Cách làm bánh bột lọc không cực nhọc mà lại ngon tuyệt cú mèo
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Cách làm bánh bột lọc không cực nhọc mà lại ngon tuyệt cú mèo

Bỏ túi ngay bí quyết xin sò cho ra lò món bánh bột lọc ngon tuyệt cú mèo đây nè. Hãy cùng tham khảo với Tuthuoc24h qua 3 cách làm dươi đây!

Bánh bột lọc vốn nổi tiếng từ lâu là một món ăn đặc sản hấp dẫn. Hôm nay Tuthuoc24h.net sẽ bật mí cách làm bánh bột lọc hấp dẫn này nhé!

Món bánh bột lọc với nhân tôm thịt được gói trong lá chuối hoặc được luộc trần. Bánh khi chín có vỏ ngoài  trong, nhân tôm thì vàng, mà thịt vẫn còn giữ được vị tươi và thanh vốn có, chấm cùng với nước mắm có độ mặn nhẹ thì quả là tuyệt vời đúng không nào.

cach lam banh bot loc tom thit
Bánh bột lọc ngon

Cách làm bánh bột lọc luộc trần 

Nguyên liệu làm bánh bột lọc bằng bột năng:

cách làm bánh bột lọc trần huế
Nguyên liệu làm bánh bột lọc

-Tôm : 100g, chọn tôm sông sẽ ngon hơn và chọn loại vừa 

- Bột năng: 500g

- Thịt ba chỉ: 200g

- Nước đun sôi

- Tỏi, ớt bột, ớt trái, hành lá

- Gia vị: Đường, hạt nêm, dầu ăn, nước mắm, muối

Các bước thực hiện làm bánh bột lọc

Sau đây là các bước làm bánh bột lọc luộc trần ngon:

Bước 1: Làm nhân bánh

- Thịt ba chỉ bạn đem rửa sạch rồi thái hạt lựu. Tôm cũng đem rửa sạch để ráo nước.

- Ướp thịt ba chỉ cùng với hạt nêm, tiêu xay, rồi trộn thêm vào hành lá đã thái nhỏ.

- Tôm bạn đem ướp với tỏi băm, khoảng ½ thìa cà phê hạt tiêu, với 1 thìa hạt nêm, và 1 thìa muối trong khoảng 10 phút.

- Thịt ba chỉ thì rim trong khoảng 15 phút, rồi cho tôm đã ướp vào rim cùng nhau khoảng 10 phút đến 15 phút nữa.

Bước 2: Làm vỏ bánh bột lọc bằng bột năng

- Bạn sẽ trộn một nửa bột năng (250g)  với một chút muối, rồi nặn tạo thành hình tròn trũng ở  giữa.

- Tiếp theo bạn cho nước sôi vào giữa lòng bột, sau đó trộn đều. Tiếp đó bạn đổ chỗ bột còn lại hết vào rồi dùng tay trộn cùng nhau cho đến khi thấy bột mịn, dẻo lại.

- Bọc sẽ bột vào một chiếc túi nilon , việc này để tránh cho bột bị khô nếu như bạn chưa dùng đến. Nhớ là khi trộn bột thì bạn chú ý căn chỉnh nước sao cho bánh không thấy bị khô hoặc bị nát nhé.

Bước 3: Gói bánh bột lọc trần

- Bột sau khi bạn đã nhào mịn, thì ngắt một phần nhỏ, lăn tròn lại rồi ấn dẹt, cho thêm một ít nhân tôm với thịt mà bạn đã làm trước đó vào giữa, gấp đôi miệng bột lại với nhau, sau đó vuốt chặt mép để được một miếng bánh hình bán nguyệt nhé. 

- Làm tiếp những chiếc bánh khác tương tự như vậy với số bột còn lại.

Bước 4: Luộc bánh

- Bắc nồi nước lên rồi đun sôi, bạn  cho thêm vào ít dầu ăn và muối, tiếp theo thả bánh vào luộc cho đến khi nào thấy bánh nổi lên là bánh đã chín.

- Vớt bánh ra rồi thả ngay bánh vào một bát nước đã được đun sôi để nguội lớn, sau đó bạn vớt lên đĩa, thoa thêm một chút dầu ăn  vào để bánh không bị dính vào với nhau và có độ bóng đẹp mắt hơn.

Lưu ý: Để cho bánh có được độ giòn bên ngoài, cùng hương vị thơm quyện của thịt và vị tôm thì các bạn cần  nhớ là phải chờ nước sôi hẳn thì mới thả từng chiếc bánh này vào một lúc với nhau .

Bước 5: Pha nước chấm

Nước chấm của bánh bột lọc thì pha đơn giản theo tỷ lệ  là 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, cùng 8 thìa nước lọc và ½ quả chanh vừa, ớt thì cắt khoanh, bắc bếp đun hơi nóng lên.

cách pha bột làm bánh bột lọc
Bánh bột lọc trần thành phẩm

Cách làm bánh bột lọc Huế gói lá chuối

Bánh bột lọc Huế

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Bột lọc: 500g

- Đường cát trắng: 2 muỗng canh

- Muối tinh: 1 thìa cà phê

- Dầu ăn: 1 muỗng canh

- Nước lọc: 450 g

- Tôm nõn tươi: 400 g

- Thịt ba chỉ: 300 gr

- Nước mắm: 2 muỗng canh

- Dầu điều: 5 muỗng canh

- Tiêu xay: 1 thìa cà phê

- Lá chuối: 500 g

Các bước thực hiện làm bánh bột lọc Huế gói lá chuối

Sau đây là cách làm bánh bột lọc nhân tôm thịt gói lá chuối kiểu Huế nhé:

Sơ chế các nguyên liệu:

- Tôm: Bạn đem cắt bỏ râu, loại bỏ tiếp phần đầu rồi mang rửa sạch, vớt ra rổ để ráo nước. Nếu là tôm to, bạn nên đem thái thành hạt lựu, còn nếu là tôm nhỏ thì giữ nguyên con.

- Thịt ba chỉ: Đem cạo cho sạch phần bì, rửa sạch rồi đem thái thành miếng nhỏ dài tầm khoảng 8cm - 10cm, to cỡ đầu đũa là được nhé.

- Lá chuối: Dùng một chiếc khăn ướt để lau sạch lớp bụi của lá,  rồi mang lá đi chần qua với nước sôi trong khoảng 5 phút rồi bạn vớt ra ngâm với nước lạnh giúp cho lá đỡ giòn  và để dễ cuốn. Sau đó, bạn  lau khô rồi xé lá thành những miếng nhỏ, có kích thước trong khoảng 10x12 cm.

Xé thêm một ít thành sợi để làm dây buộc bánh khi gói.

Làm nhân bánh

Bước 1: Đun sôi một ít dầu ăn rồi cho thịt ba chỉ cùng với tôm đã được sơ chế vào xào  cho săn lên. Sau đó, cho thêm vào muối, nước mắm, hạt tiêu, đường vào chung và đảo đều rồi nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

Bước 2: Khi hỗn hợp đã chuyển màu vàng cánh gián và những nguyên liệu đã chín rồi, bạn tắt bếp và đợi nhân bánh nguội.

Làm vỏ bánh

Bước 1: Bạn cho 500 g bột lọc với 450g nước lọc, cùng với đó là 1 thìa cà phê muối, 2 muỗng canh đường và 1 muỗng canh dầu ăn vào chung trong một nồi, khuấy đều hết lên cho các nguyên liệu quyện đều vào với nhau.

Bước 2: Đặt nồi chứa hỗn hợp trên lên bếp đun cho sôi với mức lửa nhỏ liu riu. Vừa đun bnaj vừa dùng đũa khuấy đều lên cho đến khi nào bột đặc dẻo lại với nhau thì dừng, tắt bếp và đợi bột nguội bớt lại.

Gói bánh

Bước 1: Trải từng lá chuối ra một mặt phẳng sạch, mặt nhẵn thì ở phía trên để tiếp xúc với bánh, mặt gân sẽ úp xuống dưới tiếp xúc với mặt phẳng. Có thể dùng thớt to là được.

Bước 2: Múc khoảng 1 muỗng bột vào giữa lá, rồi trải bột thành hình tròn có đường kính tầm 2 đốt ngón tay bạn rồi cho nhân vào chính giữa bánh

Bước 3: Gấp 2 mép lá chuối lại với nhau rồi gấp mí, gói sao cho lá chuối sẽ bao quanh bột bánh thành 1 khối hình trụ. Sau đó, bạn lật cho mép lá quay xuống phía dưới nhé.

Bước 4: Tiếp tục là gấp phần chính giữa mặt trên của bánh, hai đầu lá rồi xếp hết sang 2 bên ngược chiều nhau sẽ tạo cho chiếc bánh gù lên. Sau đó, bạn gấp hai đầu mép lá xuống phía dưới để tạo thành hình thỏi vàng.

Bước 5: Cuối cùng, bạn dùng những dây lá chuối đã xé lúc trước để cố định hình dạng của chiếc bánh.

Hấp bánh

Bước 1: Đổ nước vừa phải vào nồi hấp rồi bắc lên bếp đun sôi.

Bước 2: Khi nước đã sôi lớn, bạn xếp hết bánh gọn gàng vào nồi hấp rồi sau đó đậy kín nắp và đem hấp bánh trong khoảng 20 phút  – 25 phút là bạn đã có thể đem bánh ra để thưởng thức được rồi.

Khi bạn dọn bánh ra mời cả nhà cùng thưởng thức, bạn nhớ làm thêm  một chén nước mắm để cùng ăn  cho bánh cho thêm đậm đà.  Nếu bạn dùng không hết, bạn có thể cho phần bánh  còn lại vào ngăn mát của tủ lạnh để bảo quản. Hôm sau, trước khi dọn ra để ăn, bạn chỉ cần hấp lại bánh từ khoảng 20 phút cho nóng là được.

Cách làm bánh bột lọc chuẩn hương vị Huế

Nếu bạn muốn làm món bánh bột lọc ngon chuẩn vị Huế nhưng ngại gói bánh thì bạn học ngày công thức sau đây nhé:

Chuẩn bị nguyên liệu cho món bánh bột lọc:

Nguyên liệu để làm vỏ bánh: 

- Bột lọc: 200g

 -Nước lọc: 160ml

- Muối: ½ thìa café

- Dầu ăn: 1 thìa

- Hành lá.

 Nguyên liệu để làm nhân bánh: 

- Thịt ba chỉ: 100g 

- Tôm: 100g  

- Mộc nhĩ: 20g 

- Hạt tiêu: ½ thìa café

 - Đường: 1 thìa cafe

Cách làm:

Bước 1: Tôm  bạn đem bỏ đầu, cắt chân, thịt thì thái miếng nhỏ rồi đem ướp muối, tiêu, đường. Mộc nhĩ bạn đem ngâm với nước nóng rồi thái miếng nhỏ.

Bước 2: Đợi thêm 10 phút cho nguyên liệu ngấm gia vị rồi bắc lên bếp rang cho săn lại, múc hết ra để riêng.

Bước 3: Cho hết tôm vào đảo cho săn lại, thêm vào chút đường để vỏ tôm được giòn hơn và có màu đẹp, cho thịt với mộc nhĩ vào đảo cùng tôm.

Bước 4: Cho bột cùng với nước, dầu ăn, muối vào chảo chống dính, bật lửa thật nhỏ, quấy nhanh tay  và đều cho đến khi thấy bột đặc, tiếp tục quấy nhanh tay thêm  2 phút  nữa thì tắt bếp rồi bỏ bột ra khỏi chảo (nếu không nhanh tay thì bột sẽ trở nên trong và nặn bánh rất khó) thêm vào một chút bột bên ngoài cho khỏi dính tay nhé.

Bước 5: Chia bột thành này những phần nhỏ, vo tròn lại , ấn dẹt rồi xếp vào  nhân tôm thịt và gấp đôi hai mép để tạo thành hình bán nguyệt.

Bước 6:  Hành lá thì bạn  thái nhỏ, thêm vào dầu ăn đem trộn cùng, bắc  chảo lên bếp đảo cho đến khi hành chín.

Bước 7: Đun một nồi nước  rồi chờ thật sôi bạn mới cho bánh vào luộc, đợi khi nào bánh nổi lên tức là bánh đã chín rồi, bạn vớt ra và thả ngay bánh vào chảo hành cùng dầu ăn đã chuẩn bị sẵn trước đó, xóc đều  hết lên để bánh khỏi dính vào với nhau.

Bước 8: Pha thêm nước mắm chua ngọt để chấm với bánh, thêm vào vài lát ớt cho đẹp mắt.

Đặc trưng nước chấm của người xứ Huế là chỉ dùng nước mắm loại ngon thượng hạng cùng với ớt chỉ thiên thái nhỏ nhé!

Vậy là chúng tôi đã giới thiệu xong cách làm bánh bột lọc thơm ngon tại nhà. Hi vọng bạn và gia đình sẽ cùng nhau thưởng thức món ăn hấp dẫn này nhé!

TuThuoc24h.net