Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn bố mẹ cần biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn bố mẹ cần biết

Trẻ biếng ăn, lười ăn có lẽ là nỗi ám ảnh của các ông bố bà mẹ. Mỗi lần đến bữa giống như một trận đấu một bên là bé, bên còn lại  là bát thức ăn và ông bà, cha mẹ,... thúc ép, dụ dỗ thậm chí dọa nạt để bắt trẻ ăn.

1. Thức ăn chế biếng không hợp với khẩu vị hoặc độ tuổi của trẻ

Các bậc cha mẹ thường nghĩ cho con ăn các loại thịt, trứng, sữa, cá,... là đầy đủ chất dinh dưỡng cho con. Nên cứ lặp đi lặp lại các món đó trong thực đơn hàng ngày khiến trẻ chán ngấy và góp phần khiến trẻ biếng ăn. Thực ra, trẻ cần được cung các nguồn thực phẩm đa dạng và phong phú hơn để đảm bảo cho trẻ đủ chất dinh dưỡng và luôn thấy ngon miệng,, thích thú khi ăn. Vì thế đừng lặp đi lặp lại một thực đơn quen thuộc mà hãy bổ sung vào thực đơn của trẻ các món khác như rau xanh, trái cây tươi, các loại đậu, hạt, tôm, cua, lươn,...

Các mẹ cũng phải lưu ý không phải thức ăn nào trẻ cũng có thể ăn được. Có những loại thức ăn không phù hợp trong độ tuổi của trẻ vì thế mẹ đừng bắt ép trẻ ăn, tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

2. Trẻ sợ ăn vì bị ép ăn cứng nhắc

Các mẹ thường có suy nghĩ không muốn con bị suy dinh dưỡng, gầy còm. Vì thế thường bắt ép con ăn bằng mọi cách mà không biết rằng các mẹ đã vô tình khiến cho trẻ hình thành tâm lý sợ ăn, tìm cách đối kháng, trốn tránh trong mỗi bữa ăn.

Lời khuyên cho các mẹ là hãy để cho trẻ được thoải mái, tự nhiên đón nhận bữa ăn, ăn theo nhu cầu của trẻ. Một trạng thái tâm lý tốt sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

3. Trẻ hay ăn vặt trước bữa ăn

Các loại thức ăn vặt như bánh, kẹo, bim bim, nước ngọt,... sẽ khiến trẻ dễ đầy bụng, không muốn ăn bữa chính. Thế nhưng những đồ ăn vặt này lại rất nghèo dinh dưỡng. Vì thế các mẹ không nên cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn, cho trẻ ăn đúng giờ để trẻ ăn uống ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng.

4.  Nhiễm kí sinh trùng đường ruột

Các loại ký sinh trùng đường ruột như giun đũa, giun móc, giun tóc, giun kim,... thường khiến trẻ xanh xao, chán ăn, suy dinh dưỡng, gầy còi do ký sinh trùng khiến cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng. Các mẹ nên cho trẻ xổ giun định kỳ 6 tháng 1 lần, giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn. Có thể cho trẻ khám và xét nghiệm định kỳ để kiểm tra các loại giun sán ký sinh trong cơ thể.

5. Thiếu vitamin và khoáng chất

Vitamin và một số khoáng chất (sắt, kẽm,…) là thành phần không thể thiếu để sản xuất ra các men tiêu hóa và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển hóa, hấp thu chất dinh dưỡng. Nếu các trẻ bị thiếu vitamin và khoáng chất thiết yếu, mẹ nên bổ sung cho trẻ theo hướng dẫn của y bác sỹ giúp trẻ cải thiện tình trạng chán ăn.

6. Trẻ đang bị bệnh

Khi trẻ bị bệnh thường sẽ chán ăn, ăn không ngon và người rất mệt mỏi. Lúc này các mẹ cần lưu ý cho trẻ ăn những loại thức ăn mềm, giàu chất dinh dưỡng để trẻ bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức đề kháng để chống lại bệnh tật. Nên chọn những món ăn ưa thích của trẻ và dỗ dành trẻ để trẻ ăn từng chút một nhưng chịu khó cho trẻ ăn nhiều lần để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Cần tìm hiểu rõ ràng nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn để có hướng xử lý đúng đắn. Muốn trẻ ăn ngon miệng, các mẹ cần phải quan tâm nhiều hơn đến bữa ăn của con, tạo cho con một thực đơn khoa học, hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng. Có như thế trẻ mới ăn ngon và lớn khỏe mỗi ngày.

TuThuoc24h.net