Đau mông khi mang thai liệu là triệu chứng nguy hiểm đáng lưu ý
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Đau mông khi mang thai liệu có phải là triệu chứng nguy hiểm

Đau mông khi mang thai là hiện tưởng phổ biến trong thai kì.Tình trạng này làm đau và gây bất ổn cho mẹ bầu. Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu rõ hơn nhé.

Đau mông khi mang thai đôi khi là những cơn đau dai dẳng vùng mông, thắt lưng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhiều chị em phụ nữ than phiền khi thường gặp phải tình trạng đau mông khi mang thai. Tuy nhiên, trong vài trường hợp, hiện tượng đau mông khi mang thai còn có thể xuất phát từ biến chứng của thai kỳ. Vậy nguyên nhân và cách điều trị như thế nào cho hiệu quả. Để hiểu rõ hơn cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Nguyên nhân đau cơ mông trong thai kỳ

Bệnh trĩ cũng là nguyên nhân gây đau mông khi mang thai

Hiện tượng đau cơ mông hoặc đau xương hông khi mang thai có thể bắt nguồn từ những cơn đau phát sinh ở bộ phận khác trong cơ thể rồi lan đến mông. Tuy vậy, không ít trường hợp đau cơ mông là hệ quả trực tiếp của một số vấn đề phát sinh tại bộ phận này. 

Những nguyên nhân gây đau cơ mông ở phụ nữ mang thai có thể bao gồm: 

Bệnh trĩ

Tình trạng tĩnh mạch sưng tấy và viêm ở trực tràng hoặc hậu môn được gọi là trĩ. 

Bị trĩ khi mang thai nên làm gì?

Việc tử cung mở rộng trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba gây nên áp lực lớn ở hậu môn, từ đó dẫn đến bệnh trĩ. 

Ngoài ra, bị táo bón hoặc đứng trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ phát triển vấn đề trĩ khi bạn đang mang thai. 

Dấu hiệu bệnh trĩ có thể bao gồm: 

- Đau hậu môn và những khu vực gần đó, chẳng hạn như mông

- Xung quanh hậu môn ngứa ran

- Đi ngoài ra máu

- Sự xuất hiện của búi trĩ 

Đau thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa sẽ kéo dài từ thắt lưng đến mông và xuống đến chân. Khi mang thai, tình trạng mở rộng tử cung để thai nhi phát triển có nguy cơ tạo sức ép lên dây thần kinh này, kéo theo tình huống đau thần kinh tọa.

Theo các chuyên gia, một trong những triệu chứng đau thần kinh tọa dễ nhận biết là hiện tượng đau cơ mông. Bên cạnh đó, mẹ bầu còn có thể cảm thấy:

- Nóng ran ở lưng, chân và mông

- Đau nhói ở chân

Đau đai chậu

Theo thống kê từ một số nghiên cứu, cứ 5 mẹ bầu sẽ có 1 người có nguy cơ bị đau đai chậu trong thai kỳ. Đây là kết quả của việc thai nhi gia tăng trọng lượng, đồng thời thường xuyên chuyển động trong bụng mẹ. 

Ngoài đau cơ mông ra thì đau đai chậu còn có thể gây ra: 

- Sự khó khăn khi đi lại

- Đau vùng xương chậu

- Bạn sẽ có cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục

- Cơn đau phát sinh khi bạn đứng co chân

- Khó nằm nghiêng trong thời gian dài

- Đau đai chậu có khả năng bắt đầu vào bất cứ thời điểm nào giữa thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba. Tuy vậy, nó chỉ có thể phát triển trong những ngày cuối cùng của thai kỳ.

Đau xương chậu khi mang thai nguyên nhân do đâu và làm sao giảm được tình trạng đau?

Cơn gò tử cung

Những cơn đau chuyển dạ hoặc cơn gò tử cung sẽ là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang có xu hướng di chuyển thai nhi ra ngoài. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng những cơn gò tử cung thật sự chỉ xảy ra trong giai đoạn cuối của tam cá nguyệt thứ ba, trước khi bạn sinh con. Lúc đó, một số phụ nữ có thể cảm thấy hiện tượng đau cơ khó chịu. 

Trước khi chuyển dạ thì nhiều phụ nữ có thể trải qua các cơn gò tử cung giả. Chúng có thể gây đau đớn và khiến bạn nhầm lẫn mình chuẩn bị sinh. Để xác định tình trạng này, bạn hãy quan sát thêm một số dấu hiệu liên quan đến cơn gò tử cung, bao gồm: 

- Dịch từ âm đạo hòa lẫn với máu

- Đau lưng và đau bụng

- Vỡ nước ối

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Nên đi gặp bác sĩ khi cường độ đau nghiêm trọng

Dù hiện tượng đau cơ mông phát sinh bởi nguyên nhân gì, nó vẫn sẽ gây khó khăn cho bạn trong sinh hoạt hàng ngày.Nếu bắt gặp một hoặc nhiều biểu hiện dưới đây, bạn nên liên hệ gấp với bác sĩ phụ sản, bao gồm: 

- Cường độ đau nghiêm trọng, có nguy cơ khiến bạn suy yếu

- Xuất huyết đáng kể

- Chảy dịch âm đạo hoặc vỡ nước ối

- Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột

- Cơn đau kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm

Điều trị y tế cho hiện tượng đau cơ mông trong thai kỳ

Hạn chế tối đa việc dùng thuốc điều trị trong thai kỳ

Theo các nhà khoa học ước tính, khoảng 14% phụ nữ mang thai sử dụng thuốc giảm đau nhóm opioid khi đối mặt với vấn đề đau cơ mông, chẳng hạn như oxycodone hay hydrocodone.

Thông thường, mẹ bầu chỉ dùng thuốc trong vòng vài ngày cho đến một tuần. Thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid thường được áp dụng trong điều trị đau lưng, nhưng cũng có thể hiệu nghiệm đối với trường hợp đau cơ mông. 

Nếu cơn đau phát sinh ở mông không thuyên giảm, kể cả khi bạn đã áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà, bác sĩ có thể xem xét đến việc kê toa thuốc giảm đau.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý hạn chế tối đa việc dùng thuốc điều trị trong thai kỳ. Thuốc có thể giúp bạn khá hơn, nhưng lại ảnh hưởng đến sự tăng trưởng cũng như phát triển của thai nhi. 

Làm thế nào để đối phó với cơn đau cơ mông tại nhà?

Ngâm mình trong bồn nước ấm

Trong thai kỳ, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, bác sĩ luôn khuyến khích mẹ bầu dùng thuốc đặc trị ít nhất có thể hoặc tốt nhất là không sử dụng. Do đó, khi phụ nữ mang thai bị đau cơ mông, trước hết họ sẽ được hướng dẫn một số cách điều trị nhanh chóng tại nhà.

Các biện pháp khắc phục sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau cơ mông, bao gồm: 

Điều trị đau cơ mông do trĩ

Nếu cơn đau cơ mông phát sinh ở bạn là hệ quả của bệnh trĩ, bạn có thể thử các phương pháp điều trị tại nhà sau đây để giảm bớt sự khó chịu, ví dụ như: 

Ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc tắm ngồi hoặc ngâm mông 

Nếu bạn bị đau cơ mông khi đang mang thai, hãy thử đổ đầy bồn tắm bằng nước ấm và ngâm mình trong đó. Nếu không thích ngâm mình, bạn có thể thử tắm tắm ngồi hoặc ngâm mông. 

Sử dụng chiết xuất cây phỉ

Một biện pháp giảm đau khác mà các mẹ bầu thường áp dụng là nhỏ vài giọt dung dịch chứa chiết xuất cây phỉ vào miếng băng vệ sinh và đeo nó. Chiết xuất cây phỉ có tác dụng kháng viêm, từ đó làm giảm bớt tình trạng viêm nhiễm ở khu vực xung quanh hậu môn.

Không đứng hoặc ngồi quá lâu

Đứng hoặc ngồi liên tục trong thời gian dài sẽ gây áp lực lên hậu môn. Do đó, bạn nên hạn chế tình trạng này.

Ngược lại, nằm nghiêng lại có thể làm giảm bớt sức ép tại khu vực trên. 

Uống nhiều nước

Bổ sung chất lỏng đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày có tác dụng giảm thiểu nguy cơ táo bón, giúp phân dễ dàng đi qua hậu môn hơn. 

Ăn nhiều chất xơ

Các chuyên gia luôn khuyến nghị những người đang đối mặt với bệnh trĩ nên bổ sung chất xơ vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày với:

- Ngũ cốc nguyên hạt

- Trái cây

- Rau củ quả 

Điều trị đau cơ mông do đau thần kinh tọa hoặc đau đai chậu

Đối với tình huống đau cơ mông liên quan đến tình trạng đau thần kinh tọa hoặc đau đai chậu, bạn có thể áp dụng một số hướng điều trị như sau: 

- Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như paracetamol nhằm giảm bớt sự khó chịu.

- Tắm hoặc lau người với nước ấm, đồng thời massage toàn thân.

- Sử dụng đai lưng hỗ trợ giảm bớt áp lực ở thắt lưng và vùng xương chậu.

- Hạn chế những hoạt động cần nhiều sức có thể khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

- Đặt một chiếc gối dưới bụng và một chiếc giữa 2 chân trong lúc ngủ.

- Chườm nhiệt hoặc mát ở những khu vực đau nhức.

Phòng ngừa

Chế độ ăn nhiều chất xơ

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa đau mông khi mang thai, người phụ nữ có thể giảm nguy cơ bằng cách:

- Tránh táo bón với chế độ ăn nhiều chất xơ.

- Giữ nước để tránh co thắt sinh non.

- Nếu có thể, duy trì hoạt động trong khi mang thai.

- Duỗi các cơ ở lưng, mông và chân.

Đối với hầu hết, đau mông khi mang thai không phải là một nguyên nhân chính cho mối quan tâm. Các biện pháp khắc phục tại nhà thường có thể giúp làm giảm các nguyên nhân phổ biến của cơn đau, chẳng hạn như bệnh trĩ hoặc trọng lượng thêm của thai kỳ.

Qua bài viết trên, mẹ bầu có thể nắm rõ nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả của tình trạng đau mông khi mang thai rồi nhé. Tuy nhiên, nếu không có nguyên nhân rõ ràng, mẹ bầu hãy đi khám bác sĩ. Điều đặc biệt quan trọng là tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về cơn đau nghiêm trọng, mới hoặc kéo dài nhé. Chúc các mẹ bầu luôn sức khỏe mạnh. Mong rằng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích cho các mẹ bầu.

Tuthuoc24h.net