Trào ngược dạ dày gây ho - Kiến thức về bệnh và cách chữa trị
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Trào ngược dạ dày gây ho - Kiến thức về bệnh và cách chữa trị hiệu quả

Trào ngược dạ dày gây ho ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống thường ngày. Cùng hiểu rõ hơn về bệnh này cũng như phương pháp điều trị qua bài viết sau nhé!

Trào ngược dạ dày gây ho là một trong những bệnh lý đáng báo động hiện nay. Không chỉ gây khó chịu cho người bệnh, tình trạng này còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của những người tiếp xúc xung quanh. Vậy nguyên nhân nào khiến người bệnh trào ngược dạ dày gây ho, dấu hiệu và cách điều trị như thế nào?

Trào ngược dạ dày gây ho và phương pháp chữa trị

Trào ngược dạ dày là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là hiện tượng các chất chứa trong dạ dày trào ngược trở lên thực quản, họng gây tình trạng ợ nóng, ợ hơi và đau rát vùng ngực dọc theo xương ức.

Theo thời gian, hiện tượng trào ngược sẽ gây kích ứng niêm mạc thực quản, làm cho nó bị viêm. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh về đường hô hấp trên trong đó có viêm/sưng/đau ở họng, viêm thanh quản.

Do vậy chính các thuốc dạ dày được bác sĩ tai mũi họng kê trong toa là giải pháp giúp tiêu diệt bệnh viêm họng, thanh quản từ nguyên nhân gốc gác.

Cùng tìm hiểu thêm thông tin tổng quát về bệnh  trào ngược dạ dày nhé!

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày?

Nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản không nằm ngoài hai cơ chế: Sự suy yếu của cơ thắt thực quản dưới và sự dư thừa axit hay sự quá tải bên trong dạ dày. Hiểu một cách đơn giản, ta ví dạ dày như cái thùng, cơ thắt thực quản đóng vai trò như nắp thùng. Trào ngược dạ dày xảy ra khi có hiện tượng “ thùng đầy nắp yếu”.

Tìm hiểu thêm thông tin về  trào ngược dạ dày gây hôi miệng nhé! 

Những nguyên nhân dẫn đến sự suy yếu của cơ thắt thực quản dưới

- Tác dụng phụ của thuốc Tây: Holecystokinine, glucagon, aspirin, ibuprofen và các loại thuốc huyết áp...

- Thói quen sinh hoạt dùng các chất kích thích và gây nghiện như: cafein, rượu, thuốc lá,...

Sử dụng các chất kích thích

- Các bệnh lý: Tổn thương hệ thần kinh phó giao cảm thực quản, bệnh lý nhiễm trùng ở thực quản gây xơ, yếu cơ vòng thực quản hoặc các bệnh lý di truyền, thoát vị hoành...

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dư thừa acid hay sự quá tải bên trong dạ dày

- Bệnh lý dạ dày: Rất nhiều bệnh lý dạ dày là nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản như viêm dạ dày, loét, trợt niêm mạc dạ dày, ung thư hay hẹp hang môn vị dạ dày...

- Thói quen ăn uống: Ăn quá no, ăn nhiều thực phẩm khó tiêu (nước có gas, đồ ăn nhanh, trứng, sữa,...)

Một số nguyên nhân khác dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản

- Thừa cân hoặc béo phì gây tăng áp lực lên vùng bụng

- Mang thai

- Stress…

Triệu chứng của trào ngược dạ dày gây ho?

Liệu rằng khi bị  trào ngược dạ dày thực quản có chữa khỏi được không ?

Bệnh viêm họng thông thường và viêm họng do trào ngược rất dễ nhầm lẫn với nhau.

Ngoài các triệu chứng thông thường của viêm họng bao gồm khô họng, mắt đau, ngứa và vướng họng.

Viêm họng do trào ngược dạ dày còn kèm theo các triệu chứng như: Cồn cào ruột gan; nóng rát ở ngực;  ăn không tiêu, đầy hơi, nấc liên tục, ợ chua, buồn nôn… Tuy nhiên lại có khá nhiều người không hề có biểu hiện trào ngược hoặc đôi khi chỉ cảm thấy nghẹn, vướng ở cổ họng, đau tức ngực hoặc dễ bị khàn giọng khi nói to, nói nhiều. Nếu cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán chính xác, tránh tự ý điều trị.

Để chẩn đoán trào ngược dạ dày có gây ho hay không, các bác sĩ sẽ lấy tiền sử bệnh án chi tiết và đánh giá các triệu chứng của từng người bệnh. Có thể khó khăn hơn để chẩn đoán ho mãn tính ở những người trải qua trào ngược thanh quản mà không bị ợ nóng.

Mọi người nên nhớ rằng trong tối đa 75% các trường hợp trào ngược dạ dày gây ho, có thể không có triệu chứng vấn đề tiêu hóa.

Cách tốt nhất để chẩn đoán trào ngược dạ dày gây ho là theo dõi độ pH. Tuy nhiên, xét nghiệm này được sử dụng ít hơn so với chẩn đoán dựa trên các triệu chứng và tiền sử bệnh án.

Chẩn đoán trào ngược dạ dày

Xét nghiệm pH 24 giờ liên quan đến việc đặt đầu dò qua mũi vào ống dẫn thức ăn để đo độ pH thực quản. Ở đây, một viên nang nhỏ được đặt trong ống thực phẩm trong khi nội soi trong một khoảng thời gian xác định.

Một bác sĩ cũng có thể thử một bệnh nhân dùng thuốc ức chế bơm proton (PPIs), một loại thuốc điều trị trào ngược dạ dày. Nếu các triệu chứng ho cải thiện trong thời gian này, nó có thể chỉ ra ho có liên quan đến trào ngược dạ dày.

Điều trị và phòng ngừa trào ngược dạ dày gây ho

Cùng biết thêm các phương pháp chữa bệnh trào ngược dạ dày nhé!

Điều trị trào ngược dạ dày gây ho nhằm mục đích giảm trào ngược gây ra hoặc làm nặng thêm cơn ho. Điều này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng thuốc.

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống cũng là phương pháp khá hiệu quả, đặc biệt đối với những người có triệu chứng nhẹ đến trung bình. Trong trường hợp nghiêm trọng của trào ngược, phẫu thuật có thể được xem xét có nên thực hiện hay không.

Chi tiết các phương pháp có thể bao gồm:

Thay đổi lối sống

Tập  yoga chữa trào ngược dạ dày bảo vệ sức khỏe!

Những người bị trào ngược gây ho có thể thử thực hiện các thay đổi lối sống sau đây để cải thiện các triệu chứng của họ:

  • Duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh (BMI): Điều này có thể làm giảm một số áp lực lên dạ dày, làm giảm lượng axit dạ dày buộc lên ống dẫn thức ăn.
  • Mặc quần áo rộng: Điều này làm giảm áp lực lên dạ dày.
  • Ngừng hút thuốc: Những người hút thuốc có nguy cơ mắc trào ngược dạ dày cao hơn.
  • Ăn chậm và tránh ăn quá nhiều: Các bữa ăn lớn ức chế sự đóng kín của cơ thắt thực quản dưới (LES), cho phép axit dạ dày trào lên trong ống dẫn thức ăn.
  • Không nằm xuống sau hoặc trong bữa ăn: Mọi người nên đợi khoảng 3 giờ trước khi nằm xuống sau bữa ăn.
  • Nâng đầu giường: Những người bị trào ngược axit vào ban đêm có thể thử nâng đầu giường bằng gối. Làm như vậy có thể làm giảm lượng axit tăng.
  • Thay đổi chế độ ăn uống

Một số thực phẩm và đồ uống kích ứng dẫn đến trào ngược dạ dày gây ho

Những thực phẩm phổ biến nhất là

  • Rượu
  • Cafein
  • Sô cô la
  • Cam quýt
  • Thực phẩm chiên
  • Tỏi
  • Thực phẩm giàu chất béo
  • Cây bạc hà
  • Hành
  • Thức ăn cay
  • Cà chua và thực phẩm dựa trên cà chua

Các loại thực phẩm gây kích ứng khác nhau ở từng người bệnh, vì vậy việc lưu lại một cuốn nhật ký về lượng thức ăn và các triệu chứng có thể là một cách hữu ích để giúp người bệnh khám phá ra thực phẩm nào gây ra triệu chứng bệnh để có thể hạn chế phòng ngừa một cách hiệu quả.

Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc trị trào ngược dạ dày gây ho

Một số loại thuốc phổ biến có thể có tác dụng đối với chứng trào ngược dạ dày gây ho và các triệu chứng liên quan bao gồm:

Tìm hiểu thêm khi  trào ngược dạ dày thực quản uống thuốc gì ?

  • Thuốc kháng axit: Có một số thuốc kháng axit. Baking soda là một thuốc kháng axit phổ biến được tìm thấy trong nhà.
  • Thuốc ức chế thụ thể H-2: Những sản phẩm axit dạ dày này có tác dụng lên đến 12 giờ.
  • Thuốc PPI: Chúng mạnh hơn thuốc chẹn thụ thể H-2, và hoạt động bằng cách ngăn chặn sản xuất axit trong thời gian dài hơn, cho phép thời gian mô thực quản lành lại.

Phẫu thuật điều trị trào ngược dạ dày gây ho

Hầu hết những người bị trào ngược dạ dày và trào ngược axit sẽ phản ứng với thay đổi lối sống hoặc thuốc, hoặc từ việc kết hợp cả hai phương pháp.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, can thiệp phẫu thuật có thể được coi là cần thiết để điều trị trào ngược dạ dày gây ho. Các phương pháp phẫu thuật bao gồm những phẫu thuật để thắt chặt cơ thắt thực quản dưới hoặc chèn một thiết bị từ tính để hỗ trợ chức năng của cơ thắt thực quản dưới.

Nếu bạn có thắc mắc hay bất kì nghi ngờ khả năng mắc bệnh của mình, hãy đến ngay các bệnh viện để khám và hỏi ý kiến các bác sĩ, đồng thời được tư vấn phương pháp điều trị trào ngược gây ho hiệu quả nhất.

Tuthuoc24h.net