Bệnh gan nhiễm mỡ có lây không và câu trả lời cho bạn
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Giải đáp thắc mắc liệu bệnh gan nhiễm mỡ có lây hay không?

Là một căn bệnh quen thuộc dễ mắc phải vậy bệnh gan nhiễm mỡ có lây không? Cùng theo chân Tuthuoc24h.net tìm hiểu ngay thông tin này nhé

Hiện tại bệnh gan nhiễm mỡ chưa có thuốc đặc trị nhưng có thể phòng ngừa được. Và chắc chắn nhiều người thắc mắc bệnh gan nhiễm mỡ có lây không, lấy như thế nào. Hiểu rõ điều này chúng ta sẽ chủ động bảo vệ mình khỏi căn bệnh này.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là bệnh tổn thương ở gan do việc tích tụ quá nhiều mỡ trong gan. Khi lượng mỡ trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan thì đó chính là tình trạng gan nhiễm mỡ.

Xem thêm thông tin tổng quát về  gan nhiễm mỡ nhé!

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào mức độ mà bạn quan tâm đến sức khỏe của mình. 

Gan nhiễm mỡ dễ gây ra xơ vữa động mạch

- Mỗi lá gan đều chứa một lượng mỡ nhất định nhưng khi lượng mỡ này vượt quá 5% trọng lượng của nó tức là chức năng gan đã suy giảm, lượng chất béo bắt đầu xâm lấn gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ. Nếu người bệnh chủ quan không điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành chai, xơ và ung thư.

- Tình trạng mỡ tấn công gan không phải rượu mà là các tác nhân khác như tiểu đường, lạm dụng thuốc, béo phì, giảm cân đột ngột… Tùy từng nguyên nhân mà tình trạng bệnh có độ nghiêm trọng khác nhau. 

Các giai đoạn bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ gây ra huyết áp cao

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Là giai đoạn  nhẹ nhất, được điều trị sớm sẽ giúp gan phục hồi như ban đầu một các nhanh chóng. Tuy nhiên, bệnh ở giai đoạn này rất khó phát hiện, chỉ tìm ra trên kết quả khám sức khỏe định kỳ, hầu các biểu hiện bệnh không rõ ràng.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 

Vẫn chưa có biểu hiện rõ ràng. Muốn phát hiện ra dấu hiệu của bệnh dựa trên kết quả khám sức khỏe định kỳ. Từ dấu hiệu đáng nghi ngờ, các bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết qua da, tĩnh mạch và nội soi để biết rõ người khám có mắc bệnh hay không. 

Ở giai đoạn này, các bệnh nhân đã bắt đầu hoang mang, lo lắng liệu bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không, khả năng phục hồi là bao nhiêu. Lúc này gan vẫn còn nhiều khả năng phục hồi nếu người bệnh có chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn, ngủ đúng giờ và hạn chế rượu, bia, chất kích thích và luyện tập chăm chỉ.

Liệu rằng bị  bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm đến tính mạng con người không?

Gan nhiễm mỡ độ 3 

Có rất nhiều biểu hiện rõ ràng như vàng mắt, vàng da, đau tức bụng phần vùng gan. Đến lúc này, khả năng gan có thể phục hồi như lúc ban đầu là điều không thể. Mà người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng kết hợp với liệu pháp y tế để bệnh không tiến triển xấu và phục hồi dần.

Bệnh gan nhiễm mỡ có lây không?

Bệnh gan nhiễm mỡ không lây nhiễm thường là do bệnh gây ra bởi dsựthay đổi các cấu trúc, hoạt động của lá  gan.

Gan nhiễm mỡ là biểu hiện hay gặp trong nhiều bệnh khác nhau như: ở người nghiện rượu, người thoái hóa mỡ gan không do rượu, người béo, người bị bệnh đái tháo đường, ở những người tăng cholesterol, triglycerid trong máu…

Khác với các bệnh gan do virus như viêm gan B, viêm gan C lây qua đường tình dục, truyền máu và từ mẹ sang con khi mang thai; bệnh viêm gan A lây qua ăn uống, còn gan nhiễm mỡ là bệnh mạn tính không lây nhiễm. Khi gan bị thâm nhiễm mỡ, quá trình oxy hóa acid béo ở gan sẽ giảm, tế bào gan bị huỷ hoại, chức năng gan suy giảm. Người bị gan nhiễm mỡ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ như xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Lời khuyên của bác sĩ

Có rất nhiều người trên thực tế không biết mình mắc bệnh. Và gan nhiễm mỡ là bệnh lành tính. Khi mắc bệnh thì  hầu như không gây ra ảnh hưởng gì cho người bệnh. Bệnh nhân hoàn toàn có thể ăn uống, học tập và đi lại như những người bình thường…  Gan nhiễm mỡ cũng là bệnh mãn tính. Vì thế nên những triệu chứng bệnh cũng không ồ ạt nên rất khó nhận biết.

Chữa bệnh gan nhiễm mỡ

 

Chữa gan nhiễm mỡ bằng phương pháp tự nhiên

- Giảm cân và tập thể nào, thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh là cách tốt nhất để điều trị bệnh.

Xem thêm các cách  chữa gan nhiễm mỡ tại đây nhé!

- Nếu bạn mắc bệnh NASH và béo phì hay tiểu đường hoặc có nồng độ cholesterol cao, bạn nên giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu cũng như độ lipid bằng cách ăn chế độ ăn uống thích hợp và tập thể dục.

- Bác sĩ có thể kê các loại thuốc trị bệnh.

- Bác sĩ có thể khuyên bạn nên chủng ngừa viêm gan A và viêm gan B để giúp bảo vệ bạn khỏi virus có thể gây tổn thương gan.

Trị liệu bằng vỏ bưởi cũng rất tốt

Xem thêm phương pháp trị gan nhiễm mỡ bằng vỏ bưởi

Chú ý:

- Đối với những người béo phì: Nên áp dụng một chế độ ăn uống tiết chế đồng thời kết hợp với việc tập luyện để giảm cân để phòng ngừa gan nhiễm mỡ

- Đối với những người nghiện rượu: Nếu được cai rượu sớm, gan có thể bình phục hoàn toàn và ngăn chặn được khả năng gây viêm gan và xơ gan do rượu.

- Đối với bệnh nhân bị tiểu đường: Cần điều chỉnh sao cho đường huyết ở trong giới hạn bình thường.

- Nên ngưng sử dụng thuốc bừa bãi: Một số thuốc ảnh hưởng trên sự biến đổi chất mỡ ở gan như corticoides, estrogen… cần phải ngưng dùng.

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã biết được bệnh gan nhiễm mỡ có lây không rồi. Hãy chú ý chăm sóc sức khỏe thật chu đáo để luôn có một cơ thể khỏe mạnh nhé.

Tuthuoc24h.net