Các thực phẩm giàu canxi cần bổ sung vào thực đơn cho trẻ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Các thực phẩm giàu canxi cần bổ sung vào thực đơn cho trẻ

Trẻ trong lứa tuổi dậy thì, nhu cần canxi càng cao. Nếu không bổ sung đầy đủ canxi cho trẻ sẽ dẫn đến tình trạng trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, thấp bé. Vì vậy các mẹ cần chú ý bổ sung thực đơn đầy đủ canxi cho trẻ.

Trẻ trong lứa tuổi dậy thì, nhu cần canxi càng cao. Nếu không bổ sung đầy đủ canxi cho trẻ sẽ dẫn đến tình trạng trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, thấp bé. Vì vậy các mẹ cần chú ý bổ sung thực đơn đầy đủ canxi cho trẻ. Dưới đây là những thực phẩm giàu canxi mà mẹ nên bổ sung để giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn.

1.      Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là loại thực phẩm giàu canxi đứng đầu trong danh sách và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cáo nên cho trẻ uống ít nhất 1 ly sữa mỗi ngày. Trong  một ly sữa bò chứa khoảng 300mg canxi. Đối với trẻ 2 tuổi trở lên có thể cho trẻ bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa như bơ, phô mai, sữa chua,... để trẻ có thêm nhiều lựa chọn. Những sản phẩm này vừa dễ ăn, dễ tiêu hóa lại giàu canxi không kém gì sữa tươi nên có thể thay thế cho con.

2.      Các loại trái cây

Bạn sẽ ngạc nhiên khi trái cây cũng chứa một hàm lượng canxi không nhỏ. Đặc biệt là cam. Mỗi 100gr cam chứa 40 mg canxi. Bên cạnh đó, cam còn chứa rất nhiều dưỡng chất, vitammin rất tốt cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch cho trẻ.
Ngoài ra, các loại trái cây như chuối, kiwi, dâu tây, việt quất,... cũng chứa rất nhiều vitamin, canxi, và các khoáng chất có lợi cho sự phát triển thể chất của trẻ.

3.      Các loại rau củ

Rau dền không chỉ chứa hàm lượng canxi cao mà còn chứa một hàm lượng lớn vitamin K, giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn.
Bông cải xanh chứa hàm lượng canxi, sắt, kẽm, vitamin E,... rất cao, ngoài ra còn chứa rất nhiều chất chống oxi hóa.
Ngoài ra, các loại rau như cà rốt, bina, cà chua, cải nhíp,.... cũng chữa hàm lượng can xin, các khoáng chất rất cao, giúp hấp thu canxi tốt hơn.

4.      Thịt, trứng và hải sản

Các loại thịt bò, heo, cừu, trứng,... là nguồn thực phẩm giàu protein, canxi, giúp cơ thể phát triển các mô cơ và xương bắp, tăng trưởng chiều cao cho trẻ.
Các loại hải sản như tôm, cua, hàu, sò, cá hồi,… chứa rất nhiều canxi và các chất hỗ trợ canxi như: vitamin D, K, B1…là nguồn bổ sung canxi hữu hiệu cho quá trình phát triển của trẻ. Nếu bạn là người không thích ăn cá hoặc hải sản thì hãy đọc bài viết dinh dưỡng tuyệt vời từ cá, hải sản để thay đổi quan điểm nhé

5.      Ngũ cốc và các loại đậu

Ngũ cốc là nguồn thực phẩm rất giàu canxi. Sử dụng ngũ cốc cho bữa ăn hàng ngày là lựa chọn tuyệt vời giúp trẻ bổ sung canxi tốt nhất. Theo nghiên cứu, cứ 1,3 chén ngũ cốc chứa đến 1000ng canxi. Các mẹ nên pha ngũ cố bằng sữa tươi sẽ tăng hàm lượng dinh dưỡng cao hơn cho trẻ.
Các loại đậu:  Một chén đậu trắng chứa khoảng 130 mg canxi, tương đương với nửa ly sữa bò. Một chén đậu hà lan chứa khoảng 45mg canxi, đậu nành là loại hạt giàu canxi nhất, 100g đậu nành chứa 10g canxi. Khoai lang cũng được coi là thực phẩm giàu canxi. Một củ khoai lang cỡ vừa chứa khoảng 55mg canxi.

Những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ

  • Không lạm dụng bổ sung quá nhiều canxi cho trẻ. Bố mẹ nên cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm để cân bằng dinh dưỡng, giúp trẻ không bị ngán và phát triển toàn diện hơn. Xem: hậu quả khôn lường nếu lạm dụng canxi cho trẻ
  • Nên chọn các loại hải sản tươi sống, chế biến kỹ trước khi cho trẻ ăn để tránh nguy cơ trẻ bị ngộ độc. Lưu ý, trẻ đủ 7 tháng tuổi trở lên mới đực bổ sung bằng thực phẩm này, nhưng chỉ với hàm lượng ít để tránh trẻ bị dị ứng hoặc ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ.
  • Nên chế biến các thực phẩm bổ sung canxi bằng lo vi sóng thay vì các cách hấp, luộc để giữ lượng canxi tối đa trong quá trình chế biến.

TuThuoc24h.net