Tác hại không ngờ nếu bạn bổ sung canxi sai cách cho trẻ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Tác hại không ngờ nếu bạn bổ sung canxi sai cách cho trẻ

Bổ sung canxi cho trẻ em là việc cần làm của cha mẹ giúp trẻ phát triển tốt nhất về sức khỏe và chiều cao. Tuy nhiên cần cung cấp canxi cho trẻ đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất nếu lạm dụng sẽ gây ra phản tác dụng.

Canxi muốn hấp thụ trong cơ thể cần được chuyển hóa dưới dạng vitamin D. Vì thế, muốn con cứng cáp, tránh còi xương thì cơ thể phải hấp thụ được canxi từ vitamin D.
Có 3 nguồn cung cấp vitamin D gồm: thức ăn hằng ngày, ánh nắng mặt trời và uống. Trong đó, nguồn chính tạo vitamin D là ánh nắng mặt trời, nó có tác dụng chuyển hoá vitamin D ở dạng chưa hoạt động dưới da thành dạng hoạt động. Vì thế, để chống còi xương, việc cho trẻ ra ngoài nắng rất quan trọng - tiếp xúc với ánh nắng sớm 15-30 phút mỗi ngày.

1.  Vai trò của canxi đối với trẻ

Canxi là một thành phần chính của xương, có vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao và hệ xương của trẻ em. Có khoảng 99% canxi trong cơ thể con người nằm trong xương. Canxi trong cơ thể không thể tự tổng hợp mà cần được bổ sung từ chế độ dinh dưỡng và tắm nắng hàng ngày. Do vậy, nhu cầu về canxi càng tăng tỉ lệ thuận với sự phát triển của trẻ.

2.  Tác hại của bổ sung canxi không đúng cách

  • Tình trạng thiếu canxi lâu ngày sẽ khiến trẻ chậm lớn, có những di chứng về hệ xương, biến chứng các bệnh lý khác. Vì thế nếu bổ sung không đúng cách sẽ không làm giảm được tình trạng thiếu canxi cho trẻ.
  • Bổ sung canxi không đúng cách sẽ gây ra tình trạng: nếu thừa canxi sẽ thải ra nước tiểu liên tục (lợi tiểu), gây hại thận, táo bón, đau xương, buồn nôn, cản trở hấp thu các chất dinh dưỡng khác…. Nhìn chung việc bổ sung canxi không đúng cách sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.
  • Bổ sung không đúng cách sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi, tình trạng thiếu canxi vẫn không được thuyên giảm. Bởi khi lượng canxi vào cơ thể quá nhiều sẽ khiến các bộ phận tiêu hóa, hấp thụ canxi bị ảnh hưởng đồng thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ về mọi mặt.

3.  Giai đoạn cần bổ sung canxi cho trẻ

Cha mẹ cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ trong những thời gian thai nhi còn yếu ớt, đang bắt đầu hình thành từ bào thai sẽ là nền tảng tốt cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất. Trẻ cần được bổ sung canxi khi:

  • Giai đoạn sơ sinh: Nhiều trẻ bị thiếu hụt canxi do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn hay kiêng quá mức của người mẹ ngay từ trong thời kỳ mang thai hay cho bú. Những dấu hiệu trẻ thiếu hụt canxi là thóp rộng, đầu to, bú kém, hay trằn trọc, quấy khóc, gồng mình, giật mình, khó ngủ….
  • Những năm đầu đời: Giai đoạn để quyết định chiều cao trẻ sau này nhưng thông thường trẻ hay gặp các vấn đề về dinh dưỡng, trong đó có hàm lượng canxi hấp thụ kém do hệ tiêu hóa của trẻ kém, chế độ ăn uống, vận động không khoa học…Trẻ dễ bị gầy gò, thấp còi, suy dinh dưỡng. Vì lượng canxi cung cấp không đủ khiến trẻ ăn uống kém, xương yếu, dễ bị “biến dạng” (gù, vòng kiềng…), răng mọc chậm, dễ bị sâu, mủn…
  • Trẻ trong độ tuổi phát triển: Giai đoạn dậy thì của trẻ là “thời điểm vàng” để mẹ tăng cường bồi dưỡng, giúp trẻ bứt phá về cả chiều cao và thể lực. Vì vậy, bổ sung canxi giai đoạn này là vô cùng cần thiết.

4.  Cách bổ sung canxi cho trẻ hiệu quả

  • Bổ sung canxi tự nhiên có trong thức ăn hàng ngày. Xem Các thực phẩm giàu canxi cần bổ sung vào thực đơn cho trẻ
  • Bổ sung canxi từ thuốc hoặc thực phẩm chức năng khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ và liều lượng cũng phải do bác sĩ chỉ định. Không tự ý mua canxi bổ sung cho bé, nếu có chỉ nên bổ sung với liều lượng ít và trong một giai đoạn nào đó (tối đa là 15 ngày). 

Khi dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng cần có những lưu ý nhỏ sau đây:

  • Uống canxi vào buổi sáng trước 14h chiều bởi cơ thể sẽ không hấp thu canxi tối đa khi mặt trời tắt dần. Nên kết hợp vận động ngoài trời để có sự chuyển hóa tốt nhất.
  • Nên uống canxi trong bữa ăn hoặc sau ăn, tuyệt đối không nên uống khi đói. Nếu trẻ dùng kháng sinh nên uống cách ra sau 2 tiếng.
  • Không uống canxi chung với sữa vì trong sữa có hàm lượng canxi cao và khi uống bổ sung canxi vào sẽ dẫn đến “kháng thuốc” trong quá trình hấp thu canxi.
  • Mùa đông rất thích hợp để bổ sung canxi cho trẻ, bởi mùa đông thời tiết ít nắng, trẻ thường bị thiếu hụt canxi.

Việc sử dụng các loại thực phẩm dinh dưỡng, thuốc, thực phẩm chức năng có chứa canxi giúp cha mẹ bổ sung cho bé lượng canxi đầy đủ. Trên thực tế, các chất dinh dưỡng rất dễ bị hao hụt do chế biến hoặc do bé lười ăn. Vì vậy, khi chọn lựa thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ, cha mẹ cần chọn loại canxi phù hợp, giúp trẻ dễ hấp thụ và không gây ra các phản ứng phụ cho trẻ.

TuThuoc24h.net