Học cách nấu chè trôi nước khoai lang tím ngon không hề cảm thấy ngán
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Học cách nấu chè trôi nước khoai lang tím ngon không hề cảm thấy ngán

Hướng dẫn cách làm chè trôi nước khoai lang tím vô cùng lạ mắt nhưng vẫn ngon và hấp dẫn. Cách làm đơn giản, nhanh chóng, hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Vào những ngày trời hè nóng nực, chè là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích; vừa ngon ngọt vừa có tác dụng giải nhiệt nhanh chóng. Sẽ thật tuyệt hơn, nếu lúc đấy có một nồi chè trôi nước khoai lang tím để thưởng thức và thanh lọc cơ thể. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu cách làm chè trôi khoai lang tím đơn giản, ngon bổ ngay tại gia nào.

Giới thiệu về món chè trôi

Hình ảnh minh hoạ chè trôi nước
Hình ảnh minh hoạ chè trôi nước

Chè trôi nước từ lâu đã là món ăn quen thuộc của người Việt, trải dài từ Bắc đến Nam, từ miền ngược cho đến miền xuôi đều có. Những ai thích ngọt, nhất là “tín đồ” của chè thì chắc hẳn đã không còn xa lạ với món ăn này. Được biến tấu từ chè trôi nước truyền thống, chè trôi nước khoai lang tím mang một “diện mạo” mới: Bắt mắt, hấp dẫn, hương vị là lạ… mà vẫn giữ được nét tinh túy của món ăn lâu đời. 

Hướng dẫn cách làm chè trôi khoai lang tím

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm chè trôi nước
Nguyên liệu cần chuẩn bị làm chè trôi nước
  • Khoai lang tím: 2 – 3 củ
  • Bột gạo nếp: 200gr
  • Đường mật (hay còn gọi là đường nâu): 1/4 bát nhỏ
  • Đậu xanh cà vỏ: 200gr
  • Nước cốt dừa: 200ml
  • Gừng: 50gr
  • Vừng trắng rang (mè trắng)
  • Bột năng: 1 thìa cà phê
  • Đường, muối, hành tím khô

Sơ chế các nguyên liệu

  • Khoai lang tím bạn đem rửa sạch rồi nạo bỏ vỏ. Sau đó bổ đôi ra, đem hấp chín rồi tán hoặc xay cho nhuyễn, để riêng vào bát.
Thực hiện tán nhuyễn khoai lang tím
Thực hiện tán nhuyễn khoai lang tím
  • Đậu xanh đem ngâm khoảng 20 phút, sau đó đãi qua nước nhiều lần, để hơi ráo. Tiếp theo đem đi hấp cho chín, cũng tán hoặc xay cho nhuyễn giống khoai lang tím, để riêng vào bát.
  • Hành tím bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi thái lát mỏng.

Cách nấu chè trôi nước khoai lang tím

Bước 1: Đầu tiên trộn khoai lang tím đã tán nhuyễn và bột gạo nếp vào chung với nhau. Tiếp đó đổ từ từ một chút nước ấm vào rồi nhào đều cho đến khi bột mịn, dẻo và không dính tay là được. Sau đó dùng màng bọc thực phẩm để bọc kín bột, để trong 30 phút cho bột nở đều.

Thực hiện làm bột cho chè
Thực hiện làm bột cho chè

Bước 2: Đun nóng khoảng 2 – 3 thìa cà phê dầu ăn trên lửa nhỏ; bỏ hành khô vào phi thêm rồi cho đậu xanh kèm 1/2 thìa cà phê muối và 2 thìa cà phê đường vào chảo; đảo đều đến khi đậu xanh khô lại thì tắt bếp, cho đậu ra đĩa lớn. Đợi đến khi đậu xanh nguội thì dùng tay vo lại thành những viên nhỏ chắc chắn. Tốt nhất nên dùng bao tay thực phẩm làm bước này, để dầu không bị dính vào tay.

Bước 3: Phần bột sau khi đã ủ, bạn lấy ra rồi chia thành những viên nhỏ, vo tròn một chút sau đó khéo léo ấn dẹp chúng xuống. Tiếp đó bạn đặt viên đậu xanh vào giữa, cố định rồi gói kín lại. Cứ lần lượt làm như thế đến hết thì thôi.

Gói chè trôi nước
Gói chè trôi nước

Bước 4: Bắc nồi nước lớn lên bếp đun ở lửa to cho đến khi nước sôi thì vặn về chế độ lửa vừa,sau đó thả từng viên bánh trôi khoai lang tím vào luộc chín. Cách nhận biết bánh chín là chờ khi bánh nổi lên chừng 1 – 2 phút, vớt bánh ra rồi thả ngay vào chậu nước lạnh.

Bước 5: Nấu nước dùng cho chè trôi nước khoai lang tím bằng cách cho đường nâu cùng 2 bát nước lạnh, gừng đã thái chỉ vào đun. Chờ nước sôi, thả bánh trôi nước khoai tím vào, đợi nước sôi thêm lần nữa thì tắt bếp.

Nấu nước chè trôi nước
Nấu nước chè trôi nước

Bước 6: Bạn hòa nước cốt dừa, 1/3 thìa cà phê muối, bột năng, đường vào nồi nhỏ, đổ từ từ vào nồi nước dùng, khuấy nhẹ đều.

Bước 7: Múc chè bánh trôi nước khoai lang tím ra bát, sau đó cho thêm chút nước cốt dừa và mè lên trên rồi thưởng thức.

Thành phẩm món chè trôi nước
Thành phẩm món chè trôi nước khoai lang tím

Mẹo làm chè trôi khoai lang tím ngon

Theo kinh nghiệm từ những đầu bếp nổi tiếng, việc chọn khoai là bước quan trọng để có thể cho ra món chè trôi khoai lang ngon. Vậy chọn khoai lang tím như thế nào là ngon, các bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:

Nên chọn khoai lang lành lặn
Khi mua, nên chọn mua khoai lang lành lặn
  • Chọn mua những củ khoai lang có bề ngoài lành lặn, không bị nứt, sứt mẻ, màu sắc tự nhiên. Khi cầm khoai trên tay thấy nặng, cứng, không bị dập. Không nên chọn mua khoai quá to vì nhiều xơ, khoai cỡ vừa là ngon nhất.
  • Tránh mua khoai có màu đen hoặc bị rỗ, đây là dấu hiệu cho thấy khoai lang đã hỏng.

Công dụng của khoai lang tím

Tốt cho người bị huyết áp

Theo nhiều nghiên cứu, khoai lang tím có tác dụng trong việc phòng ngừa bệnh cao huyết áp. Mặc dù tác dụng của khoai lang tím đối với huyết áp là rất nhỏ; nhưng bù lại nó đủ để giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Đồng thời, nghiên cứu cũng phát hiện ra trong khoai lang tím có chứa các thành phần giống với trong thuốc hạ huyết áp và nhiều hợp chất hữu ích khác.

Khoai lang tốt cho người bị huyết áp
Khoai lang tím có tác dụng tốt cho người mắc bệnh huyết áp

Tốt cho tim mạch

Khoai lang tím rất giàu anthocyanin. Vỏ của khoai lang tím có chứa anthocyanin nhiều hơn trong ruột cùng củ khoai lang. 

Anthocyanin là chất có thể cắt được cơn đau tim, giảm thiểu các tổn thương não liên quan đột quỵ và ngăn cản sự tạo thành các cục máu đông trong lòng mạch máu (một nguyên nhân dẫn đến tắc mạch, gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim đột ngột), hạn chế sự suy giảm sức đề kháng.

Cải thiện các bệnh về gan

Nghiên cứu chỉ ra, thức uống biến chế từ khoai lang tím có hiệu quả giúp cải thiện chức năng của gan. Đặc biệt đối với những người có nguy cơ bị viêm gan, giảm nồng độ men gan hay bệnh về gan khác. 

Theo một số nghiên cứu trên động vật, dung dịch trích từ khoai lang có tác dụng bảo vệ gan. Củ khoai khi đã phơi khô chứa rất nhiều chất quý với cơ thể, cụ thể là vitamin chống nhiễm mỡ. Nếu cơ thể thiếu vitamin này, có thể dẫn đến hỗn loạn chuyển hóa gan; nhiễm mỡ gan và xơ gan.

anthocyanin có trong khoai lang
Anthocyanin có trong khoai lang có tác dụng cải thiện các bệnh về gan

Giảm nguy cơ bị ung thư

Anthocyanin trong khoai có khả năng giảm nguy cơ ung thư; nhưng khả năng chống ung thư của khoai lang tím vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng trước đây.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng anthocyanin có vài trò trong chống lão hóa; ngăn ngừa sự phát triển của các khối u, bướu; giảm nguy cơ mắc ung thư và hạn chế nguy cơ bị đột quỵ. 

Đồng thời, theo một số nghiên cứu, khi tiêm một lượng nhỏ anthocyanin chiết xuất từ loại khoai lang trên vào các tế bào ung thư ruột kết. Phản ứng xảy ra là chất này đã giúp ngăn chặn tế bào ung thư phát triển. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện trong một số trường hợp, sự biến đổi về cấu trúc của các phân tử anthocyanin cũng làm tăng khả năng chống ung thư của chúng.

Tác dụng giảm cân

Khoai lang tím là nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất như vitamin A, B, C, E, protein, tinh bột, acid amin và rất nhiều các loại nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magie, kẽm… nên được xem là thực phẩm số 1 cho những người muốn giảm cân và chứa ít năng lượng, chóng no lại ngon miệng.

ăn khoai lang có thể giúp bạn có được vóc dáng như ý
Ăn khoai lang có thể giúp bạn có được vóc dáng như ý

Nếu so với lúa gạo hay các loại củ khác, khoai lang tím chứa mức năng lượng chỉ bằng 1/3 nhóm thực phẩm trên. Nghĩa là trung bình cứ 100g khoai lang chỉ chứa khoảng 0,2g chất béo và bằng 1/4 bát cơm.

Hơn thế nữa, khoai lang còn chứa hàm lượng kali cao hơn tới 28% so với một quả chuối. Do đó, khoai lang được xếp vào nhóm thực phẩm, giúp giảm cân, làm đẹp an toàn. Cách tốt nhất là ăn vào bữa trưa, khoảng 100g là có lợi cho hệ thống tiêu hóa.

Tác dụng làm đẹp

Khoai lang tím có khả năng chống lão hóa da hiệu quả. Ăn khoai 2 lần/tuần sẽ giúp làm da trở nên mềm mại hơn. Ngoài ra, mặt nạ từ khoai lang với sữa tươi hoặc sữa chua cũng rất tốt cho làm da.

Chất chống oxy hóa và vitamin có trong khoai cũng giúp ngăn ngừa nếp nhăn, kháng viêm, chống thâm hiệu quả.

Tóm lại, với cách làm không quá phức tạp, bạn đã có ngay cho mình những viên chè trôi nước khoai lang tím nhỏ xinh, bắt mắt, kết hợp với nước gừng thơm ấm, vị ngon ngọt của nước cốt dừa và vị bùi của đậu xanh. Món ăn này chắc chắn sẽ khiến bạn và những người thân ăn mãi không thôi.

TuThuoc24h