Thực phẩm tốt cho mắt có chứa những chất gì?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Thực phẩm tốt cho mắt có chứa những chất gì?

Bạn muốn có một đôi mắt sáng khỏe? Bên cạnh vệ sinh mắt sạch sẽ hàng ngày, bạn cũng cần bổ sung các chất dinh dưỡng giúp tăng cường thị lực cho mắt. Chia sẻ với các bạn top các "siêu phẩm" cực lợi cho "cửa số tâm hồn" của bạn.

Theo dinh dưỡng của y học hiện đại, các chất như vitamin A, vitamin C, vitamin E, lutein, selenium,...rất cần thiết cho đôi mắt của bạn. Hãy kết hợp thường xuyên các thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng trên với nhau để giúp đôi mắt luôn được sáng khỏe, giảm nguy mắc các chứng bệnh về mắt nhé. 

1. Vitamin A

Ngoài việc là dưỡng chất giúp có làn da khỏe mạnh, ảnh hưởng đến việc hình thành của các tế bào da như điều chỉnh các yếu tố tăng trưởng, ức chế hoạt động tuyến bã nhờn hay các yếu tố quan trọng khác. Vitamin A còn ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe đôi mắt của chúng ta. Vì vậy, muốn bổ sung nhiều Vitamin A thì chỉ cần sử dụng các thực phẩm giàu Vitamin A.

Cà rốt

Cà rốt là loại rau củ chứa nhiều beta-caroten. Khi hấp thụ vào cơ thể, beta-caroten sẽ chuyển hóa thành vitamin A tạo sắc tố võng mạc giúp thị lực mắt tăng cao. Ngoài ra, cà rốt còn giúp chữa chứng quáng gà-không nhìn thấy vào ban đêm và hạn chế bệnh đục thủy tinh thể.

Bạn biết đấy, một củ cà rốt nặng khoảng 100g cắt nhỏ cung cấp khoảng 334% lượng vitamin A trung bình cần cho cơ thể, hơn hết còn giúp cho làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

 

 

Bí ngô

Bạn biết không, tiêu thụ 100g bí ngô sẽ cung cấp 170% lượng vitamin A cho cơ thể của bạn.

Khoai lang

Một củ khoai lang cung cấp 438% nhu cầu vitamin A cần thiết trong ngày.  Khoai lang còn là thực phẩm giảm cân hữu hiệu cho chị em phụ nữ chúng ta nữa chứ. Thật quá thần kỳ phải không nào?

2. Vitamin C

Vitamin C là axít ascorbic, một sinh tố tăng cường miễn dịch tốt nhất và cũng tham gia nhiều chức năng bình thường của cơ thể. Ngoài việc làm tột nhiệm vụ của mình, nguyên tố này còn tác động tích cực đến đôi mắt của bạn chống bệnh đục thủy tinh thể bằng cách tăng lượng máu đến đôi mắt. Vậy chất dinh dường này chứa nhiều trong thực phẩm nào?

Cam

Khi nhắc đến Vitamin C, chúng ta đã quá thân thuộc với với quả cam và dòng họ loại quả này. Một quả cam 100g chứa khoảng 50mg lượng chất dinh dưỡng này. Ghi nhớ đối với các loại hoa quả là ăn sẽ tốt hơn khi chỉ uống nước ép.

 

Quả cam chứa nhiều Vitamin C

 

Đu đủ

Đu đủ chứa một lượng Vitamin C khá lớn, khoảng 62mg cho 100g. Ngoài ra, loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa, trẻ hóa làn da, cực kỳ có lợi cho chị em phụ nữ.

Ổi

Mặc dù là thực phẩm không đứng đầu danh sách liệt kê nhưng lại là loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin C nhất. 100g ổi chứa 200mg lượng Vitamin C, cao gấp 4 lần nếu so sánh với lượng chất Vitamin C chứa trong quả cam. Ổi cũng là thức ăn tốt vì chứa nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa, ít cholesterol và muối natri.

 

 

3. Vitamin E

Cung cấp Vitamin E giúp chống lại nguy cơ mắc bệnh cườm mắt. Vitamin E chứa nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu đậu phộng, các loại hạt (hạt bí, hạt dưa…)

Bơ thực vật

Bơ thực vật chứa dầu ngũ cốc, thường thì với một muỗng canh bơ thực vật sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn 9mg Vitamin E. Tuy nhiên, chớ lạm dụng loại thực phẩm này nhiều vì chúng cũng chứa nhiều chất béo, sẽ dẫn đến các bệnh lý không mong muốn nếu sử dụng không đúng cách.

Hạt dẻ

Hạt dẻ và các loại hạt ngũ cốc khác cũng chứa nhiều Vitamin E cung cấp cho cơ thể của bạn. Thêm một ounce (~28 gram) hạt dẻ trong chế độ ăn sẽ giúp đám ứng được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

Rau chân vịt (Rau bina)

Có thể rau bina không phải là một trong những món ăn ưa thích của bạn, nhưng nó lại là một trong những loại rau rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ giàu vitamin E, nó còn chứa nhiều chất oxy hóa và các dinh dưỡng cần thiết như canxi và folate. Có thể dùng nó như một loại rau xanh trong các bữa ăn hay kết hợp cùng các món ăn khác.
 

 

4. Omega-3

Có 3 dạng omega-3 chính là ALA (axit alpha-linolenic), DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic). Nguồn thực phẩm giàu DHA nhất chính là hải sản, trong khi các loại hạt và rau quả lại chứa rất nhiều ALA và EPA. 

Cá hồi

Đứng đầu danh sách là cá hồi, là loại thực phẩm giàu Omega-3 và các dưỡng chất khác nữa. Thường xuyên ăn cá hồi sẽ ngăn ngừa bệnh khô mắt, ngoài ra còn giúp tăng cường thị lực và  bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại.

 

 

Ngoài cá hồi ra còn có các loại cá khác cũng rất giàu Omega-3 như: Cá bơn, cá trích, cá thu, hàu, cá hồi, cá mòi, cá ngừ (tươi),...

Ngũ cốc và quả hạch

Các loại thực phẩm như bột ngũ cốc, bột mì, bơ đậu phộng, cháo bột yến mạch,... .hay các loại hạt như hạt chia, hạt bí ngô, hạt lanh... cũng chứa rất nhiều omega-3 và các chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể.

 

 

Các chất được nêu ở trên là các chất đặc trưng nhất, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều các loại thực phẩm tốt cho mắt khác nữa.

Tóm lại, để có một đôi mắt sáng khỏe, ngoại việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần cho mắt. cần có giờ giấc sinh hoạt hợp lý để có thể bảo vệ đôi mắt tốt nhất cho bạn.

TuThuoc24h.net