Chế độ ăn uống và cách điều trị viêm gan B mạn tính
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Chế độ ăn uống và cách điều trị viêm gan B mạn tính

Phần lớn khi người bệnh mắc phải viêm gan B mạn tính ở mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ cảm thấy hoàn toàn bình thường. Nhưng liệu, viêm gan b mãn tính có nguy hiểm không?

Ước tính đến năm 2020, 8 triệu người Việt sẽ bị nhiễm virus viêm gan B mạn tính. Đây là con số không nhỏ trong số 97 triệu dân số Việt thời điểm hiện tại ( tháng 5/ 2019). Do mức độ lây nhiễm cao, căn bệnh này đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, xã hội và chất lượng cuộc sống. Trong những năm trở lại đây, bí ẩn về virus viêm gan B dần được hé lộ. Việc phòng ngừa và chữa trị là vấn đề rất được nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm về chế độ ăn uống hợp lí và cách chữa trị bệnh viêm gan B nhé!

Viêm gan siêu vi B là một số dạng bệnh viêm gan do virus viêm gan siêu vi B (HBV) gây ra, truyền nhiễm theo đường máu và sinh dục lây đến gần một phần ba dân số trên toàn thế giới, nhiều nhất tại các nước đang phát triển.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh Viêm gan B mạn tính

Bác sĩ có thể dựa vào bệnh sử, tiền sử, thăm khám lâm sàng kết hợp làm xét nghiệm để chẩn đoán bệnh. Xét nghiệm bao gồm 2 phần: xét nghiệm máu để tìm kháng nguyên, kháng thể HBV, đánh giá chức năng gan và chẩn đoán hình ảnh bao gồm siêu âm, CT scan, sinh thiết gan.

Các biện pháp điều trị bệnh viêm gan B

Điều trị viêm gan B cấp tính: chủ yếu là hỗ trợ

Viêm gan B cấp tính không cần sử dụng thuốc để điều trị, bệnh nhân chỉ cần theo dõi và thăm khám thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Người bệnh cần nghỉ ngơi tuyệt đối trong thời kỳ có triệu chứng lâm sàng

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung vitamin. Khoáng chất cần thiết.

Hạn chế chất béo, giảm muối, kiêng rượu bia và tránh các thuốc chuyển hóa qua gan

Uống nhiều nước để tăng cường quá trình trao đổi, thải lọc các chất độc hại.

Khi khỏi bệnh viêm gan B cấp tính người bệnh vẫn cần duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để bảo vệ gan.

Điều trị viêm gan B mạn tính:

Thuốc ức chế sao chép virus viêm gan B ( dùng đùng uống) : điều trị bằng thuốc kháng virus là quá trình điều trị lâu dài, người bệnh phải tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn sử dụng thuốc để tránh tạo ra các chủng virus đề kháng thuốc.

Thuốc tiêm interferon: thuốc có tác dụng kích thích hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt virus và các tế bào bị virus xâm nhập.

Bệnh viêm gan B mạn tính nên ăn gì?

Uống đủ nước:  

viêm gan b mạn tính có nguy hiểm không
Uống đủ nước là một điều vô cùng quan trọng đối với người bệnh viêm gan B

Uống đủ nước là một điều vô cùng quan trọng đối với người bệnh viêm gan B. Khi gan bị tổn thương, quá trình đào thải độc tố sẽ bị suy giảm. Vì vậy, người bệnh viêm gan cần được cung cấp đầy đủ lượng nước (từ 1,5l đến 2l mỗi ngày) để giảm gánh nặng cho gan. 

Trong quá trình hồi phục gan, bệnh nhân có thể kết hợp uống thêm các loại nức có lợi cho gan như giảo cổ lam, atiso, rau bắp, nhân trần,... Những loại nước uống xuất phát từ thảo mộc này rất phổ biến, giá thánh không quá đắt và việc sơ chế cũng không phức tạp. Tác dụng chủ yếu của các loại cây này là làm mát và thải độc gan, góp phần vào việc hạ men gan, ức chế virus viêm gan B.

Ăn nhiều chất xơ:

 viêm gan b mãn tính có chữa được không
Đối với người viêm gan B, chất xơ vô cùng cần thiết

Đối với người viêm gan B, chất xơ vô cùng cần thiết bởi khi chức năng lọc máu của gan hoạt động không tốt, cần có sự hỗ trợ từ quá trình tiêu hóa để giảm tải cho gan. Chất xơ xuất hiện ở những thực phẩm có nguồn gốc thực vật và được chia làm hai loại: chất xơ tan trong nước được tìm thấy ở các loại đậu, rau, trái cây,... Giúp giảm cholesterol, điều hòa đường trong máu.

 Chất xơ không tan trong nước có trong ngũ cốc nguyên hạt, cám lúa mì,... làm đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, tránh việc chướng bụng, khó tiêu cho người bệnh viêm gan B.

Bổ sung vitamin và khoáng chất qua thực phẩm:

Khi bị virus viêm gan B tấn công, cơ thể người bị bệnh sẽ giảm khả năng đề kháng. Nguyên nhân là do chức năng tổng hợp chất béo của gan để hòa tan các vitamin bị ảnh hưởng, đặc biệt là vitamin A,D,E. Sự thiếu hụt của các vitamin làm cơ thể bị suy yếu.

Chính vì vậy, bạn cần quan tâm đến việc bổ sung vitamin qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Những thực phẩm giàu vitamin và dễ hấp thụ đối với người viêm gan B bao gồm:

  • Trái cây tươi: cam, quýt, dừa, đu đủ, cà rốt, cà chua,.. Là nguồn cung cấp dồi dào A và C để tăng khả năng thải độc và đề kháng cho cơ thể.
  • Sữa: chỉ cần 0,5l sữa là đủ cung cấp lượng vitamin D cho cả ngày, có thể sử dụng thêm các sản phẩm khác như phô mai, sữa chua.
  • Rau xanh: đặc biệt là các rau có màu xanh sẫm như xúp lơ xanh, cải bó xôi, rau ngót, rau muống, măng tây,...

Ăn đủ chất đạm (protein) và chất béo:

Nhiều người có quan điểm rằng khi mắc viêm gan B thì không được ăn thịt và dầu mỡ. Tuy nhiên cơ thể con người vẫn cần hấp thụ những thực phẩm này cho quá trình tạo, dự trữ năng lượng và chuyển hóa các chất. Do đó điều quan trọng là ăn bao nhiêu là đủ và ăn loại nào thì thích hợp. 

Đối với chất đạm, bệnh nhân viêm gan B được khuyên nên sử dụng đạm ít béo nhưng có hàm lượng dinh dưỡng cao như thịt trắng( gà, thịt heo, cá,...). Đặc biệt hãy nói không với nội tạng động vật. Lượng đạm nạp cần thiết cho cơ thể trong một ngày vào khoảng 50- 70gr, nhưng nếu tình trạng bệnh xấu đi thì cần giảm lượng đạm xuống còn 40gr/ ngày và ưu tiên đạm có nguồn gốc thực vật. 

Đối với dầu mỡ, lượng cần thiết trong một ngày là 15gr. Bạn nên lựa chọn dầu chiết xuất từ thực vật như dầu vừng hoặc dầu đậu nành.

Bệnh viêm gan B mạn tính kiêng ăn gì?

Thực phẩm có mỡ, các món xào, rán, quay, nhiều dầu mỡ,...

Kiêng rượu bia và đồ uống kích thích:

Song song với việc bổ sung thực phẩm lành mạnh vào bữa ăn, người bệnh viêm gan B cần tránh xa rượu, bia và các đồ uống kích thích như cafe chè đặc. Những đồ uống này sẽ làm giảm tác dụng của thuốc trong quá trình điều trị và trực tiếp gây ảnh hưởng xấu lên gan.

Nếu bệnh nhân không kiêng triệt để trên thì tình trạng viêm gan sẽ không thể cải thiện, rất dễ dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Hạn chế đồ ngọt nhân tạo:

cách điều trị viêm gan b
Bệnh viêm gan B mạn tính kiêng đồ ngọt nhân tạo

Đồ ngọt nhân tạo bao gồm các loại bánh kẹo, mứt, nước ngọt đóng hộp,...Đồ ngọt khiến cho gan phải hoạt động nhiều hơn để có thể tiêu hóa hết, gây áp lực cho bộ phận này.

Nếu bệnh nhân bị suy nhược, tụt đường huyết hay thèm ăn ngọt thì có thể bổ sung những loại thực phẩm tự nhiên, dễ hấp thu như trái cây có vị ngọt, mật ong hoặc thực phẩm tự nhiên, dễ hấp thu như trái cây có vị ngọt, mật ong hoặc thực phẩm chứa tinh bột như gạo, yến mạch, khoai mì.

Giảm gia vị trong món ăn: 

Những gia vị như muối, ớt, đường,... khiến cho món ăn thêm phần hấp dẫn nhưng lại là nguyên nhân gây ra kích ứng dạ dày và ức chế việc giải độc của gan. Bệnh nhân viêm gan B cần tránh xa những món quá mặn, cay nóng, quá chua hay có độ đường cao để giúp gan có nhiều thời gian nghỉ ngơi và mau chóng phục hồi.

Người bệnh viêm gan B cần được ăn nhiều bữa trong ngày, chủ yếu vào buổi sáng và giảm dần về chiều tối. Thực phẩm chế biến cho người bệnh nên mềm, lỏng và dễ tiêu hóa. Trong quá trình điều trị, cần tuân thủ chế độ ăn đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt nếu uống thêm thuốc khác cần hỏi ý kiến bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc gây các biến chứng xấu.

Với chế độ ăn uống không quá phức tạp so với người thường, tuy nhiên nếu chú ý hơn vào chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm gan B thì sẽ hạn chế tối đa tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Trái lại, kiêng được những thực phẩm không tốt cho bệnh viêm gan B, người bệnh sẽ ổn định sức khỏe hơn với bệnh viêm gan B.

Tuthuoc24h.net