Chữa Viêm Xoang Bằng Tỏi Tại Nhà Hiệu Quả Không Ngờ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Các cách chữa viêm xoang bằng tỏi hiệu quả nhất

Liệu tỏi có chữa được viêm xoang không? Các cách chữa viêm xoang bằng tỏi hiệu quả ? Những lưu ý khi sử dụng phương pháp điều trị viêm xoang bằng tỏi?

Ngày nay, có rất nhiều loại thức ăn không chỉ được biết đến là một trong những nguyên liệu làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn mà còn hỗ trợ tốt trong việc điều trị các loại bệnh phổ biến, đặc biệt chữa viêm xoang bằng tỏi.

chữa viêm xoang mũi bằng tỏi
Chữa viêm xoang mũi bằng tỏi
  • Theo các nghiên cứu khoa học hiện đại, tỏi sống có chứa một hợp chất lưu huỳnh gọi là alliin. Chất alliin sẽ chuyển hóa thành allicin khi tỏi được bầm nhỏ và thái nhỏ, hoạt chất này có tính kháng khuẩn, kháng vi trùng và kháng nấm rất tốt giúp làm sạch các xoang, giảm triệu chứng bệnh viêm xoang.

  • Đồng thời trong tỏi còn chứa chất scordinin giúp tăng cường miễn dịch và làm giảm sự phát triển của các tế bào viêm xoang cũng như giảm nhanh các triệu chứng bệnh liên quan tới viêm xoang. Không những thế tỏi còn chứa nhiều hàm lượng vitamin C, vitamin B6, đồng, canxi, magiê, enzym, khoáng chất lưu huỳnh, … tốt cho cơ thể cũng như tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời tỏi không chứa cholesterol và chất béo.

  • Bên cạnh đó, tỏi lại là một phương pháp an toàn, lành tính, hiệu quả cùng với cách thức đơn giản và tiết kiệm chi phí nên ai cũng có thể áp dụng phương thức này.

2.1 Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi

chữa viêm xoang mũi bằng tỏi
Chữa viêm xoang mũi bằng tỏi
  • Bạn cần chuẩn bị khoảng 200 gam tỏi trắng đã phơi khô, 500ml rượu trắng 50 độ và một chiếc lọ thủy tinh sạch.

  • Đầu tiêm 200gam tỏi đã phơi khô, bạn đem đi bóc vỏ, rồi rửa sạch thái thành lát mỏng và để ngoài không khí 15-30 phút. Sau khi đã để tỏi ngoài không khí, bạn cho tỏi vào bình thủy tinh và đổ  500ml rượu trắng vào ngâm trong khoảng 10 ngày. Do tỏi dễ nổi trên bề mặt rượu nên thường xuyên lắc bình hoặc úp ngược bình để hỗn hợp đều.

  • Mỗi ngày, bạn lấy một chiếc bông tăm sạch chấm vào hỗn hợp rượu tỏi và để vào khoang mũi để giúp thông thoáng mũi. Đồng thời bạn kết hợp với phương pháp uống rượu tỏi để đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh viêm xoang. Mỗi ngày bạn nên uống 2 lần, mỗi lần một muỗng cà phê rượu tỏi.

 2.2 Chữa viêm xoang mũi bằng tỏi và mật ong

chữa viêm xoang mũi bằng tỏi và mật ong
Chữa viêm xoang mũi bằng tỏi và mật ong
  • Chữa viêm xoang bằng tỏi và mật ong là một trong những cách được rất nhiều người áp dụng bởi vì mật ong và tỏi là 2 kháng chất chống nhiễm trùng mạnh mẽ. Đặc biệt đối với những bệnh nhân cảm thấy khó chịu với mùi hắc, cay và nồng của tỏi thì mật ong còn giúp họ sẽ không cảm thấy khó chịu bởi tỏi nó, và họ có thể áp dụng phương pháp này.

Tỏi ngâm mật ong

  • Bạn cần chuẩn bị 300gr tỏi, 600ml mật ong nguyên chất và một bình thủy tinh sạch, sau đó đem tỏi đi bóc vỏ, rửa sạch rồi giã nát và cho vào bình thủy tinh. Sau đó đổ mật ong vào sao cho mật ong vừa đủ ngập phần tỏi và đóng nắp lại. Mỗi ngày nên khuấy đều hỗn hợp và dốc ngược để hỗn hợp phủ đều tép tỏi. Tốt nhất nên để hỗn hợp sau 3 tháng là ngon nhất. Nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ảnh nắng.

2.3 Dùng tỏi đen chữa viêm xoang

chữa viêm xoang bằng tỏi đen
Chữa viêm xoang bằng tỏi đen

Có lẽ bạn chưa biết, trong tỏi đen có chứa nhiều hợp chất giúp kháng viêm và kháng khuẩn cũng như chứa nhiều hơn tỏi trắng bình thường. Đặc biệt là chất allicin có trong tỏi, giúp ức chế lại các vi khuẩn gây viêm xoang.

  • Mỗi lần bạn sử dụng khoảng 1 thìa mật ong kết hợp với một củ tỏi đen. Tuy nhiên cũng có thể sử dụng tỏi đen mà không cần dùng với mật ong bởi vì khi tỏi trắng chuyển sang tỏi đen thì mùi hăng sẽ không còn, chỉ còn lại vị béo, bùi, ngọt dẻo. Đối với người lớn thì nên dùng 3 lần/ mỗi ngày. 

Tỏi đen

  • Đối với trẻ em thì nên sử dụng 2 lần mỗi ngày. Mỗi lần sử dụng kết hợp một củ tỏi đen với một thìa mật ong để giúp dễ uống cho trẻ em. Sau một thời gian sử dụng liên tục, sẽ giúp giảm bớt những triệu chứng khó chịu cũng như ức chế sự phát triển của bệnh viêm xoang.

2.4 Xông tỏi tại nhà

chữa viêm xoang mũi bằng xông tỏi
Chữa viêm xoang mũi bằng xông tỏi
  • Xông tỏi là một trong những phương pháp chữa bệnh viêm xoang hiệu quả, đơn giản tại nhà mà được nhiều người áp dụng. Xông tỏi giúp làm loãng dịch nhầy trong xoang đồng thời làm giảm áp lực bên trong để dịch nhầy dễ thoát ra. 

  • Để thực hiện phương pháp này, bạn chỉ cần chuẩn bị từ 3 đến 5 tép tỏi đã bóc sạch phần vỏ, đập dập và cho vào nồi nước sôi. Sau đó bạn lấy một chiếc khăn tắm trùm  đầu lại để xông. Trong quá trình xông tỏi, bạn hít thở sâu, từ từ và chậm rãi để cho tinh chất trong tỏi tác động vào hốc mũi. Xông tỏi thường xuyên vào mỗi tối trước khi đi ngủ để làm giảm đi chất nhầy viêm xoang.

chữa viêm xoang bằng tỏi sống
Chữa viêm xoang bằng tỏi sống
  • Để thực hiện phương pháp này thì mỗi ngày bạn ăn trực tiếp từ 1 - 2 tép tỏi nhỏ để cải thiện tình trạng bệnh viêm xoang rõ rệt. Bạn có thể ăn chung với cơm hoặc các loại thực phẩm khác để cho dễ ăn hơn, đỡ bị kích thích niêm mạc dạ dày. Cũng như không nên ăn lúc đói bởi vì nó kích thích niêm mạc dạ dày, người bị tiểu đường hoặc viêm loét dạ dày không nên ăn tỏi sống. Sau một thời gian, triệu chứng bệnh sẽ cải thiện.

  • Tỏi tuy tốt nhưng bạn cũng không nên lạm dụng nguyên liệu này như một “thần dược”. Nếu bạn hoặc người thân nằm trong những nhóm người dưới đây thì cần đặc biệt cân nhắc trong quá trình sử dụng tỏi để điều trị viêm xoang:

  • Thứ nhất, đối với người chuẩn bị làm phẫu thuật thì không nên dùng tỏi, bởi vì tỏi có chất làm ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc đông máu, làm máu khó đông.

  • Thứ hai, với những người mắc cao huyết áp, thận và tiểu đường cũng cần chú ý tới việc sử dụng tỏi, bởi vì tỏi làm viêm mạc dạ dày.

  • Thứ ba, không nên dùng tỏi với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, dễ gây bỏng niêm mạc trẻ.

  • Thứ tư, đối với người có vấn đề đường ruột, là người cao tuổi cũng không nên sử dụng tỏi. Cũng như đối với phụ nữ mang thai không nên dùng tỏi sống để chữa viêm xoang.

Đó là toàn bộ những cách chữa viêm xoang bằng tỏi mà Tuthuoc24h chia sẻ với bạn. Nếu bạn hoặc người thân bị viêm xoang thì có thể áp dụng những cách trên để nâng cao sức khỏe cũng như chống lại bệnh tật.

Tuthuoc24h