Nếu không muốn trẻ chậm tăng cân, ba mẹ cần có giải pháp tốt
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Nếu không muốn trẻ chậm tăng cân, ba mẹ cần có giải pháp tốt

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng trẻ chậm tăng cân là do ăn ít hoặc không đầy đủ dinh dưỡng nên phần lớn sẽ chọn sữa là nguồn bổ sung dinh dưỡng. Đúng hay sai?

Trẻ chậm tăng cân là tình trạng phổ biến khiến nhiều ba mẹ lo lắng cho con mình. Nhiều phụ huynh nghĩ rằng trẻ chậm tăng cân là do ăn ít hoặc không đầy đủ dinh dưỡng nên phần lớn sẽ chọn sữa là nguồn bổ sung dinh dưỡng. Thế nhưng, sữa là lựa chọn duy nhất và hiệu quả để khắc phục tình trạng trẻ chậm tăng cân hay không?

Thế nào là trẻ chậm tăng cân?

Ở vào từng giai đoạn phát triển, tốc độ tăng cân của bé sẽ khác nhau, khi trẻ mới sinh nặng từ 2,5 – 3 kg, sau 5 tháng tăng gấp đôi, 12 tháng tăng gấp ba, sau đó mỗi năm tăng thêm 2 kg. Tăng cân chậm là biểu hiện ban đầu của suy dinh dưỡng, do vậy nếu thấy tình trạng chậm tăng cân kéo dài khoản từ 2-3 tháng, phụ huynh nên lưu tâm và đưa bé đi thăm khám sớm để sớm có hướng dẫn và cách điều trị hợp lí.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ chậm tăng cân

Khi trẻ có chế độ ăn uống khoa học nhưng tình trạng chậm tăng cân vẫn kéo dài trong vài tháng thì có thể cơ thể không hấp thụ dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đấn tình trạng trẻ chậm tăng cân.

Thực đơn của bé chưa đầy đủ dinh dưỡng: nhiều ba mẹ lấy xương nấu lấy nước thì cho rằng đã đủ dinh dưỡng cho bé trong một bữa ăn, nhưng thực tế dinh dưỡng chủ yếu là nằm trong phần xác thịt, do vậy ba mẹ có thể lấy cả thịt xây nhuyễn cho bé ăn để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Khi trẻ bị nhiễm giun: đây là loại kí sinh đường ruột và là đối tượng lấy hết phần dinh dưỡng được dung nạp vào cơ thể của bé, làm cho trẻ chậm tăng cân.

Pha sữa không đúng công thức: sữa chính là nguồn bổ sung dinh dưỡng phụ cho trẻ, và đây là nguồn cung cấp dễ hấp thụ. Thế nhưng nếu ba mẹ pha sữa cho con mình quá loãng cũng có thể làm trẻ chậm tăng cân.

Hệ tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề: Rối loạn tiêu hóa, táo bón, khó tiêu,..có thể làm trẻ lười ăn. Do vậy, phụ huynh nên theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ để lấy lại cảm giác ngon miệng cho trẻ trong mỗi bữa ăn.

Cho bé ăn quá nhiều đạm: đạm sẽ khiến cho trẻ cảm giác đầy hơi, khó tiêu,..đạm có nhiều trong thịt cá, đậu hạt,..Vì thế, ba mẹ nên cân bằng các dinh dưỡng để hệ tiêu hóa của trẻ luôn khỏe và ở trạng thái sẵn sàng hấp thụ nhất.

Giải pháp tốt dành cho trẻ chậm tăng cân

- Cho trẻ khám sức khỏe định kỳ: có thể thấy, với trường hợp trẻ bị nhiễm giun, ba mẹ sẽ khó phát hiện, do vậy, đi khám sức khỏe thường xuyên sẽ được bác sĩ phát hiện và tẩy giun định kì. Khi trẻ đủ 2 tuổi trở lên, ba mẹ có thể tẩy giun cho trẻ 6 tháng một lần.

- Cho trẻ ăn thêm các thực phẩm dinh dưỡng bổ sung: ba mẹ có thể cho trẻ uống hai ly sữa mỗi ngày để tăng nguồn dưỡng chất cho bé, ngoài ra có thể dùng các sản phẩm từ sữa như váng sữa, sữa chua,..

- Tăng hàm lượng chất béo thực vật cho bé trong các bữa ăn: Khi chế biến thức ăn, hoặc có thể bổ sung vào cháo hoặc súp sẽ cung cấp cho trẻ các dưỡng chất DHA. Omega 3,6,9 và APE, đồng thời giúp trẻ hình thành mô mỡ, chất béo,..đây là yếu tố quyết định đến quá trình phát triển trí lực và thể lực.

- Xây dựng các món ăn tráng miệng hấp dẫn phong phú, hấp dẫn: Cho bé ăn các món như sinh tố, sữa chua, ngũ cốc,..để có thể giúp trẻ hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn.

- Hạn chế cho trẻ ăn các thưc ăn vặt: đây là thức ăn rất hạn chế về mặt dinh dưỡng, do vậy ba mẹ nên tránh cho trẻ ăn nhiều vì có thể ảnh hưởng đến cả những bữa ăn chính của trẻ.

Suy cho cùng, tùy vào thể trạng của trẻ mà có những biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị cho trẻ chậm tăng cân là khác nhau, nếu ba mẹ đang cảm thấy lo lắng cho thể trạng của bé hiện tại, ba mẹ nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế để sớm có thể tìm ra nguyên nhân và biện pháp hiệu quả, tránh để trẻ rơi vào trạng thái suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến cuộc sống năng lượng và hồn nhiên của trẻ.

Tuthuoc24h.net