Bí quyết giúp phụ huynh cai nghiện nước ngọt ở trẻ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Phụ huynh nên làm gì để cai nghiện nước ngọt cho trẻ?

Trẻ em thường có xu hướng dùng nước ngọt,..Thế nhưng dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng sức khoẻ. Vậy phụ huynh nên làm gì để giúp trẻ cai nghiện nước ngọt?

Trẻ con có xu hướng rất năng động, và cực thích hương vị ngọt gắt, có gas, mát lạnh của nước uống có gas. Cũng vì vậy, rất nhiều trẻ em uống nước ngọt như một loại nước gây nghiện, có thể uống đến mức bỏ ăn. Phụ huynh nên làm gì để cai nghiện nước ngọt ở trẻ?

Tác hại của nước ngọt có gas

Trong nước ngọt có gas chứa nhiều lượng cacbon dioxit bão hòa, các chất tạo vị ngọt nhân tạo kèm theo các hương liệu. Chính những chất hóa học ấy sẽ tàn phá sức khỏe của trẻ. Các nhà khoa đã chỉ ra hàng loạt tác hại mà nước ngọt gây ra:

  •   Kích thích tâm lý .tạo cảm giác gây nghiện ở trẻ và thèm ăn vượt mức kiểm soát gây béo phì, thừa cân, tiểu đường.
  •  Uống nhiều nước có gas làm cho trẻ nhanh đầy bụng, lâu dần khiến trẻ biếng ăn, lười vận động
  •  Uống nước ngọt có gas lâu ngày gây hại dạ dày, và gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ.
  •  Uống nước ngọt cũng là nguyên gây ra các bệnh đau răng ở trẻ, gia tăng tình trạng sâu răng.
  •   Làm cho rối loạn nhịp sinh học của cơ
  •   Ảnh hưởng tới xương

Làm sao giúp bé hạn chế uống nước ngọt có gas?

Có thể thấy những tác hại mà nước ngọt mang tới nhưng trẻ luôn chọn nước ngọt có gas thay cho sữa, hay nước trái cây. Vậy chúng ta phải làm gì để thay đổi thói quen trẻ? Sản phẩm nào có thể tạo cho trẻ sự thích thú để quên đi nước ngọt có gas và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trẻ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

  • Làm gương cho con trẻ: Bố mẹ nên làm gương cho con mình bằng cách không mua và không sử dụng những loại nước ngọt có gas này trong bất kỳ trường hợp nào. Bạn nên tập cho trẻ thói quen uống những loại nước ép trái cây như nước ép dưa hấu, cam vắt,... để vừa cung cấp đủ dinh dưỡng vừa có thể giúp trẻ hình thành thói quen tốt sau này.
  • Giải thích cho bé hiểu những tác hại của nước ngọt có gas
  • Giảm lượng nước ngọt có gas một cách từ từ: Thay vì việc ép con bạn ngưng uống những loại nước này một cách đột ngột thì bạn có thể giúp trẻ giảm hàm lượng tiêu thụ xuống từ từ. Đối với những trẻ “ nghiện” thì bạn có thể giúp con bạn giảm bằng cách thay vì mỗi ngày bé uống 2-3 lon/ngày thì bây giờ chỉ cho bé uống 1 lon/ngày và từ từ ngưng không cho trẻ uống nữa. Điều này để tránh những trường hợp trẻ bị sốc và lén uống khi ngưng không cho trẻ uống  nước ngọt đột ngột. 

Mong là bài viết trên có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để giúp bảo vệ sức khỏe, giúp phụ huynh có được mẹo vặt cai nghiện nước ngọt cho trẻ, và hơn hết là hạn chế những thói quen ăn uống chưa lành mạnh của trẻ.

Tuthuoc24h