Chà bông chay từ nấm món ăn điểm 10 của nhiều người
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Chà bông chay từ nấm món ăn điểm 10 của nhiều người

Chà bông chay có thể bảo quản lâu hơn ở tủ lạnh, có thể làm món mặn ăn với cơm, hoặc làm nhạt thì để dành ăn vui miệng, thích hợp với người sợ tăng cân...

Món ăn chay nói chung và chà bông chay nói riêng được các tín đồ Phật giáo rất yêu thích và sử dụng cho chế độ chay trường của mình. Nhiều người vẫn thắc mắc tại sao nhà hàng chay thường có giá khá cao, nguyên nhân là do để chế biến được món chay là cả một kỳ công. Hôm nay tuthuoc24h.vn thông tin đến bạn đọc hai cách chế biến chà bông nấm vô cùng đơn giản nhưng không thua gì nhà hàng nổi tiếng.

cách làm chà bông nấm chay
Bí quyết làm chà bông chay tại nhà

Cách làm chà bông chay đơn giản từ nấm hương

Chuẩn bị nguyên liệu cho món chà bông nấm

  • Nấm hương: 200 gram (Hay còn gọi là nấm đông cô), là loại nấm khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Trong nấm hương chứa nhiều dưỡng chất cần cho cơ thể như chất khoáng, chất đạm, vitamin B, C, D và nhiều hoạt chất giá trị khác. Nấm hương được yêu thích nhiều bởi hương vị ngọt thanh, dễ dùng và có giá trị như thảo dược. Tùy theo sở thích và khẩu vị mà bạn cũng có thể sử dụng một số loại nấm khác để thay thế hoặc dùng nấm hương khô/ tươi. Nhưng tốt nhất vẫn nên dùng nấm khô vì thời gian bảo quản sẽ được lâu hơn.
cách làm chà bông nấm đơn giản tại nhà
Nấm hương là nguyên liệu chính làm chà bông nấm

 

  • Muối: 100 gram
  • Mì chính: 1 muỗng cà phê
  • Hạt nêm chay: 1 muỗng canh
  • Nước tương: 3 muỗng canh
  • Dầu ăn: 100 ml
  • Đá viên.
    nguyên liệu làm chà bông nấm chay
    Đá viên - nguyên liệu làm chà bông chay tại nhà

Quy trình làm chà bông chay.

Bước 1: Sơ chế nấm hương:

  • Nấm hương khi mua cần tìm nơi uy tín như siêu thị, cửa hàng tiện lợi có nhãn mác rõ ràng, sẽ giảm được một phần hóa chất độc hại và tránh được tình trạng ẩm mốc.
  • Sơ chế nấm hương cần loại bỏ những cây nấm mốc, hư hỏng và những dị vật như đá, sỏi, cát, rau ủ,... Kế đến, ngâm nấm hương với nước cho nở ra (lời khuyên là nên sử dụng nước ấm để ngâm thì nấm hương sẽ nở nhanh hơn, rút ngắn thời gian chờ đợi).
  • Chờ từ 10 – 15 phút để nấm nở hoàn toàn, dùng dao cắt phần chân nấm và những phần già bỏ đi, giữ lại phần thân non, mềm để hương vị và độ dai đúng chuẩn nhà hàng.
  • Tiếp theo, dùng muối biển bóp nấm để loại bỏ các chất cặn bã cũng như các hóa chất bảo quản cho đến khi nấm trắng hơn. Sau đó, rửa lại sạch với nước một lần nữa.
cách sơ chế nấm làm chà bông nấm chay
Cách sơ chế nấm hương làm chà bông chay.

Bước 2: Làm chín nấm: 

  • Đun nước trên bếp cho đến khi sôi thì cho nấm vào luộc. Bỏ vào thêm một ít muối để nấm có gia vị cũng như bảo quản nấm được lâu hơn. Đun khoảng 2-3 phút thì vớt ra. Không nên đun quá lâu sẽ làm nấm mất đi dưỡng chất vốn có và hương vị cũng nhạt đi.
  • Chuẩn bị một bát nước đá để sẵn, sau khi vớt nấm ra thì thả vào để giữ được độ giòn của nấm.
  • Cuối cùng đem nấm bỏ ra một cái khay nhỏ và để cho ráo nước. Sau đó, tiến hành giai đoạn xé nấm – một giai đoạn tốn thời gian nhất khi làm chà bông chay. Nấm càng xé kỹ, càng nhuyễn thì món ăn càng đẹp mắt và dễ ăn hơn, đúng theo phong cách nhà hàng chay thượng hạng.

Bước 3: Hoàn thành món chà bông thượng hạng:

  • Bắc chảo lên bếp đến khi thấy chảo nóng và ráo nước thì cho dầu ăn vào, tráng đều tay cho dầu phủ một lớp mỏng trên khắp mặt chảo.
  • Vặn lửa ở mức nhỏ nhất để riu riu. Sau đó cho nấm vào, trộn đều một lượt cho chín sơ, rồi cho hạt nêm chay, mì chính, nước tương vào trộn đều cho vừa ăn. Một điều cần lưu ý là cần đảo nấm liền tay để không bị khét, nấm và gia vị sẽ được hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị tuyệt vời. Khi thấy nấm dần khô lại và chín đều thì tắt bếp. Cho vào một cái khay và để nguội cho ráo dầu. Khi nào nấm nguội hẳn thì hãy bảo quản trong một chiếc lọ có nắp đậy kín.

Cách làm nước mắm chay cho bữa ăn thêm đậm đà!

Cách làm ruốc nấm hương chay ngon hảo hạng.

Vào những ngày rằm, nhiều Phật tử hay người hướng thiện có xu hướng thích ăn chay để cuộc sống thanh đạm hơn. Ngoài cách làm chà bông chay như trên thì chà bông theo phong cách ruốc nấm hương cũng là một lựa chựa hoàn hảo.

Nếu bạn đang tìm một công thức thượng hạng cho món ruốc nấm hương để chiêu đãi gia đình bạn, thì bạn đã tìm đúng nơi rồi. Không cần quá khéo léo hay tỉ mỉ, chỉ cần tâm huyết cho món ăn để đặt sự yêu thương gia đình vào trong đó, bạn sẽ có ngay món ruốc nấm hương ngày rằm không chê vào đâu cho được. (Hình cach-lam-ruoc-nam-huong) - Caption: Cách làm ruốc nấm hương ngon hảo hạng

Chuẩn bị nguyên liệu cho món ruốc nấm hương chay:

  • Nấm hương: 200g
  • Muối: 1 muỗng canh.
  • Mì chính: 1 muỗng cà phê.
  • Dầu thực vật: 1 muỗng canh.
  • Hạt nêm chay: 1 muỗng canh
  • Nước mắm chay: 2 muỗng canh
  • Tiêu: 1 muỗng cà phê

Quy trình làm ruốc nấm hương chay tại nhà:

Bước 1: Sơ chế nấm hương:

  • Tương tự như nấm dùng cho món chà bông chay, nấm hương để làm ruốc nấm cũng cần chọn lựa kỹ càng, ngâm nước khoảng 70 độ C để nấm nở nhanh. Sau đó, cắt bỏ phần gốc và những phần bị hỏng trên tai nấm để đảm bảo hương vị tươi ngon của nấm hương. (Hình nguyen-lieu-lam-ruoc-nam-huong) - Caption: Sơ chế nấm hương làm ruốc nấm hương
  • Sau khi làm xong, vớt nấm ra và dùng tay xé thành sợi bản to. Chân nấm đã đượcngâm trong nước thì rất dễ để xé nên các bạn có thể yên tâm nhé. Nhớ là đừng xé lúc chân nấm còn khô, vì lúc này các chân nấm rất dai. Phần nước ngâm của nấm thường rất ngọt, nên các bạn giữ lại để chế biến tiếp. Cần rửa với nước lạnh một lần nữa để đảm bảo độ sạch của nấm, giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bước 2: Giã nấm hương:

Nấm hương thường khá dai nên trước khi cho vào cối để giã thì nên dùng tay xé ra thành sợi mảnh.

Có 2 cách giúp bạn làm nhỏ nấm hương theo mong muốn:

  • Cách 1: bạn có thể bỏ vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn đến mức độ mà bạn mong muốn.
  • Cách 2: Chia nấm hương ra thành nhiều phần nhỏ rồi cho vào cối giã nát (nếu các bạn cho nhiều để tiết kiệm thời gian thì ngược lại sẽ làm bạn tốn nhiều thời gian hơn vì nấm nhiều sẽ bị lùng bùng, giã không đều được). Ruốc nấm hương tự giã bằng cối vẫn giữ được vị ngon ngọt tự nhiên vốn có của có.

Bước 3: Ướp gia vị:

Nấm sau khi đã giã nhuyễn theo ý muốn thì đến phần quan trọng nhất là ướp gia vị. Đây là khâu làm nên hương vị có ngon như nhà hàng hay không. Vì vậy, hãy thận trọng với từng muỗng gia vị của mình nhé. Cho 200g nấm ra tô, ướp với 2 muỗng nước mắm chay, 1 thìa tiêu (giúp ruốc nấm hương dậy mùi hơn và có hương vị đậm đà, ấm vị khiến người ăn lần đầu không thể quên được), 2 muỗng dầu ăn (giúp cho món chà bông chay này được mềm mại, không bị khô). Hãy nhớ đeo bao tay để đảm bảo vệ sinh khi trộn nhé các bạn. Trộn thật đều tay, bóp nhẹ nhàng để các gia vị thấm đều hơn vào nấm.

Bước 4: Rang nấm hương

Sau khi cảm nhận được sự hòa quyện của mọi gia vị thì cho nấm hương đã trộn lên chảo để rang trên lửa vừa nhé. Khi rang, nếu thấy nấm bị rút nữa và khô hơn, các bạn có thể cho thêm xíu dầu để giữ độ mềm của nó. Nên nhớ bạn có thể nếm thử thường xuyên để cân nhắc độ chín của chà bông chay. Nếu lửa quá to hay rang quá lâu thì nấm sẽ bị khô và mất đi hương vị ngọt thanh của nấm, thêm nữa là ăn sẽ rất dai. Vì vậy hãy thận trọng vì đây là một khâu quyết định sự thành bại trong món ruốc nấm chay của bạn đấy. 

Bước 7: Hoàn thành ruốc nấm chay thơm ngon:

Trong quá trình rang, nếu nếm thử thấy thiếu vị có thể bổ sung gia vị tùy thích hoặc mặn thì thêm nữa. Ruốc sau khi vừa chín tới thì cho ra khay để ráo dầu. Chuẩn bị sẵn một cái lọ thủy tinh có nắp đậy kín để đợi ruốc nấm nguội hoàn toàn thì bỏ vào sẽ giúp bạn bảo quản được lâu hơn.

Thời gian hoàn hảo để sử dụng là trong vòng 1 tuần bạn nhé, vì khi đó độ ngọt và thơm của nấm vẫn còn được duy trì.

Những lưu ý khi làm chà bông chay

  • Có thể sử dụng bất kỳ loại nấm nào mà bạn yêu thích để làm món chà bông chay này, không nhất thiết phải sử dụng nấm hương. Các loại nấm thường được sử dụng như: nấm bào ngư, nấm sò,...
  • Để làm được chà bông chay ngon, khâu chọn mua nấm rất quan trọng, tuyệt nhất là chọn loại chân nấm dài, nhỏ, vàng, có mùi thơm nhẹ.
  • Cần thận trọng trong việc lựa chọn và sơ chế nấm hương bởi trong nấm thường có nhiều chất bảo quản, thuốc trừ sâu và bụi bặm. Nó sẽ ảnh hưởng sức khỏe gia đình bạn nếu không được sơ chế kỹ lưỡng.
  • Ngoài việc xé nhỏ nấm thủ công, bạn có thể giã hoặc xay nấm sẽ giúp tiết kiệm thời gian làm việc nội trợ cho bạn. Đừng lo lắng khi giã sẽ làm mất hương vị của nấm, trên thực tế nấm được giã thì sẽ dễ ướp gia vị hơn và khi chín sẽ đều hơn.
  • Không rang nấm quá lâu với lửa lớn, bởi nếu không cháy thì nấm cũng sẽ bị dai và chà bông sẽ mất ngon.
  • Khi bảo quản cần sử dụng lọ thủy tinh kín, để lọ ở nơi thoáng mát, không ẩm ướt, tránh sự tiếp xúc trực tiếp đối với ánh sáng mặt trời sẽ làm chà bông chay không bảo quản được lâu. Tránh việc bảo quản trong tủ lạnh vì nó sẽ làm món chà bông nấm của bạn mất đi hương thơm và mùi vị tự nhiên vốn có của nó.
  • Không nên làm quá nhiều, vì món này nếu bảo quản đúng cách thì thời gian ăn tối đa là khoảng 1 đến 2 tháng. Nếu quá thời gian này, có thể nó trở thành món ăn độc hại cho cơ thể bạn.
  • Chà bông chay là món ăn kèm rất bắt cơm, xôi, bánh mì hay súp. Ngoài ra, nó cũng là món ăn vặt lành mạnh, dễ thương, thanh đạm cho gia đình mỗi khi xem phim hay trò chuyện.
  • Nấm hương được dân gian truyền tai nhau là “hoàng hậu thực vật”, hay “vua của các loại rau” vì vậy nấm hương không chỉ xuất sắc về hương vị, mà còn có nhiều công dụng về y học như chữa bệnh, tăng cường khả năng miễn dịch và chống lão hóa.

Chà bông chay là món ăn vô cùng đơn giản nhưng sẽ khiến gia đình bạn không ngớt lời tán thưởng bởi sự ngọt thanh của một món chay thanh đạm. Món ăn sẽ là vị cứu tinh cho việc chán ngán bởi những món chay từ tàu hủ bình thường, sẽ giúp cho khẩu vị của bạn đậm đà hơn. Không quá cầu kỳ cũng không phải tầm thường, hãy gửi gắm tình cảm và sự tin tưởng vào món ăn chay sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt gia đình bạn nhé!

Các món ăn chay hấp dẫn với công thức đơn giản tại Tuthuoc24h được làm từ: sườn non chay, nấm đùi gà, đậu hũ non,.....

TuThuoc24h.net