Viêm xoang hàm và những nguy hiểm tiềm ẩn
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Viêm xoang hàm và những nguy hiểm tiềm ẩn

Bệnh viêm xoang hàm có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời

Viêm xoang hàm là căn bệnh phổ biến, không quá nguy hiểm nhưng khiến người bệnh cảm giác khó chịu ở khu vực miệng, làm cho việc ăn uống trở nên khó khăn hơn. Để tránh điều đó xảy ra, hãy cùng Tuthuoc24h tham khảo thêm những thông tin bên dưới để cùng có được biện pháp thích hợp chăm sóc sức khoẻ của mình.

Viêm xoang hàm là gì? 

Viêm xoang hàm là dạng viêm xoang phổ biến nhất hiện nay. Xoang hàm nằm ở hai bên má, hướng về cánh mũi, ở trên bề mặt của xoang hàm có một lớp thành niêm mạc mỏng, trên lớp niêm mạc có một lớp lông có chức năng giữ ấm và độ ẩm cho mũi, cản trở những dị vật từ bên ngoài vào trong.

Khi bị viêm xoang hàm sẽ có hiện tượng viêm lớp niêm mạc xoang mũi. Khi xoang hàm bị dị ứng hoặc nhiễm khuẩn do hóa chất, lông động vật, phấn hương... lớp niêm mạc này sẽ bị kích thích gây ra biểu hiện tấy, sưng, viêm nhiễm, có mủ, người bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội ở hai bên má.

Viêm xoang hàm là căn bệnh không quá nguy hiểm, nhưng nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng nghiêm trọng
Viêm xoang hàm gây nên cảm giác khó chịu ở bên má

Nguyên nhân gây viêm xoang hàm

Xoang hàm có vị trí ngay trên hàm răng nên nguyên nhân trực tiếp và thường thấy nhất của bệnh viêm xoang hàm là do các vấn đề về răng như:

  • Nhiễm khuẩn cuống răng.
  • Biến chứng do răng nanh, răng khôn mọc ngầm.
  • Nang chân răng làm mủ vỡ vào xoang.
  • Tai biến do nhổ răng

Và cũng giống như các loại viêm xoang khác, bệnh viêm xoang hàm còn chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau. Các tác nhân này qua thời gian tấn công sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm và tạo ổ mủ:

  • Do bệnh viêm mũi dị ứng kéo dài.
  • Do cấu trúc của vách ngăn mũi bị lệch.
  • Do hệ quả của các chấn thương khi phẫu thuật, tai nạn.

Ngoài ra việc nhiễm khuẩn, vi rút, nhiễm nấm, các tác nhân như bụi bẩn, khói thuốc,.. từ môi trường cùng với sức đề kháng của cơ thể kém cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang hàm. Có thể thấy răng nguyên nhân gây ra viêm xoang hàm khá nhiều và từ những tác nhân đơn giản, mọi người có thể bắt gặp chúng bất cứ lúc nào trong cuộc sống hàng ngày. 

Triệu chứng viêm xoang hàm

Do viêm xoang hàm là một dạng của bệnh viêm xoang nên cũng sẽ có các triệu chứng sau đây, đau đầu và mặt âm ỉ, sốt, chảy mủ ở bên mũi bị viêm… Ngoài ra, các triệu chứng cũng tùy vào việc người bệnh mắc phải loại viêm xoang hàm nào:

  • Viêm xoang hàm cấp tính: Viêm xoang hàm cấp tính thường do viêm quanh răng lớn có mủ. Một số trường hợp do người bệnh bị viêm tủy răng hư hoặc do tai nạn nhổ răng đẩy chân răng nhiễm khuẩn vào xoang.  Khi người bệnh bị viêm xoang hàm cấp tính sẽ xuất hiện triệu chứng đau buốt kèm theo sốt cao. Các cơn đau có thể xuất hiện liên tục kèm theo triệu chứng như đau nhức ở hàm trên, đau nhức ở hốc mặt rồi lan ra thái dương và vùng mắt. Người bệnh có thể cảm thấy đau hơn khi cúi đầu, gập người hoặc chạy nhảy mạnh. Khi ấn tay vào mắt, người bệnh sẽ cảm thấy đau và hàm bị buốt. Dịch mũi sẽ bắt đầu loãng ra rồi lại đặc hơn, sau đó chuyển sang màu vàng, có mủ và mùi hôi. Triệu chứng viêm xoang hàm cấp tính thường kéo dài 6 tuần trước khi chuyển sang giai đoạn mạn tính.
  • chảy mũi ở bên mũi bị viêm là một trong những biểu hiện của bênh viêm xoang hàm
    Chảy mũi bên mũi bị viêm là một trong những triệu chứng của viêm xoang hàm

 

  • Viêm xoang hàm mạn tính: Viêm xoang hàm mạn tính thường do viêm mũi xoang, viêm xoang cấp tính bị mạn tính hóa, ổ nhiễm khuẩn răng không được điều trị tốt, viêm xoang trán hoặc xoang sàng mạn lan xuống.. Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ không còn bị đau nhức mặt nhưng thay vào đó sẽ bị tắc mũi. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, dịch chảy ra có mùi hôi màu vàng xanh, vùng thái dương sẽ rất đau. Viêm xoang hàm mạn tính là bệnh rât nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, kéo theo các bệnh như: viêm thanh quản, viêm họng, tiêu chảy… do nuốt phải mủ và các biến chứng khác như viêm xoang sàng, soang trán, áp-xe hố mắt, viêm thị thần kinh, viêm tắc tĩnh mạch xoang..
  • Viêm xoang hàm do các bệnh về răng: Khi người bệnh bị viêm xoang hàm do các bệnh về răng, người bênh sẽ có triệu chứng đau từ dữ dội đến âm ỉ vùng mặt, nhất là hai bên má. Mủ chảy ra từ mũi và miệng sẽ có mùi hôi.

Đối tượng dễ mắc viêm xoang hàm

Tất cả mọi người đều có nguy cơ bị mắc bệnh viêm xoang hàm, tuy nhiên những người thuộc các trường hợp sau thường có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Khi nhận thấy bạn thuộc vào một trong các đối tượng dưới đây, các bạn cần đặc biệt lưu ý:

  • Những người bị sâu răng, nhiễm trùng răng miệng, sâu răng hàm… nhưng chủ quan không chữa trị dứt điểm, khiến mức độ tổn thương trầm trọng, nhiều mủ tại gốc răng.Những người đi nhổ răng hoặc thực hiện phẫu thuật ở khoang miệng, tuy nhiên bác sĩ vô tình làm tổn thương hoặc rơi dị vật vào xoang hàm.
    Những người có bệnh về răng miệng, viêm mũi dị ứng sẽ dễ bị mắc bệnh viêm xoang hàm
    Những người có tiền sử bệnh viêm mũi dị ứng sẽ dễ mắc bệnh viêm xoang hàm

 

  • Những người có tiền sử bị viêm mũi dị ứng.
  • Những người có cấu trúc xoang hàm bị tổn thương hoặc bị biến dạng do bẩm sinh.

Viêm xoang hàm trái

Viêm xoang hàm trái gây cảm giác đau nhức bên hàm trái
Cảm giác đau nhức hàm bên trái là một trong những triệu chứng của viêm xoang hàm trái

Viêm xoang hàm trái thường gây nên cảm giác đau nhức vùng hàm trái cùng với nhiều triệu chứng khác của bệnh viêm xoang. Viêm xoang hàm trái là tình trạng tổn thương niêm mạc xoang tại ham, tuy vậy lại không dẫ tới tổn thương gì đối với xương hàm. Nguyên nhân gây mắc phải viêm xoang hàm trái là do chứng bệnh răng miêng, viêm nhiễm mũi, viêm mũi dị ứng, những loại viêm xoang khác gây ra, đặc biệt là do biến chứng từ răng khôn mọc lệch chiếm tỷ lệ khá cao. Viêm xoang hàm trái là chứng bệnh nguy hiểm mà người bệnh phải chú ý phát hiện để chữa trị sớm nhất có thể.

Ban đầu bệnh sẽ chỉ xuất hiện các dấu hiệu nhẹ nên bệnh nhân sẽ không để ý mà bỏ qua, nhưng lâu ngày nếu không chú ý bệnh sẽ ngày càng tiến triển xấu, từ đó dẫn đến việc chữa viêm xoang hàm trái cũng sẽ khó khăn hơn. Các dấu hiệu cơ bản của viêm xoang hàm trái là:

  • Đau nhức mặt
  • - Chảy dịch mủ tại mũi bên trái
  • Chảy mủ từ răng
  • Nghẹt mũi, tắc mũi
  • Sốt nhẹ
  • Xuất hiện hạch bạch huyết

Viêm xoang trái là dạng viêm xoang nặng và vô cùng nguy hiểm, dễ xuất hiện một số biến chứng nghiêm trọng. Việc trị viêm xoang hàm trái không hề đơn giản và bệnh nhân cũng phải điều trị trong khoảng thời gian dài. Nếu để chậm trễ trong thời gian chữa trị hay phát hiện ra trễ sẽ làm tăng sự khó khăn trong việc chữa trị, dễ hình thành những tạc hại đe dọa đến tính mạng

Viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Viêm xoang hàm được biểu hiện dưới ba thể chính là xoang hàm cấp tính, xoang hàm mạn và viêm mủ xoang hàm do răng. Đối với chứng viêm xoang hàm cấp tính và viêm mủ xoang hàm do răng, nếu không chữa trị kịp thời, đúng cách và triệt để sẽ để lại di chứng vô cùng nguy hiểm:

  • Đầu tiên, viêm xoang hàm sẽ biến chứng thành viêm đa xoang bao gồm: viêm xoang trán, viêm xoang sàng sau... Do vị trí những loại xoang này gần nhau nên khi đã bị biến chứng thì cả hai sẽ cùng bị biến chứng.
  • Nếu bệnh nhân để dịch mủ bị đẩy xuống họng sẽ dẫn đến viêm thanh quản, viêm họng...
  • Nếu bệnh viêm xoang hàm cứ kéo dài không trị dứt điểm thì những bệnh liên quan đến cơ quan mắt sẽ xuất hiện như: viêm tĩnh mạch xoang, viêm thần kinh thị giác...
Viêm xoang hàm nếu không chữa trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng khác
Viêm xoang hàm có thể gây nên những biến chứng khác

Vì vậy, nếu mắc phải bệnh viêm xoang hàm thì mọi người nên lập tức tiến hành điều trị sớm nhất có thể vì chỉ cần khi mới mắc bệnh thì viêm xoang hàm cũng sẽ khiến người bệnh khó chịu ở kkhu vực miệng, cản trở việc ăn uống và giao tiếp trầm trọng.

Viêm xoang hàm không chỉ khiến người bệnh khó chịu, mất tự tin mà còn khó khăn trong việc giao tiếp, nhất là khi gặp những người quan trọng do cảm thấy có mùi hôi như trứng gà ung từ mũi bốc ra. Các triệu chứng của viêm xoang hàm đôi khi dễ bị nhầm lẫn với ung thư sàng hàm và ngược lại.. Do có nhiều điểm bên ngoài giống nhau nên khi thấy mình có những dấu hiệu lạ bệnh nhân sẽ dễ lo sợ mình bị ung thư. Để có kết luận chính xác nhất, người bệnh cần tiến hành sinh thiết tại hốc mũi, chụp phim xoang và các xét nghiệm cần thiết khác để có thể tiến hành điệu trị kịp thời, hiệu quả và mong chóng khỏi bệnh viêm xoang hàm này.

TuThuoc24h.net