Mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và em bé?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì tốt cho bà bầu và em bé

Tại sao 3 tháng đầu thai kỳ lại quan trọng đối với cả mẹ và bé? Khi mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết bên dưới nhé!

Mang thai là một trong những điều hạnh phúc đối với mỗi người phụ nữ. Đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ, đó là giai đoạn quan trọng nhất, phụ nữ phải bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng tốt để mẹ khỏe, con khỏe cũng như phát triển tốt và toàn diện trong bào thai. Vậy mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì tốt cho cả mẹ lẫn con? 

mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì
Hoa quả tốt cho bà bầu

1. Tại sao 3 tháng đầu thai kỳ lại quan trọng đối với cả mẹ và bé?

  • Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ  là giai đoạn thai nhi bắt đầu được hình thành từ trong bào thai, thai nhi sẽ xuất hiện tim thai, phát triển hệ thần kinh và các cơ quan bộ phận khác. Trong thời kì này, rất nhiều bà mẹ bầu trải qua việc ốm nghén khiến sức khỏe giảm sút từ đó  bổ sung chất dinh dưỡng không đủ ảnh hưởng đến thai nhi.

  • Những chất dinh dưỡng ba tháng đầu mà mẹ bầu nên bổ sung đó là axit folic, protein , sắt, protein,… trong đó không thể thiếu vitamin B9, B12, C và khoáng chất. Chính vì thế, việc bổ sung thêm hoa quả có các thành phần dinh dưỡng cần thiết  cũng rất quan trọng cho mỗi bà mẹ bầu và cũng nên lưu ý mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì?

2.1 Bơ

Bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
  • Trong quả bơ chứa một lượng cao chất dinh dưỡng tốt, quan trọng cho mẹ bầu như chất béo tốt, chất xơ, khoáng chất, vitamin… Chỉ nên ăn ½ đến 1 trái bơ mỗi ngày.

  • Đối với mẹ bầu, bơ chứa thành phần Kali giúp hạn chế chuột rút cũng như giúp giảm ốm nghén vì bơ có thành phần vitamin C cao

  • Đối với thai nhi, chất béo tốt có trong quả bơ sẽ giúp hình thành phát triển não và các mô tế bào của trẻ. Đặc biệt, trong quả bơ còn có axit folic, giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết ống thần kinh, ngăn ngừa dị tật ở trẻ.

2.2 Chuối

Chuối rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Chuối rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
  • Chuối là một loại quả chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, B6, B3, Kali, Axit Folic, Magie,… rất có giá trị dinh dưỡng cho bà bầu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu nên ăn chuối mỗi ngày bởi vì chuối chứa  nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho mẹ lẫn bé, vitamin B6 giúp mẹ bầu hạn chế những khó chịu do ốm nghén mang lại, kiểm soát được cơn buồn nôn và điều chỉnh được nồng độ natri trong cơ thể.

  • Cũng tương tự với bơ,trong chuối có chứa axit folic cũng có khả năng ngăn ngừa dị tật ở ống thần kinh và làm giảm nguy cơ sinh non. Kali, sắt và magie có trong chuối cũng  giúp giảm được các triệu chứng chuột rút, phù nề và thiếu máu đối với phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó chuối có giúp chống táo bón và kiểm soát huyết áp.

Lưu ý: Các bà mẹ bầu không nên ăn chuối khi đói, như vậy sẽ mất tác dụng của chuối đối với mẹ bầu và nên ăn trung bình 1 - 2 trái chuối mỗi ngày.

2.3 Xoài

Xoài rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Xoài rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
  • Trong xoài chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao như: Vitamin C , Vitamin B3, Vitamin B3, Vitamin A, chất béo, chất xơ, protein. Một loại quả giàu chất dinh dưỡng như vậy, thì mẹ bầu không thể bỏ qua cũng như sẽ thêm vào thực đơn hàng ngày của mình. Đặc biệt, những mẹ bầu rất thích ăn xoài thì đây là thông tin rất hữu ích phải không nào. 

  • Xoài có tác dụng điều hòa hệ tiêu hóa, giảm huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch, giảm táo bón, tốt cho mắt và ngăn ngừa bị nhiễm trùng khi mang thai. Bên cạnh đó  quả xoài còn cung cấp một lượng sắt lớn cho cơ thể và đồng thời phòng ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi và tình trạng thiếu máu ở phụ nữ.

2.4 Lựu

Lựu tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Lựu tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
  • Nhiều mẹ bầu thắc mắc, liệu mang thai 3 tháng đầu ăn được lựu không? Thì câu trả lời là: Có!

  • Lựu là loại hoa quả có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng và khoáng chất cao các chất như: Axit folic, sắt, protein, canxi và vitamin C,… đều là các chất dinh dưỡng  cần thiết cho phụ nữ khi mang thai. Lựu có công dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể bên cạnh đó lựu lại chứa nhiều vitamin C rất tốt cho việc chăm sóc sắc đẹp cho mẹ bầu đồng thời nó còn trị rạn da rất hiệu quả. Ngoài ra ăn lựu thường xuyên sẽ ngăn ngừa chứng tiền sản giật.

2.5 Thanh long

Thanh long rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Thanh long rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
  • Trong quá trình mang thai, Vitamin C có trong thanh long hỗ trợ nướu răng và quá trình phát triển xương của thai nhi, bên cạnh đó thanh long  còn có chất xơ và các vitamin B1, B2, B3,… thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của bào thai cũng như tốt cho hệ tiêu hóa bà bầu. Folate có trong thanh long sẽ giúp bảo vệ thai nhi khỏi dị tật ống thần kinh, rất tốt cho cả mẹ và bé.

  • Trong thanh long chứa hàm lượng canxi cao giúp cải thiện sức khỏe xương và răng trong thời kỳ mang thai của mẹ bầu bên cạnh đó chất béo trong thanh long còn thúc đẩy hình thành não bộ của thai nhi. Không những thế, ăn thanh long trong quá trình mang thai, giúp thúc đẩy tái tạo tế bào và chữa lành các vết thương nhờ trong thanh long có các vitamin có lợi B1, B2, B3.

2.6 Kiwi

Kiwi rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Kiwi rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
  • Kiwi là loại quả chủ yếu có ở New Zealand và Trung Quốc. Trong kiwi có chứa hàm lượng axit folic cao, có khả năng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, dị tật bẩm sinh và giúp phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Bên cạnh đó kiwi chứa một lượng chất xơ dồi dào, rất tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu đồng thời trong kiwi còn chứa một lượng lớn vitamin C giúp giảm tỷ lệ sinh non ở phụ nữ mang thai.

  • Ngoài ra, kiwi còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết để cải thiện hệ miễn dịch của  mẹ bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ bị hen suyễn hoặc eczema ở trẻ sơ sinh.

2.7 Nho

Nho rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Nho rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Khi mẹ bầu ăn nho, một lượng dưỡng chất lớn sẽ được bổ sung vào cơ thể gồm: Vitamin A, C, B1, Canxi, Sắt, Magie, axit folic, Omega- 3 và DHA,….Các dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, hỗ trợ hình thành xương và răng cho thai nhi cũng như ngăn ngừa thiếu máu, kiểm soát viêm khớp, hen suyễn, tăng sức đề kháng, giúp giảm các vấn đề tiêu hóa và giảm phù nề cho phụ nữ mang thai.

2.8 Cherry

Cherry rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Cherry rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Đa số phụ nữ khi mang thai rất hay quên trước quên sau, vậy thì các mẹ yên tâm rồi nhé, cherry có thành anthocyanins, một chất chống oxy hóa mạnh, giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng não bộ. Hàm lượng vitamin C trong cherry rất cao giúp tăng hệ miễn dịch cho bà bầu, giảm các triệu chứng cảm cúm thông thường như ho, sổ mũi. Ngoài ra, cherry còn chứa kali ngang ngửa chuối nên khi ăn cherry cũng chữa chuột rút đồng thời cherry còn là loại quả tốt cho sự phát triển của thai nhi, hợp chất Melatonin có trong cherry sẽ giúp bà bầu có thể ngủ ngon giấc. 

2.9 Cam và nhà họ cam

Cam rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Cam rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Như chúng ta đã biết, cam là loại trái cây nổi tiếng giàu vitamin C nhiều cùng với nhiều loại axit amin thiết yếu, đó là loại vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu. Bên cạnh đó cam còn chứa vitamin B6 và axit folic giúp phát triển trí nhớ thai nhi. 

3. Những loại quả mà phụ nữ mang thai không nên ăn trong ba tháng đầu?

3.1 Đu đủ xanh

Trong đu đủ non chứa rất nhiều enzymes và mủ, có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là sẽ gây sảy thai hoặc sinh non. 

3.2 Dứa

Khi phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên cũng như tuyệt đối uống hoặc ăn quá nhiều dứa vì loại quả này có thể gây ra những cơn co thắt tử cung làm sảy thai cũng như gây ra chuyển dạ sớm bởi vì dứa cho chứa chất bromelain - là một loại hoạt chất làm mềm tử cung từ đó gây ra chuyển dạ sớm.

3.3 Nhãn

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thường có thân nhiệt cao, thường nóng trong và hay bị táo bón và khi ăn nhãn, nhãn có tính nóng, vì vậy sẽ làm tăng thân nhiệt của mẹ bầu tăng cao hơn dẫn đến gây đau bụng, đầy hơi, đau bụng dưới, chảy máu dẫn đến sảy thai. Vì vậy ba tháng đầu bạn không nên ăn nhãn.

3.4 Táo mèo

Táo mèo có vị ngọt, chát, vị chua, vì vậy nó rất phù hợp với phụ nữ có thai đang nghén. Tuy nhiên, loại trái cây này lại không thực sự tốt cho phụ nữ mang thai. Theo kết quả của nhiều tài liệu, táo mèo có tác dụng trong việc kích thích tử cung, cải thiện tử cung co giãn theo nhịp nhưng hậu quả là có thể dẫn đến sẩy thai và sinh non.

Kết luận

Hoa quả là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, tuy nhiên khi mang thai chúng ta cần phải cẩn thận cũng như nên ăn những loại hoa quả một cách khoa học và nên tìm hiểu trước khi ăn để bổ sung dưỡng chất tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Đó là toàn bộ thông tin mà Tuthuoc24h chia sẻ cho bạn để có thể giúp cho những mẹ bầu có được một kiến thức chăm sóc tốt nhất cho bản thân và bé. Vậy bạn đã biết khi mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì chưa?

Tuthuoc24h