Thật may mắn khi bạn biết được 6 lưu ý này khi tiếp cận với yoga
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Yoga - Thiền

Thật may mắn khi bạn biết được 6 lưu ý này khi tiếp cận với yoga

Lúc mới bắt đầu ai cũng lóng ngóng có khi sai điều tưởng chừng đơn giản thôi nhưng làm cho việc tập luyện không đem lại hiệu quả có khi còn gây ra hậu quả.

Ngày nay chúng ta hay nghe nói về bộ môn yoga, bởi có quá nhiều minh chứng cho lợi ích của nó mang lại. Bạn rất ngưỡng mộ những người hơn 30 tuổi nhưng vẫn giữ được nét tươi trẻ như vừa đôi mươi, hay nhìn thấy những người uốn dẻo, nâng người… hỏi ra mới biết họ tập yoga. Lúc mới bắt đầu ai cũng lóng ngóng có khi sai điều tưởng chừng đơn giản thôi nhưng làm cho việc tập luyện không đem lại hiệu quả có khi còn gây ra hậu quả. Biết được tâm lý người mới bắt đầu tập, Tủ Thuốc có tham khảo và viết ra vài điều này để các bạn có thể làm đúng ngay từ đầu nhé.

1.  Không tập khi đang no

 

Một vài trường hợp như là tranh thủ giờ nghỉ trưa sau khi ăn tập thư giản 20 đến 30 phút, siêng năng cho dáng đẹp, nhưng kết quả thì ngược lại, bạn sẽ bị đau dạ dày trong nay mai thôi, siêng thôi chưa đủ phải hợp lý nữa.

Bạn cứ nghĩ mà xem vừa ăn xong thì dạ dày làm việc, mà làm việc phải mất nhiều năng lượng, năng lượng đâu ra, từ cơ thể mà ra. Vậy khi bạn tập thì năng lượng có còn đủ bạn sử dụng không, nó sẽ chia bớt năng lượng đến dạ dày để đến các cơ bạn tập, vậy thì năng lượng rất ít và dễ gây đau dạ dày. Giống như điện thoại đang pin yếu còn chơi điện tử thì chút thôi sẽ tắt nguồn, tuy cơ thể không đến nỗi tắt như cái điện thoại nhưng tập mà không giúp cơ thể khỏe ra là sai rồi đó.

2.  Suy nghĩ nhiều

Một người thật sự vui vẻ là người sống trọn vẹn ngày hôm nay, ngay giây phút họ đang hít thở chứ không phải là nghĩ đến quá khứ “giá như đừng nói câu đó”, hoặc lo cho tương lai “lát về phải đón con, không biết lát cho con ăn cái gì”. Có thể sẽ hơi khó với người mới bắt đầu nhưng khi bước dần vào yoga bạn sẽ giữ được thói quen tốt này. Cũng chính điều này giúp người tập yoga trẻ ra, thời gian như ngừng lại trong giây phút bạn hít thở và không nghĩ ngợi nhiều thứ.

3.  Tập trung vào hơi thở

Đây cũng là biện pháp giúp bạn quên đi những suy nghĩ trong đầu, bạn tập trung vào hơi thở, cảm nhận luồng khí đi qua mũi xuống cổ, lan ra 2 lá phổi và xuống tới bụng, để ý bụng phình lên và xẹp xuống.

Những bạn mới tập khi không biết và không chú trọng điều này, khi gồng lên thường nín thở, việc thở giúp cơ thể có oxy để đốt cháy năng lượng, nên nếu ngưng thở vài giây thì sẽ không có hiệu quả.

Tóm lại các bạn nên chú trọng đến hơi thở, để cảm nhận được sự nhất quán giữa cơ thể và tâm hồn, để tập trung cao độ, và thấy được nặng lượng đang được đang được đốt cháy ở vị trí nào trên cơ thể.

4.  Khi không hiểu phải hỏi

 

Đôi khi bạn không muốn nói chuyện nhiều, không muốn phiền phức người khác hoặc chủ quan tự suy đoán, nhưng việc im lặng không hỏi những điều trong lòng đang thắc mắc thì thật không đáng chút nào. Chúng ta đang đi học và hỏi những điều cần biết là quyền lợi để giúp chúng ta làm tốt hơn và người dạy nào cũng mong học trò của mình làm đúng, nên nếu có bất kì điều gì cứ hỏi, ví dụ là bị đau ở đâu đó có nên tập động tác này không, hay tập bài khác, có động tác nào hỗ trợ cho việc mau hết đau này không.

5.  Khẳng định cái tôi

Một số bạn thường là trẻ ví dụ khi thấy một bạn trẻ tuổi hơn mình nhỏ con hơn mình mà làm được những động tác đó, mà cô giáo toàn cho mình tập bài đơn giản, tuy là vào sau nhưng cũng cố gắng học theo và rất dễ gây chấn thương.

Mọi thứ đều đi lên từ nền tảng vững chắc, khi chân bạn chưa đủ mạnh, lưng chưa đủ dẻo dai thì không thể thực hiện ngay một động tác của siêu cao thủ được, và nên nhớ rằng những bài tập đơn giản không phải là bài tập tệ, nó có tác dụng tương ứng với những động tác nâng cao kia.

Yoga là học để thoát khỏi những cứng nhắc của cơ thể, và ngày càng phát triển tuy nhiên phải có thời gian và tập lên từ từ, đừng cố chứng minh là người giỏi giang có thể đốt cháy giai đoạn, nếu có dấu hiệu bị đau hãy dừng đừng cố gắng quá mức, điều này không phù hợp với tiêu chí của yoga, giúp bạn có một cơ thể dẻo dai, thoải mái về tinh thần cũng như thể chất.

6.  Không tập những động tác thư giản sau khi kết thúc

Khi vừa tập xong bạn vội vàng lao vào cuộc sống vội vã thường ngày, nếu bạn chỉ có 20 phút cho yoga thì tập 18 phút còn 2 phút thư giãn, bởi nó thật sự cần thiết. Việc thư giản thả lỏng cơ thể bằng tư thế xác chết giúp bạn giảm đau cơ, từ từ giảm huyết áp, nhịp tim.

Hy vọng bạn đọc được bài tham khảo này rút ra những kinh nghiệm cho riêng mình khi bắt đầu với yoha, chúc các bạn khỏe mạnh và tươi trẻ.

TuThuoc24h.net