Huyết áp thấp có nên uống mật ong không? Uống như thế nào là đúng?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Người bị huyết áp thấp có nên uống mật ong không?

Người bị huyết áp thấp có nên uống mật ong? Người bị huyết áp thấp hoàn toàn có thể dùng mật ong để uống. Thế nhưng, đâu mới là uống mật ong đúng cách?

Mật ong từ lâu đã là loại thực phẩm được nhiều người tin dùng nhờ công dụng hữu ích của nó. Liệu người bị huyết áp thấp uống mật ong có sao không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm thời gian qua và có rất nhiều cuộc trao đổi về nó. Vậy người huyết áp thấp có nên uống mật ong không, bài viết sau sẽ trả lời cho bạn thắc mắc này. 

Khái quát chung về mật ong

Mật ong là sản phẩm thiên nhiên tốt cho sức khoẻ
Mật ong là sản phẩm thiên nhiên tốt cho sức khoẻ

Mật ong là một thực phẩm rất quen thuộc trong đời sống chúng ta. Ai cũng đã từng dùng mật ong ít nhất một lần nhưng để định nghĩa về mật ong thì không dễ dàng. 

Mật ong là chất ngọt không lên men, được tạo thành nhờ ong thợ hút dịch hoặc mật hoa kết hợp với một số nguyên liệu đặc biệt của loài ong, sau đó lưu giữ trong bánh tổ mật.

Mật ong rất lành tính, không hề chứa chất bảo quản hay độc hại nào. Do đó, tìm mua được mật ong nguyên chất, không pha lẫn tạp chất là điều cực kỳ quan trọng.

Không dễ gì có thể phân biệt giữa mật ong và sữa ong chúa. Khác với mật ong, sữa ong chúa như tên gọi của mình, được dùng để nuôi ấu trùng ong chúa trong suốt giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, sữa ong này là sản phẩm của ong thợ. Sau khi ong thợ hút mật ở phấn hoa, kết hợp với enzyme trong cổ họng mình, sữa ong chúa được tạo ra là một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.  

Công dụng của mật ong

Theo Đông Y, mật ong là sản phẩm nhuận trường, có tính bình và vị ngọt, rất tốt trong việc giải độc và thanh độc. Trong mật ong, có chứa hơn 300 vi chất khác nhau, vitamin, khoáng chất, các loại men, đường quả và đặc biệt nhiều chất kali. Hơn thế nữa, mật ong còn chứa hàm lượng vitamin C cao, kháng viêm và chống oxy hóa tốt. 

Một số công dụng của mật ong bao gồm:

  • Hỗ trợ điều trị đau dạ dày, bệnh đại tràng
  • Điều trị đầy bụng, khó tiêu và ngăn ngừa trào ngược dà dày – thực quản
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
  • Chữa lành vết thương, giúp sát khuẩn
  • Chữa amidan, ho khan, ho có đờm
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư
  • Hỗ trợ tăng cường trí nhớ 
  • Bồi bổ sức khỏe tim mạch

Người huyết áp thấp có nên uống mật ong không?

Như ta đã biết, kali là một chất rất quan trọng đối với người huyết áp cao. Hấp thụ kali sẽ giúp người huyết áp cao đẩy natri ra ngoài giúp hạ huyết áp. Vì thế, khi huyết áp cao người bệnh chỉ cần pha một thìa mật ong với nước sôi, thêm chút vừng đen giã nhỏ là có thể giảm huyết áp.

Dùng đúng cách uống mật ong sẽ mang lại hiệu quả dành cho người bệnh
Dùng đúng cách uống mật ong sẽ mang lại hiệu quả dành cho người bệnh

Không vì thế mà người huyết áp thấp không nên dùng mật ong. Để áp dụng biện pháp này hiệu quả, người bệnh chỉ cần kết hợp mật ong và gừng sẽ cho kết quả khác biệt. Huyết áp thấp hiện đang là căn bệnh phổ biến và trong nhiều trường hợp có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch, nội tiết và thần kinh,… Bệnh huyết áp thấp có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong ngày, xuất hiện các triệu chứng như: khó thở, tức ngực, ra mồ hồi, giảm tình dục. Hơn nữa, tụt huyết áp mà không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tử vong. 

Đối với người bệnh bị huyết áp thấp, không có thuốc nào có thể chữa hết được. Thay đổi thói quen sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe bản thân và tự nâng cao sức khỏe là điều giúp người bệnh cải thiện tình trạng huyết áp. Một số hành động người huyết áp thấp cần chú ý như:

  • Không để bản thân bị lạnh, bị đói;
  • Vận động nhẹ nhàng bằng đi bộ, yoga; 
  • Thư giãn, thả lỏng cơ thể, tránh căng thẳng; 
  • Chế độ ăn uống đủ chất, không bỏ bữa sáng; 
  • Mang theo trong người kẹo gừng hoặc vài miếng gừng để sử dụng kịp thời trong trường hợp thấy cơ thể có dấu hiệu tụt huyết áp.

Phương pháp chế biến mật ong cho người huyết áp thấp

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Mật ong
  • Gừng 1kg

Cách thực hiện mật ong gừng

  • Gừng rửa sạch, thái lát mỏng rồi đem phơi khô. Sau đó nghiền nhỏ thành bột rồi bỏ vào lọ thủy tinh bảo quản nơi khô ráo. 
  • Cố gắng mua được một chai mật ong nguyên chất như vậy hiệu quả mới tối đa
  • Lấy 1 muỗi cà phê bột gừng, 1 muỗng mật ong nguyên chất và 150ml nước ấm. Trộn đều các hỗn hợp trên để tạo ra một thức uống thơm ngon quyến rũ với hương thơm từ mật ong và gừng, có tên gọi là trà gừng. 
  • Sử dụng bất cứ khi nào cơ thể có dấu hiệu tụt huyết áp. Nhờ sự kết hợp tuyệt vời giữa mật ong và gừng, huyết áp của bạn có thể trở về mức ổn định ngay tức khắc
Có thể kết hợp gừng và mật ong để chữa huyết áp thấp
Có thể kết hợp gừng và mật ong để chữa huyết áp thấp

Ngoài ra, công thức này còn có tác dụng đối với những người bị ho hoặc viêm họng cũng rất hiệu quả nhé!

Như vậy, bài viết hôm nay đã giải đáp cho bạn thắc mắc Huyết áp thấp có nên uống mật ong? Chỉ cần sử dụng mật ong kết hợp với gừng, người huyết áp thấp hoàn toàn yên tâm có thể sử dụng mật ong nhé. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần chú ý thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ điều độ của mình. Khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.

TuThuoc24h