Viêm khớp ngón tay và cách chữa trị hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Viêm khớp ngón tay và cách chữa trị hiệu quả

Bệnh viêm khớp ngón tay là một căn bệnh viêm xương, gây nên cảm giác đau khi cử động, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày

Viêm đau khớp ngón tay, cổ tay là căn bệnh gây ra sự khó chịu, đau đớn cho những ai không may mắc phải. Những cơn đau liên tục làm hạn chế khả năng vận động của các khớp ngón tay, cổ tay khi cầm nắm đồ vật. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ được các triệu chứng, nguyên nhân của căn bệnh về khớp này, từ đó giúp bạn lựa chọn được phương án điều trị phù hợp nhất. 

Viêm khớp ngón tay là căn bệnh viêm xương khớp, hiện tượng sụn giữa các khớp bị bào mòn
Viêm đau khớp ngón tay là căn bệnh gây ra sự khó chịu, đau đớn cho những ai không may mắc phải

Viêm khớp ngón tay là gì?

Viêm khớp ngón tay là bệnh viêm xương khớp nói chung (kí hiệu là OA), đây là hiện tượng sụn ở giữa các khớp bị bào mòn tới mức độ làm cho xương bị cọ xát với nhau khi không có phần sụn đệm nằm giữa. Việc các khớp xương ma xát với nhau quá nhiều dẫn đến viêm và đau, các khớp lúc này bị cứng lại.

Viêm đau khớp ngón tay tuy không phải là căn bệnh gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng tình trạng này nếu để kéo dài sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống thường ngày. Những biến chứng của viêm đau khớp tay có thể xảy ra là biến dạng bàn tay, mất chức năng vận động, teo cơ, nguy hiểm nhất là tàn tật vĩnh viễn.

Viêm khớp ngón tay cái

Viêm khớp ngón tay cái là bệnh phổ biến ở những người lớn tuổi. Viêm khớp ngón tay cái, còn được gọi liên viêm khớp, xảy ra khi các khớp ở cổ tay và ngón tay cái (khớp carpometacarpal) phát triển viêm.

Viêm khớp ngón tay cái có thể gây ra cơn đau, sưng dữ dội đồng thời giảm sức mạnh và phạm vi chuyển động của tay, gây khó khăn khi thực hiện những nhiệm vụ đơn giản như vặn nắm cửa và mở lọ. Việc điều trị thường bao gồm kết hợp thuốc và nẹp. 

Viêm khớp ngón tay giữa

Cũng như viêm khớp ngón tay nói chung hay viêm khớp ngón tay cái thì viêm khớp ngón tay giữa là hiện tượng sưng đau ở các khớp ngón tay do bị tổn thương phần sụn, bao gân, cơ và dây chằng ở khớp. Khi bị đau nhức khớp ngón tay giữa, người bệnh sẽ luôn mệt mỏi vì cảm giác đau đớn, sưng nóng đỏ các ngón tay, khó khăn trong việc cử động bàn tay, khó có thể linh hoạt thực hiện các động tác đơn giản như cầm, nắm,... Vì vậy, làm cho chất lượng cuộc sống của người bệnh bị giảm sút. 

Viêm khớp ngón tay giữa thường gặp ở những người cao tuổi, những người trẻ làm việc nặng nhọc sử dụng đến đôi bàn tay nhiều. Bệnh cũng xuất hiện ở nữ nhiều hơn nam.

Nguyên nhân viêm đau khớp ngón tay

nguyên nhân gây nên bệnh viêm khớp ngón tay là có thể do cả yếu tố nội lực và ngoại lực
Viêm khớp ngón tay có thể do cả yếu tốt nội lực và ngoại lực

Những nguyên nhân gây tình trạng viêm khớp ngón tay, cổ tay rất đa dạng. Tuy nhiên thường được phân biệt dựa trên yếu tố nội sinh và ngoại lực.

Nguyên nhân nội sinh chính là sự lão hóa thông thường của xương khớp dẫn đến quá trình hao mòn xảy ra trong thời gian dài gây nên viêm đau khớp ngón tay, cổ tay mãn tính. Ngoài ra, bệnh còn có thể xảy ra do các tác động từ ngoại lực ảnh hưởng trực tiếp đến các khớp cổ tay, ngón tay.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn tới tình trạng viêm khớp ngón tay, cổ tay phổ biến:

  • Di truyền: Khi trong gia đình bạn có cha mẹ hoặc ông bà có tiền sử mắc bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp thì bạn hãy cẩn trọng vì bạn cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này.
  • Độ tuổi: Những người cao tuổi có tỉ lệ mắc viêm đau khớp rất cao nên cần bảo vệ sức khỏe xương khớp một cách cẩn thận để hạn chế nguy cơ viêm khớp tay.
  • Công việc: Những người lao động, các nhân viên văn phòng, người có công việc mà cần thường xuyên sử dụng cổ tay và ngón tay để bê vác hoặc đánh máy tính trong thời gian dài rất dễ mắc phải bệnh này.
  • Chấn thương: Các chấn thương nguy hiểm ở vùng gần các khớp tay có khả năng gây di chứng viêm khớp cổ tay, ngón tay.

Triệu chứng viêm đau khớp ngón tay

Khi những khớp cổ tay, ngón tay khỏe mạnh, phần sụn ở cuối xương đệm cho phép bạn thực hiện những hoạt động một cách dễ dàng hơn. Những phần sụn này bị thoái hóa và dẫn đến tình trạng đau khớp, cứng khớp… khi bạn bị viêm khớp tay ngón tay. Đa số bệnh nhân trong trường hợp này sẽ gặp phải các triệu chứng viêm, đau khớp cổ tay, ngón tay kèm theo các triệu chứng sau:

Xuất hiện những cơn đau đớn với nhiều mức độ khác nhau tại những vị trí bị viêm, các cơn đau sẽ ngày càng tăng thêm nếu như bạn cử động tay.

Lực bám bàn tay yếu đi hoặc mất kiểm soát độ bám của những ngón tay.

Đau cứng khớp thường xuyên cũng là triệu chứng bệnh viêm khớp ngón tay. Khi co cứng xuất hiện vào sáng sớm, khi thời tiết trở lạnh, khi người bệnh vận động khớp ngón tay quá nhiều.

Viêm sưng đỏ khớp ngón tay khiến người bệnh không thoải mái và cảm thấy vướng ảnh hưởng đến các cử động, ngay cả cầm nắm cũng khó chịu.

Cách chữa trị viêm đau khớp ngón tay bằng tây y

Chữa viêm khớp ngón tay bằng cách nào hiệu quả và an toàn nhất là câu hỏi mà người bệnh viêm ngón tay quan tâm. Bởi căn bệnh này ngày càng trở nên phổ biến, các triệu chứng bệnh gây cản trở trong cả công việc và cuộc sống. Vì vậy phải sớm được chẩn đoán và điều trị bằng phương pháp phù hợp. Có rất nhiều cách chữa trị viêm khớp tay hiện nay, tùy vào thực trạng của từng bệnh nhân.

Điều trị không can thiệp phẫu thuật

Điều trị với thuốc tây

Khi tới thăm khám tại bệnh viện và được các bác sĩ chẩn đoán là viêm khớp, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định kê đơn cho bạn các loại thuốc tây. Một số loại thuốc chữa viêm đau khớp tay thường được sử dụng là:

  • Thuốc giảm đau: naproxen, Ibuprofen,…
  • Thuốc chống viêm: indomethacin, diclofenac, oxicams…
  • Thuốc tiêm Cortisone: áp dụng cho một số trường hợp nặng

Điều trị bằng phẫu thuật

Đây được xem là phương pháp cuối cùng trong trường hợp các biện pháp chữa trị không đạt hiệu quả như mong muốn, khi phát hiện ra tình trạng viêm khớp ngón tay đã ở giai đoạn nặng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của khớp ngón tay thì sẽ được bác sĩ chỉ định áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi hay thay khớp để các ngón tay có thể hoạt động như bình thường. Ngoài ra còn phương pháp hàn xương (hay làm cứng khớp) nhằm mục đích loại bỏ cơn đau bằng cách cho phép các xương tạo thành khớp đó phát triển về phía nhau, hoặc kết hợp với nhau để tạo thành một khối xương đặc. Hàn xương được dùng phổ biến cho khớp liên đốt gần và liên đốt xa, mang lại hiệu quả chắc chắn hơn và dễ hơn.

Chữa viêm đau khớp cổ tay, ngón tay bằng thuốc nam

Những bài thuốc nam có tác dụng giảm nhanh tình trạng viêm sưng khớp ngón tay, cổ tay rất hiệu quả và an toàn. Vì được chiết xuất từ các nguyên liệu là những cây thuốc trong thiên nhiên nên không những không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh mà còn giúp cải thiện sức khỏe bệnh nhân tốt hơn.

Chữa viêm khớp bằng cây cỏ xước: Chuẩn bị nguyên liệu khoảng 200g cây cỏ xước và đem rửa sạch, thái nhỏ. Bạn có thể đem phơi khô hoặc để tươi cũng có thể sử dụng được. 

Bài thuốc từ lá lốt: Chuẩn bị khoảng 250g lá lốt, đem rửa sạch lá lốt và đem phơi cho tới khi héo dần. Sau đó đem phần lá lốt đó sắc lên cùng với nước sạch trong khoảng 30 phút. Tiếp theo, bắc nồi thuốc ra lọc lấy nước và để ấm rồi sử dụng sau bữa ăn tối. Lưu ý thực hiện kiên trì sử dụng khoảng 20 ngày để thấy được tác dụng trị bệnh.

Bài thuốc ngâm: Giã nát 1 nắm lá đào, 1 củ gừng rồi cho vào chậu nước nóng, thêm chút muối rồi khuấy đều. Đợi nước bớt nóng chút rồi ngâm tay vào nước sẽ giúp thư giãn, giảm đau hiệu quả.

Bài tập chữa trị viêm khớp ngón tay, cổ tay

Các bài tập thực hiện để hỗ trợ điều trị bệnh viêm đau khớp cổ tay, ngón tay nhẹ nhàng có công dụng giảm đau và sưng do viêm khớp cổ tay, ngón tay.

Để bệnh viêm kowps ngón tay ngày càng thuyên giảm, người bệnh có thể thực hành các bài luyện tập
Bài tập chữa viêm khớp ngón tay

Bài tập khởi động:

Trước tiên người bệnh tiến hành khởi động các khớp ngón tay.

Bạn có thể chườm ấm hay cho tay vào nước ấm trong khoảng 10 phút.

Tiếp đến, bạn có thể xoa ít dầu ăn vào tay, mang găng cao su. Đồng thời nhúng tay vào nước ấm để có cảm giác ấm sâu.

Bài tập nắm tay:

Người bệnh nhẹ nhàng nắm chặt các ngón tay lại.

Có thể thực hiện từ từ, bắt đầu từ ngón út và cuối cùng là ngón cái.

Hãy giữ động tác này trong vòng 30-60 giây.

Sau đó, bạn có thể bung rộng các ngón tay cho đến khi cảm thấy các ngón tay căng ra nhưng không đau. 

Hiểu được nguyên nhân và nhận biết được triệu chứng gây viêm khớp ngón tay, giúp bạn có thể ngăn ngừa hay làm chậm viêm khớp. Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất, nhiều rau củ quả, uống nước. Nghỉ ngơi và tập thể dục điều độ, không làm việc nặng nhọc, xoa bóp tay nhẹ nhàng mỗi ngày. Chúc bạn có sức khỏe thật tốt không lo lắng về cơn đau viêm đau khớp ngón tay.

TuThuoc24h.net