Đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu, Mẹ cần làm gì?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu - những điều mẹ cần lưu ý

Đau bụng khi mang thai 3 tháng đầu có những trường hợp như thế nào? Khi nào là đau bụng thông thường? Và khi nào đau bụng nguy hiểm? Cùng xem nhé!

Đau bụng sở dĩ là một triệu chứng rất bình thường đối với bà bầu khi thai nhi đang tìm cách xây dựng tổ ở trong tử cung, cho nên cảm giác đau râm ran ở vùng bụng của mẹ lúc này rất bình thường. Nhưng nếu mẹ có các biểu hiện như đau dữ dội vùng bụng kèm theo các triệu chứng khác thì mẹ nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Để phân biệt rõ hơn về các mức độ nguy hiểm về đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Các trường hợp đau bụng thông thường

đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu
Đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu có thực sự nguy hiểm hay không?

Đối với những mẹ lần đầu mang thai thì hiện tượng đau bụng dưới trong 3 tháng đầu có thể làm mẹ lo lắng vì sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và của con. Tuy nhiên, thực tế thì triệu chứng này có nguy hiểm hay không thì còn phụ thuộc vào các triệu chứng kèm theo của mẹ. Vậy nên, khi bị đau bụng dưới trong 3 tháng đầu thì các mẹ không nên quá lo lắng mà phải tìm hiểu nguyên nhân của cơn đau để tráng lo lắng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và thai nhi. Các trường hợp đau bụng thông thường có thể như sau:

1.1 Trứng đang làm tổ

- Bởi vì trứng đang làm tổ nên các biểu hiện mẹ đau bụng râm ran trong 3 tháng đầu là điều hết sức bình thường. Bởi lẽ, trong giai đoạn làm tổ thì phôi nang dính vào niêm mạc của tử cung. Sau khi đã ổn định được vài ngày thì cơn đau này sẽ chấm dứt. Vậy nên các mẹ không cần phải quá lo lắng khi đau bụng mà phải tìm hiểu nguyên nhân cụ thể.

1.2 Căng các cơ và dây chằng

- Bởi vì thai nhi càng ngày càng lớn dẫn đến tử cung của mẹ lớn theo, điều này làm cho mẹ bị căng và tức phần bụng. Mẹ sẽ cảm nhận được cơn đau khi ho hay khi ngồi xổm và đứng dậy.

1.3 Mẹ bị ốm nghén

- Trong quá trình mang thai mẹ sẽ có những thay đổi về cơ thể cũng như sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Việc mẹ bị ốm nghén nhiều sẽ gây ra những cơn ói gây co thắt bụng dẫn đến các cơn đau bụng trong thai kì

1.4 Táo bón trong quá trình thai kì

Tình trạng táo bón trong quá trình thai kì là điều rất bình thường. Một mặt, khi mang thai tử cung sẽ ản trở các hoạt động của dạ dày kèm theo sự thay đổi của hoocmon dẫn đến tình trạng táo bón khiến mẹ khó chịu vùng bụng. Mặt khác, việc mẹ nạp vào cơ thể quá nhiều chất dinh dưỡng dẫn đến hệ tiêu hóa hấp thụ không kịp gây ra tình trạng táo bón khiến mẹ khó chịu vùng bụng.

2. Khi nào đau bụng trở nên nguy hiểm trong 3 tháng đầu

đau bụng khi mang thai 3 tháng đầu
Các biểu hiện của đau bụng  nguy hiểm như xuất hiện máu âm đạo,…

- Các triệu chứng cũng như trường hợp đau bụng vốn rất bình thường nhưng nếu có các triệu chứng đi kèm như xuất hiện máu âm đạo, mẹ cảm giác chóng mặt choáng váng và cơ thể mệt mỏi thì các mẹ nên cẩn thận vì có thể sẽ có các trường hợp nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Các nguy cơ mà mẹ phải đối mặt như:

2.1 Mang thai ngoài tử cung

- Trường hợp này thường xảy ra ở tuần thứ 4 đến tuần thứ 10 của giai đoạn thai kì, trường hợp này có nghĩa là thai nhi đang nằm ở những vị trí phía ngoài tử cung. Các triệu chứng của trường hợp này thường biểu hiện không rõ rang, cụ thể nhất là mẹ xuất hiện các cơn đau bụng quằn quại, xuất huyết âm đạo là những biểu hiện rất nguy hiểm. Các mẹ cần được đưa đến trung tâm y tế sớm nhất có thể.

2.2 Biểu hiện dọa sảy thai

đau bụng khi mang thai tháng thứ 3
Trường hợp dọa sảy thai sớm rất nguy hiểm

- Khi mẹ bầu xuất hiện các triệu chứng đau bụng, đau lưng hay xuất hiện máu âm đạo màu sẫm, đậm thì có thể đây là những biểu hiện của dọa sảy thai sớm. Vậy nên, khi xuất hiện các biểu hiện này các mẹ nên đến trung tâm y tế để được khám sớm nhất có thể, tránh xảy ra các trường hợp xấu.

2.3 Đau bụng kèm khối u

- Đối với các mẹ mang các tiền sử như u buồng trứng hay u xơ tử cung khi mang thai sẽ xuất hiện các triệu chứng như đảo ngược u cơ dưới tử cung gây ra cơn đau quặn ở vùng bụng dưới. Cơn đau này sẽ có thể trở nên dữ dội cũng có thể giảm dần

2.4 Mẹ bị viêm ruột thừa khi mang thai

- Triệu chứng viêm ruột thừa khi mang thai có thể xảy ra trong bất kì giai đoạn nào của quá trình thai kì. Các mẹ nên lưu ý vì nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm đối với sức khỏe của cả mẹ và bé.

2.5 Bị kí sinh trùng khi mang thai

- Kí sinh trùng như giun đũa, vì vậy mẹ sẽ có các biểu hiện đau nhức vùng bụng và nguy hiểm hơn khi giun kí sinh vào ống mật hoặc ruột thừa

2.6 Bị tiền sản giật

- Triệu chứng này rất nguy hiểm nên các mẹ cần được đưa đến bệnh viện kịp thời để tránh các hậu quả không mong muốn

Trên đây là một số thông tin về trường hợp đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu mà các mẹ cần lưu ý. Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất thì các mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cũng như khám thai định kì để theo dõi sức khỏe.

Tuthuoc24h