9 lưu ý cực quan trọng cho người mới tập yoga không được bỏ qua
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Yoga - Thiền

9 lưu ý cực quan trọng cho người mới tập yoga không được bỏ qua

Nếu bạn đã quyết định đến với môn học yoga này, hẳn bạn đã biết được công dụng tốt đẹp mà nó mang lại cho sức khỏe và tinh thần chúng ta, nhưng liệu các bạn đã tìm hiểu những lưu ý khi tập bộ môn này để kết quả tập luyện tốt nhất chưa

Hãy cùng Tủ Thuốc 24h tham khảo bài viết yoga dành cho người mới bắt đầu dưới đây.

1.  Không nên bắt đầu tập khi quá đói hoặc no


Đôi khi các bạn tranh thủ thời gian buổi chiều sau giờ làm để tập, lúc đó bụng rất đói và bạn không nên tập lúc này, bạn sẽ không có sức thực hiện các động tác đòi hỏi có lực, hoặc bạn bị lả người đi, nhưng khi no cũng không nên tập, dễ đau dạ dày, gây cảm giác buồn nôn. Vậy tập tốt nhất là khi nào.

 Nhớ tập sau khi ăn no 2 đến 3 tiếng nhé.

2.  Nên để chân trần khi tập bộ môn này

Hiện nay thị trường bán nhiều loại giày, tất với lời quảng cáo dành cho các môn thể dục, thể thao yoga, đó là người ta viết thêm vào thôi, chứ thật ra yoga không cần mang giày hay đeo tất, tốt nhất để chân trần để các động tác được linh hoạt, có độ bám với mặt tiếp xúc hơn, cảm nhận được năng lượng đi bên trong cơ thể bến lòng bàn tay bàn chân. Xem Bảo vệ cổ tay để tránh chấn thương khi tập yoga

3.  Không nên đeo trang sức khi tập

  • Kim loại có thể làm cản trở dòng năng lượng lưu thông trên cơ thể.
  • Nếu đeo nhiều thì rất vướng.
  • Trong lúc tập dễ làm méo mó hoặc vỡ.
  • Chỉ là không nên chứ không phải là cấm tuy nhiên nếu đeo mà không mang lại lợi ích mà còn dễ làm hư hỏng trang sức thì cất ở nơi an toàn trước khi bắt đầu tập là tốt nhất.

4.  Buộc tóc gọn gàng

Việc thả hay buộc tóc không ảnh hưởng lắm nhưng nếu tóc dài mà thả thì gây nóng, vướng víu chân tay, mồ hôi thêm bết dính, và có thể gây cảm giác không thoải mái cho người xung quanh. Tốt hơn hết là cột gọn gàng trên đỉnh đầu bằng dây chun đơn giản không đính hoa, đính hạt vì dễ làm hư hỏng chúng, và cấn đầu với các động tác trồng cây chuối hay nằm chẳng hạn.

5. Có riêng một tấm thảm đủ tốt

Điều này phụ thuộc vào kinh tế mỗi người, tuy nhiên một chiếc thảm tốt mang lại cảm giác thoải mái khi tập, nó sẽ bền, không bị lún, hỗ trợ các động tác tốt hơn.
Ở phòng tập sẽ có thảm dành cho các bạn không có lúc mới vào, nhưng sẽ không thoải mái, không đảm bảo vệ sinh vì người nào khi tập cũng dễ đổ mồ hôi dễ mắc các bệnh của người khác. Chính vì vậy khi bắt đầu muốn tập bộ môn này thì cần chuẩn bị một tấm thảm tập vừa với cơ thể, biết đâu được mua nó rồi bạn sẽ có động lực tập không bỏ cuộc sau ngày đầu.

6. Không nên bôi kem dưỡng ẩm

Có nhiều bạn rất bận rộn nên phải tranh thủ tập khi rảnh, có khi là tối trước khi đi ngủ, có khi sáng sớm kem dưỡng ẩm trên da vẫn còn từ tối qua, nhưng nếu vậy thì không nên tập nhé vì kem dưỡng ẩm gây trơn dễ gây tuột tay chân khi tập một số động tác. Không những thế nó còn gây bít lỗ chân lông làm da không tiếp xúc với oxy. Vì vậy, bạn nên tắm rửa sạch sẽ trước khi tập yoga để mang lại tinh thần sảng khoái và hiệu quả tốt nhất nhé

7. Mặc trang phục vừa vặn

S ự thoải mái luôn là ưu tiên hàng đầu khi chọn trang phục, bạn nên chọn một bộ trang phục vừa vặn giúp bạn quan sát được sự chuyển động giữa các bộ phận của cơ thể, để biết động tác đó làm đúng kỹ thuật chưa, nếu rộng thì vướng víu che hết các đường trên cơ thể. Nhưng không vì thế mà chọn bộ ôm sát gây chật chội nhé, trước hết chật là không thoải mái rồi đó, sau là khí huyết khó lưu thông, nếu quá chật khi tập những động tác dạng chân uốn người dễ gây bứt chỉ hoặc rách.

Có những trang phục dành cho thể thao, yoga với độ co dãn mạnh thấm hút mồ hôi tốt nhưng giá có thể làm bạn đắn đo, hoặc bạn có thể mặc bộ mà bạn thấy thoải mái thấm hút mồ hôi tốt.

8. Không nên vừa ăn vừa tập

Bạn đang nghĩ làm gì có chuyện đó, nhưng mà chúng tôi vẫn muốn nhắc bạn, việc ngậm 1 viên kẹo hay nhai kẹo cao su cũng cho là đang ăn, khi bạn tập trung vào động tác hít thở sâu dễ khiến các đồ ăn trôi xuống khí quản gây nghẹn. Hoặc nếu bạn tập trung nhai ngậm đồ ăn thì dễ mất tập trung vào động tác.

9. Có khoảng cách giữa các bạn tập

Nếu bạn tập trong lớp với nhiều người thì nên tạo khoảng cách 1 sải tay giữa 2 người, để thoải mái vận động tránh va đập khi vô tình thực hiện các động tác thăng bằng khó dễ ngã gây chấn thương cho bản thân cũng như bạn bên cạnh.

Với những lưu ý phía trên hy vọng sẽ giúp bạn có một buổi tập yoga hiệu quả thoải mái mang lại sức khỏe và một tâm hồn an yên.

TuThuoc24h.net