Người bị viêm amidan kiêng ăn và nên ăn gì để mau khỏi bệnh?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Người bị viêm amidan kiêng ăn gì để khắc phục bệnh nhanh chóng?

Đối với người bệnh viêm amidan, ăn uống sẽ ảnh hưởng nhiều đến tình trạng bệnh. Vậy bị viêm amidan kiêng ăn gì và nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Viêm amidan là một bệnh phổ biến trong đời sống hằng ngày, gây ra tình trạng đau đớn, mệt mỏi và chán ăn kéo dài. Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm amidan rất cần được lưu ý. Vậy, người bị viêm amidan cân kiêng ăn gì để có thể giúp bệnh tái phát nhiều lần?

Người bị viêm amidan kiêng ăn gì?

Thức ăn khô cứng

Bị viêm amidan nên hạn chế ăn thức ăn khô cứng
Bị viêm amidan nên hạn chế ăn thức ăn khô cứng

Khi viêm amidan không chọn các loại thức ăn khô cứng, tạo ra sự cọ xát, làm tổn thương họng thêm nặng hơn và đồng thời cơ hàm phải hoạt động nhiều hơn. Từ đó, người bệnh chỉ cảm thấy thêm đau đớn và tình trạng viêm bị ảnh hưởng. 

Thức ăn cay nóng

Cảm giác đau rát và khó chịu sẽ càng tăng khi người bệnh ăn thức ăn có tính cay nóng. Vì vậy, hãy nói không với các loại ớt cay, hạt tiêu, bò khô,… 

Thức ăn có nhiều dầu mỡ

Các loại thức ăn có chứa nhiều arginine như sô cô la hay lạc,... không phù hợp đối với người bị amidan vì nó dễ kích thích các siêu ngoại vi phát triển và chỉ khiến tình trạng trầm trọng hơn mà thôi. 

Chất kích thích

Bệnh viêm amidan sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, quá trình lưu thông máu cũng bị ảnh hưởng khi người bệnh sử dụng các đồ uống có cồn, ga, cà phê hay hút thuốc,… Hãy nói không và kiêng kẽm cẩn thận khi sưng amidan để giúp bệnh chóng lành. 

Các thực phẩm lạnh hoặc quá nóng

Một điều kiên quyết không được đụng vào khi bị viêm amidan là thực phẩm lạnh. Việc sử dụng các đồ ăn lạnh sẽ gây ra tình trạng đau đớn, vết sưng tấy đỏ, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Tương tự như vậy, người bệnh cũng không nên tiêu thụ các thực phẩm quá nóng. Hãy để nguội bớt thức ăn trước khi sử dụng. 

Đồ ăn sống

Hạn chế ăn các thức ăn tươi sống
Hạn chế ăn các thức ăn tươi sống

Cần tránh các loại thức ăn tươi sống như: gỏi, tái, nộm,… Bởi các thức ăn chưa được đun chín này có thể tăng lượng vi khuẩn tích tụ bên trong làm tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. 

Xem thêm: cách chữa viêm amidan tại nhà

Người bị viêm amidan nên ăn gì?

Các loại rau xanh

Rau xanh chứa nhiều chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể, vì vậy khi bị viêm amidan người bệnh hãy cố gắng ăn nhiều rau xanh để cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể. 

Người bị viêm amidan đặc biệt nên ăn nhiều rau chân vịt, có tác dụng giảm các cơn đau, ngừa họng do viêm amidan, giúp thanh nhiệt, giải độc và đào thải các chất độc do vi sinh vật gây ra. Hàm lượng dinh dưỡng cai, giàu vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe, rau chân vịt có thể chế biến thành các món ăn như: canh rau chân vịt, sinh tố rau chân vịt chuối chín,…

Ngoài ra, rau diếp cá cũng là một lựa chọn cho người viêm amidan bởi trong rau diếp cá chứa nhiều kháng thể chống lại vi khuẩn, virus.

Thực phẩm nhiều đạm

Sử dụng các thực phẩm nhiều đạm là biện pháp hữu hiệu giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại sự tấn công của các vi khuẩn.

Hoa quả và các loại nước ép giàu vitamin C

Người bệnh viêm amidan nên bổ sung thêm các loại hoa quả giàu vitamin C
Người bệnh viêm amidan nên bổ sung thêm các loại hoa quả giàu vitamin C

Các loại hoa quả và nước ép có chứa vitamin C giúp làm giảm chứng kho miệng, rát họng nhờ vào các tinh chất kháng viêm và chất chống oxy hóa,… Ăn các loại hoa quả mềm không chỉ giúp người bệnh dễ nuốt, tránh được các cơn đau đớn mà còn kích thích vị giác cho người bệnh ngon miệng. 

Chuối

Chuối có hàm lượng protein và các vi chất cần thiết cao, có thể cung cấp năng lượng khi ta bị ốm. Đồng thời chuối còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, kích thích sự hình thành và tái tạo mô cơ.

Trứng luộc và gan bò

Trứng luộc và gan bò là hai loại thức phẩm có chứa nhiều chất đạm tốt cho sức khỏe. Để sử dụng hai thực phẩm này bạn chỉ nấu kỹ cho mềm giúp dễ nuốt khi bị sưng amidan. 

Nghệ

Nghệ có tính kháng khuẩn và kháng viêm tuyệt vời. Dùng nghệ làm gia vị cho các món ăn sẽ giúp sát trùng, vết thương hở nhanh lành và quan trọng là giúp cơ thể chống chọi lại với vi khuẩn gây bệnh.

Mật ong

Mật ong có tính ấm, dịu nhẹ và tính kháng khuẩn tốt. Người bệnh bị viêm amidan dùng mật ong sẽ giúp tiêu viêm, giảm ho, làm dịu các cơn rát họng và giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm. Người bệnh có thể dùng mật ong kết hợp với chanh, dùng trực tiếp mật ong ngâm hoặc pha với nước ấm để uống.

Sữa chua

Người bị viêm amidan có thể ăn thêm sữa chua để bổ sung thêm dinh dưỡng
Người bị viêm amidan có thể ăn thêm sữa chua để bổ sung thêm dinh dưỡng

Khi bị viêm amidan ăn sữa chua là hợp lý nhất không chỉ giúp tăng cảm giác thèm ăn mà còn bổ sung thêm các protein, chất báo có ích để thúc đẩy bệnh nhanh chóng biến mất.

Gợi ý một số món ăn cho người viêm amidan

Canh bách hợp

Trong Đông y, bách hợp có công dụng làm giảm đau, chứng ngứa cổ hiệu quả còn dâu tây giúp giảm cảm giác khô miệng và tiêu viêm hiệu quả. 

Cách chế biến: Mua bách hợp bỏ vỏ ở các hiệu thuốc Đông y. Sau đó đem sắc cùng với dâu tây dùng thành canh ăn hằng ngày. 

Canh mộc nhĩ trắng

Mộc nhĩ trắng được coi là dược liệu quý, có tính lành, cực kỳ hiệu quả trong việc tiêu viêm. Đây là bài thuốc quý cho việc chữa trị viêm amidan. 

Cách chế biến: Ngâm mộc nhĩ trắng cho nở rồi rửa sạch. Cho mộc nhĩ cũng mạch đông sắc cho đến khi chín nhừ thành canh. Dùng thay canh uống 2 ngày/1 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Bồ công anh nấu cùng thịt heo

Cách chế biến: Thịt heo rửa sạch cắt miếng nhỏ, ướp chút gia vị. Rau bồ công anh rửa sạch, để ráo nước rồi thái thành các đoạn ngắn. Cho thịt vào nồi xào qua rồi đổ thêm nước đem hầm nhừ. Khi thịt chín, thả bồ công anh vào nấu cùng. Ăn món canh này 3-4 lần/1 tuần để giảm chứng nóng họng và đau rát do viêm amidan gây ra. 

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi người bị viêm amidan kiêng ăn gì và nên ăn gì để sớm khắc phục tình trạng bệnh. Hi vọng bài viết đã giúp người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân nắm được các thực phẩm nên hay không nên dùng để hỗ trợ điều trị tốt hơn. 

Xem thêm: viêm amidan cấp tính, viêm amidan ở bà bầu, viêm amidan hốc mủ

TuThuoc24h