Người bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn gì để bệnh không tái phát?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Người bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bệnh viêm tràng co thắt là căn bệnh chịu tác động bởi thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Vậy, người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị viêm đại tràng co thắt. Vì thế, người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học để mau chóng khỏi bệnh. Vậy, người bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Bệnh đại tràng co thắt là gì?

Hình ảnh minh hoạ viêm đại tràng co thắt
Hình ảnh minh hoạ viêm đại tràng co thắt

Viêm đại tràng co thắt là một hiện tượng liên quan đến đường tiêu hóa, cụ thể rối loạn trong chức năng của đại tràng. Bệnh này không để lại một thương tổn nào, chỉ xuất hiện thất thường do nhu động ruột co bóp, dẫn tới các cơn đau bụng quặn thắt kèm nhu cầu đại tiện. 

Nguyên nhân gây co thắt đại tràng có thể đến từ một số yếu tố sau: nhu động rối loạn co bóp, stress, lo âu, nội tiết tố thay đổi, do thói quen ăn uống không khoa học: uống rượu bia, ăn nhiều đồ chiên, cay nóng,… 

Viêm đại tràng co thắt hay hội chứng ruột kích thích được chia thành 3 dạng:

  • Người bệnh đau bụng kèm theo tiêu chảy
  • Người bệnh đau bụng kèm theo táo bón.
  • Bệnh nhân vừa đau bụng, vừa đi ngoài và bị cả táo bón.

Tuy không nguy hiểm, nhưng bệnh đại tràng sẽ có nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày của bệnh nhân. Lo lắng, căng thẳng chỉ khiến bệnh rối loạn đại tràng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, người bệnh cần có thái độ bình tĩnh, thăm khám bác sĩ để nhận từ vấn và điều trị hợp lý, sớm ngày phục hồi. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý bên cạnh điều trị bằng thuốc cũng là cách khiến cho hội chứng ruột kích thích được khắc phục phần nào!

Những thực phẩm người bệnh đại tràng co thắt nên bổ sung

người bệnh viêm đại tràng nên quan tâm đến thực đơn hằng ngày của minh
Người bệnh viêm đại tràng nên quan tâm đến thực đơn hằng ngày của minh

Thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc đại tràng

Các thực phẩm như sữa chua, trứng, mật ong,… là những thực phẩm rất tốt cho việc kháng khuẩn, tăng cường và bảo vệ lớp niêm mạc đại tràng. 

Hãy ăn sữa chua mỗi ngày. Bởi vì trong sữa chua có chứa nhiều ezyme, acid lactic, các lợi khuẩn cho đường ruột. Do đó ăn sữa chua hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và hạn chế các triệu chứng của viêm đại tràng co thắt. 

Thực phẩm giúp nhanh lành viêm loét

Người bệnh cần bổ sung các loại hoa quả như: cam, chuối, táo, dứa,… kết hợp các loại rau xanh như rau ngót, bắp cải, giá đỗ, súp lơ,… đồng thời ăn các loại thực phẩm giàu đạm như: cá hồi, thịt nạc, cua, tôm,… Đây là các loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, vitamin rất cần thiết cho cơ thể làm lành vết thương và ngăn ngừa sự viêm nhiễm. 

Thực phẩm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Các loại thực phẩm như cơm dẻo, cháo, bánh mì, các loại khoai,… rất phù hợp cho bệnh nhân đại tràng co thắt, vừa giúp dễ tiêu hóa vừa nhanh chóng hấp thụ các chất dinh dưỡng mà không cần đại tràng làm việc quá nhiều. 

Uống nhiều nước

Nước là một chất rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể, duy trì sự trơn tru của các chức năng tiêu hóa, đề phòng tình trạng táo bón và ngăn ngừa sự mất nước do tiêu chảy. Hãy uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể hoạt động tốt.

Ngoài ra, có thể thay thế nước lọc bằng nước ép trái cây, sinh tố có chứa nhiều vitamin A, B, C, D, K để tăng cường hệ tiêu hóa, đồng thời có lợi cho đường ruột. 

Những thực phẩm người bệnh đại tràng không nên ăn

Người bệnh viêm đại tràng co thắt không nên ăn những thực phẩm như nhiều dầu mỡ,đường,...
Người bệnh viêm đại tràng co thắt không nên ăn những thực phẩm như nhiều dầu mỡ,đường,...

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Những bệnh nhân viêm đại tràng co thắt không nên tiêu thụ các loại thức ăn có nhiều dầu mỡ như thịt nguội, lạp xưởng, các món rán, xào, chiên,… Các loại thực phẩm này sẽ gây ra sự khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi và thậm chí cả tiêu chảy. Thay vì tiêu thụ các loại thức ăn này, người bênh nên chế biến thành các món luộc, hấp. 

Thực phẩm có chứa nhiều đường

Bệnh viêm đại tràng co thắt cũng cần hạn chế những đồ ăn nhiều đường như bánh ngọt, sữa tươi, kẹo, socola,… Vì tương tự như đồ dầu mỡ nó cũng gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Trong đó, socola là kỵ nhất với người bệnh vì chúng chứa nhiều cafein, một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng co thắt và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

Đồ ăn tanh, sống, để lâu

Hạn chế ăn các loại thực phẩm tanh, sống như gỏi, nem chua, rau sống,… vì rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi trong đường ruột, làm giảm số lượng vi khuẩn có lợi và gây mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. 

Ngoài ra, hải sản cũng là một trong số nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích, với các cơn đau bụng, đầy hơi xuất hiện ngày càng tăng. Hơn nữa, hải sản còn chứa nhiều vi khuẩn mang kí sinh trùng gây ra đau bụng đi ngoài và ngộ độc thực phẩm. Vì thế, ăn chín uống sôi là biện pháp an toàn và hiệu quả nhất giúp người bệnh sớm khắc phục tình trạng bệnh. 

Đồ ăn cứng

Hạn chế tiêu thụ các đồ ăn cứng, có thể gây cọ xát niêm mạc dạ dày tạo ra các tổn thường và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Đồng thời, đồ ăn cứng cũng khiến người bệnh khó tiêu hóa gây nên chứng chướng bụng và đầy hơi. 

Các chất kích thích

Các loại đồ ăn chứa men như dưa muối, hành muối, dấm,… nghe tưởng giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn nhưng đối với người bị viêm đại tràng đây là các loại thực phẩm có hại. Chúng kích thích lên thành ruột gây ra tổn thương mới và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Đồng thời, tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống có gas, rượu bia, cà phê,… Khi sử dụng nhiều chúng sẽ tác động lên thành ruột, gây rối loạn nhu động ruột, mất tác dụng lớp nhầy bảo vệ viêm mạc và gây mất câng bằng hệ vệ sinh trong đường ruột. Từ đó, quá trình sinh hóa hấp thụ và đào thải ở đại tràng bị thay đổi. 

Lời khuyên trong ăn chế độ ăn uống của người bệnh

  • Ăn vào các giờ cố định, không nên bỏ qua bữa sáng vì đây là bữa ăn quan trọng nhất
  • Sau khi ăn xong cần nghỉ ngơi, không nằm ngủ ngay hoặc vận động mạnh, tránh hệ tiêu hóa bị tổn thương và gây ra các hiện tượng đầy bụng, khó tiêu
  • Không nên ăn quá no một bữa, chia thành nhiều bữa nhỏ để cơ thể có thể tiêu hóa hết lượng thức ăn mà không phải làm việc quá sức. Hạn chế để bụng quá đói, dạ dày sẽ phải co bóp nhiều hơn gây cảm giác đau đớn
  • Hãy massage bụng nhẹ nhàng khi xuất hiện tình trạng đầy bung, chướng hơi và giúp dạ dày hoạt động tốt hơn. 

Với lời giải đáp cho thắc mắc "Người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng ăn gì?", hi vọng người bệnh có thể xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Ngoài ra, bài viết này sẽ mang đến một cái nhìn đúng đắn về phương pháp cải thiện bệnh tốt hơn và duy trì một sức khỏe ổn định.

TuThuoc242h