Những điều bố mẹ đặc biệt lưu ý khi con gái đến tuổi dậy thì
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Những điều bố mẹ đặc biệt lưu ý khi con gái đến tuổi dậy thì

Vào giai đoạn tuổi dậy thì, sự thay đổi về mặt sinh lý ở con gái diễn ra rất rõ rệt, bên cạnh đó sự thay đổi về tâm lý cũng rất đáng kể, bố mẹ nên...

Khi đến tuổi dậy thì, con gái thường có những thay đổi về mặt sinh lý rất rõ rệt. Bạn có biết con bạn sẽ có những thay đổi như thế nào không? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để có thể hiểu được những thay đổi của con gái đến tuổi dậy thì sẽ như thế nào, giúp con không phải lo lắng và bổ sung dưỡng chất cần thiết để con phát triển tốt nhất nhé!

Những thay đổi về sinh lý của con gái tuổi dậy thì

Sự thay đổi về hình dáng cơ thể

Khi con gái đến tuổi dậy thì, mô mỡ dưới da sẽ phát triển dày lên, nhất là ở vùng ngực và mông, xương chậu và xương hông cũng nở ra, hình thành những đường cong rõ nét của một thiếu nữ. Những thay đổi rõ rệt về hình dáng bên ngoài cơ thể chứng tỏ con gái đã trở thành một thiếu nữ.

Sự phát triển về chiều cao

Khi đến giai đoạn dậy thì, chiều cao của con gái sẽ tăng trưởng vượt trội. Trung bình cứ mỗi năm có thể cao lên từ 6 -8 cm. Sau đó, sự phát triển chiều cao sẽ chậm lại dần, đến khi hai đầu ống xương khép kín lại thì trẻ sẽ không cao thêm được nữa. Vì thế trong giai đoạn này, các mẹ nên nhớ cho con ăn uống đầy đủ chất, bổ sung nhiều canxi cho trẻ để giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối ưu. Đối với con gái thì sự phát triển chiều cao chỉ đến khoảng 18 tuổi. Hiếm có trường hợp có thể cao thêm được nữa.

Sự phát triển của tuyến vú

Nhiều trẻ mắc cỡ, ngại ngùng khi đến tuổi dậy thì, tuyến vú phát triển lớn dần lên, tuy nhiên sự phát triển của tuyến vú không phải ai cũng giống ai. Tùy vào thể chất, dinh dưỡng của mỗi người mà có người ngực phẳng có bạn lại nở nang đầy đặn. Những dấu hiệu đầu tiên của sự phát triển tuyến vú là quầng vú dày lên, sẫm màu lại, tiếp đến bầu vú bắt đầu nhú lên, nhọn dần và tròn trịa hơn. Trong khoảng thời gian này, trẻ có thể có cảm giác đau tức hoặc ngứa ngáy.

Sự phát triển của xương chậu

Trong giai đoạn dậy thì, xương chậu của trẻ bắt đầu phát triển mạnh hơn, mở rộng ra. Sự phát triển xương chậu và xương hông trong thời kỳ này là mạnh nhất, làm thay đổi hình dáng cơ thể của trẻ và hình thành những đường cong nữ tính.

Sự phát triển của lông ở vùng kín

Thường thì sự phát triển lông ở vùng kín sẽ diễn ra khi trẻ trong độ tuổi từ 12 – 15 tuổi, có trẻ sớm hơn là 11 tuổi. Sự phát triển của lông thường bắt đầu ngay sau giai đoạn phát triển mạnh nhất về chiều cao. Sau khi sự phát triển của lông ở vùng kín được khoảng 6 – 12 tháng thì trẻ sẽ bắt đầu có kinh nguyệt. Ngoài lông ở vùng kín, lông nách, lông tay, lông chân cũng sẽ phát triển nhiều hơn, tùy thuộc vào hormon trong cơ thể. Thường thì lông nách sẽ xuất hiện chậm hơn lông ở vùng kín sau 2 năm.

Sự hoàn thiện của tử cung và âm đạo

Đến tuổi dậy thì, âm đạo và tử cung của trẻ bắt đầu phát triển và hoàn thiện hơn. Các cơ thành tử cung phát triển rộng hơn và tổ chức phức tạp hơn để sẵn sàng cho chức năng sinh sản. Môi trường trong âm đạo cũng thay đổi dần.

Những thay đổi về tâm lý của con gái tuổi dậy thì

Bé bắt đầu xuất hiện những tình cảm khác giới

Ở giai đoạn dậy thì, trẻ thường sẽ có những rung động đầu đời, có những tình cảm khác lạ với bạn khác giới. Muốn yêu và được yêu nên đôi khi trẻ không phân biệt được những cảm xúc của mình đâu là tình yêu và đâu là tình bạn. Trong giai đoạn này, phụ huynh nên đóng vai trò như một người bạn của trẻ để trẻ có thể tâm sự, nhưng không được gò ép, cấm cản trẻ, như thế chỉ làm cho trẻ không muốn bộc lộ với bạn nữa mà sẽ có những suy nghĩ sai lệch. Bạn cần khéo léo để tâm sự, định hướng cảm xúc cho trẻ.

Trẻ muốn thể hiện bản thân nhiều hơn

Thường các bé gái ở tuổi dậy thì có xung hướng thích tự lập, muốn làm chủ bản thân, tự quyết định và thích chứng tỏ cái tôi của mình nhiều hơn. Trẻ sẽ thích làm đẹp, thích chưng diện và giao thiệp với bạn bè nhiều hơn.

Hoàn thiện những giá trị nhân cách

Đến giai đoạn dậy thì, trẻ luôn mong muốn hoàn thiện bản thân mình, thể hiện những giá trị của bản thân như cái tôi và sự thông minh, xinh đẹp của mình. Trẻ cũng bắt đầu nhận thức về những giá trị đạo đức, lòng vị tha, ước mơ và lý tưởng sống.

Giai đoạn trẻ dậy thì là lúc con cần cha mẹ bên cạnh nhất. Các bậc phụ huynh cần trang bị cho mình những kiến thức đầy đủ và căn bản nhất để đồng hành cùng trẻ qua tuổi dậy thì và giúp trẻ có được sự phát triển tốt nhất cả về thể chất và tâm hồn.

TuThuoc24h.net