Cách làm sữa chua dẻo ngon đúng điệu, chuẩn homemade
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Cách làm sữa chua dẻo ngon đúng điệu, chuẩn homemade

Ngoài sữa chua lên men truyền thống mà còn có nhiều loại chế biến khác như là sữa chua dẻo. Tìm hiểu cách làm sữa chua dẻo thơm ngon ngay tại nhà nhé.

Sữa chua mà chúng ta ăn hàng ngày có lẽ đã quá quen thuộc, nhưng đôi khi có thể thay đổi bằng cách làm sữa chua dẻo thơm ngon để chiêu đãi bạn bè và gia đình. Đặc biệt vào những ngày tiết trời oi nóng, chỉ cần một cốc sữa chua dẻo mát lạnh là sẽ hồi phục tinh thần uể oải ngay lập tức.

sữa chua dẻo ngon làm tại nhà
Sữa chua dẻo làm tại nhà

Công dụng của sữa chua

Làm dịu hệ thống tiêu hóa

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt, vi khuẩn có lợi giúp làm dịu hệ tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột bảo vệ hệ tiêu hoá nên đã được xem là một trong những thực phẩm hàng đầu rất có lợi với những người mắc các bệnh đường ruột, tiêu hoá kém

Thời điểm vàng để sữa chua phát huy tác dụng tốt nhất cho hệ ti êu hóa là vào buổi sáng giúp loại bỏ độc tố cũng như các vi khuẩn có hại, gây bệnh trong đường ruột. Tuy nhiên, một điều lưu ý là bạn nhớ nên ăn sữa chua sau khi đã ăn sáng để tránh tình trạng các men trong sữa chua gây hại cho dạ dày.

Giảm huyết áp

Trong sữa chua chứa các chất như Kali, nó sẽ giúp loại bỏ bớt Natri đối với những người ăn mặn và tiêu thụ nhiều muối. Nên việc ăn sữa chua sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị huyết áp cao và bệnh liên quan đến thận.

Tăng cường hệ miễn dịch

Không chỉ ngăn ngừa các vi khuẩn gây bệnh cho đường ruột, mà còn ngăn cản các vi khuẩn gây bệnh khác, làm tăng sức đề kháng. Với các thành phần Kali, Magie, Kẽm, Selen được bổ sung vào bảo vệ cơ thể tránh những vi khuẩn gây bệnh xâm nhập

Tăng cường sức khỏe xương

Sữa chua là sữa được lên men nên nó vẫn có thành phần canxi giúp xương chắc khỏe. Trong một hũ sữa chua có thể chứa tới 275 mg canxi. Vậy nên việc ăn thường xuyên sữa chua cũng giúp ngăn ngừa hiện tượng loãng xương đối với người cao tuổi

Giúp giảm cân hiệu quả

Đây hẳn là công dụng mà chị em phụ nữ chú ý. Lượng cortisol trong cơ thể tăng cao sẽ khiến mỡ tích tụ nhiều nhưng nếu bạn nạp sữa chua thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm căng thẳng, từ đó hàm lượng cortisol giảm sản sinh nên cũng góp phần giúp quá trình giảm cân của bạn dễ dàng hơn. 

Sữa chua giúp tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa thành năng lượng rất nhanh. Do vậy sẽ đẩy nhanh quá trình giảm cân cho các chị em.

Giúp phục hồi thể lực nhanh

 Sữa chua giúp cung cấp một lượng axit amin cũng như tăng mức năng lượng. Từ đó cơ thể được phục hồi nhanh chóng. Do đó, sau những bài tập luyện vất vả thì thói quen tiêu thụ sữa chua sẽ giúp cơ thể hạn chế căng thẳng và giảm mệt mỏi.

Lưu ý: Mặc dù sữa chua tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều. Mỗi ngày 1 – 2 hũ sữa chua là tốt nhất để hấp thu hết các lợi ích của sữa chua

Cách làm sữa chua dẻo

Nguyên liệu:

  • Sữa tươi không đường: 1 lít
  • Sữa chua Vinamilk: 1 hộp
  • Bột rau câu: 15gr
  • Sữa đặc
  • Hộp đựng sữa chua dẻo

Cách làm:

Bước 1: Cho nửa lon sữa đặc và 1 lít sữa tươi không đường vào nồi đun nhỏ lửa.

chuẩn bị sữa vào trước khi làm sữa chua dẻo
Chuẩn bị sữa

Bước 2: Cho hộp sữa chua vinamilk vào nồi khuấy đều và nhẹ tay để sữa chua hòa tan.

khuấy sữa nhẹ tay khi làm sữa chua dẻo
Khuấy đều sữa khi làm

Bước 3: Tiếp theo cho bột rau câu vào cùng hỗn hợp trên; khuấy nhẹ tay cho bột rau câu tan hoàn toàn.

Bước 4: Sau khi để hỗn hợp nguội bớt, dùng thìa to múc hỗn hợp vào từng cốc nhỏ hoặc các hộp đựng đã chuẩn bị sẵn.

Bước 5:  Xếp các cốc nhỏ vào nồi, đậy kín vung và ủ cho lên men từ 8-9 tiếng.

sữa chua dẻo bỏ vào cốc nhỏ
Xếp các cốc nhỏ sữa chua vào nồi

Bước 6:  Khi đã ủ sữa chua lên men xong bạn hãy đem cất trong tủ lạnh khoảng 5-6 tiếng để sữa chua đông lại.

Bước 7: Bước cuối cùng là cắt nhỏ sữa chua thành từng miếng vừa ăn. Hãy thưởng thức cùng với bột cacao hoặc bột trà xanh; hoặc hoa quả giúp món sữa chua dẻo thêm phần hấp dẫn hơn

sữa chua dẻo sau khi hoàn thành
Trang trí món sữa chua dẻo thêm hấp dẫn

Những lưu ý khi làm sữa chua dẻo

1) Có nhiều cách ủ sữa chua, dưới đây là 3 cách 

  • Ủ bằng thùng xốp: Sau khi chia sữa chua còn đang ấm vào từng hũ nhỏ hoặc túi. Đổ nước nóng theo tỷ lệ 2 nóng, 1 nguội ngập ⅔ hũ hoặc túi. Đậy nắp thùng lại và ủ trong khoảng 7 - 8  tiếng.
  • Ủ bằng nồi cơm điện: Lượng nước và thời gian tương tự như cách ủ với thùng xốp. Nếu trời lạnh sau mỗi 2 tiếng để nồi cơm ở chế độ giữ ấm “keep warm” khoảng 15 phút rồi rút điện ra.
  • Ủ bằng máy ủ chuyên dụng: Đổ sữa còn ấm ra từng hũ, đặt cốc vào máy ủ. Bật chế độ ủ tùy chọn, nếu mùa hè ủ 4 - 6 tiếng, mùa đông ủ 5 - 8 tiếng.

2) Nếu bạn tìm được lá Gelatin ( Gelatin được chiết xuất từ chính collagen có trong xương, da của động vật như da lợn hoặc trong collagen của thực vật ( tảo đỏ, trái cây,..)) thì bạn có thể thay bột rau câu bằng Gelatin đã ngâm nước để sữa chua đặc và có kết cấu dẻo hơn nhé

3) Bảo quản: Cất trong ngăn đá hoặc ngăn mát tủ lạnh từ 7 - 10 ngày.

4) Không nên để quá lâu sẽ khiến các vitamin và vi khuẩn có lợi trong sữa bị biến đổi, ảnh hưởng hệ tiêu hóa.

5) Những người mắc chứng bệnh dạ dày nên sử dụng một lượng vừa đủ; đặc biệt không nên sử dụng sữa chua khi đói. Ăn sữa chua vào buổi tối và buổi sáng rất tốt cho hệ tiêu hóa và làn da.

Trên đây là những thông tin về công dụng của sữa chua và cách làm sữa chua dẻo đơn giản tại nhà để chiêu đãi người thân, bạn bè. Hi vọng bạn sẽ làm món tráng miệng này thành công.

Tuthuoc24h