Những phương pháp chữa nhiệt miệng hiệu quả dễ dàng áp dụng tại nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Những phương pháp chữa nhiệt miệng hiệu quả dễ dàng áp dụng tại nhà

Nhiệt miệng tuy không nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu. Có rất nhiều cách chữa nhiệt miệng đơn giản, dễ làm mà bạn có thể áp dụng tại nhà.

Nhiệt miệng là căn bệnh phổ biến dễ gặp trong cuộc sống hằng ngày và phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn nam giới. Dưới đây là một số cách chữa nhiệt miệng mà bạn có thể áp dụng. Hãy cùng tham khảo ngay nhé!

Nhiệt miệng là gì?

Nhiệt miệng là hiện tượng trên các mô mềm bên trong má hoặc môi; dưới lưỡi hoặc trên nướu xuất hiện vết loét nhỏ, nông hay còn được gọi với tên khoa học là loét áp-tơ (aphthous ulcer).

Hình ảnh minh hoạ bị nhiệt miệng
Hình ảnh minh hoạ bị nhiệt miệng

Các vết loét nhiệt miệng có hình tròn hoặc oval, màu trắng hoặc vàng phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng và có viền đỏ xung quanh.

Mặc dù bệnh không gây nguy hiểm hay lây lan gì, nhưng sẽ có cảm giác ngứa, rát và đau xót khi ăn hoặc nói chạm vào.

Các triệu chứng khi bị nhiệt miệng theo từng cấp độ

Nhiệt miệng ở mức độ nhẹ: Đây là dạng phổ biến nhất của nhiệt miệng, vết loét có hình oval nhỏ và viền đỏ xung quanh. Có thể gây cảm giác đau nhức, nhất là khi ăn và kéo dài từ 1 đến 2 tuần, không để lại sẹo. 

Nhiệt miệng ở mức độ nặng: Dạng này ít phổ biến hơn, các vết loét có hình tròn và viền rõ ràng, khi chúng trở nên to hơn sẽ xuất hiện viền biến dạng, tổn thương sâu và rộng hơn so với kiểu thứ nhất. Đau nhức kéo dài đến 6 tuần và có để lại sẹo.

Nhiệt miệng thể herpetiform: Dạng này ít phổ biến vì chủ yếu xảy ra với người lớn tuổi. Các vết loét có kích thước nhỏ nhưng tập trung thành cụm lớn từ 10-100 vết loét, lành sau 1-2 tuần và không lo có sẹo.

Nguyên nhân gây nhiệt miệng

Một số vị trí xuất hiện nhiệt miệng
Một số vị trí xuất hiện nhiệt miệng

Một số nguyên nhân được cho là có thể gây nên nhiệt miệng là:

  • Vô tình cắn vào má khi ăn.
  • Ăn nhiều đồ ăn chua, đồ ăn cay hoặc chứa gluten, gây tổn thương vùng miệng.
  • Đánh răng và sử dụng bàn chải sai cách: dùng lực quá mạnh khi đánh răng, bàn chải cứng hoặc nước súc miệng có chứa sodium lauryl sunfate).
  • Thường xuyên phải chịu áp lực, căng thẳng.
  • Nội tiết tố thay đổi.
  • Thiếu chất dinh dưỡng như vitamin B, kẽm, axit folic hoặc sắt.
  • Mắc một số bệnh như: HIV/AIDS (virus gây ức chế hệ miễn dịch), bệnh Celiac, viêm loét đại tràng, dạ dày, bệnh Crohn hoặc một số vấn đề về viêm ruột,…

Những cách chữa nhiệt miệng hiệu quả có thể áp dụng

Dùng nước súc miệng

Có hai loại nước súc miệng bạn có thể tự pha là nước muối và baking soda (sản phẩm giúp cân bằng độ pH và giảm viêm loét nhanh hơn). Công thức pha chế như sau:

Nước muối

  • Hòa tan 5g muối với 230ml nước ấm.
  • Súc miệng bằng dung dịch nước muối trong 15 – 30 giây rồi nhổ ra.
  • Súc miệng nhiều lần cách nhau vài giờ nếu cần.
Súc miệng bằng nước muối là một những cách chữa nhiệt miệng tại nhà
Súc miệng bằng nước muối là một những cách chữa nhiệt miệng tại nhà

Baking soda 

Cách 1:

  • Hòa tan 5g baking soda với 230ml nước.
  • Súc miệng với dung dịch trong 15 – 30 giây rồi nhổ ra.
  • Súc miệng với nước baking soda vài giờ một lần nếu cần.

Cách 2:

  • Hòa tan một thìa cà phê muối nở (baking soda), 2 muỗng nước ép lô hội (nha đam) vào một nửa cốc nước ấm. 
  • Súc miệng với một ngụm nhỏ trong ít nhất 10 giây. 
  • Lặp lại đến khi hết nước súc miệng và không được nuốt, mỗi ngày một lần cho đến khi hết nhiệt miệng

Chườm lạnh

Ngậm một viên đá nhỏ vào trong miệng để làm dịu vết nhiệt và giảm viêm. Việc chườm lạnh giúp làm chậm lượng máu đến vết loét, rất hữu ích trong việc giảm đau và sưng.

Mật ong

Mật ong là loại sản phẩm có tính năng kháng khuẩn và chống viêm cực kì tốt. Để sử dụng mật ong giảm sưng viêm, chỉ cần chấm ngón tay đã rửa sạch hoặc dùng tăm bông nhúng vào mật ong, sau đó chấm vào vết loét. Thực hiện 3-4 lần một ngày để giảm sưng viêm.

Dầu dừa có thể dùng để trị nhiệt miệng
Dầu dừa có thể dùng để trị nhiệt miệng

Dầu dừa

Dầu dừa hay các sản phẩm khác của dừa đều có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Tương tự như mật ong, người bệnh chỉ cần chấm một ít dầu dừa rồi bôi lên vết thương, hiệu quả chỉ sau 1-2 ngày sử dụng.

Trà cúc La Mã

Trong Đông y, cúc La Mã là một phương thuốc tự nhiên giúp chữa lành vết thương và giảm đau. Loài hoa này có chứa chứa azulene và levomenol là hai hợp chất có khả năng chống viêm và sát trùng. Có hai cách sử dụng trà cúc La Mã: Một là, đắp trực tiếp túi trà hoa cúc lên vết nhiệt miệng trong vài phút; Hai là, súc miệng bằng trà hoa cúc mới pha 3 – 4 lần mỗi ngày.

Sữa chua

Sữa chua có chứa rất nhiều acid lactic, rất tốt cho việc chữa khỏi nhiệt miệng, đặc biệt khi các lợi khuẩn đi qua vết nhiệt miệng sẽ giúp vết thương sớm khép lại, giảm đau và giảm sưng hiệu quả. 

Ăn sữa chua để chữa nhiệt miệng cũng là một biện pháp hiệu quả
Ăn sữa chua để chữa nhiệt miệng cũng là một biện pháp hiệu quả

Dung dịch DGL - Deglycyrrhizinated chiết xuất từ rễ cam thảo

Để sử dụng DGL chỉ cần trộn một nửa thìa cà phê DGL với 1/4 nước ấm, súc miệng 4 lần mỗi ngày để giảm cơn đau. Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung bằng uống viên nén từ rễ cam thao 2-3 lần mỗi ngày.

Giấm táo

Súc miệng với nước giấm táo cũng là phương pháp hữu hiệu để cải thiện vết loét miệng. Vì trong giấm táo có chứa axit acetic, có tính năng diệt vi khuẩn và gia tăng lợi khuẩn. Chỉ cần pha giấm táo với nước ấm theo tỉ lệ 1:1, rồi súc miệng hằng ngày.

Nước oxi già

Oxy già cũng là một phương pháp để giúp vết loét trong miệng nhanh lành hơn thông qua việc làm sạch vết loét và giảm vi khuẩn trong miệng. 

Cách sử dụng: Pha loãng dung dịch oxy già 3% với nước ấm, tỉ lệ 1:1, sau đó dùng tăm bông hoặc bông gòn thấm dung dịch rồi thoa trực tiếp lên vết loét vài lần mỗi ngày. Hoặc pha loãng oxy già làm nước súc miệng, ngậm trong miệng 1 phút rồi nhổ ra và súc lại với nước sạch.

Trà đen có thể chữa nhiệt miệng
Trà đen có thể chữa nhiệt miệng

Chè (trà đen)

Trong trà đen có chứa nhiều tannin rất tốt cho việc liền vết thương như vết loét miệng.Bạn chỉ cần đắp trực tiếp túi lọc trà vào vết loét miệng 5-10 phút hoặc pha uống hằng ngày.

Viên ngậm kẽm

Như trong nguyên nhân có nhắc đến, thiếu kẽm cũng gây nên nhiệt miệng. Vậy nên, bạn có thể gặp bác sĩ để xin tư vấn trước khi bổ sung kẽm dài hạn. Ngậm viêm kẽm mỗi ngày có thể làm giảm nhiệt miệng từ 50% đến 100%. 

Những chú ý trong thói quan sinh hoạt

1/ Cần thận trọng ăn uống, không ăn đồ nướng, rán hay cay nóng, chua thường xuyên.

tránh ăn đồ cay nóng để ngăn ngừa tình trạng nhiệt miệng
Tránh ăn đồ cay nóng để ngăn ngừa tình trạng nhiệt miệng

2/ Không sử dụng các loại nước súc miệng, kem đánh răng chứa Sodium Lauryl Sulfate. Bởi vì đây là chất tạo bọt gây nhiệt miệng và tái phát nhiệt miệng.

3/ Tăng cường các loại vitamin B: Bổ sung vitamin B12 như một phương pháp hữu hiệu chữa nhiệt miệng. Điều này giúp bạn ngăn ngừa nhiệt miệng tái phát, cho dù là những người không thiếu vitamin. Các vitamin nhóm B rất cần cho cơ thể, hãy nhớ bổ sung mỗi ngày để giảm nguy cơ nhiệt miệng.

4/ Bổ sung sắt: Sắt là một nguyên tố rất cần thiết trong cơ thể, đặc biệt là phụ nữ. Để có thể đảm bảo được lượng sắt cần thiết, hãy tham khảo chuyên gia để nhận tư vấn.

Khi nào nhiệt miệng cần gặp bác sĩ

Hãy đến gặp bác sĩ ngay khi xuất hiện hiện tượng sốt, tiêu chảy, nhức đầu hoặc phát ban. Nếu các vết loét trở nên to hơn một cách bất thường, khoét sâu vào môi; hãy đi khám để nhận tư vấn và chữa trị phù hợp.

Như vậy, có rất nhiều cách chữa nhiệt miệng bên cạnh việc sử dụng thuốc kháng sinh hay thuốc bôi. Ưu điểm của các biện pháp trên là an toàn và luôn có sẵn trong mỗi gia đình. Cuối cùng hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn không còn đau đớn với những cơn đau nhiệt miệng.

TuThuoc24h