Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì và nên ăn gì?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Giải đáp thắc mắc bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì

Khi bị viêm khớp dạng thấp sẽ gây nhiều phiền phức cho người bệnh. Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh nhé.

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì có lẽ là thắc mắc của nhiều người. Bởi lẽ nguồn thực phẩm ăn vào sẽ có tác động tiêu cực nếu không biết cách lựa chọn hợp lý.

Viêm khớp dạng thấp là gì?

viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì
Viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là viêm đa khớp dạng thấp, là một bệnh lý mạn tính do rối loạn tự miễn trong cơ thể gây nên, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các mô trong chính cơ thể . Bệnh gây viêm dẫn đến đau, xơ cứng và sưng khớp. Mà thường thì phần lớn là khớp tay, khớp lưng, đôi khi cả khớp bàn chân và khớp gối. Viêm khớp dạng thấp không chỉ phá hủy làm tổn thương đến hệ khớp của còn thể mà có thể làm tổn thương đến cả hệ thống cơ thể bao gồm da, mặt, phổi, tim và mạch máu.

Theo các chuyên gia thống kê, hiện nay nước ta có tỷ lệ mắc bệnh  khá cao:  0,5-2% dân số. Trong số những người mắc viêm khớp dạng thấp, tỷ lệ nữ giới bị bệnh cao hơn nam giới ( chiếm hơn 70% trường hợp mắc bệnh ), đặc biệt là từ lứa tuổi trung niên trở đi.

Nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch bị tấn công synovium - lớp màng của màng bao quanh khớp dẫn đến viêm kết quả làm dày synovium, cuối cùng có thể phá hủy sụn và xương trong khớp. Ngoài ra các gân và dây chằng giữ các khớp với nhau cũng bị giãn và suy yếu khiến cho khớp bị biến dạng và mất tính liên kết.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết được nguyên nhân gây bệnh là gì dẫn đến tình trạng rối loạn miễn dịch này. Tuy nhiên, yếu tố di truyền có thể có liên quan vì một số gen mặc dù không trực tiếp gây ra bệnh nhưng có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với các yếu tố môi trường, chẳng hạn như nhiễm một số vi khuẩn hoặc virus nhất định và từ đó có thể làm khởi phát bệnh.

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì?

Thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao

bệnh viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì
Đồ chiên rán

Bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp cần hạn chế sử dụng những thực phẩm, đồ ăn chứa hàm lượng chất béo quá cao. Thực phẩm, đồ ăn chứa nhiều chất béo sẽ ảnh hưởng đến quá trình đào thải canxi qua thận, từ đó có thể dẫn đến tình trạng loãng xương. Nếu bạn sử dụng đồ ăn chứa nhiều chất béo, bạn sẽ cảm thấy đau, sưng tấy ở các khớp, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Hơn nữa, thực phẩm chứa hàm lượng chất béo quá cao có thể sẽ khiến bạn bị thừa cân, béo phì, là nguy cơ tiềm ẩn của nhiều bệnh lý khác.

Những thực phẩm, đồ ăn chứa hàm lượng chất béo cao như đồ ăn nhanh, đồ chiên xào,…

Các chất kích thích

viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì
Chất kích thích

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, coffee, soda,… Nếu bạn sử dụng các thực phẩm này có thể gây giảm canxi trong cơ thể, làm tình trạng bệnh trở nên xấu đi.

Hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa nhiều acid oxalic

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần hạn chế sử dụng những thực phẩm có thành phần chứa nhiều acid oxalic như rau dền, mận, hạt đậu phộng,… Acid oxalic sẽ làm tăng khả năng viêm nhiễm ở các khớp, dẫn đến tình trạng đau nhức và tình trạng bệnh không tốt.

Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đạm

viêm khớp dạng thấp nên ăn kiêng gì
Thực phẩm chứa nhiều đạm

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần hạn chế sử dụng những thực phẩm, đồ ăn chứa nhiều đạm. Thực phẩm chứa nhiều đạm gây sưng, tấy các khớp, cảm giác vô cùng khó chịu. Những thực phẩm có hàm lượng đạm cao như thịt bò, trứng, các loại hạt,…

Nội tạng động vật

 

Nội tạng động vật
Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là món ăn rất phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây lại là loại thực phẩm tạo gánh nặng cho xương khớp. Trong các loại nội tạng như: lơn, gà, bò,..có chứa rất nhiều Cholesterol, gây hại cho máu, tim mạch và cả xương khớp.

Bột mì, bắp, đồ nếp

Món ăn từ bột mì
Món ăn từ bột mì

Các thức ăn được làm từ bột mì, bắp ngô, nếp,.. hường kích thích phản ứng viêm trong cơ thể và khiến tình trạng viêm khớp của bạn trở nên tồi tệ. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng gây dị ứng cho khớp, vì vậy những người thường xuyên bị ngứa khớp không nên dùng. 

Hạn chế muối

Muối
Muối

Đối với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, thức ăn cần chế biến nhạt hơn, giảm lượng muối trong thức ăn. Lượng muối trong thức ăn nhiều ảnh hưởng đến quá trình hấp thu canxi của cơ thể. Ăn mặn là nguy cơ dẫn đến loãng xương. Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo chỉ nên dùng tối đa 10g muối/ngày.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường
Thực phẩm chứa nhiều đường

Đối với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên hạn chế ăn đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt,… Nếu cơ thể bệnh nhân tiếp thu quá nhiều đường sẽ gây tổn thương xương khớp, cảm giác đau, tê nhức vô cùng khó chịu. Đối với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp không nên dùng quá 15g đường/ngày.

Các loại thịt màu đỏ

Các loại thịt màu đỏ
Các loại thịt màu đỏ

Một nghiên cứu của khoa Khoa học và Kỹ thuật Thực phẩm, Đại học California cho biết, khi ăn các loại thịt đỏ có thể gây viêm khớp dạng thấp ở các khớp xương dẫn đến xuất hiện những cơn đau. Không những thế, các loại thịt này có thể khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Những loại thịt màu đỏ kiêng ăn như: thịt bò, thịt trâu, thịt chó, thịt dê,…

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì?

Rau xanh

Rau xanh
Rau xanh

Rau xanh cung cấp vitamin A, C và K và giúp bảo vệ tế bào cơ thể khỏi những tổn thương. Do đó, đây là nhóm thực phẩm rất tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp, phòng ngừa quá trình thoái hóa xương khớp, đẩy lùi tình trạng loãng xương.

Ngoài ra, những loại rau xanh có cung cấp cho cơ thể một hợp chất tự nhiên được gọi là sulforaphane. Loại hợp chất này có tác dụng có thể làm chậm quá trình tổn thương xương khớp và ngăn chặn quá trình viêm sụn khớp.

Những loại rau xanh nên ăn như: bông cải xanh, rau bina, mầm Brussels, cải xoăn,…

Các loại cá

Các loại cá
Các loại cá

Một số loại cá có chứa Axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), Omega-3, đây là những chất có khả năng ức chế sự viêm nhiễm. Do đó, đây là nhóm thực phẩm rất tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp mà còn rất tốt cho những bệnh xương khớp khác.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người thường xuyên ăn cá có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp ít hơn. Và những người đã bị bệnh cảm thấy giảm sưng khớp và đau khi ăn nhiều cá.

Người bệnh nên ăn những loại cá như: cá hồi, các thu, cá mòi,…

Tỏi

Tỏi
Tỏi

Tỏi là một loại thực phẩm chứa diallyl disulfide – một hợp chất chống viêm, hạn chế ảnh hưởng của các cytokine gây viêm. Vì vậy, người bệnh viêm khớp dạng thấp nên ăn nhiều tỏi có thể giúp giảm viêm, chống lại chứng đau nhức, tổn thương sụn khớp.

Dầu ô liu

Dầu oliu
Dầu oliu

Trong dầu ô liu có chứa nhiều hợp chất như: polyphenols oleocanthal, oleuropein, hydroxytyrosol và lignans giúp giảm viêm xương khớp. Vì vậy, người bị viêm khớp dạng thấp cần tăng cường bổ sung dầu ô liu trong bữa ăn hàng ngày.

Trái cây

Người bệnh viêm khớp dạng thấp nên bổ sung những loại trái cây chứa nhiều vitamin C. Loại vitamin này không chỉ tốt cho bệnh viêm khớp mà còn rất tốt cho những bệnh xương khớp khác.

Bạn có thể bổ sung những loại trái cây chứa nhiều vitamin C như: nước cam, cà chua, dứa và cà rốt, anh đào,…

Chất đạm

Khi bị viêm khớp dạng thấp bạn cần đủ 50g thịt, 100g đậu đỗ mỗi ngày. Bạn có thể ăn 3-4 quả trứng/ tuần. Trường hợp người có cholesterol máu cao thì cần giảm xuống 1-2 trứng/ tuần. Các loại thực phẩm giàu đạm như: Thịt, cá, trứng, sữa, nghêu, tào phớ và các loại đậu đều có lợi cho sức khỏe.

Quả óc chó

Quả óc chó là loại quả đặc biệt tốt với người bị viêm xương khớp dạng thấp, bởi chúng chứa nhiều thành phần axit béo omega.

Quả óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng, cũng như hợp chất có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Canxi

Canxi là một nguyên tố chính cấu thành nên xương, mỗi ngày cơ thể người cần khoảng 1.200mg canxi. Đối với những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên bổ sung một số thức ăn chứa nhiều canxi như: sữa, rau, hải sản,...

Đậu nành

Đây là loại đậu góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ xương chắc khỏe.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Nước giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể và bổ sung đầy đủ nước cho các khớp.

Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống hằng này thì người bệnh nên vận động nhẹ và tắm nắng thường xuyên để tạo vitamin D. Điều này giúp hấp thu và chuyển hóa canxi trong cơ thể. Người bệnh có thể tập thể dục nhẹ nhàng hoặc khi cơn đau thuyên giảm có thể tham gia các môn thể thao như bơi lội, chạy bộ cự ly ngắn, đạp xe,…

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã biết được viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì rồi đúng không nào. Việc bổ sung những loại thực phẩm hữu ích sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh. Đồng thời khéo léo hạn chế đi những loại thực phẩm không nên ăn thì sẽ giúp sức khỏe người bệnh tốt hơn.

Tuthuoc24h