Hướng dẫn cách xoa bụng để chữa táo bón cho trẻ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Hướng dẫn cách xoa bụng để chữa táo bón cho trẻ

Cách xoa để để chữa táo bón cho trẻ đem lại những lợi ích gì, thực hiện như thế nào mới là đúng cách, những lưu ý cần tránh...

Mẹ đã biết cách xoa bụng để chữa táo bón cho con chưa, cùng Tủ Thuốc 24h tìm hiểu nhé.

Bạn có biết xoa bụng đúng kỹ thuật giúp cho hệ tiêu hóa của bé làm việc tốt hơn, giúp bé dễ tiêu hóa thức ăn, còn có thể phòng ngừa và chữa được các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa và trong đó phải nói đến chữa được táo bón. Ngoài ra sẽ giúp mẹ con cùng gắn kết, trẻ cảm nhận được tình yêu thương nhiều hơn từ mẹ.

Táo bón là vấn đề không hiếm gặp ở trẻ, nếu bé còn bú mẹ thì cả mẹ và bé cần phải ăn uống hợp lý, nếu không có dấu hiệu thuyên giảm phân cứng, bé đau đớn khi đi ngoài, hoặc phân có máu thì mẹ nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ vì có thể có những nguyên nhân bệnh lý khác nhé.

Cách xoa bụng để chữa táo bón cho trẻ đem lợi ích tuyệt vời

Các chuyên gia chia sẻ, xoa bụng không chỉ tốt cho trẻ mà còn cả người lớn khi gặp vấn đề về hệ tiêu hóa, và giải quyết được chứng táo bón. Khi xoa vùng bụng giúp kích thích lưu thông tuần hoàn ở cả ruột non và đại tràng, cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm các cơn co thắt đào thải phân xu ở trẻ, giảm táo bón và đau bụng.

Khi xoa bụng kết hợp động tác hít thở nhịp nhàng, cơ thể được thư giãn, khoan khoái, giảm căng thẳng thần kinh và tăng cường hệ thống miễn dịch. Cách xoa bụng chuẩn sẽ đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của trẻ.

Cách xoa bụng để chữa táo bón cho trẻ như thế nào?

Lưu ý

- Chỉ nên thực hiện thao tác xoa bụng cho trẻ sau ăn một giờ nhé. Tư thế tốt nhất là để bé nằm ngửa, ở trần, chân hướng về phía mẹ.

- Phải sử dụng baby oil để các động tác trơn tru không làm tổn thương làn da mỏng manh của bé và bé dễ chịu hơn.

- Để bé hợp tác thì mẹ nên đặt bé nằm ở vị trí thoáng mát rộng rãi thoải mái.

Không mạnh tay quá bé sẽ bị đau, nhưng tâm lý bố mẹ thường làm rất nhẹ như vậy sẽ không có hiệu quả, làm vừa phải là nhìn bé không khó chịu, bé sẽ oằn mình 1 chút, vậy là được nhé. Mỗi ngày các mẹ có thể xoa bụng cho bé 3 lần, mỗi lần khoảng 10 đến 15 phút.

Có 2 cách xoa bụng để chữa táo bón cho trẻ

Xoa bụng theo vòng tròn

Các động tác thực hiện như sau:

- Đầu tiên, mẹ đặt ngón trỏ và ngón giữa ở gần rốn, ấn nhẹ xuống và xoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Trong 2 – 3 vòng đầu, mẹ nên xoa chậm để con tập thích ứng, sau đó tăng tốc độ xoa bụng lên, mở rộng vòng tròn ra xoa vòng tròn quanh rốn và giáp với 2 bên hông bé.

- Bước tiếp theo, khi đã xoa được 30 vòng thì mẹ đổi tay, thực hiện tương tự nhưng với chiều ngược lại.

Động tác này giúp thức ăn trong ruột non di chuyển theo chiều dài của ruột, bé tiêu hóa dễ dàng hơn.

Kiểu xoa bụng “ I LOVE YOU”

Điều thú vị là cái tên của cách massage này xuất phát từ thứ tự động tác giống với các kí hiệu I, L, U của cụm từ trên. Xoa theo đường khung đại tràng của bé, kích thích nhu động ruột.

Kiểu massage này gồm 3 bước chính:

- Bước 1: Đặt tay bên phải rốn, vuốt dọc xuống tạo thành hình chữ “I”

- Bước 2: Đặt tay trên rốn một chút, vuốt từ trái sang phải, kéo dọc xuống để tạo thành chữ “L”

- Bước 3: Đặt tay bên trái thấp hơn xương hông bé 1 chút, rồi vuốt thành hình vòng cung trên bụng bé, tạo thành chữ “U”.

Những lưu ý khi mẹ xoa bụng để chữa táo bón cho trẻ

- Ngoài 2 động tác chính trên, phụ huynh có thể tham khảo thêm động tác đạp xe và co duỗi gối giúp tăng nhu động ruột và cảm giác mót rặn ở trẻ, khiến trẻ dễ đi ngoài hơn.

Kết hợp với cách xoa bụng để chữa táo bón là ăn uống nhiều chất xơ, bổ sung nhiều nước, cho bé vận động để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu bé trong 6 tháng thì mẹ nên cho bé bú nhiều hơn nữa, vì khi bé ăn nhiều thì mới đi nhiều lần.

TuThuoc24h.net