Những thông tin về bệnh teo não ở trẻ em và cách phòng ngừa hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Những thông tin về bệnh teo não ở trẻ em và cách phòng ngừa

Bệnh teo não ở trẻ em là gì? Các triệu chứng của bệnh teo não? Và cách phòng ngừa bệnh teo não như thế nào? Cùng xem nhé!

Bệnh teo não ở trẻ em có thể xuất hiện từ khi đứa trẻ còn nằm trong bụng mẹ hay sau khi sinh ra bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động. Teo não được xem là hội chứng phần mô não bị co rút lại bởi vì các tế bào não bị mất đi hoặc sự phá hủy của các mối liên kết thần kinh. Bệnh teo não có thể xảy ra ở tất cả các lứa tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với bệnh teo não ở trẻ em, nguyên nhân chủ yếu là do bé bị dị tật từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến hoàn toàn cấu trúc não hoặc nó chỉ ảnh hưởng ở nơi thần kinh bị mất tế bào.

Triệu chứng của bệnh teo não ở trẻ em

Các triệu chứng của bệnh teo não ở trẻ em
Các triệu chứng của bệnh teo não ở trẻ em

- Các triệu chứng của bệnh teo não ở trẻ em thay đổi phụ thuộc vào vùng mà não bị ảnh hưởng. Trong các trường hợp teo não toàn bộ, thì mọi hoạt động của bé đều bị ảnh hưởng và chi phối. Thậm chí đứa trẻ còn không thể tự chủ được cuộc sống của nó và cần phải được chăm sóc suốt đời. 

Triệu chứng điển hình nhất là bé bị suy giảm trí nhớ, thường xuyên co giật, khả năng điều khiển vận động kém hoặc thậm chí mất hẳn khả năng vận động. Các trẻ teo não toàn phần còn không nói, đọc hoặc viết được theo cách bình thường.

- Còn với tình trạng teo não khu trú, thì bệnh chỉ gây ra các ảnh hưởng đến chức năng do vùng não đó chi phối. Đối với những chức năng khác do vùng não khác điều khiển thì vẫn có thể phát triển 1 cách tự nhiên. 

- Ví dụ như, nếu bệnh teo não ở trẻ em xuất hiện tại khu vực thùy trán – vị trí chi phối các hoạt động cảm xúc, tư duy hay lập kế hoạch ở một đứa bé thì chỉ có những hoạt động này bị ảnh hưởng thôi. Đứa bé bị teo não sẽ gặp các vấn đề về việc điều chỉnh cảm xúc, giảm khả năng tư duy và cũng có thể bé không làm chủ được các hành vi của mình. Những hoạt động còn lại như nói, viết, ăn uống… của đứa bé này vẫn diễn ra bình thường.

Nguyên nhân gây ra bệnh teo não ở trẻ em

Các nguyên nhân gây ra bệnh teo não ở trẻ em
Các nguyên nhân gây ra bệnh teo não ở trẻ em

- Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh teo não là bé tiếp xúc với các chất kích thích như ma túy, rượu hoặc một số loại hóa chất độc hại  ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Khi tiếp xúc với bất kì chất nào trong số này cũng gây ra cho trẻ các nguy cơ không tốt về não.

- Bé bị suy dinh dưỡng nặng. Do bé không được nhận đầy đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết khi còn trong bụng mẹ cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển về não bộ của trẻ.

Bị thuỷ đậu khi mang thai nguy hiểm đến thai nhi như thế nào?

- Do yếu tố về môi trường 

- Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ chất

- Khớp sọ bị dính. Các khớp sọ giữa các tấm xương giúp hình thành nên hộp sọ bị dính vào nhau lúc còn quá sớm ở bé làm hạn chế đi sự phát triển về não bộ.

- Bất thường nhiễm sắc thể. 

- Hội chứng Down và các tình trạng khác cũng có thể dẫn đến tình trạng đầu nhỏ.

- Đầu nhỏ bẩm sinh được di truyền qua các thế hệ nối tiếp nhau trong 1 gia đình. Các khiếm khuyết về gen làm ảnh hưởng đến sự phát triển sớm của não cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh teo não ở trẻ em

- Thiếu lượng oxy não trong bào thai. Một số giai đoạn biến chứng của thai kỳ hoặc khi mẹ chuyển dạ cũng có thể làm giảm lượng cung cấp oxy cho não của bé

- Bé bị nhiễm trùng bào thai trong quá trình mẹ mang thai. 

Cách điều trị bệnh teo não ở trẻ em

Các cách điều trị bệnh teo não ở trẻ em
Các cách điều trị bệnh teo não ở trẻ em

- Bệnh teo não ở trẻ em được xem là một trong những dạng bệnh khiếm khuyết về cơ thể cho nên chúng ta không có cách nào giúp điều trị để làm giảm căn bệnh này.

- Giải pháp duy nhất cho những gia đình có con mắc bệnh teo não là phụ huynh hãy thường xuyên đưa bé đi gặp các bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ kiểm soát những triệu chứng khiếm khuyết của bé.

Bệnh trầm cảm khi mang thai có ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi không?

Các cách phòng ngừa bệnh teo não cho bé

 - Đối với phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của giai đoạn thai kỳ phải được khám thai định kỳ để có thể theo dõi được cụ thể quá trình phát triển của bé

- Thường xuyên sử dụng các biện pháp diệt muỗi, ngừa tình trạng muỗi đốt trong suốt giai đoạn thai kỳ bằng cách:

+ Thường xuyên vệ sinh nhà cửa. Thay các bình  cắm hoa có nước, thu dọn các vật dụng chứa nước để  tiêu diệt nơi sinh sống cũng như sinh sản của muỗi.

+ Mặc các bộ quần áo kín, nên ngủ trong màn kể cả  ban ngày lẫn ban đêm. Mẹ bầu không nên đến những nơi đang xảy ra dịch bệnh trong suốt giai đoạn thai kỳ.

- Đối với trẻ em khi đã đến độ tuổi tiêm ngừa, phụ huynh cần đưa bé đi tiêm đủ các loại vaccine phòng ngừa bệnh có nguy cơ cao gây teo não như viêm não Nhật Bản, viêm màng não, 

Trên đây là các thông tin về bệnh teo não ở trẻ em mà các bậc phụ huynh cần lưu ý để thực hiện các biện pháp phòng tránh cho con mình, bệnh hiện nay chưa có các phương pháp điều trị vì vậy, các bậc cha mẹ nên thực hiện các cách phòng tránh cho con như bài viết ở trên đây.

Tuthuoc24h.net