Người bị viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không? Tại sao?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Chẳng may bị viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không?

Nếu chẳng may bị bệnh viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không? Chúng ta hoàn toàn có thể ăn được nhưng phải ăn đúng cách để không có những tác dụng phụ!

Người viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không? Liệu ăn vào có gây ảnh hưởng trực tiếp tới đại tràng của người bệnh, có xảy ra nhiều vấn đề gì về tiêu hóa? Cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không?

Có rất nhiều câu hỏi thắc mắc bệnh liên quan đến viêm đại tràng, bệnh dạ dày rằng có thể ăn chua được không bởi trong sữa chua lượng axit cao có khả năng làm cho chứng viêm loét trở nên trầm trọng hơn. Những nghiên cứu y khoa đã kiểm định người bị viêm đại tràng hoàn toàn có thể ăn sữa chua, nên ăn sữa chua thường xuyên, bởi nồng độ axit có trong sữa chua là không đáng kể so với nồng độ axit có trong dịch vị của hệ thống tiêu hoá.

viêm đại tràng có thể ăn sữa chua bình thường
VIêm đại tràng có thể ăn sữa chua bình thường

Việc ăn sữa chua đều đặn và đúng cách sẽ hỗ trợ axit hoá môi trường tự nhiên của đường ruột, ngăn cản cơ hội vi khuẩn xâm nhập vào bên trong phá hoại đại tràng bởi đại tràng là nơi chứa nhiều chất cặn bã ô nhiễm và là nơi trú ngụ nhiều loại vi sinh vật không giống nhau.

Trong sữa chua chứa vi sinh vật lactobacteriaceae, nhờ sự ảnh hưởng vi sinh vật mà lactose sẽ chuyển hoá thành glucose và galactose, cuối cùng sẽ chuyển thành axit lactic. Loại axit này có tác dụng giúp hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, thêm một điểm đặc biệt là axit lactic có khả năng hạn chế sự đi lên của vi sinh vật Helicobacter Pylori - loại vi sinh vật nguy hiểm gây ra các bệnh về đại tràng.

Những lưu ý khi ăn sữa chua như thế nào là hợp lý?

Sữa chua vốn là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Đối với người mắc bệnh viêm đại tràng chúng lại có công dụng hữu ích, tuy nhiên để sữa chua phát huy hết tác dụng người bệnh cần lưu ý những điều sau đây:

  • Các loại nước sữa chua khác với sữa chua, nước sữa chua chỉ giống như các sản phẩm nước giải khát, hàm lượng dinh dưỡng của nó chỉ bằng 1/3 hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa chua. Nên lưu ý khi chọn mua, hãy chọn mua sữa chua lên men tại các cửa hàng, siêu thị uy tín.
  • Nên chọn sử dụng loại sữa chua lên men tự nhiên, hầu hết các loại sữa chua đóng hộp, bày bán trong siêu thị đều là sữa chua đã bị tiệt trùng, không còn chứa các lợi khuẩn probiotic, hãy chọn loại sữa chua có nhãn mác lên men tự nhiên.
  • Để mang lại hiệu quả tốt nhất nên ăn sữa chua sau khi ăn no khoảng 1 – 2 giờ.
  • Không được đun nóng sữa chua trước khi ăn bởi nhiệt độ cao nguy cơ khiến các lợi khuẩn probiotic bị tiêu diệt và làm cho sữa chua mất vị.
  • Không được kết hợp dùng sữa chua với uống thuốc cùng một lúc. Hóa chất có trong thuốc sẽ tiêu diệt các lợi khuẩn trong sữa chua vì thế chỉ sử dụng sữa chua sau khi uống thuốc khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ.
  • Người bình thường và đặc biệt đang bị viêm đại tràng không nên ăn sữa chua trong lúc bụng đói. Axit trong sữa chua lúc bình thường sẽ không ảnh hưởng đến dạ dày tuy nhiên lúc bụng đói sẽ góp phần tăng nồng độ axit trong dạ dày gây hại dạ dày, đồng thời lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ bị dịch axit trong dạ dày tiêu diệt.
  • Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên ăn từ 1 – 2 hộp sữa chua/ngày, không nên tiêu thụ quá nhiều.
  • Nếu lạm dụng sẽ gây ra một số tác dụng phụ như: khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy, chuột rút, phát ban, dị ứng, béo phì,…

Cách phòng ngừa bệnh viêm đại tràng 

Giữ vệ sinh an toàn thực phẩm

Giữ gìn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu chọn mua, bảo quản đến khâu chế biến. Những loại thức ăn nào dễ gây viêm đại tràng thì tránh dùng hoặc dùng rất hạn chế. 

Không ăn các loại thực phẩm còn tươi sống chưa qua nấu chín như: rau sống, nem chua, nem chạo, tiết canh, lòng lợn, gỏi cá…. 

viêm đại tràng nên ăn chín uống sôi
viêm đại tràng nên ăn chín uống sôi

Trong gia đình nếu có người mắc bệnh do bệnh lỵ amip, lỵ trực khuẩn, thương hàn, tả… cần tiệt khuẩn kỹ càng các dụng cụ dùng trong ăn uống bằng cách luộc với nước đun sôi. Phân người bệnh không được để vương vãi, phải cho vào hố xí và có chất sát khuẩn mạnh, đặc biệt là ở vùng nông thôn, miền núi, những nơi công trình vệ sinh còn hạn chế.

Thường xuyên rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, chế biến thức ăn bằng xà phòng diệt khuẩn, thực hiện tẩy giun sán định kỳ 6 tháng/lần.

Tránh stress, căng thẳng kéo dài

Tránh stress và lo lắng thái quá gây trầm cảm làm giảm nhu động ruột có thể dẫn tới việc tái phát bệnh đau dạ dày và các bệnh có liên quan trong đó có viêm đại tràng. Vì thế hãy tạo và giữ cho tinh thần được  thoải mái, vui vẻ, lành mạnh.

Vận động, thể dục thể thao, uống nhiều nước

Thực hiện các hoạt động vận động, thể dục thể thao rất hữu ích trong viêc kiểm soát nhiều biến chứng liên quan đến viêm đại tràng như béo phì, ung thư đại trực tràng và đau xương khớp. 

Xây dựng thói quen vận động phòng ngừa viêm đại tràng
Xây dựng thói quen vận động phòng ngừa viêm đại tràng

Xây dựng thói quen bằng cách có thể tham gia một bài tập phù hợp với cường độ vừa phải như bơi lội hoặc đạp xe từ 3 đến 5 lần mỗi tuần sẽ giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa và đường ruột.

Uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể tránh kiệt sức vì thiếu nước đặc biệt là người bị viêm đại tràng mãn tính dễ bị mất nước do tiêu chảy. Có thể chia nhỏ lượng nước mỗi lần uống để tránh tình trạng chướng bụng và đầy hơi.

Chế độ ăn hợp lý

viêm đại tràng hạn chế ăn thực phẩm khó tiêu
Viêm đại tràng hạn chế ăn thực phẩm khó tiêu

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh là cách giúp bạn bảo vệ hệ tiêu hóa, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh viêm đại tràng mãn tính và tất cả những căn bệnh liên quan đến đường ruột một cách hiệu quả.

Chế độ ăn tăng cường nhiều chất xơ như rau xanh, củ, quả, trái cây, đặc biệt những loại giàu kali như chuối, đu đủ, khoai lang…để giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

Hạn chế hoặc không nên dùng những thức ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ khó tiêu, nên ăn nhẹ, nhai kĩ và chia làm nhiều bữa, lưu ý tránh việc ăn quá nhiều, quá no vào buổi tối.

Các loại chất kích thích đều không được khuyến cáo sử dujnng cho người bị mắc bệnh viêm đại tràng và các bệnh liên quan đường ruột. Chất kích thích không chỉ khiến tình trạng viêm đại tràng trở nên tệ hơn mà còn để lại những hậu quả khó lường về lâu dài và kéo dài quá trình điều trị.

Như vậy bài viết này đã trả lời cho câu hỏi viêm đại tràng có nên ăn sữa chua hay không? Ngoài ra tuthuoc24h.net còn gửi đến bạn một số lưu ý trong việc dùng sữa chua một cách hợp lý và những cách phòng bệnh viêm đại tràng phổ biến, Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích và chúc bạn luôn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh!

TuThuoc24h