Chị em nên ăn gì để kinh nguyệt ra nhanh nhưng vẫn an toàn?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Ăn gì để kinh nguyệt ra nhanh vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến chu kỳ?

Chẳng may chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều, ra ít hoặc chậm trễ, bạn có thể tham khảo thông tin về ăn gì để kinh nguyệt ra nhanh dưới đây!

Kinh nguyệt đóng vai trò quan trọng trong điều hòa cơ thể của chị em phụ nữ sau tuổi dậy thì. Đôi khi nó cũng khiến nữ giới gặp rắc rối vì chu kỳ lúc sớm, lúc muộn không như mong muốn. Vậy ăn gì để kinh nguyệt ra nhanh? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này.

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là một trong những nét đẹp riêng của mỗi chị em phụ nữ
Kinh nguyệt là một trong những nét đẹp riêng của mỗi chị em phụ nữ 

Kinh nguyệt là hiện tượng trứng rụng khi không gặp tinh trùng, gây chảy máu từ tử cung ra ngoài âm đạo, tạo nên các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ. Chu kỳ kinh nguyệt xảy ra mỗi tháng một lần từ khi con gái dậy thì cho đến khi phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Đây là một hoạt động sinh lý hết sức bình thường khi con gái bước vào tuổi dậy thì, có người chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, có người lại có chu kỳ không đều và số ngày kinh kéo dài.  

Độ tuổi bắt đầu có kinh nguyệt là 12 tuổi, nhưng cũng có trường hợp xảy ra sớm hoặc trễ hơn trong khoảng 8 – 16 tuổi. Chu kỳ lặp lại của kinh nguyệt thường là khoảng 21 đến 35 ngày và ra máu trong vòng 3 – 7 ngày. 

Trong một số trường hợp, phụ nữ mong muốn chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hơn hoặc muộn hơn một chút, nhằm tránh những dịp quan trọng không mong có kinh nguyệt như chạy sự kiện, du lịch, deadline công việc. 

Có một vài cách giúp chị em thay đổi thời gian ra kinh nhưng không thể ngay lập tức 1 - 2 ngày sau có được mà cần một khoảng thời gian chuẩn bị trước. Song hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa từng người nữa.

Phương pháp giúp thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), các tác động thay đổi kinh nguyệt chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ đã có hành kinh, còn những bé gái lần đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt không thể thay đổi được.

Có nhiều phương pháp thay đổi chu kỳ kinh nguyệt
Có nhiều phương pháp thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Phương pháp thay đổi kinh nguyệt có cơ sở nhất là sử dụng thuốc tránh thai nội tiết. Ngoài ra tập thể dục, chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng đến thời gian có hành kinh.

Sử dụng thuốc tránh thai chứa nội tiết tố 

Để kiểm soát hiệu quả thời gian hành kinh nên sử dụng thuốc tránh thai chứa cả estrogen và progestin. Sử dụng loại thuốc có chứa hormone này trong 21 ngày, sau đó ngưng uống hoặc uống trong 7 ngày các viên giả dược. Đây là thời gian kinh nguyệt sẽ đến, nếu ngưng dùng thuốc có chứa nội tiết tố sớm, kinh có thể ra sớm hơn. 

Tập luyện thể dục 

Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng để giúp các cơ thư giãn, thúc đẩy quá trình kỳ kinh đến sớm hơn một chút. Tuy nhiên, phương pháp này chưa được cơ sở khoa học kiểm nghiệm. 

Thư giãn

Tình trạng căng thẳng (stress) kéo dài có thể gây ảnh hưởng lên chu kỳ kinh nguyệt, đến muộn hơn hoặc thậm chí mất kinh. Vì thế, cần duy trì trạng thái cân bằng, thư giãn cơ thể qua các biện pháp như thiền, yoga, viết nhật ký, dành thời gian cho người thân và bạn bè để giải tỏa phiền muội trong lòng. 

Cảm giác khoái cảm khi quan hệ tình dục

Có một sự thật là cảm giác “lên đỉnh” trong quan hệ cũng giúp thúc đẩy kinh nguyệt đến sớm hơn. Việc kết hợp của các hormone được tạo ra trong khi làm “chuyện ấy” sẽ kích thích sự co bóp tử cung, làm giãn cổ tử cung và khiến các tế bào bong ra dễ dàng.

Khoái cảm trong quan hệ có thể thay đổi chu kỳ kinh nguyệt
Khoái cảm trong quan hệ có thể thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Chế độ ăn uống và cân nặng

Cân nặng thay đổi thất thường cũng là nguyên nhân dẫn tới thay đổi thời gian hành kinh. Đặc biệt khi thiếu cân, chu kỳ có thể không đều hoặc ngưng hoàn toàn, do cơ thể thiếu một số chất béo để sản xuất ra hormone phục vụ cho quá trình rụng trứng. Tương tự, cơ thể thừa cân cũng khiến chu kỳ không đều. 

Hàm lượng chất béo tương đối, protein và chất dinh dưỡng khác nhau trong một số thực phẩm có tác động đến thời gian hành kinh. Vì thế, thay đổi chế độ ăn sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành nội tiết tố có chức năng làm “dâu rụng”.

Thực phẩm giúp đẩy nhanh kỳ kinh nguyệt

Mặc dù chưa được khoa học kiểm chứng, một số thực phẩm tự nhiên có thể giúp chị em có kinh sớm hơn mà không gây hại đến sức khỏe người sử dụng. 

Thực phẩm giàu vitamin C

Nhiều người tin rằng sử dụng lượng lớn vitamin C có thể giúp phụ nữ ra kinh sớm hơn do vitamin C có tác dụng đối với nồng độ của estrogen và progesterone - những hormone đóng vai trò trong chu kỳ kinh nguyệt.

Bổ sung vitamin C cần đúng liều quy định khoảng 60mg mỗi ngày, không nên dùng quá liều tránh tác dụng phụ. Các sản phẩm có chứa nhiều vitamin C là rau có màu xanh đậm như rau bó xôi, cải xoăn, rau thuộc họ cải như bông cải xanh, trái cây thuộc họ cam như quýt, cam, chanh, bưởi,…

Dứa (thơm)

Dứa có chứa bromelain – một loại enzyme được tin rằng là có ảnh hưởng đến estrogen và nhiều hormone khác.

Đẩy nhanh kinh nguyệt bằng nước ép dứa
Đẩy nhanh kinh nguyệt bằng nước ép dứa

Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra bromelain có khả năng giảm viêm. Vì thế, dứa rất hữu ích với các trường hợp kinh nguyệt đến bất thường do viêm. Bên cạnh đó, chưa có cơ sở khoa học nào chắc chắn dứa giúp thay đổi thời kỳ kinh nguyệt. 

Rau mùi tây

Theo ông bà ta, rau mùi tây từ xưa đã được lưu truyền là có ích trong việc kích thích chu kỳ kinh nguyệt. Bởi lẽ thành phần apiol và myristicin trong rau mùi tây lá thẳng và lá xoăn giúp tử cung co bóp nhẹ. Theo kinh nghiệm của một số chị em, uống trà có chiết xuất từ rau mùi tây cũng đem lại hiệu quả khác biệt.

Cách chế biến: Dùng 6g lá khô, đun sôi với 150 ml nước, uống mỗi ngày. 

Nghệ

Nghệ cũng là một thực phẩm được khuyên dùng để cải thiện thời kỳ kinh nguyệt. Mỗi lần hòa tan một muỗng bột nghệ vào một cốc nước sôi. Uống 2 lần/ 1 ngày để giúp kinh nguyệt đến nhanh và có thể đến sớm hơn 10 ngày trước ngày hành kinh theo đúng lịch.

Gừng

Trà gừng là một trong những loại thảo dược giúp kích thích kinh nguyệt mạnh mẽ, do làm tăng nhiệt xung quanh tử cung, thúc đẩy sự co bóp. Tuy nhiên, không giống mùi tây gừng có thể gây ra một số tác dụng phụ do có tính axit. 

Dùng gừng để đẩy nhanh kinh nguyệt
Dùng gừng để đẩy nhanh kinh nguyệt

Trường hợp kinh trễ lâu ngày, hãy thử kết hợp gừng và mùi tây. Ngoài ra, gừng có thể sử dụng dưới dạng trà hoặc nước gừng tươi (tỷ lệ 2 gừng : 1 nước) kết hợp với một ít mật ong. Thời điểm thích hợp để uống nước gừng là mỗi buổi sáng ngay khi ngủ dậy vài ngày trước khi kinh nguyệt bình thường diễn ra.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cá hồi có tác dụng trong việc tăng thân nhiệt và năng lượng. Từ đó, cơ thể được tăng cường lưu thông máu và đẩy kinh nguyệt ra ngoài nhanh chóng hơn.

Lượng các loại thịt đỏ nên được bổ sung là 100g/ngày kết hợp với các cách biến và món ăn đa dạng như luộc, xào, hấp…

Rau ngót

Rau ngót có tính mát, thanh nhiệt, giải độc và có tác dụng rút ngắn chu kỳ kinh nguyệt.

Rau ngót có thể dùng được sử dụng với nhiều cách chế biến khác nhau như nước ép, nấu canh rau ngót thịt bò, canh rau ngót thịt nạc… rất tốt cho sức khỏe.

Chú ý cần quan tâm trong những ngày kinh nguyệt

Cần thận trọng trong những ngày kinh nguyệt
Cần thận trọng trong những ngày kinh nguyệt

Bên canh bổ sung các loại thực phẩm và áp dụng một số biện pháp kể trên, để những ngày kinh nguyệt nhanh chóng trôi qua, chị em cũng cần chú ý một vài điều sau:

  • Không sử dụng các chất kích thích, các loại đồ uống chứa caffein
  • Tránh vận động mạnh, ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng, thư giãn
  • Không quên uống nước, cố gắng uống đủ 2 lít nước mỗi ngày
  • Trong những đầu kỳ kinh nguyệt, hạn chế tiếp xúc với nước lạnh

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho chị em một số mẹo để thay đổi chu kỳ kinh nguyệt cũng như giải đáp "Ăn gì để kinh nguyệt ra nhanh?", hi vọng, cho dù áp dụng phương pháp nào, các chị em cũng đẩy tiêu chí an toàn và hiệu quả lên hàng đầu. Nếu thấy cơ thể không khỏe hay dấu hiệu bất thường nên đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

TuThuoc24h