếu, vius sẽ tái hoạt động và gây bệnh zona thần kinh.

Viêm thanh quản

Người bị mắc bệnh thủy đậu thường có thể bị viêm thanh quản nếu nốt đậu mọc trong các khoang miệng hay niêm mạc miệng gây nhiễm trùng, sưng tấy.

Viêm võng mạc

Virus Varicella Zoster nếu xâm nhập vào giác mạc sẽ gây tổn thương đến mắt, thậm chí dẫn đến bệnh viêm võng mạc.

Bệnh thủy đậu ở người lớn bao lâu thì khỏi: 

Trung bình bệnh thuỷ đậu sẽ kéo dài 7-10 ngày
Từng giai đoạn phát triển của bệnh thuỷ đậu

Bệnh thủy đậu sẽ trải qua bốn giai đoạn phát triển sau. Tùy vào thể trạng, có một số người bệnh sẽ mất từ 7-21 ngày để hình thành những triệu chứng cụ thể. Sau đó, bệnh sẽ mất thêm khoảng 7-10 ngày từ giai đoạn toàn phát đến khi khỏi bệnh hoàn toàn. Cụ thể là:

Giai đoạn ủ bệnh

Tùy vào cơ địa mỗi người mà bệnh thủy đậu sẽ có thời gian ủ bệnh từ 1-2 tuần. Với những người có hệ miễn dịch yếu, phụ nữ đang mang thai hoặc người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý, thời gian ủ bệnh có thể rút ngắn hơn nhiều. Người bệnh không xuất hiện các biểu hiện cụ thể nào nên rất khó có thể nhận biết.

Giai đoạn khởi phát

Giai đoạn này thường kéo dài từ 1-2 ngày. Người bệnh sẽ bắt đầu có triệu chứng sốt nhẹ, mệt mỏi, nhức đầu và phát ban đỏ ( nốt ban )  có đường kính vài milimet từ 24-48 giờ, có cảm giác rất ngứa. Một số trường hợp khác như có thể bị viêm họng và nổi hạch sau tai. Những dấu hiệu của bệnh thủy đậu ở giai đoạn này thường giống với các các dấu hiệu của bệnh cảm cúm thông thường nên dễ gây ra sự nhầm lẫn. Vì vậy, nếu có các dấu hiệu trên, trong thời kỳ này bạn nên đến các bệnh viện để khám càng sớm càng tốt, nhất là trong mùa dịch để có thể xác định chính xác bệnh và tìm ra cách chăm sóc, điều trị phù hợp.

Giai đoạn toàn phát

Thời kỳ này tình trạng người bệnh bắt đầu sốt cao, đau đầu, đau cơ, chán ăn, nôn ói. Mẩn đỏ chuyển thành các mụn nước hình tròn, đường kính 1-3mm chứa chất dịch bên trong. Mụn nước xuất hiện ở toàn thân, xuất hiện nhiều ở trên tay, chân, lưng, mặt, vùng niêm mạc miệng gây ra nhiều khó chịu. Trường hợp bệnh tiến triển nặng thành nhiễm vi trùng, mụn nước sẽ có kích thước lớn hơn và có màu đục bên trong do chứa mủ.

Giai đoạn hồi phục

Tùy vào điều kiện chăm sóc và kiêng khem mà bệnh thủy đậu sẽ khỏi sau khoảng 1 tuần. Nếu để không có biến chứng hoặc nhiễm trùng, các mụn nước sẽ bắt đầu vỡ ra, khô lại, bong vảy và dần hồi phục. Vị trí da sau khi bong vảy sẽ bị thâm sạm. Vì vậy ở giai đoạn hồi phục này, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc bôi ngoài da để không bị sẹo thâm, sẹo rỗ trên da. Người bệnh cần có cách chăm sóc đúng cách nhằm hạn chế để lại sẹo.

Bệnh thủy đậu ở người lớn lây lan như thế nào? 

Bệnh thủy đậu là một trong những bệnh có xu hướng lây lan lớn cho nhiều đối tượng trong xã hội. Người chưa được tiêm phòng thủy đậu nếu tiếp xúc với người đang bị bệnh thủy đậu thì có nguy cơ bị nhiễm bệnh lên tới 90%.

Bệnh có thể lây lan bằng các con đường dưới đây:

  • Lây qua đường không khí khi người bị bệnh ho, hắt hơi hoặc từ các chất dịch của nốt phỏng. 
  • Lây lan giữa người với người qua sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.
  • Lây nhiễm gián tiếp qua các đồ vật vừa mới bị nhiễm chất dịch nốt phỏng hoặc niêm mạc của người bệnh.

Bệnh thủy đậu ở người lớn bao lâu thì khỏi?

Khoảng thời gian lây lan của bệnh là từ 1-4 ngày trước khi có biểu hiện cho đến sau 7 ngày kể từ lúc tất cả các mụn thủy đậu đóng vảy và khô hẳn. Bệnh thủy đậu khỏi chỉ thật sự an toàn nếu như tình trạng tất cả các nốt thủy đậu đã đóng vảy và rồi bắt đầu bong tróc, kèm theo các điều kiện không xuất hiện thêm một nốt mụn nào mới trên da. 

Bệnh thuỷ đậu sẽ lây trong thời gian  4 ngày trước khi xuất hiện các đốm đỏ
Khi những mụn bung tróc thì khi đó bệnh thủy đậu ở trạng thái an toàn

Khi các nốt thủy đậu đã dần hồi phục và đóng vảy, người bệnh cần đặc biệt ghi nhớ các lưu ý sau nếu không muốn để lại sẹo trên da:

  • Rửa da bằng nước muối sinh lý nhằm giúp mềm vảy, giúp vảy thủy đậu phồng rộp nhanh bong hơn.
  • Nếu vảy thủy đậu còn dính chắc, không được cố gắng cạo hoặc bóc chúng ra hạn chế tạo những vết thương hình thành trên da, đặc biệt cẩn thận ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, để đảm bảo, các bạn nên cắt móng tay cho trẻ để giảm nguy cơ gây tổn thương và bị nhiễm trùng.
  • Người bệnh nên để các vảy tự rụng, không nên sờ hay đụng chạm đến chúng vì rất dễ gây ra nhiễm trùng khi chúng vỡ ra, hình thành các viết sẹo lõm, đặc biệt là vùng da mặt của bạn.
  • Bôi kem nghệ lên vùng da non màu hồng nhạt đó có vảy vừa rụng. Sau 3-4 ngày để đắp nghệ tươi để tránh làm non da bị thâm, dẫn đến mất thẩm mỹ.

Ngoài ra, sau khi các hạt đậu đã đóng vảy nhưng da vẫn còn đau rát, sưng đỏ kèm theo mủ thì có khả năng người bệnh đã bị bội nhiễm dó vi khuẩn. Lúc này, người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị. Đây là biện pháp xử lý tốt nhất và an toán nhất, tránh tự ý bôi thuốc, xông hoặc tắm lá mà không có sự tự vấn của bác sĩ sẽ rất nguy hiểm. Chính vì thế, người bệnh cần kiên nhẫn theo dõi thêm một thời gian sau đó kể từ lúc lên mụn thủy đậu đã đóng vảy cho đến khi khỏi hoàn toàn nhằm đảm bảo không còn nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Thủy đậu là bệnh ngoài da dễ mắc phải, có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt và công việc, sức khoẻ của người mắc bệnh. Với những thông tin hữu ích trên đây, hi vọng rằng để phòng tránh bệnh thủy đậu lây lan, người bệnh sẽ được cách ly với mọi người để tránh lây nhiễm và chữa trị bệnh một cách tốt nhất. Những người chưa bao giờ bị thủy đậu cũng có thể chú ý tiêm phòng thủy đậu để có thể bảo vệ sức khỏe của bạn một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể nên chủ động thăm khám khi nào có các triệu chứng bất thường để thực hiện điều trị kịp thời và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

TuThuoc24h.ne