Chữa gan nhiễm mỡ tại nhà bằng dân gian hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Chữa gan nhiễm mỡ tại nhà bằng dân gian hiệu quả

Người bệnh chữa gan nhiễm mỡ bằng phương pháp dân gian như vỏ bưởi, lá sen,...phải kiên trì và phác đồ điều trị hợp lí mới có thể đẩy lùi căn bệnh.

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng có một lá gan khỏe mạnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm cũng như cách chữa gan nhiễm mỡ sao cho hiệu quả nhất và giúp bạn lấy lại được cuộc sống lành mạnh, vui tươi.

Những biến chứng nguy hiểm của gan nhiễm mỡ

Hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là khá cao, nhất là ở các vùng thành thị. Vì đây là một căn bệnh phổ biến nên nhiều người nghĩ rằng bệnh sẽ không quá nguy hiểm hay không để lại nhiều biến chúng đáng lo ngại.

Thế nhưng gan nhiễm mỡ là một căn bệnh thật sự nguy hiểm và kéo theo nhiều loại bệnh lý khác khiến cho cuộc sống của bạn bị đảo lộn và gặp nhiều khó khăn nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là những biến chứng có thể xảy ra đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ:

Tình trạng xơ gan có thể xảy ra

Nếu người bệnh để tình trạng gan nhiễm mỡ trở nên rồi tệ mà không có phương pháp điều trị thì rất có thể bệnh gan nhiễm mỡ sữ biến chứng thành bệnh xơ gan. Sự hoạt động quá mức của các tế bào có bên trong gan nhằm lọc hết các loại chất béo có trong cơ thể sẽ làm hình thành nên các sợi xơ bên trong gan.

Một khi các sợi sơ được hình thành quá nhiều, gan sẽ bị tổn thương và làm hoại tử các tế bào gan hoặc làm biến đổi hoàn toàn cấu trúc, gây hình thành nên các mô sẹo làm cho tế bào gan bị chai cứng. Nghiêm trọng hơn, xơ gan có thể làm ảnh hưởng tới các cơ quan khác như xuất huyết dạ dày, trướng bụng, phù nề chân tay… và nặng nhất là bệnh khiến mất đi chức năng của gan. Đây chính là tác hại của gan nhiễm mỡ nặng nề nhất hiện nay.

cach chua benh gan nhiem mo
Bệnh gan nhiễm mỡ nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Chất lỏng tích tụ trong ổ bụng gây cổ trướng

Việc các chất béo tích tụ nhiều trong gan quá mức cho phép sẽ gây tắc nghẽn đường lưu thông máu và trao đổi chất bên trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng chất lỏng bị tích tụ bên trong ổ bụng gây nên tình trạng cổ trướng.

Đây là biến chứng rất thường gặp của những người bị bệnh liên quan tới gan. Trong một số trường hợp gan bị cổ trướng sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống hằng ngày của người bệnh.

Sưng tĩnh mạch trong thực quản: Lượng mỡ tích tụ trong gan quá nhiều sẽ gây chèn ép các đường tĩnh mạch máu. Điều này khiến cho việc lưu thông máu đến gan và các cơ quan tiêu hóa sẽ bị hạn chế. Ngoài ra, nó cũng có thể gây nên biến chứng sưng tĩnh mạch bên trong thực quản và tồi tệ hơn, nó có thể làm xuất huyết bên trong dạ dày khi các tĩnh mạch này bị vỡ.

Bệnh não gan

Não gan hay bệnh gan hôn mê là tình trạng gan mất chức năng và không còn có khả năng loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Bệnh cũng có thể gây ra những thay đổi trong hành vi cũng như hệ thần kinh của người bệnh. 

Ung thư gan

 Biến chứng nguy hiểm nhất có thể xảy ra khi người bệnh mắc gan nhiễm mỡ chính là ung thư gan mà một khi đã mắc phải thì tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn là rất thấp. Cơ hội sống của những người bị ung thư gan là rất thấp và giảm dần từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối.

Liệu rằng  bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm có nguy hiểm đến tính mạng con người không?

Suy gan giai đoạn cuối

Ngoài ung thư gan, biến chứng nguy hiểm khác của gan nhiễm mỡ chính là tình trạng suy gan giai đoạn cuối. Để có thể điều trị và kéo dài thời gian sống khi mắc phải biến chứng này bệnh nhân chỉ có thể sử dụng phương pháp ghép gan.

Tuy ghép gan là biện pháp điều trị duy nhất nhưng những ca phẫu thuật này thường có chi phí cao nhưng tỷ lệ thành công cũng không quá lớn, nhất là việc tìm được người hiến có gan tương thích để ghép cũng không phải là dễ dàng.

Cách điều trị gan nhiễm mỡ

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Để điều trị gan nhiễm mỡ, chúng ta không cần phải sử dụng thuốc hay phẫu thuật mà điều quan trong nằm ở lối sống và chế độ ăn uống của người bệnh. Khi mắc gan nhiễm mỡ, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo những nguyên tắc sau:

Cố gắng ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi

Đây chính là nhóm thực phẩm hàng đầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Trong các loại rau quả có chứa rất nhiều chất xơ và vitamin giúp hổi phục được chức năng gan, giảm lượng mỡ dư thừa tích tụ trong gan.

Các loại quả mà người mắc gan nhiễm mỡ nên ăn nhất chính là rau cần, rau xà lách, mướp đắng, rau muống, bông cải xanh hoặc các loại quả như bưởi, táo, chanh… Việc bổ sung các loại thực phẩm trên trong các bữa ăn hàng ngày sẽ làm cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Xem thêm thông tin về  gan nhiễm mỡ nên ăn gì nhé!

Thay thế dầu ăn từ động vật bằng các loại dầu ăn thực vật: Các loại dầu không chỉ làm tình trạng gan nhiễm mỡ nặng hơn mà nó còn làm ảnh hưởng không tốt đến tim mạch. Trong các loại dầu làm từ thực vật có chứa các axit béo không no giúp người bệnh hạn chế được các cholesterol xấu cũng như giảm được lượng mỡ có trong gan.

Thường xuyên ăn các loại cá biển: Việc người bệnh gan nhiễm mỡ nạp các loại thực phẩm có chứa chất béo vào cơ thể càng ít càng tốt chính là nguyên tắc then chốt để có thể điều trị bệnh hiệu quả nhưng kèm với đó người bệnh vẫn phải bổ sung đầy đủ các loại chất dinh dưỡng khác thì cá biến chính là loại thực phẩm mà người bị gan nhiễm mỡ không thể bỏ qua. Cá biển được coi là loại thực phẩm tốt nhất cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể ăn thêm các loại thực phẩm khác như cá nước ngọt hoặc nhộng để làm phong phú cũng như thay đổi thực đơn của mình.

Ăn nhiều thịt nạc: Khi lượng mỡ trong gan đã vượt quá mức cơ thể cho phép thì người bệnh nên hạn chế, nếu có thể hãy hoàn toàn loại bỏ các loại thịt mỡ ra khỏi bữa ăn hằng ngày của mình. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại thịt nạc giúp cũng cấp đầy đủ protein và năng lượng để không chỉ cải thiện tình trạng mỡ trong gan mà còn giúp cho cơ thể trở nên khỏe mạnh.

Ăn các loại gia vị: Các loại gia vị như hành, tỏi, nghệ cũng rất tốt đối với bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ. Tỏi có chứa các hoạt chất giúp kiểm soát lượng cholesterol xấu có trong máu và gan, hay việc bổ sung tinh bột nghệ mỗi ngày hỗ trợ cho việc tiêu hóa chất béo của hệ tiêu hóa, đồng thời cũng làm phục hồi và giảm tổn thương cho gan.

Thường xuyên vận động thể dục: Tập thể dục giúp bạn kiểm soát trọng lượng bằng cách đốt cháy các chất béo dư thừa và ngăn ngừa béo thừa, Tập thể dục còn giúp tăng mật độ cholesterol tốt cho cơ thể, từ đó làm giảm được nồng độ chất béo trung tính và cholesterol xấu. Chính vì vậy việc thường xuyên tập luyên thể dục sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh cũng như giúp ngăn ngừa và kiểm soát được căn bệnh gan nhiễm mỡ.

Uống đủ nước mỗi ngày: Nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị gan nhiễm mỡ. Mỗi ngày gan đều cần lượng nước nhất định để có thể hoạt động tốt. Khi cơ thể mất nước, nó ảnh hưởng đến sự trao đổi chất vì thay vì sẽ chuyển hóa chất béo thành năng lượng để sử dụng, gan lại lưu trữ nó trong các tế bào của mình. Theo khuyến nghị, một ngày uống khoảng 2 lít nước chia 8-9 lần/ngày để có thể tăng hiệu quả trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Người bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Bên cạnh đó, người mắc gan nhiễm mỡ cũng nên cần lưu ý tránh xa các loại thực phẩm sau để tránh làm bệnh gan nhiễm mỡ trở nên trầm trọng hơn:

Tránh xa những loại thực phẩm giàu cholesterol: Các loại thực phẩm như nội tạng động vật, long đỏ trứng… chứa hàm lượng cholesterol rất lớn. Vậy nên việc tiêu thụ các loại thực phẩm này cũng đồng nghĩa với việc làm tăng thêm lượng chất béo chứa trong gan.

Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ: Sử dụng các loại thịt đỏ sẽ khiến tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ trở nên nghiêm trọng hơn.

Hạn chế sử dụng các loại hoa quả chứa hàm lượng đường fructose cao: Hàm lượng đường có trong cơ thể cao không chỉ gây ra bệnh gan nhiễm mỡ mà còn gây ra các bệnh nguy hiểm khác như béo phì, tiểu đường. Việc hạn chế các loại trái cây có chứa fructose cao sẽ làm giảm đi gánh nặng làm việc cho gan, đồng thời cũng giúp phòng tránh căn bệnh gan nhiễm mỡ.

Xem thêm thông tin về gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì nhé!

Kiêng các loại gia vị cay nóng: Các loại gia vị hay đồ ăn cay nóng sẽ làm giảm đi chức năng gan, khiến gan không thể bào tiết chất béo và làm chúng tích tụ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Không sử dụng các chất kích thích và đồ uống có cồn: Đây là nhóm thực phẩm cấm kỵ đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Việc thường xuyên uống rượu bia sẽ làm thúc đẩy quá trình chuyển từ gan nhiễm mỡ thành xơ gan và thậm chí là ung thư gan. Khi gan phải đào thải mỡ cùng các chất độc hại từ rượu bia tạo nên gánh nặng rất lớn cho gan.

Bài thuốc dân gian chữa gan nhiễm mỡ

Bài thuốc trị gan nhiễm mỡ bằng vỏ bưởi: Vỏ bưởi có vị cay, đắng và không có độc. Tác dụng chính của vỏ bưởi là hoạt huyết, giảm đau, thông đờm… Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng trong vỏ bưởi có các thành phần tốt cho gan. Khi được sử dụng thường xuyên, nó giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, hạ mỡ máu, đồng thời giúp cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ. Có rất nhiều cách trị gan nhiễm mỡ bằng vỏ bưởi, người bệnh có thể tham khảo các cách dưới đây để lựa chọn phù hợp cho mình.

Xem thêm về bài thuốc dân gian  trị gan nhiễm mỡ bằng vỏ bưởi nhé!

chữa bệnh gan nhiễm mỡ bằng thuốc nam
Chữ gan nhiễm mỡ bằng vỏ bưởi

Cách 1: Nấu nước vỏ bưởi trị gan nhiễm mỡ:

Để nấu nước vỏ bưởi chữa bệnh, bạn có thể chọn sử dụng vỏ bưởi ở dạng khô hoặc tươi và thực hiện như sau:

Nếu vỏ bưởi ở dạng tươi, người dùng chỉ việc tách lấy phần cùi bưởi và vỏ bưởi thái thành những miến vừa phải. Sau đó bạn cho vào ấm đun cùng 3 bát nước để uống.

Nếu muốn dùng vỏ bưởi ở dạng khô, bạn phải thái sợi vỏ bưởi rồi đem phơi khô. Mỗi khi dùng bạn chỉ cần lấy một năm snhor cho vào đun sôi, mỗi ngày uống một cốc nước nước vỏ bưởi khô chắc chắn sẽ cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ của mình.

Cách 2: Làm mứt vỏ bưởi trị gan nhiễm mỡ:

Mứt vỏ bưởi không chỉ là món ăn thơm ngon, dễ chế biến mà nó còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng, đồng thời nó cũng đóng vai trò là một bài thuốc nam chữa gan nhiễm mỡ vô cùng hiệu quả.

Nguyên liệu: 

  • Phần cùi và vỏ của hai quả bưởi
  • 200g đường trắng
  • 100ml rượu trăng
  • 1 ống vani
  • 3 thìa muối

Cách làm: 

Vỏ bưởi bạn đem rửa sạch rồi thái miếng nhỉ vừa phải. 

Cho 3 thìa muối đã chuẩn bị vào 1 lít nước. Khuấy đều cho đến khi muối tan hết thì bỏ phần vỏ bưởi đã thái miếng vào ngâm qua một đêm. Sáng hôm sau bạn đem xả thật sạch vỏ bưởi với nước rồi vắt ráo vỏ bưởi.

Cho vỏ bưởi vào đun sôi với nước trong 5 phút rồi đổ ra bát. Sau đó bạn trộn đều với đường trắng và ngâm tiếp qua 1 đêm.

Ngày hôm sau bạn bỏ vỏ bưởi vào khoảng 150ml nước sôi và luộc trong 10 phút. Cho rượu trắng vào vỏ bưởi đã ngâm, sau đó bắc lên bếp và khuấy đều tay cho đến khi cạn nước thì cho vani vào. Thành phẩm thu được sẽ là món mứt bưởi thơm ngon đặc biệt.

Tận dụng lá sen trong việc điều trị gan nhiễm mỡ

thuốc chữa gan nhiễm mỡ tốt nhất
Chữa gan nhiễm mỡ bằng lá sen

Lá sen không chỉ là nguyên liệu chữa bệnh trong dân gian mà đã được các nhà khoa học nghiên cứu và công nhận hiệu quả của nó trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Do là nguyên liệu thiên nhiên nên lá sen rất an toàn và có thể sử dụng cho nhiều đối tượng bệnh nhân mà không lo gặp phải các tác dụng phụ. Người bệnh có thể lựa chọn cho mình các cách dưới đây để điều trị gan nhiễm mỡ bằng lá sen hiệu quả.

Bài thuốc dân gian về việc  chữa bệnh gan nhiễm mỡ bằng lá cây!

Cách 1: Dùng trà lá sen

Bản thân lá sen đã có công dụng chữa bệnh gan nhiễm mỡ. Chính vì vậy chúng ta chỉ cần sử dụng lá sen để uống mỗi ngày cũng đã có thể đem lại hiệu quả cao. Mỗi ngày dùng 10g lá sen khô nấu cùng 500ml nước để uống trong ngày như trà sẽ giúp cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ của người bệnh.

Cách 2: Kết hợp lá sen và táo mèo.

Việc kết hợp lá sen với táo mèo góp phần làm tăng công dụng chữa gan nhiễm mỡ của lá sen. Nguyên liệu này có khả năng làm giảm cholesterol có trong máu, đồng thời tăng cường khả năng tuần hoàn máu và làm giảm chất béo hiệu quả.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 10g là sen khô cùng với 20g táo mèo khô rồi nấu chung với 500ml nước dành uống tỏng ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể được tình trạng bệnh của mình.

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu hơn về độ nguy hiểm cũng như cách chữa gan nhiễm mỡ. Để chữa được bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần phải lập cho mình một phác đồ điều trị cũng như sự kiên trì để có thể đẩy lùi được căn bệnh này, đồng thời giúp cho cơ thể của bạn ngày càng khỏe mạnh hơn.

TuThuoc24h.net