Trẻ bị sởi kiêng gì để nhanh chóng hết bệnh và mau phục hồi
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Trẻ bị sởi cần kiêng những gì để nhanh chóng hết bệnh và mau phục hồi

Khi trẻ bị sởi kiêng gì có lẽ là câu hỏi mà các mẹ rất quan tâm. Hãy cùng tuthuoc24h.net đi tìm hiểu vấn đề này trong bài viết sau đây các bạn nhé.

Trẻ bị bệnh sởi kiêng gì và ăn gì để có thể tốt cho sức khỏe. Cùng Tuthuoc24h.net chia sẻ thông tin để mọi người cùng biết và phòng ngừa bệnh nhé.

Bệnh sởi nên kiêng gì?

Trẻ bị sởi nên kiêng ăn gì?

Bị sởi nên kiêng ăn gì là điều mà các bậc cha mẹ nên biết để chăm sóc con đúng cách khi con chẳng may mắc bệnh. Dưới đây là một số thực phẩm cần kiêng khi con bạn chẳng may mắc bệnh sởi:

- Kiêng thức ăn nhiều dầu mỡ: Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm cho hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định trong suốt thời gian ủ bệnh, từ đó ảnh hưởng đến sức đề kháng của người bệnh. Do đó, người bệnh sởi cần hạn chế sử dụng các thực phẩm chiên, xào có nhiều dầu mỡ và chất bảo quản.

- Kiêng thực phẩm cay nóng và nhiều gia vị: Khi bị sởi, bệnh nhân nên tránh các thực phẩm nhiều gia vị và có tính cay, nóng như ớt, tiêu, hành, tỏi,... Bởi chúng có thể gây ra các phản ứng nhiệt, động huyết, tăng nổi sởi dày hơn.

Các loại thức ăn cay nóng có thể làm tình trạng bệnh càng nặng thêm

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tránh ăn các thực phẩm đóng hộp, nướng, xông khói, đồng thời hạn chế ăn các loại bánh kẹo, socola.

- Tránh các thức ăn nhiều đạm: Các thực phẩm như đậu nành, đậu tương có chứa lượng đạm cao cũng không tốt cho quá trình điều trị bệnh sởi. Nếu người bệnh có biểu hiện dị ứng với các loại thực phẩm như hải sản, pho mát, sữa,…thì cũng cần kiêng ăn để tránh ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

- Kiêng đồ uống có ga: Những thức uống có ga không chỉ gây mất nước mà còn khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Do đó, người bệnh sởi cũng cần kiêng các thức uống này.

Nước uống có ga gây mất nước làm cho bệnh tình thêm trầm trọng

Những thứ cần kiêng khi trẻ bị sởi

Tuy các bé bị bệnh sởi không cần kiêng tắm nhưng những thứ khác rất cần phải kiêng. Đầu tiên, các bé mắc bệnh sởi cần tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trẻ bị lên sởi thường rất nhạy cảm với ánh sáng, nhất là thời điểm mắt đang bị đau và ra nhiều gỉ mắt. Lúc này, các mẹ nên dùng rèm cửa che kín ánh sáng mặt trời, giữ bé ở trong phòng với ánh sáng yếu nhưng phải đảm bảo độ thông thoáng, sạch sẽ của căn phòng.

Bên cạnh đó, trong thời gian con mình bị lên sởi các mẹ đặc biệt phải kiêng gió, kiêng bẩn, cách ly trẻ trong phòng riêng. Việc kiêng những thứ trên nhằm đảm bảo cho cơ thể bé không bị nhiễm vi khuẩn từ môi trường tự nhiên dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai sau này.do

Trẻ bị sởi có kiêng tắm không?

Như các bạn đã biết, tốc độ lây lan của bệnh sởi rất nhanh, có khoảng 90% số trẻ tiếp xúc với trẻ em mắc bệnh sởi đều bị lây. Thậm chí nhiều người lớn hệ miễn dịch kém cũng bị lây. Song lứa tuổi dễ mắc bệnh sởi nhất là từ 2 đến 6 tuổi, nhất là các bé bị suy dinh dưỡng. Vậy, trẻ em bị bệnh sởi kiêng gì? Trẻ em bị bệnh sởi cần kiêng rất nhiều thứ. Tuy nhiên, câu chuyện trẻ em bị bệnh sởi buộc phải kiêng nước như lời truyền miệng trong dân gian là hoàn toàn chưa có căn cứ khoa học. Các bác sĩ cũng không nghiêm cấm cha mẹ tắm cho con cái mình khi mắc bệnh sởi. 

Các bác sĩ tại bệnh viện nhi khuyên rằng, không nên kiêng nước trong thời gian các bé bị mắc bệnh sởi. Bởi lẽ, da bé đang không khỏe mạnh nên cần được chăm sóc chu đáo, sạch sẽ để chống lại tình trạng viêm nhiễm. Da không được tắm rửa vệ sinh dẫn sẽ rất bẩn, khiến cho các bé trở nên mệt mỏi, thậm chí gây nên tình trạng viêm da, bội nhiễm, rất nguy hiểm.

Trẻ bị sởi không cần phải kiêng tắm như mọi người vẫn thường nghĩ

Thế nên, khi con mình mắc bệnh, các mẹ cần cho bé tắm bằng cách sử dụng nước ấm, rửa từng phần một, rửa nhẹ nhà từ mặt, cổ sau đó đến các bộ phận khác như tay, ngực, bụng, lưng hai chân. Sau khi làm sạch bằng nước ấm xong, các mẹ sử dụng khăn khô, sạch quấn vào cơ thể bé để da bé được khô, thoáng. Các mẹ nên làm nhanh tay để tránh các bé bị cảm lạnh do dầm nước lâu. Như vậy, bệnh sởi không cần kiêng tắm.

Cách chăm sóc trẻ khi bị sởi

Việc chăm sóc tốt cho trẻ khi bị bệnh sởi có thể làm giảm bớt hoặc ngăn chặn sự phát sinh biến chứng của bệnh, cụ thể:

  • Cho trẻ nằm nghỉ ngơi.
  • Phòng ấm áp, không mặc áo quá dày.
  • Phòng thoáng, tránh gió lạnh và sáng quá.
  • Phòng không khô ráo quá
  • Miệng, mũi, mắt của trẻ cần phải luôn được lau rửa.
  • Chú ý cho trẻ uống nhiều nước.
  • Cho trẻ ăn lỏng và cháo đặc; trường hợp trẻ đi ngoài phân lỏng cần giảm các loại thức ăn: sữa, hoa quả, dầu mỡ, cay the, tanh, nếu không sẽ làm cho sởi khó mọc ra hết được.

Khi sởi lặn cần kiêng ăn: tôm, cua, măng tươi, khoai sọ và thức ăn hay động phong, để tránh sinh chứng chẩn lại (tức lở ngứa ngoài da).

Các biện pháp ngăn ngừa và phòng tránh bệnh sởi hiệu quả nhất

- Tiêm phòng vacxin chính là biện pháp ngăn ngừa bệnh sởi hiệu quả nhất. Trẻ nhỏ cần tiêm phòng mũi thứ nhất khi 9 tháng tuổi và mũi hai khi trẻ 18 tháng tuổi.

- Bên cạnh đó bạn hoàn toàn có thể dùng các biện pháp phòng ngừa bệnh sau đây: 

  • Cho trẻ cách ly nếu trẻ mắc bệnh sởi, tránh tập trung đông người khi có dịch.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với trẻ khi trẻ đang bị bệnh sởi. Khi tiếp xúc cần phải đeo khẩu trang y tế. Tiến hành rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với trẻ.
  • Tăng cường vệ sinh môi trường sống và vệ sinh cá nhân.
  • Cung cấp đủ dinh dưỡng cân bằng và khoa học.

- Khi thấy trẻ có các biểu hiện của bệnh sởi cần thăm khám để tránh những biến cố nguy hiểm xảy ra.

Trên đây là những giải pháp bệnh sởi cần kiêng gì mà các bạn cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe cho con em mình nhé.

Tuthuoc24h.net