Những dấu hiệu nhận biết có thai sau một tuần chuẩn nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Những dấu hiệu nhận biết có thai sau một tuần chuẩn nhất

Ở tuần đầu tiên của thai kỳ, có những dấu hiệu đặc biệt nào để bạn nhận biết mình đã mang thai? Hãy theo dõi bài viết dưới đây

Những dấu hiệu mang thai một tuần đầu

Ở tuần đầu tiên của thai kỳ, rất khó để bác sĩ hay bất cứ một công cụ nào để nhận ra bản thân bạn mang thai. Bạn chỉ có thể xác nhận được điều đó bằng thiên chức của người mẹ thông qua những triệu chứng như:

  • Thay đổi chất nhầy ở cổ tử cung: xuất hiện tình trạng khí hư bất thường, khí hư ở dạng đặc dính và gây bít chặt ở cổ tử cung. Điều này giúp hạn chế các tác động từ bên ngoài đối với buồng tử cung.

    tức ngực, ngực căng cứng
    tức ngực, ngực căng cứng

     

  • Ngực căng, cứng và đau: Trong khoảng thời gian mang thai từ 1 đến 6 tuần bạn sẽ thấy tình trạng đau và căng tức ở ngực như trước kỳ kinh nguyệt nhưng thường triệu chứng này sẽ nặng hơn.

  • Mệt lả đột ngột: Nguyên nhân của tình trạng này là do trong quá trình mang thai, lượng progesterone đột nhiên tăng cao hơn bình thường khiến cho bạn thường xuyên cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi.

  • Thân nhiệt tăng: Tim người phụ nữ đập nhanh hơn bình thường cũng là dấu hiệu có thai và thân nhiệt trong cơ thể bạn cũng tăng cao hơn. Tình trạng này xảy ra do progesterone trong cơ thể được tiết ra nhiều hơn.

  • Nhạy cảm đặc biệt với mùi: Nhiều trường hợp thai phụ ngay từ giai đoạn đầu đã sớm có những triệu chứng của việc nhạy cảm với mùi. Đôi khi gây ra cảm giác buồn nôn và ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn.

    nhạy cảm đặc biệt với mùi
    nhạy cảm đặc biệt với mùi

     

  • Chảy máu hoặc rỉ máu: Hay còn được gọi là “máu báo có thai”. Bạn sẽ thấy xuất hiện một lượng máu rất ít, có màu hơi hồng hoặc ngả đỏ thì đây có thể là dấu hiệu của việc bạn đã mang thai.

  • Đau lưng: Do quá trình tử cung phát triển, các cơ phải hoạt động mạnh và không thể tránh khỏi tình trạng đau lưng.

  • Chậm kinh: Chậm kinh là một trong những dấu hiệu khá chính xác để khẳng định bạn đã có thai, tuy nhiên dấu hiệu này chỉ được áp dụng đối với bạn nào có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ở các trường hợp khác thì cần xác định căn cứ vào các xét nghiệm mang tính chính xác cao hơn.

  • Thường xuyên đi tiểu, đi tiểu nhiều lần: Sau khi trứng được thụ tinh khoảng 6 tuần, lưu lượng máu trong cơ thể tăng lên đáng kể. Do đó, thận sẽ bài tiết ra nhiều nước hơn. Tiếp đó, sự chèn ép của tử cung ngày càng lớn lên bàng quang sẽ làm bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn.

  • Tâm trạng thay đổi thất thường: Sự thay đổi hormone trong cơ thể còn khiến tâm lý của bạn không ổn định, cảm xúc bị thay đổi liên tục, bất thường, khiến cơ thể cảm thấy không thoải mái, tâm trạng khó chịu.

  • Thay đổi thói quen trong ăn uống, cảm giác thèm ăn hơn hoặc chán ăn hơn: Để nhận biết dấu hiệu có thai sau khi quan hệ bạn cũng có thể dựa vào thói quen ăn uống hàng ngày. Chẳng hạn nếu như trước đây bạn không thích ăn của chua mà giờ lại bỗng dưng thèm ăn đồ chua… thì bạn cần phải lưu ý vì rất có thể bạn đang mang thai.

  • Táo bón: Do thay đổi của hormone làm ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm bạn dễ bị đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra, sự phát triển của thai nhi làm tăng áp lực cho xương chậu và bàng quang cũng là nguyên nhân dễ khiến bạn bị táo bón khi có thai.

  • Cảm thấy ngứa ran ở ngực: Có thể bạn sẽ cảm thấy một cảm giác đau nhói hoặc ngứa ran ở ngực, đặc biệt là xung quanh núm vú sau tuần đầu tiên thụ thai. Điều này là do hormone thai kỳ đã làm tăng lượng máu cung cấp cho ngực. Những chiếc áo ngực cũ dường như khiến bạn cảm thấy không thoải mái vì chúng chật hơn bình thường. 

  • Khó thở: Đây cũng được coi là dấu hiệu mang thai của 1 người bình thường trong tuần đầu tiên. Ở một vài trường hợp hiện tượng này cũng diễn ra trong suốt 9 tháng của thai kỳ. Nguyên nhân là do bạn cần thêm oxy cho phôi thai đang phát triển hay do hoóc-môn progesterone gia tăng mạnh. 

  • Âm đạo thay đổi màu sắc: Một trong những dấu hiệu sớm của thai kỳ sau tuần đầu tiên quan hệ là sự thay đổi màu sắc của âm hộ và âm đạo (hay còn gọi là dấu hiệu Chadwick). Nó có thể xuất hiện trước khi bạn kịp nhận ra các dấu hiệu khác. Bình thường, âm hộ và âm đạo của bạn có màu hồng tươi. Nhưng khi có thai, nó sẽ đổi dần thành màu tím đỏ sẫm. Màu sắc này càng đậm hơn khi thai nhi càng lớn vì lượng máu cung cấp cho các mô quanh khu vực này sẽ tăng cao.

    sử dụng que thử thai
    sử dụng que thử thai

     

  • Thử thai: Khi nghi ngờ bản thân mình mang thai, hãy mua que thử thai à xác định lại mối nghi ngờ của mình. Tuy nhiên, có thể kết quả sẽ không mấy chính xác. Vì vậy, sau 4-7 ngày tiếp theo, bạn nên thử lại để chắc chắn kết quả thụ thai của mình. Hoặc cũng có thể đợi thêm khoảng 1-2 tuần và xem xét các dấu hiệu khác của cơ thể để phán đoán chính xác nhất.

  • Dễ bị bất tỉnh tạm thời: Khi mang thai, huyết áp giảm đột ngột hoặc nhịp tim, tốc độ bơm máu và lượng máu lưu chuyển trong cơ thể bạn tăng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hệ thống tim mạch đôi khi “trật nhịp” do không điều chỉnh kịp thời là nguyên nhân khiến bạn dễ chóng mặt, váng đầu. 

  • Chảy máu cam: Bạn có ngạc nhiên không khi biết rằng chảy máu cam là một triệu chứng chung của rất nhiều mẹ bầu? Khi mang thai, cơ thể bạn sản xuất nhiều máu hơn và các hormone trong thai kỳ tạo áp lực làm giãn nở các mạch máu nhỏ trong mũi của bạn


Một số lưu ý khi mang thai

  • Dấu hiệu có thai sau 1 tuần thường chưa rõ ràng, bạn nên đợi thêm một thời gian nữa để biết chắc chắn hơn.

  • Những dấu hiệu khác có thể xuất hiện khi mang thai như: đau lưng, đi tiểu thường xuyên, thèm ăn, tăng cân, chảy máu cam, âm đạo ra máu,…

  •  Một tỷ lệ rất nhỏ phụ nữ có kinh nguyệt tiếp tục trong suốt quá trình mang thai của họ.

  •  Nếu bạn bị xuất huyết và chuột rút đau đớn mà bắt đầu ở một bên và sau đó tăng lên, điều này có thể là một dấu hiệu của thai ngoài tử cung.

  • Nhiều phụ nữ mang thai nhưng không hề có dấu hiệu thụ thai thành công nào của cho đến khi thai được nhiều tháng.

  • Sử dụng que thử thai rất tiện lợi và độ chính xác cao sẽ giúp bạn biết được mình có thai hay không.


Khi xác định được mình đã mang thai, bạn cần hết sức lưu ý đến việc chăm sóc thai nhi đúng cách  hoặc có biện pháp can thiệp kịp thời trong trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

Tuthuoc24h.net