Khi bị trào ngược dạ dày thực quản uống thuốc gì và các lưu ý
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên uống thuốc gì

Khi bị trào ngược dạ dày thực quản nên uống thuốc gì để đạt hiệu quả điều trị. Hãy cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu về vấn đề này các bạn nhé.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một bệnh lý tiêu hóa phổ biến. Ở mức độ nhẹ bệnh hầu như không ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thường ngày nên người bệnh thường chủ quan không chữa trị sớm. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra những biến chứng nặng nề như loét, hẹp, chảy máu thực quản, thậm chí ung thư thực quản. Vì vậy, khi bị trào ngược dạ dày thực quản uống thuốc gì điều trị cho hiệu quả là điều nhiều người bệnh quan tâm.

Trào ngược dạ dày thực quản gây cảm giác nóng rát vùng ngực, buồn nôn

Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý do rối loạn nhu động đường tiêu hóa gây ra hiện tượng dịch dạ dày lẫn với thức ăn trào ngược lên thực quản gây tổn thương thực quản, hầu họng với các triệu chứng như ợ nóng, buồn nôn, hôi miệng, đau tức ngực, khó nuốt … Tỉ lệ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở các nước phát triển khá cao. Ở Mỹ là khoảng 27,8%, Châu Âu là 25,9%, Nhật Bản là 11,6% và con số người mắc bệnh đang ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam ước tính có khoảng 7 triệu người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Hiện nay bệnh đã có những loại thuốc đặc trị, tuy nhiên việc điều trị thành công hay không còn phụ thuộc phần lớn vào sự tuân thủ của người bệnh.

Để phát hiện bệnh bác sĩ sẽ tiến hành chụp X-quang hay nội soi sau đó xem xét mức độ bệnh để có cách chữa hiệu quả.

Tìm hiểu thêm thông tin về  trào ngược dạ dày nhé! 

Trào ngược dạ dày thực quản nên uống thuốc gì?

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng thuốc Tây

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng thuốc Tây mang lại hiệu quả cao

- Các thuốc thuộc nhóm PPIs:

PPIs (Proton pump inhibitors) lá các thuốc ức chế bơm proton, các thuốc này có khả năng là giảm việc sản xuất acid dịch vị bằng cách ngăn chặn enzyme trong thành dạ dày sản sinh ra acid, giúp hạn chế việc trào ngược acid lên thực quản gây tổn thương niêm mạc thực quản hầu họng.

PPIs là lựa chọn đầu tiên để cải thiện triệu chứng trong bệnh GERD với liệu trình khuyến cáo 8 tuần. Không có sự khác biệt lớn về hiệu quả giữa các thuốc PPI khác nhau, tuy nhiên việc chuyển đổi sử dụng các PPI khác nhau có thể xem xét trong trường hợp người bệnh gặp vấn đề với các tác dụng phụ.

Các thuốc được sử dụng phổ biến trong nhóm PPI bao gồm: Omeprazole, Esomeprazole, Lansoprazole, Rabeprazole, Pantoprazole, Dexlansoprazole.

Theo các chuyên gia y tế, các thuốc PPI hiệu quả hơn các thuốc kháng H2 trong điều trị các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản ngắn hạn (14 ngày) với hiệu quả kéo dài đến 10 tuần, đồng thời thuận tiện hơn so với các antacid vì chỉ phải sử dụng 1 hoặc 2 lần 1 ngày.

Liệu rằng khi bị  trào ngược dạ dày thực quản có chữa khỏi được không ?

- Các thuốc thuộc nhóm H2 (các thuốc ức chế thụ thể H2):

Các thuốc ức chế thụ thể H2 có cấu trúc gần giống histamin nên cạnh tranh tác dụng của histamin ở thụ thể H2 tế bào vách dạ dày, ức chế tiết acid (khi đói) ngày và đêm của dạ dày, kể cả tiết dịch acid do kích thích bởi thức ăn, cafein, insulin, pentagastrin. Tuy nhiên, thời gian tác dụng ngắn, phải uống nhiều lần trong ngày và có thể gây liệt dương ở nam giới nếu dùng lâu dài. Riêng cimetidin chống chỉ định với phụ nữ có thai hoặc cho con bú.

Các thuốc ức chế H2 được dùng phổ biến: Cimetidin, Ranitidin, Nizatidine, Famotidin.

Ranitidin có tác dụng mạnh hơn cimetidin 4 - 10 lần nhưng lại ít tác dụng không mong muốn và ít tương tác hơn cimetidin, famotidin tác dụng mạnh hơn cimetidin 30 lần, nizatidine có tác dụng tương tự ranitidin nhưng ít tác dụng phụ hơn so với các H2 khác nên ưa dùng hơn.

Cùng biết thêm các phương pháp chữa bệnh trào ngược dạ dày nhé!

- Nhóm thuốc điều hòa nhu động ruột:

Nhóm thuốc này giúp tống đẩy thức ăn xuống ruột nhanh chóng, hạn chế trào ngược, bao gồm:

  • Metoclopramid: làm tăng vận động các lớp ống tiêu hóa, thúc đẩy mở môn vị làm vơi dạ dày. Tuy nhiên, có thể gây buồn ngủ và tăng trương lực ngoại tháp.
  • Domperidon: làm tăng áp lực cơ vòng dưới thực quản nên làm vơi dạ dày, giảm trào ngược.
  • Các thuốc điều hòa nhu động ruột khác có thể được sử dụng nhưng chống chỉ định với các trường hợp chảy máu dạ dày ruột, tắc ruột, nguy cơ thủng ống tiêu hóa như: Sulpirid, Metopimazin, Alizaprid, Anzemet ...

- Nhóm thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày thực quản:

  • Alginate, Dimethicone: tạo thành lớp gel bọt nổi trên dịch vị khi kết hợp với HCI, nhờ đó bảo vệ niêm mạc thực quản khỏi tác hại của acid.
  • Sucralfat: thường được chỉ định trong các trường hợp trào ngược vừa đến nặng, tránh dùng antacid hoặc H2 30 phút trước hoặc sau khi uống sucralfat.

Sử dụng thuốc Đông Y chữa trị chứng trào ngược dạ dày thực quản

Đông Y quan niệm trào ngược dạ dày thực quản là bệnh thuộc chứng khí nghịch, dấu hiệu chủ yếu ở phế (phổi), vị (dạ dày) cũng như can (gan) cũng như được xếp vào bệnh lý của tỳ vị. Tác nhân dẫn tới bệnh là một số căng thẳng tâm lí kéo dài như lo lắng quá mức, tức giận, uất ức… tác động xấu đến khả năng sơ tiết của tạng Can mộc cũng như chức năng kiện vận của tạng Tỳ, từ đó cản trở khả năng giáng nạp thủy cốc của Vị. 

Các bài thuốc Đông Y có tác dụng phục hồi chức năng tiêu hóa của dạ dày

Các bài thuốc trị trào ngược dạ dày thực quản đều tuân theo nguyên tắc giáng khí, thuận khí, nghĩa là bắt buộc hành khí, hoạt huyết để lập lại cân bằng âm dương trong cơ thể. Song song cần an thần, kiện tỳ vị để phục hồi chức năng tiêu hóa của dạ dày, giảm ứ trệ trong dạ dày, tăng cường khả năng chịu đựng của hệ thần kinh trước một số căng thẳng tâm lý. Từ đấy một số triệu chứng trào ngược dạ dày sẽ được cải thiện, những vết viêm loét trong dạ dày cũng như thực quản được tái tạo.

Một số cách chữa trị trào ngược dạ dày thực quản ngay tại nhà

Theo đánh giá của các b.sĩ, nếu phát hiện ra sớm những biểu hiện trào ngược dạ dày sớm thì việc điều trị sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Thậm chí chúng ta có thể dùng các nguyên liệu quen thuộc đã chữa bệnh ngay tại nhà. Nếu như bạn không tin, hãy thử ngay những cách được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây:

Chữa trị trào ngược dạ dày thực quản bằng đu đủ

Ai trong chúng ta cũng biết đu đủ là một dòng trái cây bổ dưỡng nhưng không có ai cũng biết đến tác dụng điều trị trào ngược dạ dày thực quản của nó. Trong dòng quả này có chứa men tiêu hủy protein thành axit amin giảm hiện tượng trào ngược dạ dày. Bên ngoài ra một số khoáng chất trong đu đủ còn thức đẩy rất trình tiêu hóa, giảm các bệnh liên quan tới dạ dày.

Dùng đu đủ chín chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Trong đu đủ có chứa men tiêu hủy protein thành axit amin giảm hiện tượng trào ngược dạ dày.

Với nguyên liệu này, bạn chỉ buộc phải thực hiện theo một số bước như sau:

  • Lấy khoảng 300g đu đủ chín gọt vỏ, bỏ hạt rồi cho vào thố để hấp chín cùng một chút đường.
  • Dùng trước bữa ăn chính mỗi ngày 2 lần.

Trị chứng trào ngược dạ dày bằng nghệ và mật ong

Hai nguyên liệu này thường được kết hợp với nhau cũng như có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Trong thành phần của nghệ có chứa khá nhiều hoạt chất curcumin có tác dụng giúp phòng ngừa viêm nhiễm, giảm thiểu được những dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản. Nguyên liệu này còn có khả năng khiến lành một số vết loét của dạ dày, thúc đẩy co bóp, giảm thiểu tiết acid ở dạ dày. Chúng ta cũng chẳng thể không nhắc đến tác dụng của mật ong, nguyên liệu này có tác dụng làm cho giảm đau và tránh được hiện tượng kích ứng ở dạ dày.

Biết thêm thông tin về phương pháp  chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ nhé!

Nghệ và mật ong có thể làm giảm thiểu tiết acid dạ dày

Việc kết hợp nghệ cũng như mật ong được tiến hành như sau:

  • Lấy bột nghệ trộn với mật ong cho thật đều.
  • Vo thành viên vừa uống rồi bảo quản trong hũ thủy tinh để sử dụng dần.
  • Mỗi lần sử dụng khoảng 3 viên cũng như mỗi ngày dùng khoảng 3 lần.

Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng nước ép nha đam

Nha đam không chỉ là nguyên liệu có tác dụng khiến cho đẹp mà còn chữa trị những bệnh đường tiêu hóa vô cùng hiệu quả. Trong thành phần của nha đam có chứa rất nhiều hoạt chất có tác dụng điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả. Chi tiết trong nha đam có chứa Glucomannan giúp cân bằng hệ tiêu hóa, giảm thiểu tình trạng trào ngược axit. Nguyên liệu này cũng có khả năng đào thải các độc tố ra khỏi hệ thống tiêu hóa hiệu quả.

Áp dụng cách điều trị trào ngược dạ dày bằng nước ép nha đam

  • Chuẩn bị: lá nha đam cũng như mật ong
  • Rửa sạch lá nha đam và lấy phần gel bên trong.
  • Bỏ gel nha đam vào máy xay nhuyễn rồi trộn chung với mật ong.
  • dùng để uống trong ngày.

Chữa chứng trào ngược dạ dày bằng gừng

Không chỉ là một cách điều trị dân gian mà khoa học cũng đã công nhận hiệu quả của gừng trong điều trị những dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày. Trong củ gừng có chứa nhiều Tecpen, Oleoresin, vitamin và khoáng chất có tác dụng giảm đau, chống viêm cũng như trung hòa acid hiệu quả. Bạn có thể dùng trà gừng hàng ngày vừa tốt cho sức khỏe, vừa hữu ích cho quá trình trị bệnh.

Biết thêm thông tin về phương pháp  chữa trào ngược dạ dày bằng gừng nhé!

Vậy là thắc mắc khi bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản uống thuốc gì đã được giải đáp. Trên đây là những phương pháp điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản bằng thuốc mà tuthuoc24h.net đã tổng hợp gửi đến quý đọc giả. Hy vọng các bạn có thể áp dụng nếu chẳng may mắc phải chứng bệnh này. Chúc các bạn luôn vui khỏe!

Tuthuoc24h.net