Bỏ túi bí kíp "sống sót" cho người ăn chay trên mâm cỗ mặn
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Bỏ túi bí kíp "sống sót" cho người ăn chay trên mâm cỗ mặn

Làm thế nào để ăn chay trong 1 mâm cỗ Tết toàn món mặn? BạnFacebook Chay Ơi đã chia sẻ giúp các bạn an nhiên tận hưởng những ngày Tết đúng với tinh thần đoàn viên & sum họp.

Tết đến là một nỗi trăn trở với những người ăn chay không được họ hàng & gia đình ủng hộ. Có rất nhiều lý do được đưa ra để khuyên răn con em dừng việc ăn chay như: "Ăn chay sẽ không lấy được chồng","Con trai mà ăn chay thì không phải là đàn ông", "Ăn chay thì lợn, gà để nuôi cảnh à?"... Nhưng lý do được nhắc đến nhiều nhất chính là ĂN CHAY THIẾU CHẤT.

Trong bài viết này mình sẽ không trình bày những lợi ích của việc ăn chay vì các cô bác, anh chị tiền bối đã viết nhiều & sâu lắm rồi. Mình tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm ăn chay cũng ít, lít nhít thì không nên thể hiện.

Mình chỉ chia sẻ một vài bí kíp nho nhỏ để giúp các bạn bình yên đi qua mùa Tết năm nay & nhiều năm sau nữa

BÍ KÍP 1: TUYỆT ĐỐI ĐỪNG KHOE MÌNH LÀ NGƯỜI ĂN CHAY

Hãy nói chệch đi là bạn đang ăn kiêng khi mọi người gắp thịt vào bát. Vì sao lại vậy? Nhiều bạn sẽ nói: Mình ăn chay có làm gì sai mà phải làm thế? Như vậy là nhu nhược, yếu đuối, không có chính kiến, blabla... Tin mình đi. Đầu năm mới bạn sẽ không muốn tranh luận, phản biện gì đâu. Mất sức lắm! Đó là chưa nói tới trường hợp "giận quá mất khôn", cãi hăng quá rồi lại bị mắng là hỗn đó nha. Chính vì vậy “dĩ hòa vi quý” là điều cần làm, mình ăn cho bản thân mình nên cũng không cần khoe ra đâu. Cứ im lặng là tốt nhất.

Im lặng như người dân ở làng Vũ Đại ấy, Chí Phèo có chửi thế nào cũng không bao giờ chửi lại, chỉ nghĩ: “Chắc nó chừa mình ra” nên Chí cũng thôi mà

"Sinh ra là một bản thể, đừng chết như một bản sao".

BÍ KÍP 2: HÃY MỈM CƯỜI

Mình ăn chay năm 18 tuổi, đúng cái tuổi trẻ trâu, ngựa non háu đá. Ngồi ăn cỗ mà tai cứ vểnh lên để nghe xem những ai phản đối việc ăn chay để mình ghim :)) Mặt thì lạnh tanh, kiểu hờn ghét cả thế giới. Không soi gương cũng biết mặt mình lúc đấy khó ưa lắm. Thế nên các bạn đừng như mình nhé! Mọi người nói gì cũng chỉ đáp lại “Vâng ạ” rồi nở một nụ cười trìu mến

Tết là đoàn viên, là sum họp nên chỉ những lúc này các thành viên mới có thời gian để quây quần bên nhau. Đừng để sự ích kỷ, trẻ con của bạn phá hỏng đi bầu không khí ấm áp & hạnh phúc đó.

"Gia đình là duyên phận một lần duy nhất, hãy trân trọng từng giây gia đình ta ở bên nhau, dù ít dù nhiều; kiếp tới đây, dù ta có yêu thương nhau hay không, chúng ta cũng sẽ không thể gặp lại nhau nữa" - Lời dạy của cố Thủ tướng Đài Loan Tôn Vận Tuyền.

BÍ KÍP 3: HÃY ĂN TẤT CẢ NHỮNG THỨ CÓ THỂ ĂN ĐƯỢC

Mỗi gia đình có mâm cỗ Tết khác nhau, nhưng nhìn chung sẽ có các món truyền thống như: nem, thịt đông, bánh chưng, canh măng,... Hãy gắp măng hoặc lấy phần vỏ bánh chưng để ăn. Chứ đừng ngồi gảy gót, gác đũa rồi nhìn mọi người kiểu: "Tôi ăn chay, tôi thanh tịnh. Mọi người thật ác độc khi ăn thịt động vật. Tôi kiên quyết không ăn". Xong phim!

Kinh nghiệm của mình khi ngồi ăn đông người là bạn càng hòa nhập càng tốt, đừng làm gì để gây sự chú ý. Nếu chẳng may có ai biết bạn ăn chay & đang có ý định “hỏi thăm” bạn thì hãy nhanh chóng hỏi ngược lại để đánh lạc hướng sự chú ý, làm vậy sẽ giúp bạn không trở thành tâm điểm của bàn ăn đó. Như kiểu: “Dạo này các cháu học hành vẫn tốt chứ ạ?” Hay “Em thấy chị/anh dạo này trẻ lên”, “Hôm nay bác mặc bộ váy/bộ vest nhìn trang nhã, đẹp quá!”...

Là con người ai cũng thích được nghe lời khen ngợi. Nhưng hãy khen thật lòng và phù hợp với đối tượng các bạn nhé. Chứ nhìn tóc bác bạc trắng hay hói hết nửa đầu lưa thưa mái mà còn khen bác trẻ lên thì hơi lố rồi =))

Những ngày Tết, việc đi đến nhà thăm họ hàng & được mời lại ăn cơm là chuyện rất bình thường. Nên những ngày này, chúng ta hãy tùy duyên, đừng quá cứng nhắc khi phải ăn rau trong 1 bát canh đầy thịt. Hãy nghĩ thoáng một chút là một năm cũng chỉ gặp nhau có một lần. Bởi vậy, gặp gỡ người thân cùng vui vẻ đón năm mới hạnh phúc là điều nên làm các bạn à.

"Thế giới vốn không thuộc về bạn, vì thế bạn không cần vứt bỏ, cái cần vứt bỏ chính là những tính cố chấp. Vạn vật đều cung ứng cho ta, nhưng không thuộc về ta" - Lời Phật dạy.

Xem: Mâm cỗ chay 5 món cơ bản đầy đủ hương vị

CHUYỆN CỦA CHAY

Nhớ lại, ngày mới ăn chay có bữa mình đã ngúng ngẩy, khó chịu bỏ về nhà vì không muốn ăn cỗ Tết cùng cả nhà, mẹ mình đã dạy: “Nhà mình có phước nên con mới biết ăn chay sớm, không phải sát sinh ăn thịt động vật khi vẫn còn trẻ. Con may mắn hơn mẹ rất nhiều vì mẹ đi đến nửa đời người mới biết ăn chay. Mọi người trong gia đình có nói gì về việc ăn chay thì con cũng đừng giữ trong lòng.

Đừng thù ghét ai cả, hãy mở rộng lòng từ mà yêu thương lấy mọi người. Vì trước hết, đó là gia đình của con, trong người con đang chảy cùng 1 dòng máu với mọi người. Nó gọi là huyết thống. Thứ hai, con phải thương lấy mọi người vì mọi người chưa có duyên lành để hiểu được ăn chay lợi ích thế nào cho sức khỏe. Mọi người không biết thịt là mầm mống của ung thư & nhiều loại bệnh nguy hiểm khác. Hãy nhớ: Trước khi ăn chay, con cũng là 1 người ăn thịt!

Con ăn chay là một điều tốt nhưng con không có quyền phán xét & chê bai bất kỳ ai, dù là người thân hay người xa lạ". (Sao các mẹ nói gì cũng đúng thế nhỉ?)

Xem: Ăn chay giúp đẩy lùi 7 nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo 

Bạn ăn chay giống như đang chèo thuyền & đi ngược dòng nước. Những cản trở, cấm đoán của mọi người dành cho bạn tựa những con sóng ngầm đang đánh mạnh vào mạn thuyền, khiến bạn chao đảo, tưởng như sắp ngã. Nhưng bạn hãy vững tay chèo, hãy bình tĩnh, thở thật sâu và điều khiển cho con thuyền cân bằng trở lại. Một khi bạn đã lựa chọn việc ăn chay, sống thuần tự nhiên, làm bạn với muôn loài thì hãy luôn vững tâm & hướng về phía trước. Đừng mong con đường mình đang đi không có thử thách, khó khăn hay chướng ngại.

“Đời không giông tố, tâm không sáng. Đạo chẳng phong ba, đạo chẳng thành”.

Khi ngồi viết những dòng chia sẻ này, mình cảm thấy biết ơn tất cả những ai đã cấm đoán, cản trở, phản đối mình ăn chay. Bởi nhờ có mọi người, mình đã trở nên mạnh mẽ & tự tin hơn rất nhiều.

Mình đã phải mất 5 năm mới có thể thuyết phục gia đình tin tưởng, ủng hộ và vui vẻ ăn chay cùng mình. Vậy nên, các bạn hãy cố gắng & đừng bao giờ nản chí, từ bỏ việc ăn chay. Nếu không đây có lẽ sẽ là một trong những điều khiến bạn nuối tiếc nhất trong cuộc đời. Và hãy nhớ kĩ: Đừng bao giờ tranh luận về chuyện chay - mặn nếu người đối thoại có định kiến về việc ăn chay. Vì bất đồng khi không giải quyết được sẽ dễ dẫn tới thù hận.

Có hai người bạn của mình chơi với nhau rất thân, nhưng vì tranh cãi với nhau về vấn đề này mà cuối cùng từ mặt, quay ra nói xấu nhau. Trong khi nó chỉ là một chuyện bé tí. Vậy mới nói, quan điểm sống khác nhau cũng như hai đường thẳng song song, không bao giờ có điểm chung. Thế nên, đừng tranh cãi nếu không muốn mất đi một người bạn 

"Đừng vì một chút tranh chấp mà xa lìa tình bạn chí thân của bạn. Cũng đừng vì một chút oán giận mà quên đi thâm ân của người khác" - Lời Phật dạy.

À nếu có thể bạn hãy học cách nấu món chay, đừng ăn đồ làm sẵn hay giả chay quá nhiều. Vì kinh doanh nên không thể tránh khỏi đồ ăn có chất bảo quản & mình cũng không thể biết được họ cho những loại gia vị gì vào đó. Nấu từ đơn giản đến phức tạp, mỗi ngày tập 1 chút. Bắt đầu từ việc chế biến các loại rau rồi chuyển tới nấm và hạt. Mới đầu hơi lười nhưng hãy nghĩ đến ngày tự tay bạn làm được 1 mâm cơm chay để ăn Tết không phải hạnh phúc lắm sao! Tự nấu ăn không chỉ đảm bảo được sức khỏe cho bản thân, gia đình mà khi nấu ăn bạn sẽ thấy trân quý món ăn được làm ra & sẽ thấy ngon miệng hơn rất nhiều 

Năm đầu tiên ăn chay, mình bê đồ ăn xuống cùng mâm mặn mà ngại lắm dù chẳng làm gì sai. Hồi đấy toàn mua đồ ăn sẵn nên mọi người chê là khô, màu thực phẩm này nọ. Giờ thì tự tin mang đồ chay xuống thưởng thức cùng gia đình. Ai cũng khen ngon, hí hí sướng lắm :”> Thích nhất lúc mọi người nói: Ăn chay cũng nhiều món hay ho nhỉ?

Thế nên, các bạn à “dục tốc bất đạt”, làm công việc gì cũng cần phải kiên nhẫn & dành trọn tâm sức cho nó, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Như trồng một cái cây, nếu bạn dành thời gian chọn giống, tưới nước, chăm sóc & nói lời yêu thương với cây thì chắc chắn một ngày cây sẽ trổ hoa & trao tặng bạn những trái ngon đậm ngọt.

“Hôm nay tôi làm những điều không ai dám làm để ngày mai tôi nhận được những điều không ai có'”.

Ăn chay thực sự đã khiến mình thay tâm đổi tính rất nhiều. Ăn chay giúp mình bớt sân si, bớt khẩu nghiệp & quan trọng nhất là mình cảm nhận được sự an lạc, thanh thản, bình yên trong tâm hồn. Ăn chay dạy mình cách lắng nghe cơ thể, học cách yêu thương bản thân & trân trọng sự sống.

Hãy nhớ ăn chay thật đủ chất, chứ ăn chay mà người gầy đét, da dẻ xanh xao thì chắc chắn không bao giờ được bố mẹ & họ hàng ủng hộ đâu. Ăn chay kết hợp cùng tập thể dục để người chắc khỏe, hồng hào nhé!

Chúc các bạn sẽ an nhiên qua Tết năm nay & nhiều năm sau nữa với 3 bí kíp: KHÔNG KHOE MÌNH ĂN CHAY - MỈM CƯỜI - ĂN. Nhớ là “Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến” nha!

TuThuoc24h.net