Triflusal - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Triflusal

Tra cứu thông tin về thuốc Triflusal trên Tủ thuốc 24h, bao gồm: công dụng, liều lượng, tác dụng phụ, tương tác thuốc...

Thông tin cơ bản thuốc Triflusal

Dược động học/Dược lực

Dược động học

Dược động học và chất chuyển hóa cơ bản của nó là chất HTB (2-hydroxy 4- trifluoromethyl benzoic acid) đã được nghiên cứu rộng rãi trên động vật và cả trên người tình nguyện. Những nghiên cứu này đã làm sáng tỏ các đặc điểm từng pha (hấp thu, chuyển hóa, thải trừ). ,Triflusal, hấp thu nhanh và đạt tới nồng độ đỉnh trong gần 1 giờ. HTB đạt nồng độ đỉnh trong 5 giờ . ,Triflusal, không có biểu hiện tích tụ hoặc độc tính thậm chí khi điều trị lâu dài. Tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu của ,Triflusal, thì kéo dài mặc dù thời gian bán hủy ngắn, có thể được giải thích bằng tác động ức chế bền vững chất cyclo-oxygenase của tiểu cầu và bởi nồng độ duy trì kéo dài của chất chuyển hóa HTB cũng có tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu. ,Sinh khả dụng tuyệt đối của thuốc uống thử trên động vật, đạt tới 83 đến 100%. Sau khi cho người tình nguyện khỏe mạnh uống một liều duy nhất 300 hoặc 900mg triflusal, nồng độ cực đại trong huyết tương (Cmax) của triflusal đạt tương ứng là 3,2 ± 1,9mcg/ml và 11,6 ± 1,7mcg/ml, trong khi đó Cmax của HTB đạt được 36,4 ± 6,1mcg/ml và 92,7 ± 17,1mcg/ml. Các thông số dược động học của HTB sau khi dùng triflusal liều nhắc lại (300mg x 3lần/ngày hoặc 600mg x 1 lần/ngày trong 13 ngày) cho thấy nồng độ HTB cực đại ổn định trong huyết tương (Cmax) lần lượt ở 178 ± 42 mcg/ml và 153 ± 37mcg/ml, với nồng độ HTB ổn định trung bình trong huyết tương lần lượt là 168 ± 42mcg/ml và 123 ± 35mcg/ml. Chênh lệch giữa cực đại và cực tiểu vào khoảng 10mcg/ml và 30mcg/ml với chế độ 8 giờ/lần và 24 giờ/lần. Thời gian bán hủy trong huyết tương (t1/2) của triflusal là 0,53 ± 0,12 giờ và hệ số thanh thải (CI) là 45,4 ± 11,0 lít/giờ, trong khi t1/2 của HTB là 34,3 ± 5,3 giờ và CI là 0,18 ± 0,04 lít/giờ. ,Triflusal, và chất chuyển hóa HTB được bài tiết qua thận.

Dược lực

Triflusal, là một thuốc ức chế kết tập tiểu cầu, dùng phòng ngừa nghẽn mạch bởi các cục máu đông. ,Triflusal, có hoạt tính chọn lọc trên cyclooxygenase của tiểu cầu, ở giai đoạn cuối cùng làm ức chế sự tạo thành thromboxane A2 là chất co mạch mạnh và kết tập tiểu cầu mạnh nhất. Vì vậy, thuốc ức chế kết tập tiểu cầu. ,Triflusal, cũng ức chế phosphodiesterase, làm cắt đứt giai đoạn chuyển AMP vòng thành 5′-AMP. Thuốc làm tăng AMP vòng, một chất cản trở sự vận chuyển Ca2+ trong tiểu cầu, là tiến trình thiết yếu của sự kết tập. Vì vậy, thuốc ức chế kết tập tiểu cầu. ,Triflusal, không ức chế sự sinh tổng hợp chất ức chế kết tập tiểu cầu prostacyclin, bởi vì nó không can thiệp vào men cyclooxygenase thành mạch. Do đó, thuốc có tác dụng chống kết tập tiểu cầu.