Người bệnh viêm đại tràng kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bệnh viêm đại tràng kiêng ăn gì để mau khỏi và không tái phát?

Người bệnh viêm đại tràng kiêng ăn gì, kiêng gì để mau phục hồi sức khoẻ? Hãy cùng tìm hiểu đầy đủ những thông tin trên qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm đại tràng là bệnh lý trở nên phổ biến khiến nhiều người lo lắng và bệnh viêm đại tràng kiêng ăn gì trở thành mối quan tâm của người bệnh. Hãy cùng tuthuoc24h.net giải đáp các vấn đề trong bài viết sau đây nhé!

Giới thiệu tổng quát về bệnh viêm đại tràng

Bệnh viêm đại tràng là một trong những bệnh lý về tiêu hóa với nhiều dấu hiệu phức tạp. Viêm đại tràng là quá trình gây tổn thương viêm nhiễm khu trú hoặc lan rộng ở niêm mạc đại tràng với cấp độ khác nhau, mức độ viêm nhẹ thì niêm mạc kém bền vững và dễ chảy máu, mức độ nặng thì xuất hiện các vết lở loét, sung huyết và xuất huyết, thậm chí còn có những ổ áp-xe nhỏ.

Bệnh viêm đại tràng thường gây nên các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài
Bệnh viêm đại tràng thường gây nên các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài

Đại tràng (ruột già) là một bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hóa, đảm nhiệm chức năng chứa chất cặn bã trong quá trình xử lý thức ăn từ ruột non và được thải phân ra bên ngoài. Chính vì vậy, đại tràng là nơi có nguy cơ cao phát sinh ra nhiều bệnh bởi điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển và gây bệnh.

Đại tràng là nơi chứa chất cặn bã nên dễ bị tổn thương
Đại tràng là nơi chứa chất cặn bã nên dễ bị tổn thương

Bệnh viêm đại tràng thường gây ra triệu chứng đi kèm như: đau bụng, đi ngoài, phân sống, táo bón… điều này không những ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây xáo trộn sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Viêm đại tràng dễ mắc phải nhưng khó chữa để dứt hẳn, viêm đại tràng cấp có thể để lại biến chứng giãn đại tràng, thủng đại tràng, ung thư đại tràng…Nếu không điều trị kịp thời sẽ làm lớp niêm mạc đại tràng ngày càng tổn thương, lâu dần chuyển nặng nguy cơ gây biến chứng thành viêm đại tràng mãn tính, ác tính và nhiều căn bệnh khác nguy hiểm, khó điều trị hơn.

Đối tượng dễ mắc bệnh viêm đại tràng

Bất cứ ai cũng có khả năng mắc bệnh viêm đại tràng, kể cả giới tính, độ tuổi, trẻ nhỏ cũng có khả năng. Điển hình những đối tượng sau có khả năng mắc bệnh cao hơn:

  • Tuổi tác: viêm đại tràng là bệnh phổ biến gặp phải ở những người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi tỷ lệ mắc bệnh càng cao hơn người bình thường;
  • Người có chế độ ăn uống thiếu khoa học: theo một số chuyên gia y tế, những người thường xuyên có thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, đồ ăn nhanh, ăn uống thức ăn không đảm bảo vệ sinh… thì nguy cơ lớp niêm mạc đại tràng bị phá hủy dẫn tới viêm đại tràng là rất cao;
  • Người lạm dụng thuốc kháng sinh: nếu bỏ qua những khuyến cáo và tự ý sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, lạm dụng thuốc kháng sinh thì những người này sẽ làm gia tăng khả năng mắc bệnh viêm đại tràng cao hơn cho bản thân;
  • Thường xuyên áp lực, căng thẳng: những người làm việc trong môi trường áp lực, stress quá lâu cũng là một trong những đối tượng dễ bị viêm đại tràng.

Vì sao phải ăn kiêng khi bị viêm đại tràng?

Sở dĩ phải thực hiện chế độ ăn kiêng dành cho người bị bệnh viêm đại tràng bởi theo các chuyên gia y tế, chế độ dinh dưỡng nắm giữ trò quan trọng đối với quá trình hồi phục và ngăn ngừa bệnh quay trở lại. Ăn kiêng ở đây là người bệnh sẽ theo chế độ ăn uống khoa học, đúng cách, giúp cho đường ruột sẽ tiêu hóa dễ dàng, tránh áp lực cho hệ tiêu hóa và giảm thiểu những triệu chứng khó chịu của bệnh. Hơn nữa, đây cũng là một trong số các cách chữa viêm đại tràng hiệu quả tại nhà mà người bệnh nên cố gắng thực hiện.

Viêm đại tràng kiêng ăn gì?

Nếu mắc bệnh viêm đại tràng, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như: đau bụng, đầy hơi, rối loạn đại tiện, mệt mỏi, chán ăn, giảm trí nhớ, hay cáu gắt, cơ thể gầy sút, hốc hác… Để giảm thiểu tình trạng trên và cũng góp phần cho quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả mong muốn thì chế độ ăn uống khoa học phải được xây dựng. Một số thực phẩm dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi người bệnh viêm đại tràng kiêng ăn gì?

Đồ tanh sống, lạnh, bảo quản lâu ngày

Đối với bệnh nhân bị viêm đại tràng thì một trong những điều phải lưu ý hàng đầu là tuân thủ quy tắc ăn chín, uống sôi. Các đồ tanh sống, bảo quản trong tủ lạnh lâu ngày như: hải sản, nem chua, gỏi, rau sống… tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển mạnh, giảm số lượng lợi khuẩn, gây mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. Mặt khác, các loại thực phẩm này còn chứa nhiều vi khuẩn kí sinh, dễ gây đau bụng, đi ngoài, thậm chí nặng hơn là ngộ độc thực phẩm.

viêm đại tràng nên kiêng ăn đồ ăn tanh sống
Viêm đại tràng nên kiêng ăn đồ ăn tanh sống

Một trong những món ăn tanh sống là tiết canh chính là thực phẩm mà người bệnh phải kiêng. Bởi đây là món ăn được chế biến từ máu sống của vịt, gà, lợn chưa qua đun nấu, vì thế tạo điều kiện cho ký sinh trùng, vi khuẩn xâm nhập vào hệ tiêu hóa. Hơn nữa, trong tiết canh có chứa vi khuẩn Salmonella – đây là loại vi khuẩn tìm thấy ở đường ruột của gia cầm, gia súc. Nếu ăn tiết canh người bệnh sẽ rất dễ xuất hiện dấu hiệu nhiễm độc như đau bụng, tiêu chảy, điều này ảnh hưởng xấu đến việc điều trị bệnh viêm đại tràng.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên kiên các món gỏi như gỏi hải sản, gỏi sứa, gói cá,... Chúng đều rất ngon nhưng lại tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây hại đối với sức khỏe, đặc biệt là người đang mắc bệnh viêm đại tràng, bệnh dạ dày.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Trong cơ thể mỗi người không thể thiếu chất béo tuy nhiên với người bệnh viêm đại tràng thì cần phải hạn chế, kiêng ăn một số thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, được chế biến bằng cách chiên, xào hoặc đồ ăn nhanh như: pate, xúc xích, lạp xưởng, thịt mỡ…các thực phẩm này sẽ khiến bệnh nhân viêm đại tràng dễ dàng gặp phải tình trạng đầy hơi, khiến dạ dày khó tiêu hóa, trướng bụng, tiêu chảy, dạ dày sẽ tiết ra nhiều chất dịch vị khiến vết loét ở niêm mạc tổn thương trầm trọng hơn.

Viêm đại tràng nên kiêng thực phẩm dầu mỡ
Viêm đại tràng nên kiêng thực phẩm dầu mỡ

Thực phẩm chứa chất xơ không tan và đồ ăn cứng

Khi đại tràng bị viêm nhiễm thì sẽ xuất hiện các ổ viêm loét, thậm chí có các ổ áp xe nhỏ. Do đó, khi ăn những đồ ăn cứng, nhiều chất xơ sẽ làm cho người bệnh dễ dàng bị đầy hơi, khó tiêu hóa, chướng bụng. Bên cạnh đó, những thức ăn này khi đến đại tràng sẽ gây cọ xát, khiến niêm mạc đang bị tổn thương lại thêm tổn thương và khiến cho bệnh viêm đại tràng trở nên nặng hơn.

Viêm đại tràng nên kiêng đồ ăn cứng
Viêm đại tràng nên kiêng đồ ăn cứng

Một số thực phẩm chứa nhiều chất xơ và cứng mà người bệnh viêm đại tràng nên kiêng ăn là các loại hạt cứng, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hành củ, dứa, hoa quả khô…

Không nên ăn xôi

Bởi xôi được chế biến từ nếp nên rất dẻo khi vào cơ thể cụ thể là dạ dày sẽ tạo ra một khối tổng hợp kết dính gây nên triệu chứng khó tiêu, khiến dạ dày co bóp nhiều hơn, điều này ảnh hưởng xấu đến tình trạng viêm nhiễm đại tràng.

Kiêng ăn các loại nấm

Hãy bỏ qua các loại nấm như nấm kim chi, nấm rơm, nấm hương,…bởi tất cả đều không tốt cho người đang mắc bệnh viêm đại tràng vì trong nấm có chứa hàm lượng chất phalin nhiều dễ gây tổn thương dạ dày và niêm mạc đại tràng, chất phalin không tốt cho dạ dày.

Viêm đại tràng nên kiêng các loại nấm
Viêm đại tràng nên kiêng các loại nấm

Thực phẩm chứa nhiều đường

Người mắc bệnh viêm đại tràng nên hạn chế uống các loại sữa tươi, tránh các loại đồ ăn nhiều đường như bánh kẹo ngọt, socola… bởi chúng thường gây nên hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt là trong socola chứa hàm lượng đường và cafein cao là một tác nhân gây hiện tượng co thắt đại tràng và tăng số lần đi ngoài ở người mắc bệnh viêm loét đại tràng.

Viêm đại tràng nên kiêng đồ ăn nhiều đường
Viêm đại tràng nên kiêng đồ ăn nhiều đường

Các chất kích thích

Các loại chất kích thích như rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga… cũng là nguyên nhân khiến tình trạng viêm nhiễm vùng đại tràng ngày một nặng hơn. Đặc biệt, cà phê là một loại thức uống có tính axit cao, có nguy cơ gây nên triệu chứng đau bụng và khó chịu ở phần bụng dưới. Ngoài ra, nước giải khát có ga là đồ uống có thể gây đầy hơi, trướng bụng và chứa lượng đường hóa học cao không tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Viêm đại tràng nên kiêng các chất kích thích
Viêm đại tràng nên kiêng các chất kích thích

Không thể quên một số đồ ăn chua, lên men như: giấm, hành muối, cà muối và các gia vị cay nóng như tiêu, ớt trong danh sách những loại thực phẩm rất có hại mà người bị bệnh viêm đại tràng phải kiêng dùng. Nguyên nhân là chúng sẽ kích thích mạnh lên thành ruột, khiến cho các vết lở loét thêm tổn thương và ngày càng trầm trọng.

Viêm đại tràng kiêng gì trong cách sinh hoạt hằng ngày?

Bên cạnh việc người bệnh cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý riêng cho bản thân trong giai đoạn điều trị với những loại thực phẩm nên ăn và kiêng ăn thì việc thay đổi chế độ sinh hoạt hằng ngày cũng là việc mà người bệnh và mọi người cần thực hiện để quá trình điểu trị và phòng ngừa bệnh viêm đại tràng, một số điều cần lưu ý như sau:

Uống thuốc sai cách

Việc sử dụng thuốc sai cách và không theo chỉ định của chuyên gia là thói quen đầu tiên mà người bệnh nên thay đổi và kiêng thực hiện. Bởi việc uống thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ thì điều bất lợi đầu tiên là không mang lại hiệu quả trị bệnh như mong muốn bởi bác sĩ đã dựa trên cơ sở tình trạng bệnh, cơ địa của từng bệnh nhân mà kê đơn riêng, điều tiếp theo là khả năng cao để lại các tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, quá trình điều trị vì thế có thể kéo dài hơn.

Nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên bỏ uống thuốc khi chưa hết liều trình điều trị, việc bỏ thuốc giữa chứng sẽ khiến bệnh dễ dàng tái phát lại.

Lo âu, căng thẳng và suy nghĩ quá mức

Một số nghiên cứu của các chuyên gia y khóa thì một trong số các nguyên nhân dẫn đến bệnh lý viêm đại tràng là do tâm lý lo âu, stress, áp lực quá mức. Khi lo âu, suy nghĩ nhiều sẽ dẫn đến một phản ứng của hệ miễn dịch khiến cho việc ăn uống không ngon, chất lượng giấc ngủ kém, gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, căng thẳng quá mức là một trong các lý do làm tăng nguy cơ bệnh lâu khỏi và dễ dàng tái phát.

Kiêng tránh suy nghĩ quá nhiều
Kiêng tránh suy nghĩ quá nhiều

​​​​​​​Kiêng ăn thực phẩm kém chất lượng

Việc tiêu hóa và hấp thục những loại đồ ăn không đảm bảo chất lượng, không đạt an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ khiến gia tăng nguy cơ mắc phải bệnh viêm đại tràng. Vì vậy, người bệnh cần kiêng dùng những loại thực phẩm như đồ ăn không rõ nguồn gốc, đồ ăn được bày bán ở những nơi không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm như lề đường, hẻm, gần nguồn ô nhiễm, các loại thực phẩm để lâu ngày, không có tem nhãn, hạn sử dụng không rõ ràng,…

Bệnh viêm đại tràng không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi mà còn ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Bài viết của tuthuoc24h.net đã giải đáp thắc mắc cho câu hỏi "bệnh viêm đại tràng kiêng ăn gì", bên cạnh đó hãy lắng nghe lời khuyên của bác sĩ, thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, uống thuốc đúng chỉ dẫn. Đó là cách tốt nhất giúp bạn nhanh chóng chiến thắng cơn đau của bệnh viêm đại tràng!

TuThuoc24h