Giải‌ ‌đáp‌ ‌thắc‌ ‌mắc‌ ‌với ‌các‌ ‌chị‌ ‌em‌ ‌liệu‌ ‌có‌ ‌bầu‌ ‌ăn‌ ‌khổ‌ ‌qua‌ ‌được‌ ‌không?‌
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Giải‌ ‌đáp‌ ‌thắc‌ ‌mắc‌ ‌với ‌các‌ ‌chị‌ ‌em‌ ‌liệu‌ ‌có‌ ‌bầu‌ ‌ăn‌ ‌khổ‌ ‌qua‌ ‌được‌ ‌không?‌

Trái khổ qua vốn được xem là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nhưng có bầu ăn khổ qua được không? Hôm nay cùng Tuthuoc24h.net giải đáp nhé!

Trái khổ qua không những tốt mà còn có công dụng chữa bệnh nữa. Nhưng có bầu có ăn được khổ qua không? Có ảnh hưởng  gì đến em bé không?

Công dụng của khổ qua

Có bầu liệu có ăn khổ qua được không?

Theo Đông y, khổ qua (mướp đắng) vốn có tính mát, có tác dụng giúp kiện tỳ khai vị, giúp lợi thông tiểu, tiêu trừ viêm và lưu thông được máu huyết. Ngoài ra, nhờ có chất chống oxy hóa và có hàm lượng vitamin C khá là cao, khổ qua có thể giúp cải thiện được hệ thống miễn dịch và và ngăn ngừa được ung thư. Ngoài ra, nước ép từ khổ qua tươi còn giúp làm giảm lượng đường huyết nên nó rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường.Tuy nhiên, không hẳn là phải ai cũng đều thích hợp dùng khổ qua.

Giá trị dinh dưỡng của khổ qua:

Giá trị dinh dưỡng của khổ qua
  • Calorie – chứa 17 calo
  • Carbohydrate – chứa  3,7g
  • Axit folic – chứa 72 mcg
  • Canxi – chứa 19 mg
  • Sắt – chứa 0,43 mg
  • Đồng –chứa  0,034 mg
  • Kẽm – chứa 0,80 mg
  • Protein – chứa 1g
  • Chất xơ – chứa 2,8g
  • Chất béo – chứa 0,17g
  • Mangan – chứa 0,089 mg
  • Axit pantothenic –chứa  0,212g
  • Niacin – chứa 0,4mg
  • Riboflavin – chứa 0,04mg
  • Pyridoxine – chứa 0,043 mg
  • Thiamin – chứa 0,04 mg
  • Vitamin A – chứa  471 IU
  • Vitamin C –chứa  84 mg

Có bầu ăn khổ qua được không?

Có bầu ăn khổ qua có nguy hiểm không?

Nguy hiểm khi ăn khổ qua

Thực ra, ngay cả khi bình thường mà dùng khổ qua nhiều thì độc tính vẫn không cao. Nếu như dùng điều độ mỗi tuần khoảng 2 lần, cũng sẽ không thể gây phương hại ngoại trừ việc gây ra một vài xáo trộn về hệ tiêu hóa. Trong thời gian đang mang thai, nếu như chỉ ăn khổ qua với một mức độ vừa phải thôi thì không có gì đáng để lo. Các nghiên cứu cũng đã cho thấy việc ăn khổ qua quá nhiều có thể sẽ dẫn đến những vấn đề về tử cung, do đó dễ dẫn đến sinh non.

Ngoài ra, trái khổ qua còn có thể sẽ gây ra bệnh thiếu máu favism (G6PD). Bệnh này được đặc trưng bởi tình đó là trạng sốt, bị đau đầu, khó chịu ở vùng bụng và hôn mê.

Theo như truyền thống ở một số quốc gia khác, khổ qua còn được sử dụng như là một cách để nạo phá thai. Đó cũng là lý do tại sao vẫn nên hỏi ý kiến ​​của bác sĩ trước khi ăn. Nếu như  bác sĩ cho phép thì mới nên ăn.

Người mang bầu mà bị bệnh có cần kiêng ăn khổ qua không?

Tuy nhiên, đối với những người mà thường xuyên bị tụt huyết áp, cần phải cẩn thận hơn khi dùng khổ qua mà ở dạng trà đậm bởi vì nó có thể sẽ dẫn đến hôn mê. Ngoài ra, đối với trẻ em, cần phải tránh ăn phải lớp màng đỏ bao quanh các hạt khổ qua và cả nước ép khổ qua nguyên chất bởi vì nó có thể sẽ gây ngộ độc và sẽ dẫn đến nhiều nguy hại về tính mạng.

Dựa vào các thành phần hóa học, trong khổ qua có chứa một loại protein mà rất có hại cho các cơ quan sinh sản bên trong cơ thể, nhất là ảnh hưởng trong giai đoạn đang bầu bí. Cụ thể, nó có thể sẽ làm tăng thêm hoạt động co thắt ở tử cung và gây ra xuất huyết, bị sẩy thai hoặc bị sinh non. Chính vì thế, khi mà được hỏi có bầu ăn khổ qua được hay không thì các bác sĩ Sản khoa sẽ đều trả lời không để đảm bảo an toàn.

Độc tính khổ qua tuy thấp ở người lớn nhưng lại có thể gây hại cho trẻ em và bà bầu. Tuy chưa có ca thai sản nào ngộ độc vì khổ qua. Nhưng các nghiên cứu đã khẳng định khổ qua có thể gây đột biến gen. Ngoài ra còn thúc đẩy tử cung co bóp để đẩy bào thai ra ngoài.

Mang thai giai đoạn 3 tháng đầu có ăn khổ qua được không?

Lời khuyên của bác sĩ

Khổ qua có  chứa rất ít chất xơ và chứa chất béo

Vì những chất này không phù hợp đối với chế độ dinh dưỡng của người phụ nữ khi mang thai. Bên cạnh đó, nếu như chị em ăn khổ qua có thể sẽ gây nên hiện tượng tụt đường huyết hoặc bị giảm dần. Khổ qua còn có chứa chất vicine. Đây vốn là một chất độc tố gây ra hội chứng cấp tính như nhức đầu. Sẽ bị đau thắt bụng và thậm chí là sẽ gây hôn mê.

Ăn mướp đắng có thể sẽ gây kích thích đến tử cung

Sẽ dẫn đến tình trạng bị sinh non hoặc sẽ ảnh hưởng đến sự sống của chính em bé. Phụ nữ khi mà mới sinh cũng được khuyên không nên ăn khổ qua. Bởi vì những chất mà không tốt trong nó sẽ truyền qua sữa mẹ. Khi mà cho con bú sẽ bị nhiễm vào trong cơ thể. Bạn nên tìm hiểu cho thật kỹ càng việc mang thai 3 tháng đầu nên ăn rau gì để có thể bổ sung các dưỡng chất tốt cho cả mẹ và thai nhi.

Tóm lại, độc tính của khổ qua tuy thấp đối với người lớn. Nhưng nó lại có thể gây hại đến trẻ em và bà bầu. Dù hiện tại, ở nước ta thì chưa có ca nào thai sản bị ngộ độc vì ăn khổ qua. Nhưng theo như các nghiên cứu đã khẳng định là  khổ qua có thể gây nên đột biến gen. Gíup thúc đẩy cho tử cung co bóp và sẽ đẩy bào thai ra bên ngoài. Sau những thông tin này, chắc hẳn các bạn đã biết được có bầu thì ăn khổ qua có được không rồi đúng không nào! Vậy nên, hãy nhớ thận trọng hơn khi dùng khổ qua. Kể cả với các dạng sản phẩm đa dạng khác nhau từ dùng tươi cho đến phơi khô và cả nước ép nhé! Vậy liệu có bầu ăn khổ qua được không?

Lợi ích ăn khổ qua trong khi mang bầu (Sau giai đoạn đầu)

Bầu giai đoạn 3 tháng đầu ăn khổ qua tốt không?

Trong 3 tháng đầu mang bầu thì tốt nhất mẹ bầu không nên ăn khổ qua. Tuy nhiên sau đó thì bà bầu có thể ăn khổ qua với những công dụng tuyệt vời. Thời gian tốt nhất để mà ăn khổ qua đối với bà bầu là giai đoạn thứ hai của thai kỳ. Nguyên nhân là bởi vì tới lúc này nguy cơ bị sảy thai đã không còn nữa.

Hỗ trợ cho sự phát triển hệ thần kinh trong bào thai

Khổ qua vốn chứa hàm lượng folate cao. Chất này rất cần thiết cho sự phát triển của hệ tủy sống và hệ thần kinh của bé. Folate sẽ giúp giảm đi nguy cơ khi bé sinh ra mắc các bệnh có liên quan đến khuyết tật của ống thần kinh.

Hỗ trợ cho tiêu hóa

Các vấn đề về hệ tiêu hóa thường gặp trong giai đoạn mang thai do tử cung bị mở rộng và các  hormone thay đổi có thể sẽ được cải thiện khi ăn khổ qua. Khổ qua có chứa chất xơ giúp cho kích thích tiêu hóa, giảm đi các vấn đề như bị táo bón thai kỳ, bị khó tiêu…

Ngăn ngừa được bệnh đái tháo đường trong thai kỳ

Khổ qua vốn có đặc tính chống tiểu đường vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng charantin và cả chất polypeptide-P, giúp cho việc cân bằng được lượng đường trong máu.

Tăng cường cho hệ miễn dịch

Trong thời gian mà mang thai, hệ miễn dịch sẽ bị suy yếu. Khổ qua thì rất giàu vitamin C và có chất chống oxy hóa. Những chất này giúp tăng cường bảo vệ hệ miễn dịch.

Cung cấp đầy đủ hơn chất dinh dưỡng

Khổ qua có chứa chất kẽm, sắt, chất niacin, kali, các axit pantothenic, chất magiê, chất mangan và cả pyridoxin. Tất cả những chất này đều cần thiết cho sự phát triển của bào thai.

Kiểm soát đến sự tăng cân

Chất xơ mà có trong khổ qua sẽ giúp kiềm chế được cơn đói của bạn. Điều này sẽ giúp kiểm soát được cân nặng và hạn chế sự thèm các món ăn vặt.

Tuy nhiên, loại bỏ đi khổ qua khỏi chế độ ăn thì đây không là một giải pháp đúng đắn. Tốt hơn hết, cần phải tìm hiểu kỹ và hỏi ý kiến bác sĩ trong thời kỳ mang thai

Vậy là thông qua bài viết này, chắc chắn bạn đã có câu trả lời có bầu ăn khổ qua được không rồi nhé. Mang thai là thời kỳ rất nhạy cảm. Để bảo vệ tốt sức khoẻ của mẹ và bé thì nhớ có chế độ ăn uống tốt. Ngoài ra luôn cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng nhé.

Xem thêm: canh khổ qua, canh khổ qua cá thác lác, canh khổ qua chay

Tuthuoc24h.net