Chả cốm chay món ăn ngon lý tưởng không thể thiếu cho ngày Rằm
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Chả cốm chay món ăn ngon lý tưởng không thể thiếu cho ngày Rằm

Hướng dẫn cách làm chả cốm chay ngon tại nhà với nguyên liệu đơn giản, bước làm nhanh gọn cho những ngày Rằm. Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu tại đây nhé!

Chả cốm chay chính là món ăn “xịn” mà bạn nên bổ sung vào thực đơn ngày rằm. Bởi vì nguyên liệu làm món ăn này cực kì dễ kiếm, chỉ làm từ đậu hũ và nấm thôi nhưng vẫn tạo nên độ thơm ngon, giòn dụm khiến người thưởng thức không thể cưỡng lại được. Nào chúng ta hãy cùng khám phá cách làm món ăn này trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu chung về món cốm

Vào tháng 9, khi những cơn gió heo may nhè nhẹ tìm về, ấy là lúc tiết trời đã sang thu, đem đến không khí dịu dàng, mát mẻ hơn hẳn. Mùa thu là mùa rất ngắn ngủi nhưng lại có rất nhiều thứ khiến người ta phải vương vấn, luyến lưu. Một trong những thức quà tuyệt vời của mùa thu đó là cốm.

Cách làm chả chay bằng tàu hủ ky ngon xuất sắc cho cả nhà thân yêu

Món cốm phổ biến mọi người
Món cốm - hương vị của sự dân dã

Cốm được sản xuất nhiều vào mùa thu, nhất là vào khoảng thời gian rằm tháng 8. Người ta tin rằng lúc này, khi hạt lúa uống đủ dưỡng chất, nhận đủ heo may, không phải dạng non búng ra sữa, càng chẳng phải chín già, những hạt lúa căng mẩy đủ độ để cho ra đời những hạt cốm non, thơm ngon và bổ dưỡng.

Những hạt cốm dẻo thơm là thứ quà bình dị, dân dã mà tinh tế và mang đậm hương sắc Việt Nam vào mỗi độ Thu về. Những bông lúa nếp mới vừa qua thời kỳ ngâm sữa được gặt, cho ra những hạt cốm xanh rờn, dẻo thơm và đặc biệt còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trong cốm chứa nhiều protein thực vật, tinh bột, nước, lipid, gluxit, canxi và phốt pho…

Hướng dẫn cách làm chả lụa chay ngon hấp dẫn và đậm đà

Cốm có chứa chất xơ, protein, vitamin… giúp bạn phòng cao huyết áp và bệnh tim mạch, ngừa bệnh đường ruột và táo bón, đồng thời giúp tăng chiều cao… Giàu chất xơ nên ăn cốm rất tốt cho hệ tiêu hóa, trị đầy bụng, táo bón nếu ăn ở mức độ vừa phải. Lượng chất xơ và protein trong cốm làm giảm mỡ máu, ngừa bệnh tim, đột quỵ. Chất béo và lipid từ cốm giúp làm đẹp da, giúp da luôn căng bóng, tránh mất nước, khô da…

Món chả cốm chay
Món chả cốm chay

Từ cốm non có thể chế biến thành vô số món ngon như bánh, chè, xôi, nem, chả,… chứ không đơn giản chỉ là bốc cốm ăn ngay. Trong số các món ăn từ cốm, chả cốm chay rất được lòng các tín đồ ẩm thực vì dễ làm, nguyên liệu rẻ tiền. Tiết trời sang thu hơi hơi se lạnh, được căn một miếng chả cốm chay giòn rụm, bên trong mềm ẩm thoang thoảng hương cốm. Thử tượng tưởng thôi đã thấy không còn gì ngon bằng.

Cách làm chả chén chay thơm ngon chỉ với ba bước đơn giản chiêu đãi Rằm

Cách làm món chả cốm chay ngon không thể cưỡng lại được

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ăn

Những nguyên liệu cần chuẩn bị làm chả cốm chay
Những nguyên liệu cần cho làm chả cốm chay
  • Đậu hũ trắng: 3 miếng
  • Nấm đông cô (hoặc nấm mèo): 30gr
  • Cốm: 100gr
  • Bột bắp: 1 muỗng canh
  • Hạt nêm: 1 muỗng cà phê
  • Dầu ăn

Các bước tiến hành làm món chả cốm chay

Bước 1.  Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu hũ bạn rửa qua nước cho sạch sau đó để thật ráo nước.
  • Tiếp theo, bạn cho đậu hũ vào tô, dùng nĩa hoặc thìa tán nhuyễn mịn.
Thực hiện sơ chế đậu phụ
Thực hiện sơ chế đậu phụ
  • Nấm đông cô (hoặc nấm mèo) bạn cắt chân ngâm nở bung ra. Sau đó xả lại nước sạch rồi xắt nhỏ hoặc băm nhuyễn.
  • Nếu sử dụng cốm dẹp khô bạn ngâm vào nước cho nở mềm.
  • Hành bora bạn xắt nhỏ.

Hướng dẫn chi tiết 7 công thức làm chả giò chay giòn ngon

Bước 2. Trộn chả cốm

Bạn cho nấm, cốm, bột bắp và hành bora cùng 1 muỗng cà phê hạt nêm chay vào đậu hũ; trộn đều lên, quện cho nguyên liệu quyện vào nhau thành một khối.

Bước 3. Hấp chả cốm

Tiếp theo, bạn nắn chả cốm thành viên tròn rồi đè bẹp xuống thành miếng dẹp, độ to nhỏ tùy ý thích.

Thực hiện hấp chả cốm
Chả cốm sau khi hấp

Chuẩn bị xửng hấp, cho chả cốm chay vào hấp chín.

Bước 4. Chiên chả cốm

Sau khi đã hấp chín chả cốm bạn bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào ngập chảo. Sau đó khi nấu sôi rồi cho chả cốm vào chiên vàng giòn các mặt.

Khi chả cốm chay chín bạn lấy ra cho vào rổ để ráo dầu hoặc đặt lên giấy thấm dầu để loại bỏ lượng dầu thừa.

thực hiện chiên chả cốm
Bước thực hiện chiên chả cốm

Mẹo nhỏ: Với cách làm chả cốm chay này, bạn chỉ cần chiên số chả cốm đủ ăn thôi nhé; số còn lại cho vào ngăn đông tủ lạnh sẽ bảo quản được vài ngày.

Bước 5: Trình bày chả cốm chay

Thưởng thức chả cốm chay khi còn nóng, chấm cùng tương ớt, tương cà sẽ giúp món ăn hấp dẫn hơn.

Thành phẩm chả cốm chay
Thành phẩm chả cốm chay

Một số mẹo phân biệt cốm ngon và không hóa chất

Một trong những tiêu chí để có món chả cốm chay ngon, chính là việc chọn cốm sao cho cốm trông tươi ngon nhưng không chứa hóa chất, giúp bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình; hạn chế ngộ độc thực phẩm và làm mất đi hương vị thơm ngon của món ăn. 

Hướng dẫn cách làm món giò chay ngon tuyệt cú mèo chiêu đãi cả nhà

Thời gian mua cốm

Muốn mua được cốm ngon nhất, bạn nên mua cốm vào buổi sáng vì đây thường là thời điểm cốm tươi mới nhất; cốm sẽ có hương thơm tự nhiên quyến rũ nhất, khi ăn vào không sợ cứng hoặc đã bị hỏng.

Hình dáng cốm

Cách chọn chả cốm
Chọn được cốm ngon là bước đầu tiên chúng ta cần lưu ý

Đầu tiên để chọn được cốm ngon hãy dựa vào hình dáng của hạt cốm. Một số những loại cốm được ưu tiên hàng đầu là từ nếp cái hoa vàng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, loại cốm này rất ít có trên thị trường. Vì thế, người mua chỉ cần lưu ý đến những hạt cốm được làm bằng hạt lúa nếp chắc với hình dạng mỏng và dẻo. Khi cắn nhẹ vào cốm, bạn vẫn sẽ cảm thấy hạt cốm hơi dai dai, bùi bùi và thơm mát thì bạn đã bước đầu chọn đúng loại.

Hương vị của cốm

Hương vị cũng là một tiêu chí khác bên cạnh dựa vào màu sắc và hình dáng của cốm. Cốm ngon khi ăn thường sẽ có mùi thơm đặc trưng của lúa non. Với cốm không chất lượng hay cốm được nhuộm khi ăn sẽ không được dẻo; mất đi mùi hương đặc trưng của cốm.

Bảo quản cốm đúng cách

Cách bảo quản cốm được lâu
Cốm có thể giữ được lâu nếu chọn cách bảo quản đúng

Không lưu trữ cốm quá lâu trong nhiệt độ phòng hoặc ngăn mát tủ lạnh vì điều này có thể làm cốm cứng hơn, bớt thơm tho hơn. Tốt nhất bạn nên mua cốm để ăn hết ngày nào mua ngày ấy.

Cốm có nhiều loại khác nhau như cốm chiên, cốm dẹt, cốm tròn… Khi mua nhiều loại khác nhau, bạn cần để riêng từng gói để tránh nhầm lẫn, làm mất mùi vị hương thơm riêng của từng loại cốm. Đồng thời, ăn riêng từng loại cũng giúp hấp thu chất dinh dưỡng trong cốm tốt hơn.

Mua cốm về chưa ăn ngay, bạn cần để cốm ở nơi khô ráo, thoáng mát; tránh những nơi ẩm ướt có thể ảnh hưởng đến mùi vị của cốm, đánh mất mùi thơm vốn có của cốm. Tránh mua nhiều cốm, tốt nhất nên nên mua đủ lượng ăn trong ngày. Không nên để quá lâu hay bảo quản lâu trong tủ lạnh quá lâu có thể khiến cốm bị cứng, mất mùi vị hương thơm vốn có.

Khi ngâm vào nước ấm

Cốm tự nhiên màu xanh hơi vàng ngâm vào nước khoảng 30 phút, nước ngâm vẫn có màu trong. Trong khi đó, cốm nhuộm màu xanh tươi; nước ngâm chuyển thành màu xanh nhạt và hạt cốm chuyển sang màu xanh hơi trắng.

Tóm lại, cách làm chả cốm chay rất đơn giản, thao tác không hề phức tạp, không tốn thời gian mà vẫn có được một món ăn ngon. Hãy nhớ lưu lại công thức này để thỉnh thoảng vào bếp trổ tài cho cả nhà thưởng thức những dịp mùng một, ngày Rằm nhé. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đầy đủ các bước thực hiện món chả cốm chay cũng như công dụng và cách chọn cốm ngon.

TuThuoc24h