Viêm kết mạc mắt có nguy hiểm không? Cùng tìm câu trả lời
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Viêm kết mạc mắt có nguy hiểm không? Cùng tìm câu trả lời nào

Bệnh viêm kết mạc mắt là gì? Viêm kết mạc mắt có nguy hiểm không? Cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu rõ hơn về bệnh này nhé.

Viêm kết mạc mắt có nguy hiểm không? Câu hỏi này được khá nhiều người quan tâm.Bệnh viêm kết mạc mắt có thể dễ dàng lây lan từ người sang người. Bệnh này nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy làm cách nào để hiểu rõ bệnh và có cách điều trị hiệu quả. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Bệnh viêm kết mạc mắt là gì ?

Tình trạng viêm kết mạc mắt

Bệnh viêm kết mạc mắt là một trong những bệnh lý về mắt thường gặp ở cả trẻ em và người lớn và được gọi là “đau mắt đỏ”. Đó là tình trạng viêm kết mạc – phần mô bên trong mí mắt và nằm trên lòng trắng của nhãn cầu, với chức năng giữ mí mắt và nhãn cầu đủ ẩm.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm kết mạc mắt là gì ?

Do vi rút Adenovirus

Do vi rút

Đây chính là nguyên nhân phổ biến nhất, có tới 80% người mắc bệnh viêm kết mạc mắt là do Adenovirus. Bệnh sẽ lây lan thông việc tiếp xúc trực tiếp với nước mắt của những người nhiễm bệnh.

Do vi khuẩn

Các loại vi khuẩn có thể gây ra bệnh viêm kết mạc mắt chính là Hemophilus influenza hay vi khuẩn tụ cầu...bệnh sẽ lây lan thông qua việc tiếp xúc trực tiếp đối với dịch tiết hoặc để những vật dụng có dịch tiết chạm vào mắt của mình. Nếu như không được điều trị kịp thời có thể gây ra những tổn thương nặng nề.

Do những tác nhân gây dị ứng

Ví dụ như thuốc, phấn hoa, bụi bẩn hoặc lông của vật nuôi… Trường hợp này thường xảy ra đối với những người có cơ địa dễ bị dị ứng và thường tái phát lại theo mùa. Trường hợp này sẽ không lây nhiễm và phải tìm được tác nhân gây bệnh mới có thể điều trị dứt điểm.

Vậy viêm kết mạc có lây không ?

Viêm kết mạc do vi khuẩn và virut có thể khá dễ lây

Viêm kết mạc do vi khuẩn và virut có thể khá dễ lây. Những người mang mầm bệnh hoặc những người bị viêm kết mạc giai đoạn sớm là những người nguy hiểm nhất vì họ vô tình truyền nhiễm cho người khác. Cách phổ biến nhất để có được hình thức truyền nhiễm viêm kết mạc bao gồm:

- Tiếp xúc trực tiếp với chất tiết của cá nhân bị nhiễm bệnh, thông thường qua đường tay-mắt.

- Sự lây lan vi trùng/vi khuẩn sống trong mũi / xoang của người bệnh khi hắt hơi.

- Sai lầm khi sử dụng kính áp tròng: Không làm sạch kính áp tròng đúng cách, sử dụng kính sai cách hoặc cố tình gắn thêm các phụ kiện trang trí lên kính.

- Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như: khăn tắm, khăn mặt, gối nằm, kính áp tròng...

- Trẻ em thường dễ bị viêm kết mạc bởi vi khuẩn hoặc virus vì trẻ thường tiếp xúc gần với rất nhiều người khác trong trường học hoặc các trung tâm chăm sóc ban ngày, đặc biệt là những nơi chưa chú trọng việc giữ vệ sinh.

Viêm kết mạc mắt có nguy hiểm không ?

Viêm kết mạc là một bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh sẽ gây tổn thương trực tiếp tới màng phủ sau hai mi và phủ trước lòng trắng mắt. Viêm kết mạc cấp tính cũng được gọi là bệnh đau mắt đỏ. Tuy bệnh không quá nguy hiểm nhưng viêm kết mạc gây nhiều tổn thương trực tiếp cho mắt. 

Bệnh viêm kết mạc mắt nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Viêm kết mạc mắt mãn tính, tổn thương kết mạc bờ mi, làm mờ đục giác mạc, loét giác mạc, biến dạng giác mạc gây loạn thị, đục giác mạc dẫn đến mù lòa, khoét bỏ mắt hoặc viêm teo mắt dẫn đến mù…

Không những thế, viêm kết mạc còn biến chứng bội nhiễm thành bệnh mắt hột làm cho giác mạc dễ bị tổn thương, dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm virus, vi nấm, loét giác mạc dẫn đến mù lòa, khô mắt, khô giác mạc, giảm thị lực…

Trong trường hợp của anh/chị, nếu là viêm kết mạc dị ứng thì phải tránh được nguyên nhân như mùi lạ, bụi lạ hoặc chất lạ mới có thể ngừa được tái phát. Nếu bệnh cứ tái phát nhiều lần sẽ để lại hậu quả cho mắt do tổn thương kết mạc nhiều lần như viêm kết mạc mãn, khô mắt, quặm mi mắt... hoặc do hệ luỵ dùng thuốc kéo dài và nhiều lần như đục thuỷ tinh thể, viêm loét giác mạc, khô mắt.

Cách điều trị khi bị mắc bệnh viêm kết mạc như thế nào ?

Sử dụng thuốc nhỏ mắt có thành phần chống dị ứng, chống viêm

- Sử dụng các loại thuốc chống dị ứng.

- Tránh các tác nhân gây dị ứng nếu có thể.

- Dùng kháng sinh nhỏ mắt hoặc mỡ tra mắt.

- Sử dụng thuốc nhỏ mắt có thành phần chống dị ứng, chống viêm.

- Dùng nước muối sinh lý 0,9% để vệ sinh, rửa mắt.

Lưu ý: Không tự ý mua thuốc tra nhỏ vào mắt, chỉ mua và dùng khi có sự chỉ định, tư vấn sau khi thăm khám bác sĩ. Không tự đắp lá trầu, lá dâu vào mắt… vì có thể gây nhiễm trùng nặng thêm.

Các biện pháp ngăn ngừa lây lan viêm kết mạc là gì ?

Rửa tay thường xuyên

Do nguyên nhân chủ yếu của viêm kết mạc là do mắt tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân vi sinh từ môi trường nên việc giữ vệ sinh tốt để kiểm soát sự lây lan là vô cùng quan trọng:

- Không chạm vào mắt của bạn bằng tay.

- Rửa tay thường xuyên.

- Sử dụng khăn sạch và khăn lau mặt hàng ngày.

- Thay đổi và giặt giũ gối và ga trải giường của gia đình thường xuyên.

- Nên bỏ đi những mỹ phẩm vùng mắt cũ hoặc gây kích ứng khi sử dụng.

- Không nên chia sẻ mỹ phẩm vùng mắt hoặc các mặt hàng chăm sóc mắt cá nhân. (kính áp tròng, lens…).

Những thực phẩm nên hạn chế khi bị viêm kết mạc

Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều ớt, hạt tiêu

Đông y cho rằng viêm kết mạc thường do yếu tố phong tà từ bên ngoài xâm nhập kết hợp với nhiệt độc tích trong cơ thể bùng phát mà gây ra. Do đó khi bị bệnh cần lưu ý chế độ ăn uống như sau:

- Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều ớt, hạt tiêu. Vì những gia vị cay này có thể khiến chảy nước mắt. Khi mắt đang bị viêm kết mạc thì chảy nước mắt sẽ khiến bạn càng khó chịu hơn.

- Hạn chế thực phẩm có tính nhiệt như: thịt chó, thịt dê vì những loại thức ăn này có thể trợ hỏa, ăn vào dễ sinh đờm động hỏa, hao tán khí huyết, càng làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

- Hạn chế các loại thực phẩm như cá, trạch, tôm, cua, da lợn, đầu lợn, óc dê, đầu gà, cánh gà, …các loại thức ăn này dễ gây động phong sinh hỏa, dẫn đến tái phát các bệnh về mắt, nếu bệnh chưa khỏi có thể khiến bệnh nặng thêm.

- Ngoài ra đông y cũng cho rằng gan có ảnh hưởng đến mắt, gan huyết điều hoà tất sẽ dưỡng mắt, gan huyết hư khiến mắt nhìn mờ, khô ráp. Do đó, các thực phẩm gây tổn gan hao huyết đều ảnh hưởng không tốt đến mắt và cần tránh.

- Hạn chế các thực phẩm có hại cho gan như: rượu, bia, đồ uống có ga, đồ uống và các thực phẩm có chứa nhiều đường.

- Người bị viêm kết mạc nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, nhiều đường như: bánh mì, các loại đậu, nước ngọt, đồ uống có ga… vì những thực phẩm này có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể trở nên nặng hơn.

- Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, hàm lượng chất béo cao vì những thực phẩm này thường làm tình trạng viêm trở nên nặng hơn.

- Nhiều trường hợp viêm kết mạc là do cơ thể bị dị ứng với các loại thực phẩm, do đó đối với các trường hợp này khi ăn cần tránh các loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Hạn chế các món ăn chế biến từ thịt bò, hải sản, cá biển… vì những thực phẩm này có chứa hàm lượng protein lớn, khi ăn làm cơ thể tăng tiết chất histamin – một trong những chất gây mẩn đỏ, ngứa, điều đó làm mắt bạn dễ bị kích ứng hơn.

Những thực phẩm tốt cho bệnh viêm kết mạc

Bệnh nhân viêm kết mạc nên bổ sung Vitamin

Bệnh nhân viêm kết mạc ngoài chế độ dinh dưỡng đầy đủ cần chú ý bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin. Dưới đây là một số gợi ý:

- Bệnh nhân viêm kết mạc nên bổ sung Vitamin A tự nhiên: đây là Vitamin vô cùng tốt cho mắt, tăng cường thị lực và khả năng phân biệt màu sắc của bạn. Các loại trái cây giàu Vitamin A như cà rốt, bí rợ, đu đủ các loại rau đậm màu như súp lơ, cải bẹ xanh...

- Tăng cường Vitamin C từ thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày: chống lại quá tình nhiễm trùng, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin C thường được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây mang vị chua, dâu tây và mật ong.

- Bổ sung Vitamin B2 từ thực phẩm tự nhiên vì đây là loại vitamin giúp tăng cường thị giác, khống chế các phản ứng oxi hóa không tốt cho cơ thể. Để bổ sung Vitamin B2 bạn có thể ăn các loại trái cây có múi như bưởi, cam, quýt... hay bổ sung thêm từ sữa.

- Uống đủ nước hàng ngày để mắt không bị khô.

Thông qua bài viết, các bạn đã giải đáp được thắc mắc viêm kết mạc mắt có nguy hiểm không . Cũng như nguyên nhân và cách chữa trị bệnh một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, các bạn có thể lựa chọn những thực phẩm phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn sẽ có một sức khỏe tốt.

Tuthuoc24h.net