Nước tiểu đục: nỗi lo lắng của các bà bầu - Tuthuoc24h
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Giải đáp nguyên nhân nước tiểu đục khi mang thai giúp mẹ bầu yên tâm

Biểu hiện nước tiểu đục phản ảnh ít nhiều về tình trạng sức khoẻ của người mẹ, vậy cụ thể nguyên nhân là gì? Tham khảo ngay để có thể điều trị sớm nhé!

Phát hiện bị nước tiểu đục khi mang thai, nhiều chị em sẽ cảm thấy cực kì lo lắng về sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vậy liệu hiện tượng này có nguy nhiều đến mẹ bầu và thai thi không? Bài viết hôm nay sẽ giải đáp cho các mẹ kĩ hơn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục tránh xảy ra bất trắc sau này.

Hiện tượng nước tiểu vẩn đục khi mang thai

Thời kì mang thai mang đến rất nhiều thay đổi lớn trong cuộc sống sinh hoạt của một người phụ nữ. Lúc này các chị em sẽ thấy bản thân thay đổi cả về thể chất, tâm sinh lý, cho đến thay đổi hormone với một tốc độ nhanh chóng. Cho nên, với bất kì thay đổi nào trong cơ thể, các chị em đã từng hỏi: liệu có ổn không khi mình xuất hiện hiện tượng khi mang thai?

Bà bầu bị nước tiểu đục sẽ phản ánh phần nào về tình trạng sức khoẻ người mẹ
Bà bầu bị nước tiểu đục sẽ phản ánh phần nào về tình trạng sức khoẻ

Nước tiểu đục trong khi mang thai là một trong điều thay đổi phổ biến mà các mẹ bầu thường xuyên gặp phải nhất, ban đầu khi phát hiện ra điều này đều khiến các chị em cảm thấy lo ngại. Thông thường, nước tiểu đục là dấu hiệu hoàn toàn yên tâm đối với nhiều chị em, song nó cũng có thể là điều cảnh báo về một sự thay đổi nghiêm trọng nào đấy liên quan đến sức khỏe sản phụ và thai nhi. Lúc này mẹ không nên chủ quan mà cần gặp bác sĩ để nhận tư vấn và điều trị kịp thời.  

Nguyên nhân dẫn đến nước tiểu đục khi mang thai

Thay đổi nội tiết tố

Đây là một trong những yếu tố đầu được xét đến khi phụ nữ xuất hiện tình trạng này bởi vì trong thời kì mang thai mức estrogen và hormone khác có thể tự cân bằng.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cũng có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng nước tiểu đục
Chế độ dinh dưỡng cũng có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng nước tiểu đục

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình mang thai. Vì thế, nếu mẹ bị nước tiểu đục có thể là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Việc sử dụng một số loại sữa không phù hợp với thể trạng của mẹ có thể tạo ra ảnh hưởng xấu cho cơ thể, thậm chí gây ra dị ứng và tình trạng nước tiểu đục.

Theo các bác sĩ, nếu mẹ thấy nước tiểu đục 2 ngày liên tiếp, nên sắp xếp đến gặp bác sĩ vì có thể đây là dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh lý nào đó. 

Protein niệu

Việc dư thừa protein cũng không tốt cho cơ thể khi mang thai, dẫn đến bệnh protein niêu. Đây cũng được đưa vào dấu hiệu của bệnh tiền sản giật. Khi cơ thể thừa một lượng protein, nước tiểu sẽ có những bọt, gợn đục và trường hợp 1-2 ngày vẫn còn như thế thì nên đi khám kịp thời. 

Nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục

Khi mẹ bị nhiễm các bệnh qua đường tình dục khi mang thai có thể xuất hiện các biểu hiện như: đau và buốt khi đi tiểu, nước tiểu đục màu. Nếu mẹ thấy có cả hai triệu chứng này, cần đi khám ngay lập tức, bởi vì rất có thể nguy hiểm đến sức khỏe cho cả mẹ lẫn thai nhi. 

Nhiễm trùng tiểu

Bệnh nhiễm trùng tiểu có các dấu hiệu như: đi tiểu nóng rát, nước tiểu đục. Mặc dù bệnh này cũng thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhưng mẹ vẫn nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt vì nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể gây nguy hiểm đến thận và bang quang. 

Viêm tuyến tiền liệt

Màu sắc của nước tiểu có thể bị thay đổi: trở nên sẫm màu và đục ngầu nếu mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt. Ngoài ra, viêm tuyến tiền liệt cũng xuất hiện một vài cơn đau ở bộ phận sinh dục, cũng như tiểu tiện ra máu và sốt.

Phụ nữ mang thai sử dụng thuốc

Trường hợp các mẹ uống một số thuốc để điều trị bệnh đái tháo đường hoặc các loại vitamin B hoặc C (hai loại vitamin chứa nhiều photpho), nước tiểu cũng sẽ xuất hiện gợn đục. 

Viêm âm đạo

Trong khi mang thai, nếu các mẹ bị viêm âm đạo do nấm candida tấn công, sinh sôi nhanh chóng vùng kín cũng có thể gây ra hiện tưởng nước tiểu đục. 

Cơ thể thiếu hụt nước

Uống ít nước có thể dẫn đến hiện tượng nước tiểu đục
Uống ít nước có thể dẫn đến hiện tượng nước tiểu đục

Việc nước tiểu bị đục cũng thể xuất phát từ nguyên nhân uống ít nước của các mẹ. Trong quá trình mang thai, uống đủ nước là một điều rất cần thiết và quan trọng. Khi lượng nước trong cơ thể không đủ, không thể lọc hết những gì có trong đường tiết niệu, nước tiểu cũng sẽ trở nên đục. 

Mẹ bầu cần làm gì khi nước tiểu đục

Việc đầu tiên khi thấy bản thân xuất hiện tình trạng nước tiểu đục màu, cần xác định nguyên nhân bắt nguồn từ đâu. Cả hai vợ chồng nên đi xét nghiệm để xem một trong hai người có ai bị mắc bệnh lây qua đường tình dục hay không. Đồng thời, chị em cũng nghĩ lại xem mình có uống quá nhiều sữa hay tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm gây dị ứng khác có thể dẫn tới bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu không. 

Pic6: thay-doi-che-do-dinh-duong

Sau khi xem xét và cân nhắc các nguyên nhân có thể xảy ra, mẹ bầu hãy bắt đầu từ việc thay đổi chế độ ăn uống và thay đổi các phương pháp tập thể dục. 

Mẹ cũng cần bổ sung đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày, để không chỉ giúp ngăn chặn còn cải thiện tình trạng nước tiểu đục. Ngoài ra, cơ thể đủ nước còn giúp ích rất nhiều cho mẹ bầu, ngăn ngừa được một số bệnh về sức khỏe nghiêm trọng khác.

Nếu nghi vấn về sức khoẻ của mình, mẹ bầu nên gặp bác sĩ để có hướng điều trị hợp lí
Nếu nghi vấn về sức khoẻ của mình, mẹ bầu nên gặp bác sĩ để có hướng điều trị hợp lí

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh gây nhiễm trùng đường tiết niệu – nguyên nhân xuất hiện tình trạng nước tiểu đục khi mang thai.

Cuối cùng, nếu nước tiểu đục kéo dài từ 2 ngày trở nên, mẹ cần đi khám bác sĩ ngay. Với các xét nghiệm liên quan đến bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu có thể phát hiện nhanh chóng và điều trị bằng thuốc kháng sinh. Với trường hợp các bệnh liên quan đến lây qua đường tình dục mất nhiều thời gian để kiểm tra, song các mẹ yên tâm là bệnh có thể ngăn ngừa và điều trị thích hợp không gây ảnh hưởng cho thai nhi. 

Như vậy, bài viết trên đã phần nào giúp mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng nước tiểu bị đục khi mang thai rồi phải không nào? Nhìn chung đây là hiện tượng phổ biến trong thời kì mang thai, nên các mẹ trước hết bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân rồi chọn biện pháp thích hợp để điều trị. Chúc cho mẹ và bé luôn khỏe mạnh, sớm ngày mẹ tròn con vuông!

TuThuoc24h