Hiện tượng lỗ sau khi nhổ răng khôn có bị sao không? Cách khắc phục?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Lỗ sau khi nhổ răng khôn có ảnh hưởng, nguy hiểm gì không?

Hiện tượng lỗ sau khi nhổ răng khôn hoàn toàn có thể xảy ra, ảnh hưởng nhiều đến quá trình ăn uống, vậy có nguy hiểm hơn khôn? Làm sao để khắc phục?

Lỗ sau khi nhổ răng khôn là vấn đề lo lắng của nhiều người sau khi thực hiện tiểu phẩu  này. Sở dĩ có sự lo lắng là do vị trí răng răng khôn được nhổ đặc biệt hơn so với răng thường. Cùng tuthuoc24h.net theo dõi bài viết dưới đây để được rõ hơn nhé! 

Lỗ sau khi nhổ răng khôn

Lỗ sau khi nhổ răng khôn hoàn toàn không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Lỗ này thường xuất hiện trên cung hàm sau khi thực hiện việc nhổ răng đặc biệt là răng khôn. 

Hình ảnh minh hoạ lỗ sau khi nhổ răng
Hình ảnh minh hoạ lỗ sau khi nhổ răng

Lỗ sau khi nhổ răng khôn cũng không ảnh hưởng đến cấu trúc răng bên cạnh, sau một thời gian, khi vết thương nhổ răng lành lặn sẽ vẫn đảm bảo vấn đề nhai nuốt thức ăn như bình thường.

Tuy nhiên không nên chủ quan trong việc chăm sóc răng miệng vì trong thời gian vết thương lành thức ăn có thể rơi vào các lỗ, nếu không vệ sinh đúng cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại hình thành và phát triển gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Lỗ sau khi nhổ răng khôn có thể để lại những biến chứng gì?

Lỗ sau khi nhổ răng khôn nếu không được vệ sinh sạch sẽ hoàn toàn có thể gây viêm nhiễm nướu nơi vết nhỗ. Thậm chí lâu ngày sẽ có khả năng lan rộng và ảnh hưởng đến cấu trúc răng bên cạnh.

Hậu quả của việc lỗ sau khi nhổ răng khôn bị viêm nhiễm là gây đau đớn và ê buốt cho người bệnh, xuất hiện chảy máu kéo dài, có mủ trong khoang miệng, và gây ra mùi hôi,…Lúc này nếu không được can thịêp chữa trị kip thời có thể gây ảnh hưởng xấu đến mạch máu, đây là nguyên nhân dễ dẫn đến việc nhiễm trùng máu khả năng xấu nguy hiểm đến tính mạng.

Làm thế nào để phục hồi lỗ sau khi nhổ răng khôn?

Thông thường phụ thuộc vào từng cơ địa của từng người mà thời gian vết thương lành sau khi nhổ răng khôn cũng khác nhau. Bình thường sau khoảng từ 1-2 tuần vết thương sẽ lành và hết đau buốt. Khoảng 1 tháng thì vết thương sẽ lành hẳn và lấp đầy vị trí lỗ.

Để vết thương có thể nhanh chóng lành lặn và phục hồi thì nhất định phải chú ý chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách.

Làm thế nào để lỗ sau khi nhổ răng khôn nhanh đầy?

Để lỗ sau khi nhổ răng khôn nhanh lành và đầy trở lại, bạn cần phải lưu ý đến nhiều điểm đặc biệt là việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách cùng với chế độ ăn uống hợp lý để tránh viêm nhiễm gây ra những biến chứng không mong muốn. Một số điều cần lưu ý về cách chăm sóc như sau: 

Dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa
Dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa
  • Sử dụng loại bàn chải mềm, chải răng đều, nhẹ nhàng, tránh tác động lực mạnh lên vùng nướu đang trong quá trình lành. Đặc biệt trong 2 tuần đầu sau khi nhổ răng, việc chải răng quá mạnh sẽ khiến vỡ lớp máu đông che miệng vết thương gây chảy máu trở lại. Trong 1-2 tuần này cần đặc biệt cẩn trọng.
  • Thực hiện việc súc miệng với nước muối loãng sau khi ăn, duy trì việc súc miệng thường xuyên mỗi ngày, kéo dài ít nhất trong 1 tháng. Trong nước muối chứa các chất kháng khuẩn cao, có khả năng diệt khuẩn, rửa trôi và hòa tan mảng bám vì thế rất tốt cho việc chăm sóc răng miệng mỗi ngày và đặc biệt sau khi nhổ răng;
  • Không được dùng tăm tre, vật cứng tác động lên lợi trong thời gian này, hãy sử dụng chỉ nha khoa để nhẹ nhàng lấy thức ăn ra khỏi kẽ răng.
  • Trong khoảng 1-2 giờ đầu sau khi nhổ không nên ăn uống, bạn có thể ăn uống trở lại sau thời gian đó tuy nhiên chỉ nên ăn các loại thức ăn dạng lỏng như cháo, súp, các thực phẩm được chế biến dễ tiêu, dễ nuốt, hạn chế nhai.
  • Không ăn những loại thực phẩm giòn bởi dễ để lại các mảnh vụn có thể mắc hoặc dính vào kẽ răng, không ăn các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Tránh việc tác động lực khi nhai, nghiến mạnh trong lúc nhai.
  • Không uống các loại nước có ga, bia, rượu, đồ uống kích thích trong thời gian sau khi nhổ vì nó sẽ khiến vết thương của bạn lâu lành hơn rất nhiều.

Một số lưu ý không để lại lỗ sau khi nhổ răng khôn

Trước khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn là một việc quan trọng bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng của bạn. Chính vì thế nên tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến phương pháp sử dụng để nhổ răng an toàn và giảm tối thiểu khả năng đau đớn.

Chọn lựa nha khoa uy tín để nhổ răng khôn
Chọn lựa nha khoa uy tín để nhổ răng khôn

Nghiên cứu và lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trong việc xử lý nhổ răng khôn và sử dụng trang thiết bị hiện đại, điều này sẽ giúp đảm bảo cho quá trình nhổ răng khôn của bạn được diễn ra an toàn và hạn chế đau đớn.

Trong khi nhổ răng khôn

Phải tuân thủ tất cả các hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình nhổ răng khỗn, đồng thời không được đá lưỡi vào nơi vừa nhổ, bởi điều này sẽ khiến lớp máu đông bị vỡ làm vết thương lâu lành.

Lưu ý sau khi nhổ răng cần cắn gạc để cầm máu, nhằm mục đích ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng.

Sau khi nhổ răng khôn

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, không ăn đồ ăn cứng trong vòng 24 giờ kể từ lúc nhổ răng. Đồng thời không được súc miệng và đánh răng quá mạnh trong vòng 6 giờ, điều này khiến vết thương chảy máu và lâu lành.

Khi thức ăn rơi vào lỗ sau khi nhổ răng khôn, không được dùng lưỡi hay tăm để lấy ra mà sử dụng tăm bông nhẹ nhàng lấy ra.

Dùng đá lạnh hoặc khăn nóng để chườm bên ngoài má để giúp giảm đau đớn, trong trường hợp quá đau nên nhanh chóng xin hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng thuốc giảm đau.

Duy trì lịch hẹn khám với bác sĩ để đảm bảo quá trình vết thương lành không có vấn đề, và nếu xuất hiện bất thường thì có thể kịp thời can thiệp.

Trên đây là một số thông tin mà Tuthuoc24h.net chia sẽ đến bạn liên quan về lỗ sau khi nhổ răng khôn, những lưu ý trong việc chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn cũng như những biến chứng xấu cho sức khỏe răng miệng nếu làm sai cách. Hy vọng vết thương tại nơi nhổ răng khôn của bạn sẽ nhanh chóng lành lặn.