Bí quyết nuôi dạy con trở nên giỏi giang, thành đạt
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Dạy Con @

Bí quyết nuôi dạy con trở nên giỏi giang, thành đạt

Làm thế nào để nuôi dạy con đúng cách luôn là nỗi trăn trở của mỗi gia đình. Các bậc phụ huynh luôn mong muốn mỗi đứa trẻ lớn lên sẽ trở nên thành đạt, giỏi giang. Vậy phải làm sao? Dưới đây là những bí quyết giúp các bậc cha mẹ đạt được kì vọng đó.

Làm thế nào để nuôi dạy con đúng cách luôn là nỗi trăn trở của mỗi gia đình. Các bậc phụ huynh luôn mong muốn mỗi đứa trẻ lớn lên sẽ trở nên thành đạt, giỏi giang. Vậy phải làm sao? Dưới đây là những bí quyết giúp các bậc cha mẹ đạt được kì vọng đó.

1. Dạy con làm việc nhà từ nhỏ

Một đứa trẻ biết chia sẻ công việc nhà với cha mẹ chúng sẽ giúp chúng hiểu được những nỗi vất vả của cha mẹ đồng thời nhận ra trách nhiệm của bản thân đối với gia đình. Những việc nhỏ phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp trẻ nhận ra niềm vui khi lao động, trân trọng công sức của bố mẹ và phần nào giúp trẻ tự lập, bớt phụ thuộc vào những người xung quanh.

2. Dạy bé các kĩ năng xã hội

Đại học Pennsylvania State và Đại học Duke đã thực hiện một nghiên cứu trong vòng 20 năm. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi quá trình phát triển của hơn 700 trẻ em trong độ tuổi từ mẫu giáo đến 25 trên khắp đất nước Hoa Kỳ. Và họ nhận ra rằng sự thành công trong tương lai có liên quan đến những kĩ năng xã hội của trẻ.
Nghiên cứu này đã chỉ ra so với những đứa trẻ có kĩ năng xã hội hạn chế, những bé có phần hướng ngoại, gần gũi bạn bè và những người xung quanh sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu trong cuộc sống hơn. Chúng biết tạo những mỗi quan hệ cho bản thân ngoài gia đình, biết lắng nghe, thấu hiểu, biết giúp đỡ người khác, tự tin, có thể lâp kế hoạch cho cuộc đời và thực hiện chúng.
Không chỉ vậy, những đứa trẻ có kĩ năng xã hội hạn chế có nguy cơ tiếp xúc và bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn xã hội cao hơn.

3. Đặt kì vọng vào trẻ

Sau một cuộc khảo sát 6.600 trẻ em sinh ra năm 2001, giáo sư Neal Halfon và các đồng nghiệp của mình tại trường đại học California đã rút ra kết luận: những thành tựu của trẻ trong tương lai có sự tác động khá lớn từ những kì vọng của bố mẹ chúng, cha mẹ nên có những kì vọng của bản thân vào trẻ sao cho phù hợp với sở thích và khả năng của chúng. Điều này sẽ thúc đẩy sự tự tin và ước muốn thành công của con. 

4. Gia đình hạnh phúc

Theo một nghiên cứu của Đại học Illinois, những đứa trẻ sống trong một gia đình đầm ấm, chan hòa có xu hướng phát triển tốt hơn những đứa trẻ sống trong gia đình mà cha mẹ thường xuyên có xung đột hoặc ly hôn.
Môt nghiên cứu khác cũng đã cho thấy sự đổ vỡ trong hôn nhân của cha mẹ có thể tạo thành bóng ma tâm lí theo trẻ một quãng thời gian rất dài sau này.

5. Tôn trọng con và cho chúng biết những mâu thuẫn mà gia đình đăng gặp phải

Khi có mâu thuẫn trong gia đình chúng ta có thể cho trẻ biết và tham khảo ý kiến từ con để hướng đến sự giải quyết tốt nhất cho hạnh phúc chung. Trẻ chứng kiến và một phần nào đó trải qua sẽ hình thành nên một thế giới quan đúng đắn hơn: có những việc không theo ý muốn của bản thân và buộc chúng ta phải đối diện với chúng, và quan trọng là cách ta giải quyết vấn đề đó như thế nào.

6. Có trình độ học vấn cao

Năm 2004, nhà tâm lí học Sandra Tang trường đại học Michigan đã thực hiện một nghiên cứu khoa học và rút ra rằng: những đứa trẻ sống trong gia đình có cha mẹ đạt trình độ học vấn cao có xu hướng giống với cha mẹ chúng, cũng sẽ có học vấn tốt như vậy.

7. Cho trẻ tiếp xúc với toán học sớm

Một nghiên cứu thực hiện với 35.000 trẻ em ở Hoa Kỳ, Canada và Anh đã chỉ ra rằng những bé được dạy những  kĩ năng toán học từ sớm có một lợi thế rất lớn. Ông Greg Duncan, nhà nghiên cứu của Đại học Northwestern cho rằng những đứa trẻ tiếp xúc với toán học từ sớm sẽ có khả năng tiếp thu nhanh, linh hoạt trong mọi thứ và biết cách giải quyến vấn đề tốt.

8. Tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiết với con

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của trẻ. Những đứa trẻ nhận được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình thường sẽ có thành tích học tập tốt, có khả năng đạt được thành công trong cuộc sống và sẽ tránh xa được các tệ nạn xã hội.

9. Tiếp xúc với trẻ bằng một tâm thế thoải mái nhất

Theo một nghiên cứu của trang web The Whashington Post đã cho thấy khi ba mẹ bị stress lúc tiếp xúc với trẻ sẽ có xu hướng ảnh hưởng  tiêu cực đến trẻ. Tâm trạng bực bội, buồn phiền vì công việc, cuộc sống sẽ khiến không khí giao tiếp của ba mẹ và trẻ gián đoạn. Cha mẹ vui vẻ, lạc quan, hạnh phúc cũng sẽ khiến trẻ cảm thấy như vậy. 

10. Có công việc ổn định

Theo nghiên cứu của trường Đại học Kinh doanh Harvard, những bà mẹ có công việc làm ổn định sẽ có khả năng tạo điều kiện tốt cho con hơn những bà mẹ ở nhà làm nội trợ. Họ có thời gian học tập lâu dài, trình độ học vấn cao, thu nhập ổn định cũng sẽ xây dựng cho con một môi trường sống như vậy. Nghiên cứu này cũng cho thấy con của những bà mẹ có công việc ổn định biết tự lập, quan tâm đến gia đình, có thái độ tự giác tốt hơn. Điều này xuất phát từ việc những người mẹ bận rộn đã tạo thói quen chia sẻ các công việc nhà với con.

11. Không áp đặt suy nghĩ và hành động lên trẻ

Những bậc cha mẹ nếu cố gắng áp đặt suy nghĩ, hành động lên trẻ sẽ khiến chúng cảm thấy sợ hãi và mất tự do. Cha mẹ nên tạo một mối quan hệ thoải mái, khiến trẻ tôn trọng, ngưỡng mộ và tin tưởng, điều này sẽ giúp ích không nhỏ cho sự phát triển và hình thành nên tính cách của con.

12. Có một chế dinh dưỡng khoa học và thói quen ăn uống tốt

Theo thống kê đã từng đăng tải trên tạp chí Business Insider, Tiến sĩ Catherine Steiner-Adair, nhà tâm lý học gia đình và trẻ em đã chỉ ra rằng: các tác động của cha mẹ đều ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm lí và thể chất của trẻ. Cha mẹ cần cho bé thấy tầm quan trọng của sức khỏe và tạo điều kiện để bé phát triển thể chất một cách tốt và tự nhiên nhất. Tránh để bé lo lắng hay sợ hãi mỗi khi đến bữa ăn hay phải thực hiện một hành động rèn luyện sức khỏe nào đó. Chúc bạn thành công!

TuThuoc24h.net